Về bản chất, daywork là một hình thức dự phòng cho những tình huống khẩn cấp, hoặc lặt vặt; ví dụ: khi thi công Bộ Trưởng xuống thăm, đường lầy lội, Chủ đầu tư bảo nhà thầu cử 2 xe ủi, 2 xe tải, làm 2 ca + 200m3 đá dăm ra "tút" lại đường cho Bộ Trưởng đi, sau đó dùng daywork để thanh toán. Nếu làm theo kiểu VN thì phải trình duyệt dự toán ... đến khi làm xong thì Bộ Trưởng về từ năm ngoái rồi. "Khoai Tây" cho phép dùng daywork là cho mình linh hoạt ở chỗ đó.
Nhưng chân thành khuyên bạn nên bỏ daywork đi, vì biết có dùng đến không, dùng có áp đúng đơn giá khối lượng trong đó không. Nhà thầu thấy có daywork là cố "ăn" bằng được. Ví dụ: Áng chừng trong daywork là 3000 công bậc 3/7, 2000 ca cẩu 20 tấn; nhwng thực tế lại dùng cẩu 25 tấn cơ, nhà thầu chỉ làm 2 ca, nhưng lại kê ra 4-5 ca.
Nhưng nhiều ông làm BOQ thấy tiếc (hình như "Khoai tây" cho phép tính daywork = 2-3% dự toán gì đó), nên cố sống cố chết đưa vào. Theo mình, nếu vậy, thì dùng "mẹo": Không đưa khối lượng, đơn giá vào daywork, mà chỉ đưa Daywork = Provisional Sum for Daywork (đưa một cục tiền tạm tính vào đó). Đồng thời yêu cầu Nhà thầu lập một bảng đơn giá Vật liệu - Nhân công - Máy thật chi tiết đầy đủ; đến khi dùng đến cái gì thì lấy đơn giá trong bảng đó ra, áp với khối lượng thực tế, tính thành tiền, trích trong khoản Provisional Sum for Daywork ra de thanh toán. Nhiều "Khoai Tây" kỹ tính không cho phép làm thế đâu, vì bản chất daywork phải có khối lượng dự trù cụ thể, nhưng thực tế cũng qua mặt được khối người, có thêm 2-3% dự phòng chứ ít đâu!!!