Hướng dẫn quyết toán và thanh tra thuế với công ty xây dựng

xayladep

Thành viên mới
Tham gia
5/3/15
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
35
Website
xayladep.com
Hướng dẫn quyết toán và thanh tra thuế với công ty xây dựng. Khi bạn làm việc trong một công ty xây dựng, khai báo thuế như thế nào? làm sổ sách ra sao? báo cáo thuế như thế nào là đúng với quy định pháp luật?… Bài viết dưới đây sẽ trả lời được những câu hỏi hóc búa đó. Cùng tham khảo nhé!
Nên xem: Kinh nghiệm làm kế toán xây dựng công trình
H%C6%B0%E1%BB%9Bng-d%E1%BA%ABn-quy%E1%BA%BFt-to%C3%A1n-v%C3%A0-thanh-tra-thu%E1%BA%BF-v%E1%BB%9Bi-c%C3%B4ng-ty-x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng.png

Hình ảnh: Cách quyết toán và thanh tra thuế với công ty xây dựng
1. Báo cáo thuế năm

+ Đối với Báo cáo tài chính và các báo cáo năm:
– Photo báo cáo tài chính các năm
– Photo quyết toán thuế TNDN các năm
– Photo quyết toán thuế TNCN các năm
– Photo giấy phép kinh doanh

+ Đối với những năm nộp qua mạng:
– In toàn bộ ra thành 2 bản: 1 dùng lưu trữ, 1 bản gửi cán bộ thuế sau này
– Phải in tờ xác nhận đã nộp tờ khai qua mạng thành công của tổng cục thuế

+ Đối với Báo cáo thuế:
– Copy báo cáo thuế 12 năm gộp lại 1 file excel: gồm bảng kê đầu ra và đầu vào
– Lọc một bản những hóa đơn > 20.000.000 để sẵn, nếu ghi chú được ngày thanh toán ủy nhiệm chi càng tốt
– Photo sẵn các ủy nhiệm chi để sẵn đi kèm giải trình theo những hóa đơn >20.000.000. Không làm trước thì sau này các cán bộ thuế vào cũng yêu cầu làm nên tiên phát chế nhân vẫn tốt hơn
– Thuế vãng lai ngoại tỉnh thì phô tô các giấy rút tiền từ ngân sách nhà nước
– Phô tô sẵn các giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước: thuế GTGT, TNDN, Môn bài, Phạt vị phạm hoặc khác….

2. Thống kê Ủy Nhiệm Chi

– Lập một file danh sách theo dõi những hóa đơn > 20.000.000 chi tiết chuyển khoản ngày nào? cho hóa đơn nào? nếu thanh toán không theo hóa đơn thì phải gom chung công nợ đối tượng khách hàng đó lại và liệt kê ngày thanh toán.
– Photo tất cả những ủy nhiệm chi này đóng lại thành một cuốn bằng Kẹp

3. Hợp đồng kinh tế

+ Hợp đồng kinh tế:
– Chưa xuất hóa đơn
– Đã xuất hóa đơn, nghiệm thu, thanh lý.
+ Liệt kê danh sách các công trình:
– Đang thi công dở dang còn treo TK 154
– Đã thi công xong và hoàn thành nghiệm thu
– Thời gian từ ngày nào đến ngày nào kết thúc công trình, doanh thu bao nhiêu, thuế GTGT bao nhiêu…..Tham khảo: Cách viết hóa đơn GTGT trong công ty xây dựng

+ Sắp xếp:
– Hợp đồng của năm nào sắp cho năm đó đóng vào bìa còng
– Văn bản kèm theo hợp đồng: thanh lý, nghiệm thu, xác nhận khối lượng…..
– Sắp xếp đầy đủ theo tuần tự hợp đồng đầu vào đã giao dịch trong năm: Kiểm tra các biên bản, giấy tờ của từng hợp đồng nếu có: hợp đồng, biên bản nghiệm thu hoặc giao nhận, thanh lý hợp đồng, phiếu xuất kho bên bán, nếu tốt thì lập một file Excel theo dõi ngày mua bán theo hợp đồng, giá trị, ngày hóa đơn, ngày thanh toán bằng ủy nhiệm chi,…sau khi kiểm tra đầy đủ thì đóng thành quyển lưu trữ bìa còng cẩn thận
+ Hợp đồng lao động :
– Hợp đồng lao động và bảng lương: phải có chữ ký đầy đủ.
– Các quyết định bổ nhiệm, điều chuyển công tác, tăng lương và các văn bản khác liên quan đến lao động tiền lương.

4. Khai báo thuế & chứng từ thu chi

– Sắp xếp chứng từ gốc hàng tháng theo tuần tự của bảng kê thuế đầu vào – ra đã in và nộp báo cáo cho cơ quan thuế hàng tháng. Bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 12 của năm tài chính bao gồm: Tờ khai kê thuế GTGT hàng tháng, Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, Môn Bài, Báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý
– Các chứng từ gốc: hóa đơn đầu vào – ra được kẹp chung với tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp cho cơ quan thuế, được đóng thành quyển, mỗi tháng một quyển
– Kiểm tra Các chứng từ đi kèm: phiếu thu, phiếu chi, ủy nhiệm chi….của hóa đơn báo cáo trên bảng kê đã đầy đủ chưa

5. Sổ sách

– In toàn bộ chi tiết và đầy đủ: sổ cái, nhât ký chung, cân đối phát sinh, kết quả kinh doanh tháng, sổ quỹ các loại……
– Đóng quyển và bỏ vào thùng Carton sếp ngăn nắp gọn gàng cho năm đó, xem ký tá, đóng đấu đã đầy đủ chưa mỗi năm một thùng, không để lộn xộn
– Chuẩn bị sổ sách đã in hàng năm (theo hình thức NCK)
+Sổ nhật ký chung
+ Sổ nhật ký bán hàng
+ Sổ nhật ký mua hàng
+ Sổ nhật ký chi tiền
+ Số nhật ký thu tiền
+ Sổ chi tiết công nợ phải thu cho tất cả các khách hàng
+ Sổ chi tiết công nợ phải trả cho tất cả các nhà cung cấp
+ Biên bản xác nhận công nợ của từng đối tượng (nếu có) cuối năm.
+ Sổ quỹ tiền mặt và sổ chi tiết ngân hàng.
+ Sổ cái các tài khoản: 131 , 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214,…621, 622, 627, 641, 642,…Tùy theo doanh nghiệp sử dụng quyết định 48 hoặc 15.
+ Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm tài sản cố định
+ Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm công cụ dụng cụ
+ Sổ khấu hao tài sản cố định
+ Sổ khấu hao công cụ dụng cụ
+ Thẻ kho/ sổ chi tiết vật tư
+ Bảng tổng hợp nhập xuất tồn từng kho: 152,156,155
+ Toàn bộ chứng từ đã nhập đều phải in ra ký (đầy đủ chữ ký).

Lưu ý:

– Số thứ tự các phiếu phải được đánh và sắp xếp tuần tự.
– Sổ sách đóng thành từng quyển:
+ Nếu doanh nghiệp lớn: 1 tháng 1 cuốn
+ Nếu doanh nghiệp nhỏ thì 1-2-3…..12 tháng gom lại thành một quyển
-Sau khi in sổ sách xong thì phải ký tá, đóng dấu đầy đủ

6. Thống kê sẵn một số tài khoản ra excel

Tùy theo yêu cầu của mỗi đơn vị thuế kiểm tra, và cũng phụ thuộc cán bộ thuế kiểm tra yêu cầu gì, nên cần chuẩn bị trước xuất ra excel trước để dễ dàng trong việc quyết toán thuế hơn.

– TK 154, TK 334, TK 621, TK 622, TK 623, TK 627, TK 632, TK 152,…

7. Chuẩn bị chứng từ và số liệu để giải trình sẵn

a/ Tổng PS Có TK 152

+ Đối chiếu với Phát sinh 621 tại sao lại không bằng:
– Vì có những thứ xuất thẳng không qua tài khoản 152
– Có những nguyên vật liệu dùng cho : 627,632,641,642,154 không nhất thiết qua TK 621 nên cần có bảng kê chi tiết dùng cho các tài khoản này giá trị tiền chi tiết theo ngày tháng năm là bao nhiêu
– Tổng phát sinh Có TK 152:

T%E1%BB%95ng-ph%C3%A1t-sinh-C%C3%B3-TK-152.png

Hình ảnh: Tổng phát sinh Có tài khoản 152 trong năm
+ Đối chiếu với Phát sinh 621 tại sao lại không bằng
– Tổng xuất dùng cho công trình trong năm
– Tổng xuất bán trong năm
– Nếu là số liệu các bạn làm thì không sao loáng qua vài phút các bạn có thể thống kê lại giải trình nhanh chóng, còn của người khác thì chịu thua, để thống kê lại thì phải có phai mềm chứ ko phải nhìn bản giấy cộng thủ công, nếu kế toán trước còn có tâm thì họ còn cấp cho bạn gặp dạng bát nháo thì người giải trình là bạn vô vàn khó khăn

b/ Tổng hợp chi phí lương 12 tháng trong năm
– Tổng hợp số liệu chi phí lương

T%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p-s%E1%BB%91-li%E1%BB%87u-chi-ph%C3%AD-l%C6%B0%C6%A1ng.png

Hình ảnh: Tổng hợp số liệu chi phí lương
– Tổng hợp chi phí lương văn phòng hàng tháng
– Tổng hợp chi phí lương công nhân sản xuất hàng tháng đối chiếu với Cân đối Phát Sinh xem có khớp hay không
– Đối chiếu cùng Quyết toán thuế TNCN nhân trong năm
– Đối chiếu lại Hợp đồng lao động mức lương căn bản, phụ cấp theo lương… có khớp với hợp đồng lao động
– Chữ ký có đầy đủ hay không

==>Tổng hợp và chuẩn bị như sau: Lương + thưởng:

+ Hợp đồng lao động + chứng minh thư photo
+ Bảng chấm công hàng tháng
+ Bảng lương đi kèm bảng chấm công tháng đó
+ Phiếu chi thanh toán lương, hoặc chứng từ ngân hàng nếu doanh nghiệp thanh toán bằng tiền gửi
+ Tất cả có ký tá đầy đủ
+Đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân (danh sách nhân viên được đăng ký MSTTNCN
+Tờ khai:Quyết tóan thuế TNCN cuối năm
+Tờ khai thuế TNCN tháng quý nếu có phát sinh
+Các chứng từ nộp thuế TNCN nếu có

8. Công tác kiểm tra

– Tài khoản 334 :

+ Số dư nợ đầu kỳ sổ cái TK 334 = Số dư nợ đầu kỳ TK 334 trên bảng cân đối phát sinh
+ Tổng Phát sinh Có trong kỳ = Tổng phát sinh thu nhập được ở Bảng lương trong kỳ (Lương tháng + Phụ cấp + tăng ca)
+ Tổng phát sinh Nợ trong kỳ = Tổng đã thanh toán + các khoản giảm trừ ( bảo hiểm) + tạm ứng
+ Tổng Số dư Có cuối kỳ = Tổng số dư Có cuối kỳ ở bảng cân đối phát sinh

– Kiểm tra xem số liệu trên bảng lương đã khớp với số liệu trên TK Thuế TNCN chưa (Phần Thu Nhập Chịu Thuế)? Danh sách, tên tuổi đã khớp giữa bảng lương với tên tuổi trên tờ khai QT Thuế TNCN chưa? Quan trọng nữa : Kiểm tra hợp đồng lao động đã đầy đủ chưa? Và các khoản thu nhập + phụ cấp trên bảng lương đã quy định cụ thể trong HDLD chưa? Nếu chưa phải làm phụ lục HDLD đưa hết vào trong HDLD các khoản lương, thưởng & phụ cấp rõ ràng nhé. Lương bao nhiêu đ/tháng? phụ cấp A bn đ/tháng? phụ cấp b đồng/tháng…phải cụ thể số tiền & cụ thể khoản phụ cấp, trợ cấp. Hoặc các khoản phụ cấp phải được quy định trong thỏa ước LD, QĐ của HDQT, HĐTV / Các khoản phụ cấp miễn thuế TNCN, các khoản khoán chi cho NLĐ…Chú ý:

– Nếu ký hợp đồng dứơi 03 tháng dính vào vòng luẩn quẩn của thuế TNCN để tránh chỉ có các lập bảng kê 23 để tạm không khấu trừ 10% của họ (điều kiện đã có MSTTNCN)

– Nhưng ký > 3 tháng lại rơi vào ma trận của BHXH

Căn cứ Tiết khoản i, Điểm 1, Điều 25, Chương IV Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 01/7/2013 quy định :“Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.”

Tất cả các nội dung này đã được Lamketoan.vn đưa vào trong khóa học kế toán xây dựng, nếu bạn chưa am hiểu về lĩnh vực này có thể tham gia khóa học kế toán xây dựng để đạt hiệu quả cao nhất

***Những sai sót thường gặp

– Người trên bảng lương nhiều hơn so với số lượng hợp đồng lao động vì lý đo đơn giản bạn chưa làm hợp đồng lao động cho họ hoặc bị thất lạc ở đâu đó, hoặc bạn quên và bỏ sót => Giải trình: do thất lạc nên để tìm lại, hôm sau bạn bổ sung thêm cho đủ

– Trên bảng lương chưa ký tá đầu đủ chưa có sót ai không, các chữ ký có đống nhất nhau không => tránh tình trạng hợp đồng lao động chữ ký khác, mà trên bảng lương chữ ký cũng khác dễ bị văn vẹo

– Mức lương căn bản trên bảng lương cao hơn so với trong hợp đồng lao động: ví dụ: lương căn bản trên bảng lương là 4.000.000 nhưng trên hợp đồng lại là 2.500.000 => Nên phải chuẩn bị phụ lục hợp đồng trước nếu số lượng ít nhân viên, còn nếu nhiều quá thì nên lập danh sách làm quyết định tăng lương

– Lương các tháng không đồng nhất: tháng 03 lương căn bản là 3: 500.000 tháng 04: 3.000.000 sang tháng 05: lại là 2.500.000 đó là sự cân đối chi phí lương theo doanh thu và copy lương các tháng trước nhưng wên không sửa lại lương căn bản nên mới xảy ra lỗi ngớ ngẫn vậy => đây là sai sót ngớ ngẫn và buồn cười nhất cho nhà kế và dĩ nhiên tìm câu giải trình cho phù hợp: như do vi phạm lao động, hay nghĩ việc nên hạ lương lên xuống, nói chung bạn hãy tự nghĩ ra câu trả lời hay nhất lúc này

– Những ai có hợp đồng lao động, có trên bảng lương nhưng làm mất chứng minh thư thì đều bị tính truy thu 10% nếu có MST, và 20% nếu ko có MST => có thể xin bổ sung sau để tìm lại

– Trên hợp đồng lao động phụ cấp chức vụ là 300.000 nhưng trên bảng lương lại là 500.000 nên những khoản phụ cấp khi lập hợp đồng lao động cũng phải đồng nhất, hoặc trên bảng lương có phụ cấp nhưng trên hợp đồng chẳng thấy phụ cấp nằm ở đâu

– Chỉ có những ví trí cao cấp cán bộ trưởng bộ phận, phòng kinh doanh trong công ty mới có phụ cấp điện thoại còn những vị trí khác sẽ ko được chấp nhận, không ai chấp nhận công nhân lại có phụ cấp điện thoại bao giờ

– Trên hợp đồng lao động phụ cấp cơm cũng phải ghi rõ ràng ko ghi chung chung rất dễ không bị chấp nhận => ghi rõ là phụ cấp cơm: 15.000 đồng/suất ăn.

– Các chữ ký không đồng nhất nhau nếu ký thay thì ký tên người đó và ghi đằng trước chữ KT: ví dụ Nam ký thay nhận lương cho Long thì trên bảng lương Nam ký: KT Nam

– Hợp đồng lao động nên đóng lại thành quyển hoặc lưu dạng bìa còng

– Có nhiều chỗ lương tháng 13 bị lôi ra vặn vẹo không ngừng có khả năng còn bị xuất toán không chấp nhận lý do lỗ mà còn thưởng thiếc gì nữa nếu không có quỹ khen thưởng phúc lợi thì hết chổ cứu cánh, nhưng có doanh nghiệp lại ít bị soi mói có lẽ cái đó do từng đoàn và do người kiểm tra vậy
– Với hợp đồng lao động thời vụ: kế toán để tránh bảo hiểm nên làm hợp đồng lao động thời vụ, và cũng làm cam kết 23 để tạm không khấu trừ thuế TNCN 10%, nhưng thời điểm có MST lại là cuối năm tháng 12 hoặc có khi sang tháng 1-2-3 năm sau mới đăng ký mà người ta làm là tháng 1-2-3 trong năm thành ra lúc ký hợp đồng chưa có MST thì sao làm cam kết 23 được => mấy khoản này bị truy thu TNCN doanh nghiệp lại mất thêm một vố, nên các bạn nếu đã làm thời vụ < 03 tháng kèm bản cam kết 23 thì phải có mã số thuế TNCN hoặc tranh thủ đăng ký ngay

Một hoặc một số công ty (sau đây gọi là công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác (sau đây gọi là công ty nhận sáp nhập) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập.

Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại; công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập.

Trường hợp sáp nhập mà theo đó công ty nhận sáp nhập có thị phần từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan thì đại diện hợp pháp của công ty thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành sáp nhập, trừ trường hợp Luật cạnh tranh có quy định khác.

Cấm các trường hợp sáp nhập các công ty mà theo đó công ty nhận sáp nhập có thị phần trên 50% trên thị trường có liên quan, trừ trường hợp Luật cạnh tranh có quy định khác.

Theo: ketoanxaydung.edu.vn
 

Top