ttntpnv
Thành viên rất triển vọng
- Tham gia
- 10/11/10
- Bài viết
- 25
- Điểm tích cực
- 8
- Điểm thành tích
- 3
- Tuổi
- 41
Ngôi Nhà Xinh - Đến với Đà Lạt hãy dành thời gian để đến với một danh thắng kiến trúc, đó là Nhà Ga Đà Lạt để hiểu hơn về thành phố cao nguyên này.
Công trình này được xây dựng vào năm 1932 và hoàn thành vào năm 1938 do kiến trúc sư Moncet và Reveron thiết kế. Người thi công công trình là thầu khoán Võ Đình Dung, với kinh phí xây dựng là 200.000 france. Đến nay Nhà Ga Đà Lạt được ghi nhận ở Việt Nam là: nhà ga có kiến trúc đẹp nhất, nhà ga có độ cao nhất, nhà ga duy nhất còn đầu máy chạy bằng hơi nước, nhà ga cổ nhất.
Kiến trúc của Nhà Ga Đà Lạt mang trong mình vẻ đẹp của miền cao nguyên Lâm Viên. Công trình là sự kết hợp của kiến trúc miền nam nước Pháp với mẫu nhà rông Tây Nguyên. Mặt tiền của nhà ga được mô phỏng theo hình tượng dãy núi LangBian với 3 đỉnh nhọn. Nhà ga có chiều dài 66,5m; chiều ngang 11,4m và chiều cao 11m. Nếu đem so sánh, kiến trúc Nhà Ga Đà Lạt tựa như kiến trúc các mẫu nhà ga miền Nam nước Pháp với phần nhô ra từ nóc và thụt vào phía chân theo hướng thẳng đứng. Nhìn từ mặt trước, nhà ga có ba chóp nhọn tam giác tượng trưng cho ba đỉnh núi Lang Bian, còn các mái ngói ở chân tam giác ngoài xiên ra như chân sườn núi.
Nói đến Nhà Ga Đà Lạt phải nhắc đến lịch sử tuyến đường sắt của nó. Tuyến đường sắt này xây dựng từ năm 1932, đường ray và đầu máy có răng cưa. Tuyến đường dài 84km và 16km đầu máy. Đường sắt răng cưa Sông Pha-Đà Lạt được thiết kế theo kiểu Thuỵ Sĩ. Đường sắt có 3 đường ray. Một nằm giữa được thiết kế có răng cưa để tàu có thể leo dốc an toàn. Đây là kiểu đường sắt chỉ có ở Đà Lạt và Thuỵ Sĩ. Hoàn thành được tuyến đường sắt này là một kỳ công của ngành xây dựng vào thời điểm đó. Rất đáng tiếc trải qua nhiều biến động, đến nay hệ thống đường ray răng cưa không còn. Hoạt động của nhà ga chỉ phục vụ du lịch qua tuyến đường 7km, khám phá phố núi về đến Trại Mát.
Nhà Ga Đà Lạt là nhà ga cổ nhất tại Việt Nam, một công trình hoàn mỹ cả về vẻ đẹp lẫn các công năng sử dụng. Nhà nước Việt Nam đã công nhận Nhà Ga Đà Lạt là một danh thắng văn hóa lịch sử, đồng thời có kế hoạch khôi phục lại hệ thống đường sắt răng cưa độc đáo này.
Công trình này được xây dựng vào năm 1932 và hoàn thành vào năm 1938 do kiến trúc sư Moncet và Reveron thiết kế. Người thi công công trình là thầu khoán Võ Đình Dung, với kinh phí xây dựng là 200.000 france. Đến nay Nhà Ga Đà Lạt được ghi nhận ở Việt Nam là: nhà ga có kiến trúc đẹp nhất, nhà ga có độ cao nhất, nhà ga duy nhất còn đầu máy chạy bằng hơi nước, nhà ga cổ nhất.
Kiến trúc của Nhà Ga Đà Lạt mang trong mình vẻ đẹp của miền cao nguyên Lâm Viên. Công trình là sự kết hợp của kiến trúc miền nam nước Pháp với mẫu nhà rông Tây Nguyên. Mặt tiền của nhà ga được mô phỏng theo hình tượng dãy núi LangBian với 3 đỉnh nhọn. Nhà ga có chiều dài 66,5m; chiều ngang 11,4m và chiều cao 11m. Nếu đem so sánh, kiến trúc Nhà Ga Đà Lạt tựa như kiến trúc các mẫu nhà ga miền Nam nước Pháp với phần nhô ra từ nóc và thụt vào phía chân theo hướng thẳng đứng. Nhìn từ mặt trước, nhà ga có ba chóp nhọn tam giác tượng trưng cho ba đỉnh núi Lang Bian, còn các mái ngói ở chân tam giác ngoài xiên ra như chân sườn núi.
Nói đến Nhà Ga Đà Lạt phải nhắc đến lịch sử tuyến đường sắt của nó. Tuyến đường sắt này xây dựng từ năm 1932, đường ray và đầu máy có răng cưa. Tuyến đường dài 84km và 16km đầu máy. Đường sắt răng cưa Sông Pha-Đà Lạt được thiết kế theo kiểu Thuỵ Sĩ. Đường sắt có 3 đường ray. Một nằm giữa được thiết kế có răng cưa để tàu có thể leo dốc an toàn. Đây là kiểu đường sắt chỉ có ở Đà Lạt và Thuỵ Sĩ. Hoàn thành được tuyến đường sắt này là một kỳ công của ngành xây dựng vào thời điểm đó. Rất đáng tiếc trải qua nhiều biến động, đến nay hệ thống đường ray răng cưa không còn. Hoạt động của nhà ga chỉ phục vụ du lịch qua tuyến đường 7km, khám phá phố núi về đến Trại Mát.
Nhà Ga Đà Lạt là nhà ga cổ nhất tại Việt Nam, một công trình hoàn mỹ cả về vẻ đẹp lẫn các công năng sử dụng. Nhà nước Việt Nam đã công nhận Nhà Ga Đà Lạt là một danh thắng văn hóa lịch sử, đồng thời có kế hoạch khôi phục lại hệ thống đường sắt răng cưa độc đáo này.
Mẫu nhà – Tổng hợp