T
tabcgd
Guest
Chào các bạn, tôi thấy chúng ta tranh luận rất hay, cá nhân tôi xin có ý kiến về việc thay đổi thiết kế các CTGT như sau:
1. Quy trình khảo sát quy định khối lượng khảo sát quá ít. Thử tượng tượng xem, 1Km mà khoan 1-2 lỗ khoan thì tôi đố các vị dù có lương tâm nghề nghiệp đến mấy, kể cả làm không công cũng chẳng thể xác định chính xác địa chất để mà có số liệu thiết kế chính xác.
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao hầu hết công trình do tư vấn nước ngoài làm thì ít phải thay đổi thiết kế mà cứ tư vấn trong nước làm là hay có việc đó?
Xin trả lời: Cùng một dự án nhưng nếu tư vấn nước ngoài làm có thể nhận được mức chi phí thậm chí gấp hàng chục lần so với việc tư vấn trong nước làm. Lý do là họ chẳng bị chi phối bởi quy trình của VN, sản phẩm họ phải làm ra đảm bảo chất lượng tốt tương xứng với chi phí họ nhận được. Với chi phí hàng chục lần đó, tư vấn trong nước khoan 20 lỗ khoan/1Km thì liệu độ chính xác có hơn gấp nhiều lần?
Câu hỏi nữa là: Biết thế tại sao không khoan hàng chục lỗ khoan đi?
Trả lời: Thanh tra vào sẽ hỏi ông nào duyệt? duyệt theo quy trình nào? tại sao lại duyệt quá cao? kết luận thất thoát.
2. Định mức chi phí KSTK của Bộ Xây dựng còn thấp
Mặc dù cũng là kỹ sư kinh tế xây dựng vừa là kỹ sư xây dựng cầu đường, tôi cũng am hiểu tương đối về lĩnh vực kinh tế kỹ thuật của ngành nhưng tôi thấy định mức của VN nhiều cái không sát thực. Khi XD ĐM thường tham khảo cái trước đó, mà thời xưa tiền không có mấy, làm toàn công trình cấp thấp nên nay đem định mức đó (tuy có sửa) áp dụng cho công trình hiện đại thì làm sao phù hợp?
Một vấn đề khác, BXD là cơ quan chủ trì ban hành ĐM cho các ngành, các chuyên gia cứ suy diễn từ việc làm 1 công trình xây dựng dân dụng ra áp dụng cho CTGT trải dài theo tuyến qua các vùng có tính chất tự nhiên, địa hình địa chất thủy văn, điều kiện kinh tế xã hội khác nhau thì làm sao sát thực được?
Còn tất nhiên, các yếu tố khác như GPMB, quy hoạch điều chỉnh hay thời gian thẩm định phê duyệt và yếu tố do nhà thầu thi công thì chỗ này chỗ nọ cũng có. Tuy nhiên, theo tôi tiền nào của ấy, nguyên nhân sâu xa nhất vẫn là vấn đề kinh phí như trên.
1. Quy trình khảo sát quy định khối lượng khảo sát quá ít. Thử tượng tượng xem, 1Km mà khoan 1-2 lỗ khoan thì tôi đố các vị dù có lương tâm nghề nghiệp đến mấy, kể cả làm không công cũng chẳng thể xác định chính xác địa chất để mà có số liệu thiết kế chính xác.
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao hầu hết công trình do tư vấn nước ngoài làm thì ít phải thay đổi thiết kế mà cứ tư vấn trong nước làm là hay có việc đó?
Xin trả lời: Cùng một dự án nhưng nếu tư vấn nước ngoài làm có thể nhận được mức chi phí thậm chí gấp hàng chục lần so với việc tư vấn trong nước làm. Lý do là họ chẳng bị chi phối bởi quy trình của VN, sản phẩm họ phải làm ra đảm bảo chất lượng tốt tương xứng với chi phí họ nhận được. Với chi phí hàng chục lần đó, tư vấn trong nước khoan 20 lỗ khoan/1Km thì liệu độ chính xác có hơn gấp nhiều lần?
Câu hỏi nữa là: Biết thế tại sao không khoan hàng chục lỗ khoan đi?
Trả lời: Thanh tra vào sẽ hỏi ông nào duyệt? duyệt theo quy trình nào? tại sao lại duyệt quá cao? kết luận thất thoát.
2. Định mức chi phí KSTK của Bộ Xây dựng còn thấp
Mặc dù cũng là kỹ sư kinh tế xây dựng vừa là kỹ sư xây dựng cầu đường, tôi cũng am hiểu tương đối về lĩnh vực kinh tế kỹ thuật của ngành nhưng tôi thấy định mức của VN nhiều cái không sát thực. Khi XD ĐM thường tham khảo cái trước đó, mà thời xưa tiền không có mấy, làm toàn công trình cấp thấp nên nay đem định mức đó (tuy có sửa) áp dụng cho công trình hiện đại thì làm sao phù hợp?
Một vấn đề khác, BXD là cơ quan chủ trì ban hành ĐM cho các ngành, các chuyên gia cứ suy diễn từ việc làm 1 công trình xây dựng dân dụng ra áp dụng cho CTGT trải dài theo tuyến qua các vùng có tính chất tự nhiên, địa hình địa chất thủy văn, điều kiện kinh tế xã hội khác nhau thì làm sao sát thực được?
Còn tất nhiên, các yếu tố khác như GPMB, quy hoạch điều chỉnh hay thời gian thẩm định phê duyệt và yếu tố do nhà thầu thi công thì chỗ này chỗ nọ cũng có. Tuy nhiên, theo tôi tiền nào của ấy, nguyên nhân sâu xa nhất vẫn là vấn đề kinh phí như trên.