Ứng dụng phần mềm Quản lý chất lượng GXD cho công trình đường giao thông

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Ứng dụng Phần mềm Quản lý chất lượng GXD cho công trình đường giao thông

Do các hướng dẫn phần mềm QLCL GXD đa số lấy công trình dân dụng, bê tông cốt thép làm ví dụ. Nên nhiều anh/em thi công công trình đường thắc mắc: "Em thấy toàn mẫu của xây dựng mà loay hoay không biết làm với phần đường của bọn em thế nào !?". Nên ở chủ đề này mình mở ra để chia sẻ cách ứng dụng phần mềm QLCL GXD cho công trình đường giao thông.

Thực tế rất nhiều công trình và các Tư vấn giám sát yêu cầu nhiều các Biên bản kiểm tra (BBKT) để chứng thực cho 1 công việc xây dựng được nghiệm thu. Anh/em làm hồ sơ rất đau đầu vụ này. Để chung tay giúp đỡ anh/em làm hồ sơ công trình được, các kỹ sư GXD đã nghiên cứu vừa phát triển tính năng cho phần mềm QLCL GXD, vừa hướng dẫn áp dụng để giải quyết công việc.

Phần mềm QLCL GXD đã được lập trình để 1 Biên bản nghiệm thu có nhiều biên bản kiểm tra đi kèm theo. Các bạn thực hiện theo các bước khái quát như sau:

Bước 1. Mở phần mềm QLCL GXD tạo 1 file hồ sơ chất lượng mới

Bước 2. Nhập tên công việc, mã hồ sơ nghiệm thu (HSNT), vị trí thi công

Bước 3. Chèn thêm dòng để nhập thông tin các biên bản kiểm tra (xem hình)
Tương tự như nhật ký, thông tin ghi trực tiếp dưới dòng nghiệm thu công việc xây dựng luôn cho tiện.

Bước 4. Tạo bảng số liệu kiểm tra tại sheet Bảng mẫu như:

- Biên bản kiểm tra cao độ và kích thước hình học (xem hình dưới)

- Biên bản kiểm tra chuẩn bị bề mặt trước khi tưới nhựa

- Biên bản kiểm tra tưới nhựa thấm/ dính bám

- Biên bản theo dõi công tác thi công bê tông nhựa

- Biên bản kiểm tra chiều dày lớp bê tông nhựa mặt đường

- Biên bản kiểm tra độ bằng phẳng


Bảng dữ liệu kiểm tra cao độ và kích thước hình học thường rất nhiều và dài. Với cách làm thủ công Merge Mail nhiều anh/chị hay nhập vào một sheet data rồi dùng hàm vlookup, xong đến đâu paste vào biên bản đến đấy. Với phần mềm QLCL GXD ta sẽ tạo bảng số liệu bên Biểu mẫu rồi gắn vào công việc, trong sheet Biểu mẫu đã có sẵn các bảng mẫu, bạn chỉ việc sao chép, chèn dòng, nhập số liệu...


Lưu ý:
1) Các bảng mẫu này đều có mẫu trong sheet Biểu mẫu rồi, bạn không phải làm từ đầu cho vất vả, chỉ việc copy và chèn thêm dòng / cột thôi.
2) Với bảng dữ liệu kiểm tra quá dài và quá nhiều số liệu có thể gây nặng file và chạy chậm, bạn nên tính toán tạo vài file QLCL GXD chia nhỏ ra cho phù hợp.
3) Trong sheet biểu mẫu có nhiều loại biểu mẫu cho các loại công trình khác nhau, để cho nhẹ file bạn có thể xóa bớt đi, chỉ giữ lại, chau chuốt và bổ sung các biểu mẫu mà bạn cần cho công trình của mình thôi. Xóa thì cứ đánh dấu dòng và xóa đi bình thường.

Bước 5. Gán các biểu mẫu kiểm tra tương ứng với Biên bản kiểm tra bên sheet Danh mục NT công việc

Bước 6. Chạy spin kiểm tra Biên bản nghiệm thu công việc

Bước 7. Chạy spin kiểm các Biên bản Kiểm tra

Bước 8. In biên bản ngiệm thu kèm theo biên bản kiểm tra.

Trường hợp với công việc chỉ có 1 BBKT bạn có thể thực hiện bằng cách copy biên bản nghiệm thu công việc để sửa thành biên bản kiểm tra. Nếu BBNT công việc cần nhiều hơn 2 BBKT thì bạn thực hiện như ở trên thì mới giải quyết được.

Các bạn tham khảo file đính kèm về vấn đề 1 biên bản nghiệm thu công việc mà gồm nhiều biên bản kiểm tra đi kèm để chứng thực cho công việc đã nghiệm thu nhé.

anh-minh-hoa-nhap-du-lieu-cong-tac-kiem-tra-nghiem-thu-mat-duong.jpg

Nhập thông tin các BBKT trực tiếp dưới dòng nghiệm thu công việc xây dựng

bien-ban-kiem-tra-cao-do-va-kich-thuoc-hinh-hoc.jpg

Bảng số liệu kiểm tra cao độ và kích thước hình học tại sheet Biểu mẫu
Mời các bạn xem video để rõ hơn quy trình trên, sau đó bạn vận dụng sáng tạo vào công việc nhé:​
Các bạn muốn tải file số liệu thực hành như trong video mời tải file đính kèm nhé (file do bạn Hoàng Kỳ Anh cựu học viên GXD gửi chia sẻ). Để thực hành bài này có thể bạn sẽ phải cập nhật phần mềm QLCL GXD bản mới nhất.​

Còn tiếp...
 

File đính kèm

  • HSQLCL_15_THAMNHUA_IN.xlsm
    529,1 KB · Đọc: 846

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi: Cho em hỏi biên bản kiểm tra cao độ và kích thước hình học trong sheet này không thấy thì mình tạo như thế nào vậy?

Trả lời: Bạn vào sheet Danh mục NT công việc và thực hiện theo trình tự trong hình:

danh-sach-bang-mau-di-den-mau.jpg

Phần mềm sẽ đưa bạn đi đến mẫu để nhập số liệu kiểm tra cao độ và kích thước. Tại đây bạn có thể nhập số liệu, sao chép tạo ra nhiều bảng số liệu khác nhau, chỉnh sửa để gán với các biên bản kiểm tra, rồi in ra tự động bằng lệnh in của phần mềm phục vụ công việc.

bieu-mau-kiem-tra-cao-do.jpg

Bạn tham khảo thêm video sau và ứng dụng linh hoạt nhé:​
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Phần mềm QLCL GXD đang được nghiên cứu, phổ biến để phục vụ rất tối ưu cho làm công trình đường. Như hướng dẫn ở trên đã có thể đáp ứng tốt phần kiểm tra cao độ kích thước hình học.​

Các bạn có thể tạo các bảng số liệu kiểm tra theo từng lý trình của nghiệm thu công việc, sau đó gắn kèm theo từng biên bản nghiệm thu công việc.​

Điều trên đã đáp ứng tốt với làm hồ sơ chất lượng công trình đường giao thông mà Tư vấn giám sát yêu cầu nghiệm thu 1 công việc cần các hồ sơ lần lượt như:​

BB nghiệm thu công việc trên cùng -> các chứng chỉ CO, CQ phục vụ cho công việc nghiệm thu đó -> biên bản lấy mẫu công việc đó (nếu có) + kết quả thí nghiệm -> biên bản kiểm tra cao độ, Kích thước hình học -> phụ lục khối lượng của công việc nghiệm thu.​

so-do-luong-cong-viec-lam-bien-ban-nghiem-thu.jpg
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Trình bày Lấy mẫu thí nghiệm trong Nhật ký và Hồ sơ chất lượng công trình đường giao thông

Câu hỏi: Em làm nghiệm thu và lập nhật ký công việc: Rải thảm mặt đường bê tông nhựa C19, chiều dày đã lèn ép 6cm. Trái tuyến. Công việc này có lấy mẫu thí nghiệm và thể hiện trong Nhật ký. Trong phần mềm QLCL em cứ phải chỉnh sửa mẫu Nhật ký thành “Công việc có lấy mẫu Thí nghiệm” thay cho “Lấy mẫu thí nghiệm”. Nếu em muốn hiển thị tên mẫu thí nghiệm trong Nhật ký thì phải làm thế nào?

Mời bạn xem video sau sẽ hướng dẫn bạn Để trình bày Tên mẫu thí nghiệm và Tên công việc trong Nhật ký thi công, Biên bản lấy mẫu, Biên bản nghiệm thu linh hoạt và được như ý luôn.

Bạn cũng sẽ thấy trong video quay luôn 1 file thực tế anh/em đang làm hồ sơ chất lượng công trình đường, trả lời luôn cho câu hỏi phần mềm QLCL GXD có áp dụng được cho công trình đường không? Hiện tại rất nhiều anh em cầu đường sử dụng rồi.

Vài phút xem để sử dụng tools cho linh hoạt, cuộc đời lại nhẹ nhàng, đơn giản thêm 1 chút. Chúng tôi cũng để video trên kênh youtube.com/hosochatluong để khi cần bạn có thể vào kênh Search tìm lại nhé:

Chúc bạn nhiều may mắn, nhiều thành công, thêm yêu đời, yêu nghề.
Thân mến.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi: Biên bản kiểm tra cao độ và kích thước hình học mình có thể lập 1 file riêng trong phần mềm rồi dùng hàm vlookup đưa qua bảng mẫu được không?

Trả lời: Để Spin phần mềm tự ra được bảng số liệu trong biên bản kiểm tra cao độ và kích thước hình học ko cần hàm vlookup mà bạn làm như sau:

- Bạn đưa số liệu kiểm tra cao độ và kích thước hình học vào sheet BM Cao do
- Sau đó gán các bảng số liệu vào phiếu kiểm tra
- Spin hoặc in hồ sơ ra để hưởng thụ kết quả

Bạn xem video sau sẽ hướng dẫn bạn cách gán bảng số liệu kiểm tra cao độ vào phiếu kiểm tra cao độ và kích thước hình học, thấy dễ lắm:

Bạn tải file QLCL GXD đính kèm để thực hành theo video nhé.
 

File đính kèm

  • 230919_Nguyet-Ang-Nam-Long-tuyen-01.xlsm
    1,8 MB · Đọc: 15

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.560
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Năm 2022 phần mềm QLCL GXD đã cải tiến rất nhiều, bổ sung các sheet chứa biểu mẫu kiểm tra cao độ, kích thước hình học... nên phần mềm QLCL GXD đã đáp ứng các công trình giao thông, cầu đường ở tầm cao mới, hầu hết các loại biên bản ngang dọc. Hiện phần mềm đang nghiên cứu phát triển thêm phần thể hiện các ảnh sơ họa các phân lớp cho tốt hơn.

Do các chức năng của phần mềm QLCL GXD rất nhiều, rất nhiều lệnh và chức năng mới cập nhật, công việc yêu cầu chuyên môn của kỹ sư, đáp ứng các tình huống phức tạp. Nên Công ty Giá Xây Dựng cũng tổ chức các buổi phổ biến, hướng dẫn sử dụng phần mềm GXD miễn phí vào Thứ 7 hàng tuần. Để khai thác tối đa các chức năng, ứng dụng tốt trong công việc, các bạn hãy liên hệ nhân viên Cty GXD để thu xếp tham gia các buổi học này nhé. Liên hệ ĐT / Zalo: +84 0974 889 500.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top