Chào bác haophuong80. Vấn đề bác đưa ra cũng đã có nhiều ý kiến, em xin có ý kiến đóng góp thế này (có thể đã trùng với một ai đó):
- Trước khi bàn luận mình đưa ra một ví dụ về công tác Đắp đất. Chủ đầu tư ký với nhà thầu đơn giá là A đồng/1m3 (Bao gồm vật liệu, NC, MTC và các chi phí cần thiết khác):
+ Nếu nhà thầu mua đất của một đơn vị cung cấp: Khi đó thuế tài nguyên (nếu có) sẽ do Đơn vị cung cấp chịu trách nhiệm.
+ Nếu nhà thầu khai thác đất để đắp vào công trình: Khi đó nhà thầu sẽ phải đóng thuế tài nguyên.
- Khi quyết toán thì nhà thầu chỉ trình Hồ sơ quyết toán theo quy định trong hợp đồng với Chủ đầu tư và phải thanh toán cho nhà thầu với đơn giá đã ký kết là A đồng/m3. Việc đóng thuế để được khai thác tài nguyên là bắt buộc nhưng là đóng cho cơ quan quản lý có liên quan chứ không phải đóng cho Chủ đầu tư. Vì vậy việc đơn vị Quyết toán trừ chi phí thuế tài nguyên của nhà thầu là không hợp lý.
- Trả lời câu hỏi của bạn:
1. ĐƠn vị thi công nộp hóa đơn năm 2009 có chấp nhận được không:
Trong trường hợp này, chủ đầu tư không có quyền yêu cầu nhà thầu nộp hóa đơn, do đó việc nộp hóa đơn năm nào thì không bàn tới nữa.
2. Trách nhiệm của các đơn vị thế nào? sử lý ra sao? căn cứ sử phạt ở đâu?
- Đơn vị thẩm định quyết toán đã thực hiện sai công việc của mình: Tùy theo hậu quả để quyết định hình thức sử phạt
- Chủ đầu tư cũng thực hiện sai quyền hạn của mình.
3. Có phải điều chỉnh quyết định phê duyệt quyết toán không?
- Phải điều chỉnh lại quyết định phê duyệt quyết toán.
Trước tiên xin cảm ơn bạn đã tham gia ý kiến.
ở đây có mấy vấn đề mình cần nõi ra để bạn tham gia ý kiến tiếp nhé!
Người yêu cầu nhà thầu chứng minh việc nộp thuế tài nguyên này là đơn vị thẩm tra quyết toán chứ không phải chủ đầu tư đâu bạn ạ.
Tại thời điểm thẩm tra quyết toán thì đơn vị thẩm tra đã có công văn gửi chủ đầu tư yêu cầu giải trình (Người ký công văn là phó GĐ sở đàng hoàng). Khi nhận được công văn, chủ đầu tư đã có công văn gửi đơn vị thi công giải trình theo yêu cầu của đơn vị thẩm tra (có đính kèm bản sao của công văn đơn vị thẩm tra). Chủ đầu tư cũng đồng thời gửi cho cả đơn vị thẩm tra để báo cáo.
Khi gần hết thời gian thẩm tra theo quy định, đơn vị thẩm tra đã có công văn lần 2 yêu cầu giải trình gửi đến chủ đầu tư và nhà thầu
Trong công văn này có yêu cầu về thời hạn, nếu sau thời hạn nêu đơn vị thẩm tra sẽ cắt giảm chi phí thuế tài nguyên này.
Sau thời gian yêu cầu thì đơn vị thẩm tra nhà thầu không có tài liệu chứng minh, nên đơn vị thẩm tra quyết toán đã ra biên bản thẩm định (biên bản thẩm định chỉ có đơn vị thẩm tra quyết toán và chủ đầu tư ký, trong biên bản nói rõ việc giảm trừ là thuế tài nguyên).
Sau đó đơn vị thẩm tra quyết toán trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán.
Việc thanh toán giá trị thuế này thì chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu theo hợp đồng rồi. Nên khi có quyết định phê duyệt quyết toán chủ đầu tư đã có công văn đề nghị nhà thầu (tối thiểu 3 lần gửi công văn và họp tháo gỡ) nhưng không có kết quả. Đến năm cuối năm 2009 thì nhà thầu chủ động nộp hóa đơn thuế.
Vấn đề lúc này thì hóa đơn đó có chấp nhận được không? Nếu chấp nhận thì chủ đầu tư có thẩm quyền chấp nhận hay phải đơn vị thẩm tra quyết toán mới đủ thẩm quyền?
Mong bạn cho ý kiến tư vấn tháo gỡ tính huống này!
P/s: Nói thêm về ví dụ của bạn việc đương nhiên là:
Nếu nhà thầu mua đất thì phải có hợp đồng và hóa đơn xuất của bên bán.
Nếu nhà thầu khai thác thì phải có hóa đơn đóng thuế của nhà thầu.
Chủ đầu tư không mấy quan tâm về cái hóa đơn đóng thuế đấy, việc đấy là việc nhà thầu với cơ quan thuế. Nhưng trong tình huống mình nêu thì chủ đầu tư đã phải vào cuộc khi đơn vị thẩm tra quyết toán cắt chi phí này./.