Quảng cáo Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng (đồng hồ nhiệt tăng cao)

reviewcar

Thành viên rất năng động
Tham gia
19/1/22
Bài viết
118
Điểm thành tích
16
Tuổi
26
Nơi ở
hcm
Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng (đồng hồ nhiệt tăng cao)

Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản.
Hệ thống làm mát của xe nếu xảy ra sự cố có thể khiến động cơ quá nóng, làm việc không hiệu quả, thậm chí phá hủy xe. Nếu nhận thấy dấu hiệu cỗ máy bắt đầu quá nóng, tài xế nên thực hiện những bước dưới đây theo Wikihow để giúp dừng xe an toàn nhất.
Bài viết mới cập nhật:
Chọn mua ô tô máy xăng, máy dầu hay xe hybrid: so sánh ưu nhược điểm động cơ diesel, xăng và hybrid

Trường hợp 1: Nếu có thể dừng xe an toàn
Bước 1: Dừng xe
wWsAryZUxXXrtvspjaLCHOE9l9OxfWCNDDvDcmKkkKdDtcFEnTdpKIfiTBLHds6TqwJ-lfF1K45GI272ug61ryeW3VH9_LHDkrbCRStjoCLK7vkxB54C4TwhXXrYNR-HAnHKNnzM

Ngay khi phát hiện ra kim chỉ nhiệt độ động cơ quay tới chữ H (viết tắt của Hot: nóng), tài xế hãy tìm cách lập tức tấp vào lề đường để dừng xe an toàn, tắt máy để động cơ nguội. Với những ngày nóng nên tăng cường để ý chỉ dấu nhiệt độ. Nếu nhìn thấy hơi nước bốc lên từ nắp ca-pô phải dừng xe ngay.
MwoBRq45YHJda07IJl3H0MPZZFgQCBmZzCm6vBM4LAQVOx9rwLbEgoVuMPpZiz6OB8_SHEn5mrRHXdDoihDgBu45OG56UzZubUU3lOUvI4u0Pqr27AAYSAOCJmtPDzd7qFC2Gcah

Mở nắp ca-pô xe để tạo khoảng trống cho hơi nóng động cơ thoát ra ngoài nhanh hơn. Một số xe có chốt ca-pô gần két làm mát nên tài xế cần cẩn thận, lót tay trước khi mở nắp để đảm bảo an toàn.
Xem thêm: Hệ thống làm mát trên xe hơi ngày nay
Bước 3: Không mở nắp két nước
fe5mJ8ouC0Sgzy8LbUIgCHRs3xa9XvZ4tjpljIjXfECNhqMOGkXVr172Btbg96XT7NIytoUq4xrGki6fD7CiTYO2KOF_lCNf3Fz0TItkJgkXccKSBRZlu3wF7zePg4E_0UprlNbH

Điều tối kỵ mà tất cả lái xe cần lưu ý là không được mở nắp két nước ngay bởi lúc này nhiệt độ cao khiến áp lực của nước trong két rất lớn, khi mở nắp có thể khiến nước phun trào ra gây bỏng.
Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.
ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%
Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.
P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.
Đăng kí nhận ưu đãi ngay!
Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY
Bước 4: Kiểm tra mực nước làm mát
wvQF7Pk9oqx8Z6zCsq-1y5o0OaQKzitTTsYGSAWEm5fZcDB-0DyYBcAWZLMkYrA7l6sbm7AYuOk4CVQ8KyjMpQ9AkPcAjPFs86qFgM4dRPhcYAGhT0QAQacSAh68ZrZl4bqSesAq

Sau khi đã chờ cho động cơ và hệ thống làm mát nguội bớt, lúc này hãy mở nắp két nước để kiểm tra. Hầu hết các xe đều có một bình chứa nước để dẫn vào két nước, có thể quan sát bằng mắt thường mực nước có đầy hay không
.

Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch.
OTSAWsDwfGoPc_G5b4VRxS2L4o7CMLZsXXpUIYLm5xRMNFQqnpIxDIdTsPTk3rR29wpjVO9Qq3LoFPFdyd_qKuUq3aLNzIkGkx8jJkUn6hcRbpGr8psmvGG_fX93mFK5uKr_t56i

Nếu xe không có bình chứa, bắt buộc chờ cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mới mở nắp để thêm dung dịch hoặc nước.
Xem thêm: Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô
Bước 5: Tìm kiếm vết rò rỉ
S-wjKzIvQOp915pRbPn2PNc82NtwMiOhkRDMKg0uRFpVoB_iHHtSrY1-Z2GpdQwqMh6o7PuZeKuM9930XLJKnSd6iW9QDMKoG9a7rAk9VPogkHH3ddP7n5DSwalW0hl0v-o6vC02

Khá nhiều trường hợp xe bị quá nóng do hệ thống làm mát bị rò rỉ ở đường ống, đầu xi-lanh hay các lá mỏng ở két nước do bị đá văng lên... Nếu không thể kiểm tra hay đưa xe tới một cửa hàng sửa chữa gần nhất để thợ kỹ thuật xem xét.
Bước 6: Xác định xem có thể đi tiếp hay không
bAA23rk5FvopV4DmQ4p54GnSWdNYEKTSsiB5g30XMIJaq0qgu2BtfrUngGWqeRLXPiHHNuR7A_VluJ95wc-h_Xlw5Ywddefy7UWm0k8X3-wX8iSxJ97YGi-dRVlXSf9m40yqHxKY

Nếu xe đơn thuần là bị thiếu nước làm mát và đổ đầy trở lại thì có thể đi tiếp, nhưng nếu xe cạn khô nước mát mà không xác định được nguyên nhân, tốt nhất hãy gọi cứu hộ. Nhưng nếu không thể gọi bất cứ trợ giúp nào thì phải làm sao?
Trường hợp 2: Bắt buộc phải lái xe tiếp
Nếu phát hiện xe quá nóng nhưng không thể làm gì và bắt buộc phải lái xe tiếp, tài xế nên tuân thủ những bước dưới đây.
Bước 1: Tắt điều hòa
XemdZqFhVbNrS2DAflmO63WW-rNeenLqhtSO8qQ70b2cDx1B6au0UEfFmvwvF32lQprYCLl57qxsy_K3e4dHWz5cJExMHX-U1qdWUvTXbCmwlLiBzBFvCXIpYRTxmF9qFe2aMTTc

Hệ thống điều hòa làm việc kéo theo động cơ làm việc quá tải dẫn tới nhanh nóng.
Bước 2: Chuyển sang chế độ nóng
5oq99Gkp1DZitHLN1KHNPwNjNz6HR5CFXKICUI05Ynl7VpnU_q92rgDn4bB1-l8qy8uOTYrFjbIOsV9Q73iBDGtL3nCXX2dL63iE53uMjIAtKcmeh26hSJn_XaW7NuFjK0kdpifj

Bật chế độ sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất. Nếu trời nóng, hãy xoay cửa thông gió ra phía cửa sổ, hạ kính để khí nóng thoát bớt ra ngoài. Bởi lẽ, hệ thống này sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe, do đó nếu lượng nhiệt này thoát ra càng nhiều, càng nhanh thì động cơ càng nhanh mát.
Bước 3: Không di chuyển nhiều
1HhJeaGZRMGZPHX299E7aYRcQuc8lGuNedo8PEU8xRm26NO0gsSCR3V8AUz4IrM1mocR-we6AwaYm6U9efeqCDhmb33tdz-JT6JE7-aVjI_oqou7O48xyroHSs5nXCjlsmDH46Bg

Khi đã ở vào tình trạng động cơ nóng, không di chuyển dài như lúc xe bình thường. Thay vào đó, tần suất dừng nghỉ sẽ nhiều hơn.
Xem thêm: Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô
Bước 4: Tắt động cơ, nhưng không tắt điện
Y0FD4GQPAWhKcQPt9hTcTjHrr4zMPvpVMh5uv6HX20x6w86vycd2tI_FYkqlnGWakfvx6YWqaUNadJhBIiXFHxc-ZBgII1LwvXgyhDCqq_Wm-ckz8ZCReITyzV8HIJgGzyH1EcN2

Xoay chìa khóa tắt động cơ nhưng không tắt hẳn hệ thống điện, để bộ sưởi tiếp tục làm việc, sẽ giải phóng nhanh hơn khí nóng ra khỏi động cơ.
Bước 5: Đi ở tốc độ vừa phải
Pj5dwgewVI_Tuqq-ib28guonrafJLdRME7a_yZGdUlUMrbgmdZaqQvWKYcxoQW9RraM5tCyQgvYU9pCvpFmSREa8TuYkROOuJuKWOtoN3Rj0h90HUrPeVqkQ97DM-IIsYeZfSwXo

Không đi nhanh, dừng nhanh, mà đi chậm ở tốc độ vừa phải. Tăng tốc làm tăng tải trọng khiến động cơ càng nhanh nóng.
Bước 6: Sử dụng kỹ xảo
FFNr-LND_GTLYQ4Ee-8V5gErPC8wcw3W3QLj50JSgaxhmkFm9xhK7ZyUJFPU7Kq7Xqd8YqsXuAZa9jG-lQm2ClYNem_wzwk7lhgcvb5sIjndQgsTpRLjoGUgrLOKt5lBM4X1rIZf

Nếu xe sử dụng quạt tản nhiệt dẫn động thông qua dây đai (thường ở những xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh), hãy thực hiện phương pháp sau khi dừng xe ở đèn đỏ. Đẩy cần số về N hoặc P (số tự động), đạp nhẹ chân ga cho lên vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút, giữ chân ga ở ngưỡng đó khoảng một phút. Cách làm này giúp quạt quay nhanh hơn, giải phóng bớt khí nóng.

Nhưng với những xe có quạt tản nhiệt điện tử (thường ở xe dẫn động cầu trước) thì phương pháp này không có tác dụng.
Bước 7: nếu có thể hãy đợi khi đường hết đông
Xe đang bị nóng mà di chuyển vào đường đông chỉ làm mọi việc thêm tồi tệ vì thời gian di chuyển lâu hơn đồng thời không tận dụng được gió mát. Vì thế nếu có thể hãy tấp xe vào lề và đợi tới khi đường hết tắc.
mdQjVC8tBmpZyisa7EQqvbtXdEF5Ac0jiwK9v5YJJvr2pm8-v3bv_GTFXT9geJAH19j3lhVtVSiGdzN6rZD3L_ZzRSzoAZjJDEmXN4Q86QDqAwZ25RSO4SVCnFFBOm53ag645PML

(Theo Minh Hy)
Xem thêm chi tiết: https://www.danhgiaxe.com/kinh-nghiem-xu-ly-khi-dong-co-xe-o-to-qua-nong-dong-ho-nhiet-tang-cao-6690
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top