Em đang có một tình huống như sau:
Gói thầu chỉ định thầu đã ký và thanh toán đợt 1 cho nhà thầu, trong đó có một khung giá có giá là 5.000.000đ. Nhưng sau này kiểm tra lại bản vẽ và tính chi tiết, giá không đạt như đã thanh toán. Bây giờ phần thanh toán còn lại có thanh toán nốt cho nhà thầu với giá đó ko?
Phần phát sinh khối lượng sẽ ký với nhà thầu cũng có bổ sung thêm khung giá đó, vậy có thể ký với nhà thầu đó với đơn giá khác không? (Thời điểm ký hợp đồng là năm 2009, ký bổ sung là hiện nay).
ANh chị nhiều kinh nghiệm góp ý giúp em với
Điều 49. Hình thức hợp đồng theo đơn giá
Nguyên tắc thanh toán đối với hình thức theo đơn giá được quy định tại Điều 50 của Luật Đấu thầu, cụ thể như sau:
1.
Giá trị thanh toán được tính bằng cách lấy
đơn giá trong hợp đồng hoặc
đơn giá được điều chỉnh nêu trong hợp đồng nhân với k
hối lượng, số lượng công việc thực tế mà nhà thầu đã thực hiện.
2. Đối với công việc xây lắp, trường hợp khối lượng công việc thực tế mà nhà thầu đã thực hiện để hoàn thành theo đúng thiết kế ít hơn khối lượng công việc nêu trong hợp đồng, nhà thầu chỉ được thanh toán cho phần khối lượng thực tế đã thực hiện. Trường hợp khối lượng công việc thực tế mà nhà thầu đã thực hiện để hoàn thành theo đúng thiết kế nhiều hơn khối lượng công việc nêu trong hợp đồng, nhà thầu được thanh toán cho phần chênh lệch khối lượng công việc này.
Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu chịu trách nhiệm xác nhận vào biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành để làm cơ sở thanh toán cho nhà thầu.
3. Việc thanh toán phải căn cứ vào điều khoản thanh toán nêu trong hợp đồng. Chủ đầu tư, cơ quan thanh toán khi tiến hành thanh toán cho nhà thầu cần tuân thủ quy định tại Điều 53 Nghị định này.
Bạn xem lại Điều 49 Nghị định 85 nhé (Mình post ở trên) trong trường hợp của bạn, thì điều chỉnh lại đơn giá, rồi tiến hành thanh toán nốt số tiền còn lại cho nhà thầu theo đơn giá mới (có trừ đi giá trị đã tạm ứng) chứ không phải như bạn nói vậy đâu. Mình đoán chắc là hợp đồng bạn tạm ứng 1 khoản (khoảng 30% giá trị hợp đồng) thì bây giờ quyết toán, lấy theo đơn giá mới, trừ đi khoản tiền đã tạm ứng.
Phụ lục hợp đồng bạn ký bổ sung thì lấy theo đơn giá mới (Đơn giá được quy định theo vùng - Theo nơi bạn thi công nhé). Đơn giá mới này phải được thống nhất bằng văn bản giữa 02 bên nhé.
"Đúng ra chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu làm bản chi tiết trước khi thanh toán, nhưng lại sơ suất, bây giờ phải gỡ thế nào cho khỏi bị sai"
Chủ đầu tư mới chỉ thanh toán theo hợp đồng, chứ chưa quyết toán thì lo gì đâu bạn, 02 bên họp nhau lại thống nhất ý kiến sửa theo đơn giá chính xác, có văn bản thỏa thuận là được.
Theo mình nên làm:
1. Chủ đầu tư làm 01 Công văn: Xác nhận đơn giá mới gửi đơn vị thi công
2. Đơn vị thi công có công văn đồng ý khi quyết toán sẽ tính toán khối lượng theo đơn giá mới.
Thế là hồ sơ của bạn lại Nice ngay thôi mà
Thân./.