Một thắc mắc xin được hỏi các anh/chị nhiều kinh nghiệm!

JAYCHOU

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
8/4/11
Bài viết
136
Điểm tích cực
39
Điểm thành tích
28
Tuổi
41
Bên mình là chủ đầu tư, đang đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật KCN - Đô thị, trong giai đoạn I này bên mình sẽ tiến hành xây dựng rất nhiều những con đường. Hiện tại bên mình đang thuê tư vấn để thiết kế những tuyến đường này.
Về cơ bản các tuyến đường có kết cấu giống nhau, cùng cấp đường, cùng loại đường, nói chung là các tuyến đường giống nhau hết, chỉ khác nhau ở phần trắc dọc, trắc ngang => khối lượng đào đắp khác nhau mà thôi.
vậy xin hỏi bên mình có thế áp dụng hệ số điều chỉnh giảm chi phí thiết kế theo hướng dẫn tại mục số 3.3.6.2 của QDD được không?.
Trên thực tế thì TVTK chỉ hơi mệt ở một tuyến đường đầu mà thôi, còn các tuyến đường sau thì hoàn toán lặp lại, như vậy việc áp dụng 100% chi phí TK như nhau là không thỏa đáng, có lợi cho nhà thầu TVTK và gây lãng phí cho CĐT rất nhiều.
Nếu bên mình chỉ thuê 1 nhà TVTK để thiết kế cả 9 tuyến đường trên thì bên mình có đc phép áp dụng hệ số điều chỉnh giảm như mình vừa nói ở trên hay không? hay phải có một sự thỏa hiệp nào khác nữa giữa bên mình và nhà thầu TVTK?
mong các bạn có kinh nghiệm trong việc này trả lời hộ mình nhé!
THNAKS TO ALL!=D>
 
mình không làm về dự toán thi công đường , nhưng bên dân dụng thì minh thấy có giảm chi phí cả thiết kế lẫn xây lắp với hạng mục giống nhau.bởi vì thi công giống nhau, đầu công việc giống nhau nên biện pháp thi công rất hiệu quả. chắc chắn dù ở đâu thì người ta cũng phải thỏa thuận rồi.
 
ùh! bên dân dụng thì nếu sử dụng Thiết kế mẫu, thiết kế điển hình hay thiết kế có tính chất lặp lại ( ví dụ thiết kế nhà liền kề chẳng hạn ) thì sẽ dc nhân hệ số điều chỉnh giảm từ công trình thứ 2, thứ 3 đổ đi. Nhưng không biết bên giao thông ( đường ) có đc áp dụng như vậy không? nếu ko đc áp dụng thì thật là vô lí vì hầu hết các bước TK và các đầu mục công việc đều lặp lại hết ( trong DA của mình các tuyến đường có tk giống nhau, chỉ khác ở phần đào, đắp nền đường mà thôi).
 
Bạn không nói rõ bên bạn là Chủ đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách hay vốn tư nhân nên mình cứ nêu cả 2 trường hợp cho bạn tham khảo nhé:
- Nếu bên bạn là Chủ đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách: điều này thì quá rõ rồi, cứ cái gì pháp luật không cấm thì mình làm. Trong trường hợp này thì bạn nên để nguyên chi phí thiết kế mà không nên điều chỉnh giảm vì nó sẽ gây khó khăn cho việc lựa chọn nhà thầu (vì còn nhiều khoản ABC nữa mà). Hơn nữa ta không thể xác định được công trình nào là công trình thứ nhất, công trình thứ 2 hay thứ 3, 4 gì đó để áp dụng hệ số điều chỉnh. Do đó hệ số thiết kế vẫn tính theo tỷ lệ % so với dự toán. Mình cũng lưu ý bạn, khi tính chi phí thiết kế thì % tỷ lệ sẽ giảm dần khi chi phí xây dựng tăng dần, do đó bạn không sợ thiệt đâu.
- Trường hợp bên bạn là nguồn vốn tư nhân (hay vốn nhà nước <30%) thì càng dễ, mọi công việc, giá cả được thực hiện theo hợp đồng ký kết 2 bên. Bạn hoàn toàn có thể đàm phán về giá với đơn vị TVTK để đạt được mức giá thỏa mãn cho cả 2 bên.
Chúc bạn có những gợi ý tốt để thực hiện.
 
Theo tôi thì thế này: Chắc chắn dự án của bạn chia làm nhiều giai đoạn, tôi chỉ ví dụ là 3 giai đoạn thi riêng trong giai đoạn thiết kế cơ sở là chung rồi và khi đền bù giải phóng mặt bằng cũng còn tuỳ công tác đền bù mà ta chỉ định thầu đơn vị thiết kế thiết kế tiếp giai đoạn tiếp theo. Vấn đề của bạn ở đây theo tôi cũng chả tiết kiệm chi phí thiết kế được là bao trong vấn đề phân bổ suất đầu tư, do vậy bạn cứ tuân theo kế hoạch đấu thầu được duyệt ( trong quyết định phê duyệt dự án đầu tư ).
 
dự án của mình chi làm 3 giai đoạn! trong giai đoạn I sẽ thiết kế tổng cộng 9 tuyến đường, trong đó có 1 đường trục chính là khác loại, còn lại 8 tuyến đường nội bộ về cơ bản là giống nhau hết! Bên mình đã khái toán chi phí sơ bộ thì đối với đường trục chính SĐT sẽ ở vào khoảng trên dưới 26 tỷ 1km, đường nọi bộ sẽ có SĐT trung bình khoẳng 15 tỷ 1km, như vậy TMĐT của cụm đường GĐI sẽ khoảng gần 300 tỷ đồng, với mức chi phí XD lớn như vậy thì chi phí TK BVTC, TTra TK BVTC, TTra DT cũng sẽ rất lớn. Trên thực tế ngoài tuyến đường trục chính ra thì 8 tuyến nội bộ hoàn toàn có kết cấu giống nhau, nếu không áp dụng hệ số điều chỉnh giảm chi phí tư vấn thì quả thật rất thiệt thòi cho CĐT. Bên mình là CĐT, vốn ngân sách < 30%, nhưng bên mình vẫn bám theo chặt chẽ các quy định của nhà nước về lĩnh vực đầu tư xây dựng! Mình nghĩ việc thỏa hiệp với đơn vị Tư vấn để cắt giảm bớt chi phí TK là hoàn toàn có cơ sở chấp nhận.
 
Back
Top