Năng lực tổ chức tư vấn quản lý dự án và giám sát

  • Khởi xướng bluelove
  • Ngày gửi
B

bluelove

Guest
Chào diễn đàn! Mình có một tình huống muốn được mọi người giải đáp:
Theo Nghị định 16/2005/NĐ-CP Về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Tại Điều 56 và Điều 62 Quy định điều kiện năng lực của tổ chức tư vấn quản lý dự án và giám sát thi:
- Tổ chức tư vấn quản lý dự án hạng 2: có tối thiểu 20 kiến trúc sư, kỹ sư, kỹ sư kinh tế phù hợp với yêu cầu dự án trong đó có ít nhất 2 kỹ sư kinh tế;...
- Tổ chức tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình hạng 2: có ít nhất mười người có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình thuộc các chuyên ngành phù hợp...
Như vậy thì một cơ quan có 20 nhân viên là kỹ sư, kiến trúc sư, kỹ sư kinh tế phù hợp ở điều kiện trên (quản lý dự án). trong những người này có 10 người có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát... như vậy Cơ quan trên có đủ năng lực vừa Quản lý dự án vừa giám sát công trình hạng II không? (về điều kiện kinh nghiệm đã đạt yêu cầu).
* Có quy định nào của nhà nước: quy định một cá nhân không được vừa Quản lý dự án vừa giám sát thi công công trình được không?(cá nhân này có đủ năng lực và không có mối quan hệ với chủ đầu tư theo quy định)
Mong mọi người góp ý
 
A

AAmylove

Guest
* Hình như bạn đang lẫn lộn giữa 2 khái niệm "QLDA" và "Giám sát"
- Giám sát là 1 trong những công tác thuộc công việc "QLDA".
Thông tư 04 + Nghị định 16 đã nêu rõ như sau:
"2. Định mức chi phí quản lý dự án quy định tại bảng số II.1 trong phần II của văn bản này là chi phí tối đa cho các công việc quản lý dự án; bao gồm:
- Quản lý chung của dự án;
- Tổ chức thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư;
- Thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và tổng dự toán của công trình;
- Lập hồ sơ mời dự thầu, mời đấu thầu, phân tích đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đấu thầu để lựa chọn nhà thầu tư vấn; nhà thầu thi công xây dựng; lựa chọn tổng thầu trong xây dựng; thi tuyển phương án kiến trúc (nếu có);
- GIÁM SÁT thi công xây dựng; GIÁM SÁT lắp đặt thiết bị của công trình; GIÁM SÁT khảo sát xây dựng;
- Kiểm định và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình;
- Nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng;
- Quyết toán và quy đổi vốn đầu tư xây dựng công trình;
- Thực hiện một số công việc khác (tổ chức thẩm định dự án đầu tư, thẩm định các dự toán chi phí của các công việc tư vấn yêu cầu phải lập dự toán và các công việc khác)."
* Nếu đã đủ năng lực QLDA thì phải bào gồm tất cả các công việc trên. Nếu Chỉ đảm bào 1 phần thì các phần các thuê tư vấn khác thực hiện (ví dụ thuê giám sát riêng).
1 cá nhân làm QLDA thì hoàn toàn được giám sát (nếu có đủ năng lực kinh nghiệm và pháp lý theo yêu cầu của Luật).
 
Last edited by a moderator:
D

Doimoi

Guest
@Bluelove
- Theo ý hiểu của mình, câu hỏi của Bạn là "một tổ chức Tư vấn vừa thực hiện công tác quản lý dự án vừa thực hiện công tác giám sát thi công có đc ko?". Nếu đúng như vậy, thì cách hiểu của mình là OK nếu đủ năng lực và phụ thuộc vào Chủ đầu tư giao hoặc ký HĐ ntn. Nghĩa là thay vì lập BQL, CĐT thuê một tổ chức Tư vấn làm thay các nhiệm vụ quản lý dự án hay một phần trong đó có cả nhiệm vụ giám sát thi công.
@ Phú Bình
Về TVQLDA muốn trao đổi thêm ý kiến của Bạn "Nếu đã đủ năng lực QLDA thì phải bào gồm tất cả các công việc trên"

Khái niệm QLDA bao gồm cả một số công tác như Giám sát, thẩm định, thẩm tra ...trong TT 04 là để tính chi phí QLDA cho Ông CĐT. Trong trường hợp thuê TVQL, CĐT có thể ủy quyền cho TVQLDA tất cả các quyền của CĐT, trong trường hợp này TVQLDA có quyền ký HĐ giám sát với các đơn vị TV khác và chi phí sẽ đc lấy trong chi phí QLDA mà CĐT trả cho TVQLDA. Nghĩa là ko phải có đủ tất cả năng lực thực hiện các công việc mà TT 04 liệt kê mới đc làm TVQLDA, mà chỉ cần đáp ứng theo NĐ16 là OK và trong một số công tác QLDA của mình, TVQLDA có quyền thuê TV khác thực hiện một số công tác mà TVQLDA chưa đủ năng lực để thực hiện (Hiện nay Bộ GTVT dang thí điểm chuyển mô hình PMU sang TVQLDA đối với Ban 1 và Ban 5)

Theo mình biết, khái niệm chính xác công tác QLDA bao gồm các công việc cụ thể gì ? cho đến giờ cũng chưa thấy văn bản nào có thể định nghĩa chính xác là gì mà mới chỉ nói chung chung mà thôi (Điều 45 - Luật XD) mặc dù có đưa ra được hình thức QLDA. Nếu hiểu như bạn QLDA của CĐT chỉ bao gồm các công việc mà TT 04 liệt kê ra, theo mình là rất chung chung và đặc biệt là chưa update tinh thần NĐ112, NĐ111.
 
K

khanhme01

Guest
Về Quản lý dự án và giám sát kỹ thuật

Trước hết để mổ xẻ và hiểu rõ vấn đề, cần phân biệt rõ:
- Quản lý dự án là công việc cuả một tổ chức có đủ năng lực thực hiện chứ không phải là của một cá nhân cụ thể. Trách nhiệm trước hết thuộc người đứng đầu tổ chức đó.
- Giám sát kỹ thuật thi công xây dựng có thể là do 1 cá nhân có đủ năng lực thực hiện hoặc có thể do một tổ chức (có thể là BQLDA hoặc một đơn vị tư vấn) có đủ năng lực thực hiện theo hợp đồng với chủ đầu tư, tổ chức đó có thể cử cá nhân hoặc một nhóm cán bộ của mình có đủ năng lực để thực hiện việcgiám sát kỹ thuật thi công xây dựng theo hợp đồng đã ký với CĐT.:)
 
N

nfs

Guest
Chào các bác, em là thành viên mới của Diễn đàn và công tác của em có liên quan tới các dự án xây dựng; Em xin được nhờ các bác tư vấn cho em một thắc mắc nhỏ: Công ty em có một Dự án nhỏ, chỉ ở mức lập B.cáo KTKT, sau khi lập báo cáo này xong, Cty em đã thuê đơn vị thẩm tra(tạm gọi là công ty X); Tuy nhiên đến giai đoạn giám sát thi công thì đơn vị chức năng lại đề xuất thuê Công ty X nêu trên làm đơn vị tư vấn giám sát; Vấn đề này chúng em đang thắc mắc nhưng chưa tìm thấy cơ sở để kết luận là làm như vậy có hợp pháp hay không :( Em xin nhờ các bác chỉ giáo ạ! Em xin cảm ơn!
 
L

lea771

Guest
Trả lời bạn đây!

Việc công ty X thực hiện thẩm tra và bi giờ thực hiện chức năng giám sát là được, ko có gì là sai luật cả. Việc 1 công ty tư vấn vừa thục hiện TVTT và TVGS thậm chí rất tốt và nên khuyến khích vì công ty đó đã nghiên cứu trước và hiểu rõ được thiết kế của công trình xây dựng đó. Bằng chứng là công ty mình đã thực hiện như vậy rồi. Chúc bạn thành công!!:)
 
Last edited by a moderator:
N

nfs

Guest
Cám ơn bác lea771 đã cung cấp thông tin :) Mặc dù vậy em vẫn có một số điều thắc mắc, nếu chỉ lí giải là công ty X thực hiện TVGS được do họ đã nghiên cứu và thẩm tra báo cáo KTKT thì liệu đơn vị Tư vấn lập Dự án có thể là công tác TVGS có phải tốt hơn không vì họ có lẽ còn hiểu thiết kế sâu hơn Công ty X ?! Vì thực ra vấn đề em băn khoăn ở đây là tính khách quan vì như các bác cũng biết, Quyết định đầu tư được ra dựa trên kết quả sau thẩm tra của dự án mà đến giai đoạn triển khai lại do chính đơn vị thẩm tra đó giám sát thì liệu thực sự có khách quan?! Nếu trong quá trình thực hiện TVGS họ một mình phát hiện ra lỗi ở khâu thẩm tra do chính họ thực hiện mà tự ỉm đi không cho ai biết thì liệu có thể gây hậu quả nào đó cho dự án không?! Vấn đề này có lẽ em hơi đi quá phạm vi câu hỏi trước các bác đừng mắng em dad nghi nhé :))
 
D

dongdiemtrang

Guest
Mình thì thấy một đơn vị thẩm tra hoàn toàn có thể tham gia tư vấn giám sát chất lượng công trình nều có đủ điều kiện năng lực. Chưa có pháp luật nào nghiêm cấm việc đó và mình cũng đã từng làm 1 dự án như vậy rùi. Thân
 

lanman

Thành viên mới
Tham gia
23/4/09
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
45
Các anh chi vui lòng cho em hỏi
Năng lực để tự thực hiện công tác tư vấn xây dựng công trình như giám sát, lập HSMT... có quy định phải ghi trong chức năng nhiệm vụ của đơn vị không.
Vì Công ty em làm chủ đầu tư được giao quản lý vốn NSNN, chưa có chức năng nhiệm vụ giám sát nhưng đội ngủ kỹ thuật của Công ty có 1 số đ/c có chứng chỉ hành nghề và kinh nghiệm giám sát thì có được tự thực hiện hay không. Nếu được thự thực hiện thi được hưởng 100% chi phí giám sát hay chỉ 60% thôi
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top