Phục vụ khách hàng ăn uống quan trọng nhất trong dịch vụ nhà hàng

  • Khởi xướng Khởi xướng phlan
  • Ngày gửi Ngày gửi

phlan

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
4/6/20
Bài viết
158
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
16
Tuổi
25
Nơi ở
Thanh hóa
Quy trình phục vụ có nhiều giai đoạn, để trở thành một nhân viên phục vụ tốt, làm hài lòng khách hàng thì bạn cần nắm vững quy trình cơ bản đó. Tuy nhiên giai đoạn phục vụ đồ ăn khách hàng là giai đoạn quan trọng nhất. Món có lên kịp để khách hàng thưởng thức không cũng là cả một vấn đề, nếu không thực khách sẽ dễ bị mất hứng khi phải chờ món lên. Bài viết dưới đây chỉ cho bạn cách phục vụ thực khách ăn uống.

Kéo ghế mời khách ngồi, trải khăn ăn cho khách
- Ngay sau khi thông báo bàn ăn cho khách, nhân viên lịch sự và khéo léo kéo ghế mời khách ngồi. Ưu tiên kéo ghế cho phụ nữ và người lớn tuổi trước
- Sau khi khách đã ngồi thuận lợi, nhân viên thực hiện trải khăn ăn vào lòng khách (nếu phục vụ Alacarte) hoặc gấp khăn ăn thành hình tam giác và đặt bên tay trái khách (nếu phục vụ buffet). Lưu ý phải xin phép khách trước khi thực hiện
Giới thiệu thực đơn cho khách
- Nhân viên mở sẵn menu và đưa cho khách. Lưu ý đứng về phía tay phải khách
- Đứng lùi ra khoảng 1 bước chân và để khách có thời gian xem qua thực đơn trước khi gọi món
PFLAkUDHm3bA_0OxvK6FyxojqErHMgyuwReSINQF32f3UNRQUDQQYoZGQni9USf_IY2VbRbSkKLplhLzAXeHyegT3LW8D8hJxuZgkllxc76pGfHxf3_m9oZRtKs_i3B_NeV7IPSI

Mời, giới thiệu, tư vấn và bán hàng
- Nhân viên giới thiệu những món đặc sản của nhà hàng, món mới hay món phù hợp với sở thích và nhu cầu, khả năng chi trả của thực khách
- Lưu ý những món ăn ngưng phục vụ, khách dị ứng để điều chỉnh tư vấn cho phù hợp
Nhân viên phục vụ cần có kỹ năng offer (giới thiệu) và upselling (bán hàng)
Ghi order và nhắc lại order
- Nhân viên cần chuẩn bị sẵn phiếu order và bút để tiếp nhận order của thực khách
- Ghi đầy đủ và chính xác yêu cầu của thực khách như số lượng món, yêu cầu đặc biệt (nếu có); lưu ý ghi đúng số bàn và ghi cả tên mình vào để tiện kiểm tra và theo dõi khi có phát sinh
- Sau khi ghi order xong, nhân viên cần nhắc lại để xác nhận một lần nữa với khách; tránh việc ghi sai/ thiếu/ thừa
- Cảm ơn khách đã gọi món và xin phép được lấy lại thực đơn
Chuyển các liên order cho cashier, bếp, bar
Phiếu order thường có 3 liên
- Liên trắng (liên chính): đưa đến quầy thu ngân để cashier nhập vào hệ thống, in hóa đơn
- Liên hồng: mang đến bếp để chế biến món ăn, mang đến bar để làm thức uống
- Liên xanh: được nhân viên phục vụ giữ lại để kiểm tra khi cần
Mang món ra phục vụ khách
- Nhân viên tiếp thực/ busboy hoặc nhân viên phục vụ sẽ dùng khay mang món ăn, thức uống đã hoàn thành ra phục vụ khách
- Đảm bảo phục vụ đúng món, đúng bàn; trước khi đặt thức ăn lên bàn cho khách, nhân viên cần nói lớn “Dạ, đây là món… ạ!” để thông báo cho khách biết món được phục vụ đồng thời giúp kiểm tra xem món này có đúng là khách đã gọi không, giúp kịp thời phát hiện sai sót nếu có
Nhân viên cần đảm bảo món ăn phục vụ đúng yêu cầu, đúng bàn khách. Để đảm bảo món ăn nhanh, đúng giờ thì hãy sử dụng xe đẩy thức ăn của Hành Tinh Xanh, cũng nâng cao giá trị dịch vụ cho nhà hàng, khách sạn của bạn.
s70ACv0QEt5puppzz9xSZeJa-qeERBdSVmLHl_Hv9CliWciDyA9xXkXU-k54aN3CegSqEzrwAmadqquBx6ivcMV1i3TTt1K-eY-AR2hj_tShRm_86fKAN5NSFRTzuIZ1A-zMUHVb

Chăm sóc khách trong suốt bữa ăn
- Nhân viên cần chọn vị trí đứng thích hợp để có thể đảm bảo vừa quan sát sự xuất hiện của khách mới, vừa nhận biết khách đang dùng bữa có thêm yêu cầu để kịp thời phục vụ và đáp ứng
- Cần bảo đảm dáng đứng thẳng, nét mặt tươi cười, tự nhiên và lịch sự; tuyệt đối không được làm việc riêng, không bỏ vị trí hay nói chuyện khi đang phục vụ khách

Như vậy giai đoạn phục vụ khách hàng ăn uống là rất quan trọng chính vì thế là nhân viên phục vụ bạn cần trang bị những thiết bị quan trọng để phucjv ụ thực khách chu đáo hơn, tạo nên thương hiệu cho nhà hàng, khách sạn của bạn.
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top