Giám đốc Ban hay Trưởng ban
Theo tôi hiểu thì có lẽ chúng ta đang có sự nhầm lẫn trong việc hiểu giữa "Chức danh" và "Chức vụ" khi nói đến vấn đề này. Mọi người có thể để ý là Nghị định 12 dùng từ "Giám đốc Quản lý dự án" chứ không phải là "Giám đốc Ban QLDA" nhé, có nghĩa là theo thiển ý của tôi đây là chức danh chuyên môn và vì thế đòi hỏi phải có điều kiện năng lực để thực hiện công việc, giống như là Kỹ sư tư vấn giám sát, Chủ nhiệm đồ án, Chủ trì thiết kế mà Nghị định đã quy định.
Thế còn khi nói đến Giám đốc Ban QLDA hay Trưởng ban QLDA theo tôi đây là vấn đề "Chức vụ", và như vậy chức vụ ấy được gọi thế nào hoàn toàn do chủ quan của người (cấp) thành lập ra tổ chức ấy trên cơ sở cơ cấu, bộ máy và điều kiện hoạt động cụ thể mà thôi. Giám đốc Ban hay Trưởng ban là như nhau về mặt chức vụ và ý nghĩa tổ chức cũng như nhiệm vụ và trách nhiệm đối với tổ chức, đối với cấp trên nếu có (đây là chức vụ của người đứng đầu mà), chẳng lẽ tôi bổ nhiệm anh là Trưởng ban thì trách nhiệm của anh thấp hơn việc tôi bổ nhiệm anh là Giám đốc ban à?, và như vậy nó có lẽ không phụ thuộc vào việc có hay không có tư cách pháp nhân, kể cả nguồn vốn của dự án nữa. Mong nhận được thêm ý kiến của mọi người trên diễn đàn.