phugiang2007
Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình

- Tham gia
- 31/1/08
- Bài viết
- 181
- Điểm thành tích
- 63
- Tuổi
- 44
Lấy ý kiến về sự cần thiết của thủ tục cấp CCHN
Chào cả nhà. mình muốn thăm dò ý kiến của các chư vị anh hùng về sự cần thiết hay không của việc cấp CCHN hoạt động xây dựng có hình thức nào thay thế thủ tục hành chính như hiện nay không. Việc này sẽ rất có ích cho các bạn nào đang công tác tại các cơ quan QLNN và đang thực hiện việc rà soát TTHC theo Đề án 30 của Chính Phủ và chắc chắn rằng cũng là dịp để các bạn thể hiện ý kiến của mình. Để gợi ý mình xin phép có vài dòng phân tích như sau :
1. Một số mục đích của việc cấp và quản lý CCHN :
- Giúp cho các chủ đầu tư nhận biết được năng lực hành nghề của các cá nhân thực hiện;
- Phục vụ công tác quản lý của Nhà nước về các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng (thông qua việc cấp hoặc thu hồi CCHN);
- Loại trừ được một số cá nhân không đủ điều kiện, năng lực tham gia thiết kế, thi công hoặc giám sát xây dựng công trình dẫn đến việc công trình kém chất lượng, gây hậu quả về tính mạng con người;
2. Thực trạng và giải pháp thay thế.
- Giúp cho các chủ đầu tư nhận biết được năng lực hành nghề của các cá nhân thực hiện;
Về năng lực kinh nghiệm do các cá nhân tự kê khai thực chất cơ quan cấp phép không thể hoặc không đủ điều kiện để kiểm chứng; Giải pháp thay thế : chỉ đơn gian là cá nhân hoặc tổ chức tư vấn cung cấp cho CDDT bằng cấp của người thực hiện. Kinh nghiệm sơ bộ sẽ được thể hiện ở chuyên ngành đào tạo và năm tốt nghiệp. Theo tôi nội dung này chỉ nên để cho Chủ đầu tư và tổ chức tư vấn tự cân nhắc và chịu trách nhiệm;
- Phục vụ công tác quản lý của Nhà nước về các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng (thông qua việc cấp hoặc thu hồi CCHN);
Vấn đề ở chỗ là nội dung yêu cầu quản lý là gì? Về số lượng người có được đào tạo chuyên ngành? không cần thiết vì có thể biết qua số SV tốt nghiệp hoặc chỉ tiêu đào tạo; Về địa chỉ và cách liên lạc với cá nhân hành nghề ? cũng không phải; Để cấm hành nghề nếu cá nhân đó không có năng lực hoặc vi phạm đạo đức? Bản thân tổ chức tư vấn và thậm chí cả chủ đầu tư, xã hội họ biết rành hơn cơ quan QLNN, vậy thì cũng không xong; vậy mục đích của việc quản lý là gì xin các bạn thảo luận thêm.
- Loại trừ được một số cá nhân không đủ điều kiện, năng lực tham gia thiết kế, thi công hoặc giám sát xây dựng công trình dẫn đến việc công trình kém chất lượng, gây hậu quả về tính mạng con người;
Như phân tích ở trên, nội dung nay cung rất mơ hồ.
3. Vậy giải pháp tổng thể để thay thế vừa mang tính hợp lý vừa giảm bớt thủ tục HC như thế nào ?
Thay vì quản lý cá nhân hoạt động xây dựng, về mặt QLNN theo tôi chỉ cần quản lý hai chủ thể đó là các tổ chức đào tạo và các tổ chức cấp CCHN và thậm chí hai tổ chức này có thể chỉ là một. Để thực hiện mô hình quản lý này, Nhà nước sẽ ban hành tiêu chuẩn để các tổ chức xã hội có thể đào tạo và cấp CCHN đồng thời tổ chức thẩm định quy trình xét cấp của các tổ chức đó.
Cuối cùng theo tôi việc một tổ chức có uy tín chứng nhận cho một cá nhân về năng lực của họ là cần thiết còn sự cần thiết can thiệp của nhà nước vào quá trình xét cấp không xuất phát từ nguyện vọng của đối tượng được cấp.
Nếu có bạn nào cùng quan điểm xin hãy thank cho một phát. số lần thank/số lần đọc sẽ phản ánh phần nào mục tiêu của topic này
Chào cả nhà. mình muốn thăm dò ý kiến của các chư vị anh hùng về sự cần thiết hay không của việc cấp CCHN hoạt động xây dựng có hình thức nào thay thế thủ tục hành chính như hiện nay không. Việc này sẽ rất có ích cho các bạn nào đang công tác tại các cơ quan QLNN và đang thực hiện việc rà soát TTHC theo Đề án 30 của Chính Phủ và chắc chắn rằng cũng là dịp để các bạn thể hiện ý kiến của mình. Để gợi ý mình xin phép có vài dòng phân tích như sau :
1. Một số mục đích của việc cấp và quản lý CCHN :
- Giúp cho các chủ đầu tư nhận biết được năng lực hành nghề của các cá nhân thực hiện;
- Phục vụ công tác quản lý của Nhà nước về các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng (thông qua việc cấp hoặc thu hồi CCHN);
- Loại trừ được một số cá nhân không đủ điều kiện, năng lực tham gia thiết kế, thi công hoặc giám sát xây dựng công trình dẫn đến việc công trình kém chất lượng, gây hậu quả về tính mạng con người;
2. Thực trạng và giải pháp thay thế.
- Giúp cho các chủ đầu tư nhận biết được năng lực hành nghề của các cá nhân thực hiện;
Về năng lực kinh nghiệm do các cá nhân tự kê khai thực chất cơ quan cấp phép không thể hoặc không đủ điều kiện để kiểm chứng; Giải pháp thay thế : chỉ đơn gian là cá nhân hoặc tổ chức tư vấn cung cấp cho CDDT bằng cấp của người thực hiện. Kinh nghiệm sơ bộ sẽ được thể hiện ở chuyên ngành đào tạo và năm tốt nghiệp. Theo tôi nội dung này chỉ nên để cho Chủ đầu tư và tổ chức tư vấn tự cân nhắc và chịu trách nhiệm;
- Phục vụ công tác quản lý của Nhà nước về các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng (thông qua việc cấp hoặc thu hồi CCHN);
Vấn đề ở chỗ là nội dung yêu cầu quản lý là gì? Về số lượng người có được đào tạo chuyên ngành? không cần thiết vì có thể biết qua số SV tốt nghiệp hoặc chỉ tiêu đào tạo; Về địa chỉ và cách liên lạc với cá nhân hành nghề ? cũng không phải; Để cấm hành nghề nếu cá nhân đó không có năng lực hoặc vi phạm đạo đức? Bản thân tổ chức tư vấn và thậm chí cả chủ đầu tư, xã hội họ biết rành hơn cơ quan QLNN, vậy thì cũng không xong; vậy mục đích của việc quản lý là gì xin các bạn thảo luận thêm.
- Loại trừ được một số cá nhân không đủ điều kiện, năng lực tham gia thiết kế, thi công hoặc giám sát xây dựng công trình dẫn đến việc công trình kém chất lượng, gây hậu quả về tính mạng con người;
Như phân tích ở trên, nội dung nay cung rất mơ hồ.
3. Vậy giải pháp tổng thể để thay thế vừa mang tính hợp lý vừa giảm bớt thủ tục HC như thế nào ?
Thay vì quản lý cá nhân hoạt động xây dựng, về mặt QLNN theo tôi chỉ cần quản lý hai chủ thể đó là các tổ chức đào tạo và các tổ chức cấp CCHN và thậm chí hai tổ chức này có thể chỉ là một. Để thực hiện mô hình quản lý này, Nhà nước sẽ ban hành tiêu chuẩn để các tổ chức xã hội có thể đào tạo và cấp CCHN đồng thời tổ chức thẩm định quy trình xét cấp của các tổ chức đó.
Cuối cùng theo tôi việc một tổ chức có uy tín chứng nhận cho một cá nhân về năng lực của họ là cần thiết còn sự cần thiết can thiệp của nhà nước vào quá trình xét cấp không xuất phát từ nguyện vọng của đối tượng được cấp.
Nếu có bạn nào cùng quan điểm xin hãy thank cho một phát. số lần thank/số lần đọc sẽ phản ánh phần nào mục tiêu của topic này