Thời hạn thanh toán, quyết toán công trình xây dựng

deathofwar

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
8/8/08
Bài viết
140
Điểm tích cực
32
Điểm thành tích
28
*Thanh toán hợp đồng xây dựng: theo khoản 10, điều 18-NĐ 48/2010 (07/05/2010) có quy định:
"10. Thời hạn thanh toán
Thời hạn thanh toán do các bên thỏa thuận nhưng không quá 14 ngày làm việc kể từ ngày bên giao thầu nhận đủ hồ sơ thanh toán hợp lệ theo thỏa thuận trong hợp đồng và được quy định cụ thể như sau:
a) Trong thời hạn bảy (07) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán hợp lệ của bên nhận thầu, chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục và chuyển đề nghị thanh toán tới cơ quan cấp phát, cho vay vốn;
b) Trong thời hạn bảy (07) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thanh toán hợp lệ của chủ đầu tư, cơ quan cấp phát, cho vay vốn phải chuyển đủ giá trị của lần thanh toán cho bên nhận thầu."

*Quyết toán hợp đồng xây dựng: trong nghị định 48/2010/NĐ-CP không quy định về thời hạn quyết toán hợp đồng, tuy nhiên theo Thông tư 19/20111/TT-BTC (14/02/2010) có quy định về thời hạn quyết toán tại Điều 19 như sau:
"Điều 19. Thời hạn quyết toán
Thời gian lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được tính từ ngày ký biên bản bàn giao đưa vào sử dụng; Thời gian kiểm toán tính từ ngày nhận đủ hồ sơ kiểm toán theo quy định; Thời gian thẩm tra, phê duyệt quyết toán tính từ ngày nhận đủ hồ sơ quyết toán theo quy định tại Mục III, Phần II của Thông tư này. Thời gian tối đa quy định cụ thể như sau:

Dự án

QTQG

Nhóm A

Nhóm B

Nhóm C

Dự án lập BCKT KTXD

Thời gian lập BCQT

12 tháng

12 tháng

9 tháng

6 tháng

3 tháng

Thời gian kiểm toán

10 tháng

8 tháng

6 tháng

4 tháng

Thời gian thẩm tra, phê duyệt quyết toán

10 tháng

7 tháng

5 tháng

4 tháng

3 tháng



Các bác cho em hỏi là thời hạn thanh toán"không quá 14 ngày" có ngắn quá không?
Thời hạn quyết toán trong hợp đồng có thể ghi "tối đa là 180 ngày" được không?
Cám ơn các bác.
 
- Thời hạn thanh toán"không quá 14 ngày" có ngắn quá không? ---> Theo mình là quá dài. 7 ngày là ok.
- Thời hạn quyết toán trong hợp đồng có thể ghi "tối đa là 180 ngày" được không?
Theo điều 21 ND48/2010 về HĐ trong xây dựng thì
Thời hạn giao nộp hồ sơ quyết toán hợp đồng do các bên thoả thuận nhưng không được quá sáu mươi (60) ngày kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành toàn bộ nội dung công việc cần thực hiện theo hợp đồng, bao gồm cả công việc phát sinh (nếu có); trường hợp hợp đồng có quy mô lớn thì được phép kéo dài thời hạn giao nộp hồ sơ quyết toán hợp đồng nhưng không quá một trăm hai mươi (120) ngày.
Bạn đọc không kĩ luật rồi.
Còn TT19 là Báo cáo quyết toán của CĐT phải lập trình cáp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt.
 
Last edited by a moderator:
Cảm ơn bác hhh, điều 21 NĐ 48 là thời hạn nộp hồ sơ quyết toán của NT cho CĐT kể từ ngày nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng theo quy định. Ý của em hỏi ở đây là thời hạn thanh toán giá trị quyết toán có quy định thời gian tối đa hay không? vì kể từ ngày CĐT nhận hồ sơ quyết toán đúng quy định đến khi được phê duyệt quyết toán thì mới thanh toán cho nhà thầu. nếu quy định không quá 14 ngày thì rất ngắn, đó là chưa kể thời gian có kiểm toán.
 
- Bạn phân biệt rõ giá trị thanh toán theo từng giai đoạn, thanh toán tạm ứng và giá trị quyết toán cuối cùng mà CDT thanh toán cho nhà thầu. Cái này thường quy định rõ trong hợp đồng
- THanh toán giai đoạn, tạm ứng là ko quá 14 ngày.
- Còn thanh toán sau khi có giá trị quyết toán cuối cùng thì phải sau khi thẩm định quyết toán và có quyết định phê duyệt quyết toán hoàn thành của cơ quan có thẩm quyền. Có quyết định này rồi KBNN sẽ thanh toán nốt giá trị còn lại cho bạn sau khi trừ tiền bảo hành. Giá trị này trong điều khoản thanh toán của hợp đồng thường cũng được thỏa thuận mà.
- Giá trị sau quyết toán thường qua bước kiểm toán.
 
Các bác cho em hỏi, ở giai đoạn quyết toán, trong hồ sơ quyết toán có cần yêu cầu nhà thầu nộp luôn hóa đơn không? hay chờ khi có quyết định phê duyệt quyết toán rồi mới yêu cầu nhà thầu xuất hóa đơn. Vì cái này liên quan đến việc khấu trừ thuế GTGT ở đơn vị.
 
Các bác cho em hỏi, ở giai đoạn quyết toán, trong hồ sơ quyết toán có cần yêu cầu nhà thầu nộp luôn hóa đơn không? hay chờ khi có quyết định phê duyệt quyết toán rồi mới yêu cầu nhà thầu xuất hóa đơn. Vì cái này liên quan đến việc khấu trừ thuế GTGT ở đơn vị.
Hồ sơ quyết toán phải theo nội dung pháp luật quy định và 2 bên thỏa thuận trong hợp đồng. Bạn căn cứ vào đó mà lập hồ sơ quyết toán. Mà thường khi thanh toán xong rồi mình thấy cĐT thường bắt nhà thầu xuất hóa đơn ngay mà. Cái này mình ko rõ lắm.
 
Các bác cho em hỏi, ở giai đoạn quyết toán, trong hồ sơ quyết toán có cần yêu cầu nhà thầu nộp luôn hóa đơn không? hay chờ khi có quyết định phê duyệt quyết toán rồi mới yêu cầu nhà thầu xuất hóa đơn. Vì cái này liên quan đến việc khấu trừ thuế GTGT ở đơn vị.
Có bác mào có thể chỉ rõ hơn giùm em không ạ, xuất hóa đơn ngay khi bàn giao HSQT hay chờ có quyết định phê duyệt quyết toán hoàn thành rồi mới xuất hóa đơn!!!!!!!!
 
Có bác mào có thể chỉ rõ hơn giùm em không ạ, xuất hóa đơn ngay khi bàn giao HSQT hay chờ có quyết định phê duyệt quyết toán hoàn thành rồi mới xuất hóa đơn!!!!!!!!

Phải đợi có quyết định phê duyệt quyết toán thì mới xuất hóa đơn chứ. Vì giá trị trong quyết định phê duyệt quyết toán mới là giá trị quyết toán cuối cùng, nếu bạn xuất hóa đơn ngay khi bàn giao HSQT nhỡ may sau khi thẩm định HSQT giá trị quyết toán ko đúng như trong HSQT và quyết định phê duyệt là giá trị khác thì bạn lại phải xuất lại hóa đơn à?
 
Phải đợi có quyết định phê duyệt quyết toán thì mới xuất hóa đơn chứ. Vì giá trị trong quyết định phê duyệt quyết toán mới là giá trị quyết toán cuối cùng, nếu bạn xuất hóa đơn ngay khi bàn giao HSQT nhỡ may sau khi thẩm định HSQT giá trị quyết toán ko đúng như trong HSQT và quyết định phê duyệt là giá trị khác thì bạn lại phải xuất lại hóa đơn à?
Ơ tôi tưởng thanh toán đến đâu thì viết hóa đơn đến đó chứ nhỉ?
Nguyên tắc bán bao nhiêu thì viết hóa đơn đến đó. Chứ không đợi quyết toán thì mấy ông trốn thuế à?:confused:
Mà giá trị phê duyệt quyết toán nhỏ hơn HSQT thì viết hóa đơn âm cũng được chứ sao?
 
Phải đợi có quyết định phê duyệt quyết toán thì mới xuất hóa đơn chứ. Vì giá trị trong quyết định phê duyệt quyết toán mới là giá trị quyết toán cuối cùng, nếu bạn xuất hóa đơn ngay khi bàn giao HSQT nhỡ may sau khi thẩm định HSQT giá trị quyết toán ko đúng như trong HSQT và quyết định phê duyệt là giá trị khác thì bạn lại phải xuất lại hóa đơn à?
Nếu đơn vị thi công mà không tạm ứng, không thanh toán nghiệm thu giai đoạn đợi đến khi hoàn thành công trình thì tôi nhất trí ý kiến của bạn, nhưng nếu ông nghiệm thu giai đoạn tạm ứng mà đợi đến khi có quyết định phê duyệt quyết toán thì còn goị là tạm ứng, nghiệm thu thanh toán giai đoạn nữa.
P/s: Tôi hoàn toàn nhất trí ý kiến của @haophuong80 là nghiệm thu thanh toán đợt nào thì sẽ xuất hóa đơn đợt đó
 
Ơ tôi tưởng thanh toán đến đâu thì viết hóa đơn đến đó chứ nhỉ?
Nguyên tắc bán bao nhiêu thì viết hóa đơn đến đó. Chứ không đợi quyết toán thì mấy ông trốn thuế à?:confused:
Mà giá trị phê duyệt quyết toán nhỏ hơn HSQT thì viết hóa đơn âm cũng được chứ sao?
Vấn đề ở đây là tôi đang trả lời người hỏi trong trường hợp viết hóa đơn cho lần thanh toán cuối cùng ấy (tức là giá trị được quyết toán trừ đi tổng giá trị các đợt tạm ứng và thanh toán trước đó), còn tất nhiên là mỗi đợt thanh toán đương nhiên là phải có hóa đơn cho đợt thanh toán đó (điều đó quy định về hồ sơ thanh toán trong hợp đồng). Còn việc viết hóa đơn âm thì tôi chưa được nghe nói tới bao giờ, xin được chỉ giáo?:D
 
Vấn đề ở đây là tôi đang trả lời người hỏi trong trường hợp viết hóa đơn cho lần thanh toán cuối cùng ấy (tức là giá trị được quyết toán trừ đi tổng giá trị các đợt tạm ứng và thanh toán trước đó), còn tất nhiên là mỗi đợt thanh toán đương nhiên là phải có hóa đơn cho đợt thanh toán đó (điều đó quy định về hồ sơ thanh toán trong hợp đồng). Còn việc viết hóa đơn âm thì tôi chưa được nghe nói tới bao giờ, xin được chỉ giáo?:D
Em chả biết chỗ bác thế nào chứ chỗ em sau mỗi cuộc thanh tra hoặc kiểm toán nhà nước vào phải có vài ông viết hóa đơn âm. Tuy giá trị không nhiều nhưng vẫn phải viết để được hoàn.... thuế:D
 
Back
Top