Thảo luận về Nghị định thay thế NĐ99/2007

stock_pnt

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
2/1/08
Bài viết
28
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
6
Mình đang tham gia góp ý dự thảo Nghị định thay thế NĐ 99/2007/NĐ-CP về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình....

Với tư cách là những người trực tiếp thực hiện, các bác có ý kiến gì thì post lên đây nhá, tôi sẽ tập hợp lại.

Tải dự thảo nghị định ở đây : http://kinhte.xaydung.gov.vn/site/t...portalSiteId=7&language=vi_VN&articleId=33242.

Then kiu
 
Góp ý cho Dự thảo Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thay thế cho Nghị định 99/2007/NĐ-CP

1. Tại khoản c, mục 1- điều 7 của Nghị định quy định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là “do người quyết định đầu tư thay đổi, điều chỉnh quy mô công trình khi thấy xuất hiện các yếu tố mới do đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn”. Việc này không phù hợp với các quy định khác về đầu tư xây dựng và mâu thuẫn với quy định tại mục 2- điều 7. Vì vậy, nên bỏ cụm từ “người quyết định đầu tư” cho phù hợp với các quy định.
2. Luật Xây dựng quy định việc quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng nguồn vốn nhà nước phải căn cứ theo các định mức kinh tế - kỹ thuật, trong dự thảo Nghị định lại quy định các định mức do Nhà nước công bố chỉ có tính tham khảo...Theo quy định tại chương V của Nghị định, cá nhân hoạt động tư vấn quản quản lý chi phí đầu tư xây dựng (trong đó có việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng) phải có chứng chỉ kỹ sư định giá xây dựng, mặt khác theo quy định của Luật đấu thầu thì cá nhân tham gia tổ chuyên gia đấu thầu phải có chứng chỉ tham gia khóa học về đấu thầu, có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu. Như vậy, cá nhân trong tổ chuyên gia đấu thầu, phải có đồng thời 02 loại chứng chỉ (chứng chỉ kỹ sư định giá và chứng chỉ tham gia khóa học về đấu thầu), điều này không thống nhất giữa Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng.
3. Về quản lý giá xây dựng công trình quy định tại mục 3- điều 16 của Nghị định có quy định “ Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh công bố giá nhân công, giá ca máy và thiết bị thi công phổ biến trên địa bàn tỉnh làm cơ sở cho việc lập đơn giá xây dựng công trình xây dựng trên địa bàn” . Tuy nhiên, hiện nay việc xây dựng giá nhân công và giá ca máy, thiết bị thi công rất khó khăn do địa bàn rộng, điều kiện về địa lý không đồng đều giữa các vùng miền (kể cả trong phạm vi của 1 tỉnh, 1 huyện), việc xây dựng các loại giá này cần có các đơn vị đủ điều kiện để thực hiện và phải mất nhiều thời gian để xây dựng cho các loại công việc trong xây dựng, song giá lại thường xuyên thay đổi; Mặt khác, tại Nghị định của Chính phủ đã quy định về mức lương tối thiểu vùng dùng để trả công đối với người lao động làm ở các doanh nghiệp; Việc lập đơn giá xây dựng công trình đã được giao cho các chủ đầu tư. Do vậy, không cần thiết phải có quy định như đã nêu tại mục 3, điều 16 của Nghị định; Đồng thời, tại mục 2, điều 32 của Nghị định nên sửa đổi là: “Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn lập, quản lý chi phí xây dựng và kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn”.
 
Back
Top