Làm Ông (bà) chủ Được và Mất

mrphan882

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
23/4/09
Bài viết
22
Điểm tích cực
3
Điểm thành tích
3
Tuổi
42
Khởi sự kinh doanh là một bước đi dài và có thể sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn. Bạn phải hết lòng đưa việc kinh doanh đạt được thành công, nghĩa là sẽ có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng kết quả có thể mang lại lợi nhuận và niềm vui cho bạn.

Bạn sẽ có rất nhiều lợi điểm trong việc khởi sự kinh doanh:

- Được tự chủ: Khi là ông chủ của chính mình bạn sẽ không phải tuân thủ mệnh lệnh, làm việc với nhịp độ của chính bạn; có khả năng tự kiểm soát cuộc sống mình hơn và vì thế bạn phải có trách nhiệm với tương lai của mình. Và điều này cũng sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ cho những người bạn gặp.

- Có được sự thỏa mãn đối với công việc của mình: Khi bạn cung cấp được một sản phẩm hay dịch vụ tốt cho khách hàng và điều này được thực hiện theo cách riêng của bạn, bạn sẽ rất hài lòng. Thường thì bạn sẽ chỉ kinh doanh ở lĩnh vực bạn thực sự quan tâm và thích thú. Vì thế trong quá trình kinh doanh, bạn sẽ gặp được những người có chung sở thích với mình.

- Có được thành quả và thành công: Nếu bạn làm việc tốt, bạn sẽ được công nhận, có uy tín, thu được lợi nhuận khi làm việc tốt; và được tận hưởng cảm giác sáng tạo, đóng góp cho cộng đồng và đất nước. Món quà này cũng thật có ý nghĩa cho những gì bạn đang phấn đấu và cố gắng.

- Hoàn thiện chính con người bạn: Khi kinh doanh, bạn có vô vàn cơ hội để trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Các doanh nghiệp trẻ thành đạt thường là những người sáng tạo, năng động, táo bạo, quyết đoán, hiểu biết, chuyên nghiệp và có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Họ có được những điều này nhờ quá trình tôi luyện trên thương trường.

Nhưng bạn cũng có nhiều vấn đề phát sinh khi làm người chủ.

- Phải làm việc suốt ngày đêm.

- Không có ngày nghỉ ngơi và thời gian dưỡng bệnh khi ốm.

- Chịu rủi ro với các khoản tiết kiệm của mình, gia đình, bạn bè và người thân.

- Không được hưởng những khoản tiền thường xuyên giống như người đi làm công ăn lương, như tiền thưởng, phụ cấp công tác.

- Phải lo lắng về tiền lương cho công nhân và các khoản nợ, thậm chí có lúc bản thân không được hưởng lương.

- Phải làm những việc mà bạn không thích như rửa dọn, mua bán.

- Phải lo toan quá nhiều việc, không có thời gian đi chơi với bạn bè và dành cho gia đình.

Nếu bạn đã có một công việc ổn định, nên cân nhắc kỹ việc phải từ bỏ các đảm bảo, phúc lợi, các khoản tiền được trả thường xuyên. Tiến hành một công việc kinh doanh sẽ rất căng thẳng. Bạn cần phải tính đến những thách thức đáng sợ mà mình phải đối mặt.

Hãy nhớ rằng một công việc kinh doanh có thể bị thất bại và người chủ trẻ tuổi sẽ bị thua lỗ vì rất nhiều lý do sau:

- Không có nhiều tiền đầu tư cho kinh doanh: Là thanh niên còn trẻ nên bạn có rất ít tiền riêng. Để có kinh doanh, bạn phải cần có sự hỗ trợ tài chính rất nhiều của gia đình, bạn bè hoặc đi vay.

- Quản lý tiền mặt và các khoản tín dụng kém: Cho khách hàng mua trả chậm nhiều mà không kiểm tra khả năng thanh toán của họ, và không có cách thức thu tiền hợp lý.

- Chi phí kinh doanh quá cao: Không kiểm soát nổi các chi phí như đi lại, giải trí, thuê mặt bằng, tiền điện, điện thoại...

- Quá nhiều vốn đọng dưới dạng tài sản: Quá nhiều hàng lưu kho, thiết bị và xe cộ mà lại không đủ tiền mặt để chi trả cho nhu cầu hoạt động hằng ngày.

- Khó khăn về tiếp thị: Bán hàng không đủ khách vì quảng cáo không hấp dẫn, chất lượng hàng kém, dịch vụ nghèo nàn và cách trưng bày thiếu hấp dẫn.

- Địa điểm kinh doanh đặt ở mặt phố khuất, khó tìm hoặc ở quá xa khách hàng.

- Quản lý hàng lưu kho kém: Trong kho còn tồn đọng quá nhiều loại hàng không đưa ra bán hoặc trưng bày.

- Bạn còn trẻ nên chưa có nhiều mối quan hệ và kinh nghiệm trong việc tiếp cận các nguồn thông tin liên quan đến doanh nghiệp, ví dụ thông tin về thị trường tiêu thụ, và mức độ rủi ro trên thương trường.

- Các vướng mắc trong công tác quản lý nhân sự: Bạn không phân biệt được rạch ròi giữa các vấn đề bạn bè, gia đình và xã hội với hoạt động kinh doanh, vốn kinh doanh. Ví dụ bạn có thể nhận bạn bè vào làm việc cho mình mà không biết cách xử lý thích hợp những tình huống khi người bạn đó có những việc làm sai trái.

- Gian lận và trộm cắp: Nhân viên ăn trộm tiền hoặc hàng hóa của doanh nghiệp.

- Tai họa hay sự cố: Mất mát do cháy, bão lụt hoặc những tai họa khác và mất mát mà người quản lý chưa mua bảo hiểm cho doanh nghiệp.

Tất cả vấn đề này có thể hạn chế được nếu bạn tự rèn luyện, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.
 
Doanh nghiệp cần làm gì để giữ nhân tài?

Nhân tố con người từ lâu vẫn được coi là nguồn lực quý giá nhất của doanh nghiệp. Nguồn nhân lực mạnh không những tạo cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh mà còn là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh lời nhận xét trên hoàn toàn đúng và minh chứng hùng hồn là sự thành công của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao. Các sản phẩm của Microsoft, Apple, Google cho chúng ta thấy nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm của các doanh nghiệp này chủ yếu là chất xám.
Trong nền kinh tế tri thức, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp để có được nguồn nhân lực chất lượng cao trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp đều có xu hướng xây dựng cho mình những chiến lược dài hạn để thu hút và phát triển những cá nhân xuất sắc nhất, những người có thể đưa đến những thay đổi thần kỳ, tạo sự đột biến cho doanh nghiệp hoặc những lợi thế hơn hẳn đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngày càng trở nên chủ động hơn trong việc thiết lập các mối quan hệ với các trung tâm đào tạo nhân tài, các nguồn cung cấp lao động chất lượng cao đế bổ sung cho nguồn nhân lực của mình khi có nhu cầu.
 
Đôi lúc chủ doanh nghiệp cần phải biết “buông tay”!

Nếu như tin vui về sự đầu quân của các nhà quản trị cao cấp được thông tin tưng bừng thì ngược lại, khi chia tay, người ta đều lặng lẽ, chẳng bên nào chịu hé môi.

T. - cựu quản trị cao cấp vừa dứt áo ra đi khỏi một doanh nghiệp. Nét mặt còn chưa hoàn hồn, T. không muốn nhắc lại quá khứ “hãi hùng”. Gặng hỏi mãi, anh mới trả lời: “Có ai muốn làm CEÔ-sin cao cấp?”.

Hiện nay, báo chí và các hội thảo tràn ngập những thông điệp vừa than vừa oán từ các chủ doanh nghiệp kiểu như “Tìm CEO thời nay khó quá, được cái này mất cái khác”. Trên thực tế, không phải là không có chuyện “bong bóng giá” đối với một số chuyên gia cao cấp, nhưng chuyện các chuyên gia thuộc hàng “cao thủ võ lâm” liên tục rời bỏ các doanh nghiệp Việt Nam để “quay lại corporate” hoặc tự đứng ra phất cờ khởi nghiệp không phải là chuyện hiếm.

Những cuộc chia ly như… chưa hề có

Nếu như tin vui về sự đầu quân của các nhà quản trị cao cấp được thông tin tưng bừng thì ngược lại, khi chia tay, người ta đều lặng lẽ, chẳng bên nào chịu hé môi. Nếu như trước đây có thể cảm thông khi nghe những lời trần tình của các chủ doanh nghiệp về việc “nhìn lầm” một số chuyên gia thì giờ đây, lại có tình trạng một số nhà quản trị tiếc nuối khi lỡ “theo lầm minh chủ”.

“Muốn chi 200.000 đồng mua cái rèm cửa mà mình phải ký duyệt ba văn bản để sau đó chờ được vợ chủ doanh nghiệp gật đầu đồng ý” - A., một cựu quản trị cao cấp nhăn mặt than thở. Nghe Th., quản lý kinh doanh, kể về “lời nguyền 6-tháng” linh ứng cho đa số các quản trị cao cấp có khả năng trụ lại doanh nghiệp T. thì ai cũng bán tín bán nghi. Việc phát hiện ra sự chọn lầm cửa của các quản trị cao cấp thì muôn hình vạn trạng. Nguyên nhân có thể là chủ doanh nghiệp “không đủ cao để người khác phải ngước nhìn”, hay không có “công nghệ lãnh đạo mang tính nhân bản”. Đó là chưa kể những hành vi bất thường khác, ví dụ đang họp với ban giám đốc và các công ty nước ngoài mà chủ doanh nghiệp gọi phở vào ăn như ở nhà, hoặc giận lên thì có thể văng tục như thuở hàn vi!

“7 thói quen thành đạt” nay thành gánh nặng

Nếu như việc tạo dựng cơ ngơi là do một tay mình làm nên thì giờ đây, thói quen này của chủ doanh nghiệp đang gián tiếp trói tay các quản trị cao cấp. “Chú em lo phần kinh doanh, để anh lo quyết phần tài chính”, hay “Em muốn làm gì cũng được, nhưng nhớ xin ý kiến chị trước”.

Nghe chị H., giám đốc marketing của một công ty thực phẩm kể về chuyện mang “sinh mệnh việc làm” ra để đặt cược với sếp: “Một là em, hai là cháu T. của anh” mới biết chế độ gia đình trị đang ngày trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp tư nhân.

Với các chủ doanh nghiệp làm nên bằng “máu kinh doanh” trời phú, nhìn đâu cũng thấy cơ hội và khả năng quyết đoán tuyệt vời thì việc “quen dùng aspirin khi nhức đầu” (chỉ quen dùng các giải pháp tức thời) là một thói quen cũng sẽ làm… nhức đầu các quản trị cao cấp. Chỉ một bước sẩy chân khi kết quả chưa có ngay thì bao nhiêu công sức trồng cây coi như bỏ sông bỏ biển. Nếu hôm qua, anh Đ. còn đang truyền lửa cho nhân viên về tầm nhìn vượt biển của công ty và tâm huyết phát triển con người thì sáng nay, khi nghe những lời nói đau như kim châm về chuyện “nuôi mấy anh tốn biết bao nhiêu” vì một đình trệ công việc nhỏ, mới thấy “biển chẳng hiểu gì thuyền, đợi thuyền ra đi… rồi mới biết”.

Thẳng thắn trong giao tiếp trước đây vẫn được cho là thế mạnh, vậy mà có chủ doanh nghiệp “sau khi trút hết ruột gan vẫn không hiểu tại sao con bé giám đốc nhân sự mang tiếng biết làm việc với con người lại… khóc?”. “Rào trước đón sau gì mất thì giờ, sai thì phải nói sai ngay”, hay “Nói một là anh hiểu mười rồi, chờ gì mà không cắt ngang để nghe kinh nghiệm của anh” là những thói quen giao tiếp tưởng nhỏ lại trở thành khó chấp nhận với các quản trị cao cấp được phát triển trong một môi trường mà “được tôn trọng và lắng nghe” luôn được đặt hàng đầu, trong các cuộc thăm dò về mức độ hài lòng của nhân viên.

Cả đời chăm lo và phát triển nhân viên mà quên đi việc chăm sóc và phát triển năng lực của bản thân lại là một gánh nặng thói quen kiểu… vô tư của nhiều chủ doanh nghiệp. Tốn tiền tỉ hàng năm gửi nhân viên đi đào tạo hay chấp nhận đầu tư thuê các quản trị cao cấp, vậy mà các đề xuất và ý tưởng mới của họ không phải lúc nào cũng được chấp thuận do có sự chênh lệch về nhận thức trong cùng một vấn đề. Chủ doanh nghiệp nào nhẹ nhàng thì gác lại, còn gay gắt hơn thì bình luận: “Mấy ông thực tế một chút đi, đừng nói toàn chuyện trên trời”. Thái độ như vậy đã làm không ít các quản trị cao cấp nản lòng.

Nhiều chủ doanh nghiệp không thể bỏ qua thói quen muốn “nhân bản chính mình” bằng lời khuyên: “Tụi em phải lăn lộn, nằm gai nếm mật như anh hồi đó”, “Phải cẩn thận như chị, phải mạo hiểm như anh”. Dường như công thức thành công phải mang đậm nét quá khứ của chủ doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực mà họ đã dành trọn đời theo đuổi. Bởi thế, không phải chủ doanh nghiệp nào cũng đủ bản lĩnh để rời bỏ “vương quốc” của mình.

Đổi mới và sáng tạo, chiến lược cho chính mình

Nếu như nhận ra rằng diversity (thừa nhận và tận dụng sự khác biệt) đang vừa là một trở lực, vừa là sự tập trung cao độ của các CEO tại các tập đoàn quốc tế thì việc “thay máu” để trao quyền lãnh đạo cho các CEO không còn là chuyện bên trời Tây nữa. Thừa nhận sự khác biệt sẽ loại bỏ thói quen gò ép “công thức thành công” của bản thân chủ doanh nghiệp lên những nhà quản trị cao cấp chuyên nghiệp. Thay vào đó, là một sức mạnh mới cho công ty.

Ngày nay, chủ doanh nghiệp có thể bị ngộp bởi hàng chục khái niệm và triết lý về lãnh đạo, thì knowledge-based leadership (lãnh đạo dựa trên kiến thức) là một triết lý mới cần được tham khảo. Chủ doanh nghiệp không thể dựa vào hiện tượng một vài tỉ phú thiên bẩm trên thế giới không biết chữ, không ngoại ngữ và vi tính hay không nắm vững các cách thức xã giao kinh doanh thông thường để tự an ủi việc không đầu tư phát triển năng lực và kiến thức cho chính bản thân mình.

Họ phải có hiểu biết để có thể lãnh đạo các chuyên gia mà không cần phải là một chuyên gia, phải nâng cấp năng lực của bản thân đúng tầm nhu cầu phát triển. Họ cần “đền bù giải toả” bản thân trước để sẵn sàng đón nhận các ý tưởng đầu tư mới từ các quản trị cao cấp và nhân viên được gửi đi đào tạo, để những giá trị đó không rơi vào lãng quên.

Hãy làm những hợp đồng hay đơn đặt hàng với các quản trị cao cấp về kết quả cần đạt được theo một lộ trình chặt chẽ, với các tiêu chí cụ thể, để bỏ lại “những cơn nhồi máu” khi nhìn thấy những vấn đề khó khăn trong điều hành kinh doanh hàng ngày. Cần tập trung vào việc xây dựng hệ thống kiểm soát chuyên nghiệp và tạo điều kiện cho các quản trị cao cấp phát huy năng lực thay vì ngược lại. Chọn mặt thật kỹ, rồi hãy an tâm “gửi vàng”, hãy nhìn giá trị tăng trưởng lâu dài, thay vì thót tim vì giá vàng trồi sụt mỗi buổi sáng.

Lắng nghe tâm sự của các triệu phú cùng làm nên tên tuổi một doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin mới hiểu rõ “tâm sự” của các quản trị cao cấp tài năng: “Ở đây, cái sướng nhất là chúng tôi được là chính mình, làm những điều mình muốn, theo cách của mình”. Mới thấy rằng câu nói nằm lòng ngày nào trong việc trọng dụng nhân tài: “Tiền thì không bao giờ đủ, tiền thôi thì không đủ” vẫn còn mang tính thời sự. Và để cho đủ, một khi đã chọn lựa và chấp nhận giao phó “sự nghiệp cả đời” cho các nhà quản trị cao cấp, đôi lúc chủ doanh nghiệp cần phải biết “buông tay”!
 
Góc nhìn của chủ doanh nghiệp từng đi làm thuê!

Qua nhiều loạt bài cũng như ý kiến độc giả liên quan đến vấn đề "chủ tớ", tôi cũng muốn chia sẻ một chút quan điểm của mình với cái nhìn của người đã từng làm thuê, đang làm chủ và chuẩn bị đi làm thuê.
Tôi không nhớ chính xác từ năm nào, nhưng khoảng chừng từ những năm đầu 90 trở đi, chúng ta chính thức công nhận nhiều thành phần kinh tế, trong đó có những thành phần kinh tế không thuộc nhà nước. Và cho đến nay, số lượng công ty ngày càng nhiều, tạo ra một nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn. Có nghĩa là, người lao động không còn bị soi lý lịch hay phải nhờ quen biết xin xỏ để có được một công việc. Tôi cho rằng, hiện nay sức lao động đã trở thành hàng hóa đúng nghĩa và được tự do trao đổi trên thị trường, vận hành theo cơ chế thị trường.
Luật pháp cũng đã định nghĩa "chủ tớ" một cách rõ ràng là người sử dụng lao động và người lao động. Vì vậy, những từ mà chúng ta hay sử dụng như ông chủ, người làm thuê ... chẳng qua là gọi theo thói quen. Người lao động và người chủ lao động bình đẳng như nhau trước pháp luật (cũng như trong xã hội) và thực hiện đúng nghĩa vụ của mình được ghi trong hợp đồng lao động. Như vậy, điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ quan điểm là: không có lý do gì để chúng ta, khi đứng ở vị trí người lao động lên án “ông chủ” của mình, cũng như khi đứng ở vị trí người sử dụng lao động thì phán xét ngược lại. Nếu chúng ta, cho dù là “chủ” hay “tớ”, nếu cảm thấy bên kia không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình trong hợp đồng, đều có quyền chấm dứt hợp đồng.
Nếu bạn là người lao động, có khả năng tìm được công việc tốt hơn, hay tự tạo được cho mình công việc, hãy làm đi, không “ông chủ” nào ràng buộc bạn phải ở lại. Còn nếu bạn là người sử dụng lao động, có khả năng tìm được người lao động tốt hơn, hãy thay đổi (nhưng lưu ý các điều luật bảo vệ người lao động).

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều được ghi hết trong hợp đồng, để chúng ta có thể cân đong đo đếm một cách chính xác bên kia có vi phạm hợp đồng hay không. Vì vậy, mỗi chúng ta, có thể bằng cảm tính, tự đánh giá cái được và mất của mình (hay nghĩa vụ và quyền lợi của mình) để quyết định có tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động hay không. Với vị trí của người lao động, tôi muốn chia sẻ những cái “được” và “mất” của riêng tôi, có thể có những cái được hay mất mà bạn chưa nhận ra:
1. Được lãnh lương đều đặn ở mức cố định tối thiểu trở lên, được BHXH, BHYT … bất chấp tình hình lãi lỗ của công ty
2. Được cơ hội làm việc mình thích
3. Được nâng cao tay nghề, kiến thức, kinh nghiệm
4. Được quen biết thêm nhiều người
5. Được thoải mái khi không phải chịu trách nhiệm những thứ không liên quan hoặc những thứ ngoài trách nhiệm
6. Mất thời gian làm việc theo quy định
7. Mất sức khỏe và đôi khi mất tinh thần
………và còn nhiều thứ khác

Nếu như những thứ tôi nghĩ mình sẽ được nhưng lại không được, hay không mất mà lại mất, và cuối cùng là tổng được ít hơn tổng mất quá nhiều, tôi nghĩ mình nên đi tìm một công việc mới.

Với vị trí người sử dụng lao động, tôi muốn gởi đến người lao động rằng:
1. Công ty là một tổ chức hoạt động với mục đích lợi nhuận (trừ các công ty phi lợi nhuận như công ích, từ thiện …).
Vì vậy, các bạn đừng lên án việc công ty chỉ nghĩ về lợi nhuận.
2. Mỗi một vị trí công tác trong công ty, mang lại một lợi ích nhất định trong công ty, chỉ có cấp quản lý cao nhất trong công ty mới đánh giá đúng vai trò của từng vị trí công việc.
Bạn đừng bao giờ phàn nàn rằng anh A làm kém hơn mình lại lương cao hơn mình hay tôi mang về hầu hết hợp đồng cho công ty nhưng thu nhập của tôi lại quá thấp so với lợi nhuận công ty. Mọi sự so sánh đều khập khiễng, ngoại trừ việc bạn tự so sánh cái được và mất của chính mình.
3. Sức lao động là hàng hóa, người mua mới là người đánh giá món hàng mình mua có giá trị với mình hay không. Và hàng hóa, luôn có cạnh tranh và thay thế. Người mua hàng bao giờ cũng muốn có được hàng tốt giá rẻ.
Bạn đừng bao giờ tự cho mình là “ngôi sao”, hãy để “sếp” của bạn đánh giá bạn là “ngôi sao”. Và cũng đừng bao giờ tự cho mình phải được trả giá cao (lương cao), mà hãy nhìn xem có ai làm được như mình nhưng chấp nhận lương thấp hơn hay không. Có những việc bạn làm được và cho đó là tuyệt vời, là kỳ công của mình, nhưng với người mua thì nó không là gì cả. Ví dụ đơn giản là bạn bỏ mấy ngày ra để mài một thanh sắt thành một cây kim. Chi phí về thời gian và sức lao động của bạn là rất lớn, nhưng người ta không thể trả giá cao hơn 1000 đồng cho cây kim đó, đơn giản vì có người đang bán cây kim họ cần với giá 1000 đồng (sản xuất bằng máy) trên thị trường.
4. Công ty không trả công cho khả năng của bạn, mà là trả công cho công việc và hiệu quả công việc thực tế mà bạn thực hiện.
Nếu bạn biết nhiều thứ, giỏi nhiều thứ, nhưng công ty chỉ cần một trong số đó của bạn cho công việc, họ chỉ trả cho cái họ cần. Vậy để có lương cao, bạn cần tìm một công việc mà bạn có thể sử dụng hết toàn bộ khả năng của mình.
5. Công ty bạn đang làm là nơi đào tạo và tạo ra kinh nghiệm cho bạn. Công ty đã mất nhiều chi phí cho việc đào tạo đó nên lương của bạn có đôi chút ảnh hưởng. Còn những công ty đang săn bạn, họ sẵn sàng trả lương cao hơn vì họ không mất chi phí đạo tạo và họ muốn mua thông tin/bí mật kinh doanh của công ty bạn đang làm, hay thâm hơn nữa là họ muốn đánh sập công ty bạn đang làm bằng cách tạo ra sự thiếu hụt nhân sự.
Bạn cần cảnh giác với những công ty đối thủ khi họ muốn mời bạn sang làm việc.
6. Công ty có những chi phí mà bạn không biết hết được, hay công ty có những rủi ro lớn mà bạn không phải gánh chịu. Vì vậy, công ty phải luôn được phần lớn trong miếng bánh lợi nhuận. Còn bạn, bạn được hưởng những gì theo thỏa thuận (lương, thưởng theo năng suất, thưởng theo doanh số …) chứ không phải chia đều theo đầu người miếng bánh đó.
Đừng nghĩ rằng “ông chủ” chẳng làm gì lại có lợi nhuận, trong khi người lao động chỉ có lương và thưởng.
7. Không có khái niệm ai giỏi hơn trong công ty để được giao việc, mà là ai phù hợp công việc hơn ai theo đánh giá tổng hợp về hiệu quả công việc (lợi ích, chi phí, quan hệ, …)
Đừng nghĩ rằng mình giỏi hơn sẽ được giao việc quan trọng hơn để có được thu nhập cao hơn.

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ với bạn rằng, công ty muốn tìm được người phù hợp công việc không phải dễ. Và ngược lại, tìm được cho mình một công việc phù hợp cũng rất khó. Hãy đánh giá thật kỹ trước khi quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.
 
Last edited by a moderator:
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top