Hệ sinh thái phần mềm GXD quản lý thông tin dự án theo tư duy làm việc BIM và tiêu chuẩn ISO 19650

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.576
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Hệ sinh thái phần mềm GXD quản lý thông tin dự án theo tư duy làm việc BIM và tiêu chuẩn ISO 19650: CDE môi trường dữ liệu chung

Tại Công ty GXD chúng tôi lập trình dần đưa hệ sinh thái các phần mềm GXD quản lý thông tin dự án theo cách làm việc BIM và tiêu chuẩn ISO 19650. Khi nghiên cứu mô hình quản lý thông tin CDE tôi thấy rất hay, đưa ra để anh/em tham khảo và cùng có ý kiến.

Khái niệm về CDE nêu phần 12 tiêu chuẩn ISO 19650 tập 1:
CDE-bim-inromation-management-iso-19650.png

1. Tài liệu (hoặc tệp tin) bắt đầu ở khu vực màu xanh dương: Công việc đang tiến hành (Work in progress - là nơi để tạo lập thông tin). Thông tin được tạo bởi người chủ trì và nhóm thực hiện dự án, người ngoài chưa thể thấy hoặc truy cập được. Trước khi đưa qua Share tài liệu phải đưa sang lưu ở Archive để sau này có chuyện gì xảy ra thì có tài liệu bằng chứng.

2. Sau khi được Xem xét / Góp ý / Phê duyệt (Check / Review / Approve), tài liệu sẽ được di chuyển sang khu vực Chia sẻ (Shared, màu vàng). Thông tin được phê duyệt sẽ được chia sẻ với các nhóm làm việc và nhóm phù hợp khác hoặc với bên chỉ định. Ở bước này Check / Review / Approve tôi nghĩ là nội bộ, ví dụ: nội bộ nhóm thiết kế, anh/em nghĩ sao? Sau khi xem xét hết, OK rồi thì đưa sang Pubic, bất kỳ sự di chuyển tài liệu nào đều được lưu lại Archive để làm bằng chứng (như ghi nhật ký công trình).

3. Sau khi được Review / Authorized (màu đen): Xem xét, đánh giá (kiểu như thẩm) và duyệt (cấp quyền, cho phép) tài liệu được chuyển qua khu vực Xuất bản (Published, xanh lá). Thông tin được phép sử dụng trong bản thiết kế chi tiết hơn, sử dụng để thi công xây dựng hoặc quản lý công trình (tài sản). Ở bước này tôi nghĩ Review là các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền hoặc năng lực thẩm định / thẩm tra, còn Authorized là cấp có thẩm quyền phê duyệt, anh em thấy thế nào?

4. Cuối cùng, khi dự án hoàn thành, các tệp tin lưu giữ thông tin hồ sơ, tài liệu dự án sẽ được Lưu trữ và khi cần có thể tìm kiếm truy xuất dễ dàng (Arhive, màu cam). Lưu lại nhật ký các giao dịch thông tin, quá trình phát triển thông tin từ đầu đến cuối dự án. Chẳng hạn, nếu công trình gặp sự cố các tài liệu lưu trữ sẽ được tìm kiếm, mở ra, xem xét để đánh giá lại xem thiết kế có đạt tiêu chuẩn hay không và liệu việc thi công xây dựng có tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật hay không ?

Theo phương pháp quản lý và kiểm soát thông tin này, các tài liệu và tệp tin được kiểm tra, thẩm, duyệt trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo, nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình và xác minh ở mỗi bước và các bên không có quyền truy cập vào tài liệu khi họ không được phép. Ví dụ, đội xây dựng không có quyền truy cập vào các tệp tin thiết kế cho đến khi thiết kế đã được phê duyệt và ban hành để thi công xây dựng.

Nếu một dự án xây dựng mà quản lý thông tin (hồ sơ, tài liệu) theo quy trình này thì thật tuyệt vời phải không các bạn.

Công ty Giá Xây Dựng (GXD) đang nghiên cứu và lập trình dần đưa các phần mềm trong hệ sinh thái GXD tích hợp dần cách làm việc theo BIM và tiêu chuẩn ISO 19650: Phần mềm Quản lý tài liệu GXD (QLTL GXD), Quản lý dự án GXD (QLDA GXD) và Giám sát xây dựng (GSXD GXD), Quản lý chất lượng GXD (QLCL GXD), Dự toán GXD, QS GXD...
Xin gửi lời cảm ơn thầy Nguyễn Phước Thiện, KTS chuyên gia hàng đầu về BIM đã góp ý, chỉ dẫn cho bài viết hoàn thiện hơn.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top