- Tham gia
- 6/7/07
- Bài viết
- 4.650
- Điểm tích cực
- 6.777
- Điểm thành tích
- 113
Ngày quốc lễ mà mình vẫn phải đi làm và thậm chí còn làm gấp đôi ngày thường nhìn thấy từng dòng người đua nhau đi du lịch mà thèm.
)
Trong lúc nghỉ ngơi chờ máy đến cảm thấy buồn khi nghe 1 câu chuyện của một ông quản lý người Trung Quốc khi nói về người Việt Nam. Ở nước họ những ngày như thế này mọi người vẫn đi làm và được trả lương cao hơn ngày thường hầu như họ rất ít khi nghỉ những ngày lễ như bên mình, họ làm việc rất hăng say. Ông ấy bảo: "Ở Việt Nam chỉ coi trọng đồng tiền" (quái lạ người Việt Nam coi trọng tình cảm hơn đồng tiền chứ, sao ông này lại nói vậy nhỉ? - PV).
Ở đất nước họ hầu như không có tệ nạn nhận tiền hối lộ và nếu có ai nhận thì rất dễ bị vào tù. Ngày họ mới sang Việt Nam làm nhà thầu chính không biết vì vậy cứ mỗi lần họ làm sai cái gì bị tư vấn giám sát hoặc chủ đầu tư phát hiện là họ sẵn sàng đập đi làm lại nhưng từ khi biết là chỉ cần đưa tiền cho tư vấn thì mọi lỗi sẽ được bỏ qua và họ sẵn sàng bỏ tiền để làm kịp tiến độ dù chất lượng công trình rất kém. Vâng khi nhận của họ 1 đồng tiền là đang làm nghèo thêm đất nước mình một chút và còn bị bọn họ khinh đất nước mình. Cảm thấy chua xót.
Thực tế mình nhìn thấy năng suất lao động của những người làm cho Trung Quốc thường cao hơn rất nhiều so với người Việt từ công nhân cho đến kỹ sư. Họ làm ngày làm đêm và làm rất nhanh, tất cả máy móc và con người đều được sử dụng tối đa những phần chính quan trọng thì họ làm hết còn chỉ giao những phần phụ cho nhà thầu Việt. Kể cả những món ăn cũng được chế biến hợp lý để khi ăn xong ra công trường ít bị mất mồ hôi thậm chí còn có thuốc mang theo để chống mất nước không gây cảm nắng.
Nói chuyện với một bác công nhân làm cho họ bác ấy bảo: " tao đi theo bọn nó mấy năm cũng tiết kiệm được hơn trăm triệu rồi" hỏi thêm mới biết lương của bác làm công nhật 1 ngày chỉ 130k chưa ăn uống gì mới giật mình trong khi ở mình thì phải 200k ăn rồi mà công nhân đang còn ngại. Phải chăng mấy ông tàu cũng dạy cho công nhân cách tiết kiệm.
)
Còn rất nhiều điều khác nữa. Họ rất giỏi và rất thâm.
)
Thật sự phải nể phục và học hỏi mấy ông láng giềng Tàu khựa về mọi thứ. Chúng ta đang còn cách họ một đoạn rất xa!
Đọc bài để nhặt cái hay của người biến thành của mình, bỏ qua những cái dở.

Trong lúc nghỉ ngơi chờ máy đến cảm thấy buồn khi nghe 1 câu chuyện của một ông quản lý người Trung Quốc khi nói về người Việt Nam. Ở nước họ những ngày như thế này mọi người vẫn đi làm và được trả lương cao hơn ngày thường hầu như họ rất ít khi nghỉ những ngày lễ như bên mình, họ làm việc rất hăng say. Ông ấy bảo: "Ở Việt Nam chỉ coi trọng đồng tiền" (quái lạ người Việt Nam coi trọng tình cảm hơn đồng tiền chứ, sao ông này lại nói vậy nhỉ? - PV).
Ở đất nước họ hầu như không có tệ nạn nhận tiền hối lộ và nếu có ai nhận thì rất dễ bị vào tù. Ngày họ mới sang Việt Nam làm nhà thầu chính không biết vì vậy cứ mỗi lần họ làm sai cái gì bị tư vấn giám sát hoặc chủ đầu tư phát hiện là họ sẵn sàng đập đi làm lại nhưng từ khi biết là chỉ cần đưa tiền cho tư vấn thì mọi lỗi sẽ được bỏ qua và họ sẵn sàng bỏ tiền để làm kịp tiến độ dù chất lượng công trình rất kém. Vâng khi nhận của họ 1 đồng tiền là đang làm nghèo thêm đất nước mình một chút và còn bị bọn họ khinh đất nước mình. Cảm thấy chua xót.
Thực tế mình nhìn thấy năng suất lao động của những người làm cho Trung Quốc thường cao hơn rất nhiều so với người Việt từ công nhân cho đến kỹ sư. Họ làm ngày làm đêm và làm rất nhanh, tất cả máy móc và con người đều được sử dụng tối đa những phần chính quan trọng thì họ làm hết còn chỉ giao những phần phụ cho nhà thầu Việt. Kể cả những món ăn cũng được chế biến hợp lý để khi ăn xong ra công trường ít bị mất mồ hôi thậm chí còn có thuốc mang theo để chống mất nước không gây cảm nắng.
Nói chuyện với một bác công nhân làm cho họ bác ấy bảo: " tao đi theo bọn nó mấy năm cũng tiết kiệm được hơn trăm triệu rồi" hỏi thêm mới biết lương của bác làm công nhật 1 ngày chỉ 130k chưa ăn uống gì mới giật mình trong khi ở mình thì phải 200k ăn rồi mà công nhân đang còn ngại. Phải chăng mấy ông tàu cũng dạy cho công nhân cách tiết kiệm.

Còn rất nhiều điều khác nữa. Họ rất giỏi và rất thâm.

Thật sự phải nể phục và học hỏi mấy ông láng giềng Tàu khựa về mọi thứ. Chúng ta đang còn cách họ một đoạn rất xa!
Đọc bài để nhặt cái hay của người biến thành của mình, bỏ qua những cái dở.