Thực hiện nghị định 99/2007/NĐ-CP và Thông tư 05/2007/TT-BXD

  • Khởi xướng td.bitexco
  • Ngày gửi
T

td.bitexco

Guest
Thực tế triển khai áp dụng Nghị định 99/2007/NĐ-CP (NĐ 99) về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và Thông tư 05/2007/TT-BXD (TT 05) hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình đang xuất hiện rất nhiều vướng mắc.

Định mức là định mức nào?
Định mức, đơn giá trong xây dựng là để quản lý và kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình. Theo tinh thần của NĐ 99, thì Nhà nước không quy định định mức nữa. NĐ 99, Điều 13 “Lập và quản lý định mức xây dựng”, Khoản 3 ghi rõ: “Bộ xây dựng hướng dẫn phương pháp lập định mức xây dựng, xây dựng và công bố định mức xây dựng”.
Theo ông Võ Hoàng Anh, chuyên gia lập dự toán - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) thì: “NĐ 99 nói như vậy, các chuyên gia lập dự toán đều hiểu rằng định mức do Bộ Xây dựng lập này chỉ có tính chất tham khảo. “công bố” không phải là “quy định”, không có tính chất bắt buộc phải áp dụng ”.
Các nội dung tiếp đó của Điều 13 cho thấy rõ thêm rằng định mức của Bộ Xây dựng công bố rõ ràng chỉ có tính chất tham khảo và có thể được điều chỉnh bởi rất nhiều đối tượng: các Bộ, các UBND cấp tỉnh, Chủ đầu tư, Nhà thầu, Tổ chức tư vấn: “Căn cứ phương pháp lập định mức xây dựng theo quy định tại khoản 1 điều này, các Bộ, UBND cấp tỉnh tổ chức xây dựng, công bố các định mức xây dựng cho các công trình, công việc đặc thù của ngành, địa phương” (khoản 2); “Đối với công tác xây dựng đã có trong định mức xây dựng được công bố nhưng chưa phù hợp với biện pháp, điều kiện thi công hoặc yêu cầu kĩ thuật của công trình, thì chủ đầu tư, nhà thầu, tổ chức tư vấn điều chỉnh những định mức đó cho phù hợp để áp dụng cho công trình” (khoản 3) v.v...
Theo các chuyên gia, quản lý định mức như NĐ 99 ban hành làm thay đổi hẳn phương thức quản lý định mức xây dựng hiện nay. Song điều đó hoàn toàn không làm cho cách quản lý này giống như cách quản lý định mức xây dựng ở các nước phát triển. Nếu nghiên cứu Định mức xây dựng ở một số quốc gia tiên tiến sẽ thấy chúng được thể hiện đơn giản, không quá phức tạp nhưng lại rất khoa học và chi tiết, đảm bảo đầy đủ cơ sở để lập dự toán phù hợp các loại hình công trình cụ thể, bằng việc sử dụng các hàm, công thức, các bảng tra từ định mức cơ bản, rất thuận tiện trong sử dụng.

Loạn đơn giá, giá vật liệu, nhân công
NĐ 99, điều 14, khoản 2 ghi rõ: “Hệ thống giá xây dựng công trình dùng để xác định chi phí xây dựng công trình trong tổng mức đầu tư và dự toán công trình”. Tiếp đó, điều 15, khoản 1, là: “đơn giá xây dựng công trình được lập trên cơ sở định mức kinh tế kĩ thuật và các yếu tố chi phí sau đây: a, Giá vật liệu xây dựng xác định trên cơ sở giá thị trường do tổ chức có chức năng cung cấp, báo giá của nhà sản xuất, thông tin giá của nhà cung cấp hoặc giá đã được áp dụng cho công trình khác có tiêu chuẩn chất lượng tương tự; b, Giá nhân công xây dựng được xác định theo mặt bằng thị trường lao động phổ biến của khu vực, tỉnh, theo từng ngành nghề sử dụng. Giá nhân công xây dựng được tính toán căn cứ theo mức tiền lương tối thiểu được Nhà nước công bố; khả năng nguồn vốn, khả năng chi trả của chủ đầu tư và các yêu cầu khác”.
Như vậy, có rất nhiều căn cứ xây dựng đơn giá vật liệu và nhân công và sẽ có nhiều đơn giá rất khác nhau. Chưa kể mỗi tư vấn khi quyết định sử dụng một căn cứ nào cũng chẳng có gì để chứng minh rằng tại sao là căn cứ này, mà không phải là căn cứ kia. Giá nhân công, yêu cầu “theo mặt bằng thị trường lao động”, rồi lại căn cứ theo “khả năng nguồn vốn, khả năng chi trả của chủ đầu tư” - là rất có thể mâu thuẫn nhau trên thực tế.
Tinh thần “cởi mở” này của NĐ99, sẽ khiến công tác lựa chọn, phân tích, quản lý giá vật liệu và nhân công, trên thực tế, là hết sức khó khăn, phức tạp do không có chuẩn mực nào.

Nhiều bất cập khác
Hiện nhiều nhà thầu cũng đang “kêu trời” vì không biết bỏ thầu thế nào, do những bất cập của NĐ 99 và TT 05. Ví dụ: chi phí huy động, di chuyển thiết bị và lực lượng lao động lại không nằm trong chi phí xây dựng công trình (phần huy động, chuẩn bị công trường), mà nằm ở “chi phí khác”, nên rất bất cập khi xác định giá cho từng công trình hay gói thầu trong dự án; Quy định chi phí đảm bảo giao thông phục vụ thi công quy định nằm ở “chi phí khác” cũng gặp vướng mắc, khi trong thực tế, do phương án đảm bảo giao thông phụ thuộc vào biện pháp tổ chức xây dựng cho từng công trình cụ thể. Công tác này phải do nhà thầu thực hiện và chi phí đưa vào từng gói thầu, như vậy mới phù hợp.
Nhiều nội dung khác cũng khiến 2 văn bản mới rất khó áp dụng: Ví dụ, NĐ 99 quy định “các chi phí thẩm tra” là thuộc thành phần chi phí Tư vấn. Tuy nhiên TT 05 lại quy định: Chi phí thẩm tra tổng mức đầu tư nằm trong thành phần “chi phí khác”; Chi phí trực tiếp và trực tiếp phí khác quy định tính bằng 1,5%, gồm cả: chi phí bơm nước, vét bùn. Như vậy là rất bất hợp lý với các công trình xây dựng chuyên ngành như giao thông, thủy lợi, bến cảng...;
“Chỉ số giá xây dựng là chỉ tiêu phản ánh mức độ biến động của giá xây dựng công trình theo thời gian và làm cơ sở cho việc xác định tổng mức đầu tư” (NĐ99-điều 17, khoản 2). Tuy nhiên NĐ lại chưa nói rõ thời gian xây dựng công trình tính từ thời điểm nào? Thời điểm thiết kế lập dự toán hay thời điểm bắt đầu khởi công xây dựng?
Theo các cơ quan tư vấn lớn của Bộ GTVT, hiện tại do có quá nhiều bất cập trong NĐ 99 và TT05, nên phần lớn các nội dung vẫn triển khai theo các quy định cũ trước đây của Nghị định 16/2005/NĐ-CP về Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và Luật Xây dựng. Các quy định cũ này tuy có rất nhiều bất cập, nhiều nội dung không thật phù hợp, song nếu theo quy định mới thì không thể kiểm soát được.
Phương Dung
(nguồn : http://www.giaothongvantai.com.vn)
 
Last edited by a moderator:
L

Liontuan78

Guest
Thân gửi td,bitexco
- Chủ đề bạn đưa ra thật thú vị, mình có vài ý kiến cùng các bạn thảo luận :
+ Nếu trong các bài thầu các nhà thầu đều dựa trên cơ sở pháp lý một định mức và một đơn giá của cơ quan quản lý Nhà nuớc ban hành thì sẽ không thể có giá trị khác nhau.
+ Nếu định mức bắt buộc áp dụng, Nhà thầu nào áp sai định mức Chủ đầu tư có quyền đánh trượt.
+ Vậy định múc và đơn giá sắp ban hành sẽ giúp gì chúng ta ' những người làm XD- Chủ đầu tư, nhà thầu thi công các đơn vị tư vấn" trong công việc của mình.
Thân.
 
T

td.bitexco

Guest
Trao đổi về điều kiện trong công tác XDCB hiện nay

+ Nếu trong các bài thầu các nhà thầu đều dựa trên cơ sở pháp lý một định mức và một đơn giá của cơ quan quản lý Nhà nuớc ban hành thì sẽ không thể có giá trị khác nhau.

Quan điểm của mình thì khác, vẫn có thể khác nhau và đôi khi khác nhau rất nhiều. Định mức Bộ XD bạn hành (từ trước đến nay) mang tính bình quân để các CĐT lấy đó làm mốc căn cứ quản lý chi phí. Tùy thuộc vào điều kiện mỗi DN khi đấu thầu có thể chiết giảm, thay đổi các nội dung trong ĐM (ĐM nội bộ của DN) và tất nhiên là có thuyết minh, giải trình kèm theo. Bên cạnh đó hệ thống ĐG cũng mang tính bình quân (với các địa phương khác nhau thì có các chế độ khác), báo giá nguồn cũng rất phong phú nên việc tính toán sẽ không giống nhau được.

+ Nếu định mức bắt buộc áp dụng, Nhà thầu nào áp sai định mức Chủ đầu tư có quyền đánh trượt.

Áp sai ĐM (có thể cao hơn hoặc thấp hơn) chưa đủ cơ sở để CĐT đánh trượt nhà thầu (ví dụ : khi xây dựng ĐM cụ thể cho công trình tham gia đấu thầu đơn vị không dùng loại máy móc thiết bị cùng chủng loại, công suất trong ĐM mà dùng một loại khác có công suất lớn hơn...).

+ Vậy định múc và đơn giá sắp ban hành sẽ giúp gì chúng ta ' những người làm XD- Chủ đầu tư, nhà thầu thi công các đơn vị tư vấn" trong công việc của mình.
Thân.

Điều này thì chắc chúng ta phải bàn nhiều vì sẽ nảy sinh rất nhiều tình huống khi được áp dụng rộng rãi.
- Về phía CĐT : Sẽ phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát một cách tổng hợp hơn (vì có nhiều căn cứ, tiêu chí khác nhau đối với mỗi nhà thầu). Để quy về một mặt bằng khi đánh giá sẽ gặp nhiều vấn đề hơn...
- Nhà thầu (tư vấn, thi công...) : Không sợ bị BMT bắt bẻ nhiều về cách vận dụng ĐM, ĐG. Nhưng trong quá trình vận dụng các ĐM mới được xây dựng sẽ vướng mắc đến vấn đề được áp dụng như thế nào? cần phải có cấp có thẩm quyền phê duyệt ra sao trước khi áp dụng...

Một vài ý kiến nhỏ chưa thể nói hết được các vấn đề, các bạn thảo luận thêm!:beer:
 
L

Liontuan78

Guest
1.Theo mình Định mức và đơn giá do cơ quan quản lý NN ban hành có chức năng :
+ Cho các Chủ đầu tư ( nhà tư vấn ) xác định được tổng chi phí hợp lý cho một dự án ( Tổng mức đầu tư)
+ Cho các nhà thầu thi công : cơ sở lập phương án kinh tế, phương án tổ chức thi công công trình đạt chất lượng và hiệu quả kinh tế.
Do vậy Định mức và đơn giá không phải là công cụ quản lý NN, không phải là cơ sở pháp lý để bắt buộc áp dụng.
2. Vậy quản lý NN các Dự án thông qua cái gì?
Để đánh giá một Dự án có 2 tiêu chí : Hiệu quả và chất lượng.
Vậy quản lý hiệu quả của Dự án đã có luật Đấu thầu và cơ quan kiểm toán.
Quản lý chất lượng đã có " Qui định về chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình " do Cục giám định chất lượng-BXD ban hành.
3. Thực tế trong công tác thanh quyết toán các công trình nhiều Chủ đầu tư không dựa trên cơ sở pháp lý để bắt bẻ Nhà thầu mà phần lớn dựa trên cảm tính dẫn đến tình trạng thời gian quyết toán các công trình kéo dài hàng năm trời gây rất nhiều thiệt thòi cho các Nhà thầu thi công.
Đây là một vài ý kiến chủ quan, mong các bạn cùng tham gia thảo luận.
 
N

napt

Guest
Cho mình hỏi nếu CĐT và nhà thầu không lấy bộ định mức, đơn giá của BXD làm cơ sở thì khi kiểm toán nhảy vào căn cứ vào đâu, sự khác nhau để kiểm toán nó trừ tiền mình à?
 
S

sxddienbien

Guest
Áp dụng định mức BXD

Bạn Napt thân mến: Các vấn đề bạn thắc mắc về áp dụng định mức được quy định trong thông tư 05/2007/TT-BXD, mục 2.1 Quản lý định mức xây dựng như sau:
"2.1.4. Đối với các định mức xây dựng đã có trong hệ thống định mức xây dựng được công bố nhưng chưa phù hợp với biện pháp, điều kiện thi công hoặc yêu cầu kỹ thuật của công trình thì chủ đầu tư tổ chức điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
2.1.5. Đối với các định mức xây dựng chưa có trong hệ thống định mức xây dựng đã được công bố quy định trong mục 2.1.2 và 2.1.3 nêu trên thì chủ đầu tư căn cứ theo yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công và phương pháp xây dựng định mức quy định tại Phụ lục số 3 của Thông tư này để tổ chức xây dựng các định mức đó hoặc vận dụng các định mức xây dựng tương tự đã sử dụng ở công trình khác để quyết định áp dụng.
Trường hợp sử dụng các định mức xây dựng mới chưa có nêu trên làm cơ sở lập đơn giá để thanh toán đối với các gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước áp dụng hình thức chỉ định thầu thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét quyết định. Riêng công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư thì Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét quyết định.
2.1.6. Chủ đầu tư tự tổ chức hoặc thuê các tổ chức có năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn lập, điều chỉnh định mức xây dựng như nội dung trong mục 2.1.4 và 2.1.5 nêu trên. Tổ chức tư vấn chịu trách nhiệm về tính hợp lý, chính xác của các định mức do mình xây dựng.
2.1.7. Chủ đầu tư quyết định việc áp dụng, vận dụng định mức xây dựng được công bố hoặc điều chỉnh để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng xây dựng công trình.
Tuy nhiên để thanh quyết toán và qua cửa kiểm toán thanh tra ngon lành bạn phải xây dựng các định mức mới đúng đắn và khoa học.
 

lieu_xieu

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
15/6/08
Bài viết
91
Điểm thành tích
18
bạn sxd dienbien than men! vấn đề như bạn nói theo thông tư 05/2007/TT-BXD là đúng, nhưng ở đây việc quan trọng là khi chủ đầu tư điều chỉnh định mức hiện hành cho phù hợp với đặc điểm kỹ thuật và thực tế điều kiện thi công của đơn vị. thì định mức điều chỉnh đó khi áp dụng đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cơ quan nào sẽ cho phép áp dụng định mức này cần phải có một cơ quan độc lập chứ như thông tư 05/2007/TT-BXD quy định là chủ đầu tư tự quyết định thì dẫn đến hiện tượng công trình nào cũng có một điều kiện riêng(theo thuyết minh của chủ đầu tư) và vận dụng định mức riêng sẽ không quaqnr lý được về chi phí để xây dựng dự án(tổng mức đầu tư). Mặt khác nếu chủ đầu tư quyết định áp dụng định mức sai thì phần thiệt hại sẽ được bồi thường thế nào về trách nhiệm vật chất có văn bản nào quy định không? và trình tự chủ đầu tư tự điều chỉnh định mức như thế nào? có sự kiểm soát của nhà nước không? bạn xem hộ cho mình với!
 

Top