Về bù giá nhiên liệu và vướng mắc trong đấu thầu

Ha Thanh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
25/7/08
Bài viết
29
Điểm thành tích
6
Tuổi
45
Các bạn cho mình hỏi về bù giá nhiên liệu tại thời điểm hiện tại:
1/ Giá gốc theo TT03 là: 9.300đ/l; Giá thị trường là 9.090đ/l (giá diezel trước thuế)nếu lấy giá gốc 9.090-9.300=-210đ/l; Có nên (phải bù giá) khi lập dự toán ko??
2/ Mình đang đấu thầu 1 công trình khi mua HSMT:
+ Tiên lượng mời thầu mời: Bê tông xi măng mặt đường M300# dày 22cm (Không nói dùng loại đá nào?)
+ Hồ sơ thiết kế cũng ko nói rõ dùng loại đá nào chỉ thuyết minh là BTXM mặt đường M300#dày 22cm , đường cấp IV đồng bằng.
Tôi đã tra tiêu chuẩn thiết kế về BT mặt đường của cấp đường này chỉ nói về độ sụt, cường độ của bê tông mác 300#, không nói đến dùng loại đá nào; Như vậy tôi có thể dùng đá 1x2 hay đá 2x4 cũng đều được?? Như vậy có đúng ko??
Xin các bạn cho ý kiến?
 

ThuongDK

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
1/10/08
Bài viết
207
Điểm thành tích
28
Tuổi
45
- Câu 1 của bạn: Mình thắc mắc sao lại lấy giá gốc theo TT03, phải lấy giá gốc trong thuyết minh lập đơn giá ca máy của địa phương ban hành chứ. Để đảm cho đơn giá chào thầu được chuẩn xác bạn nên làm bù giá nhiên liệu.
- Câu hỏi 2 của bạn: Bạn nên gởi công văn hỏi bên mời thầu ( Để đảm bảo cơ sở chào giá ). Cái gì không rõ trong HSMT mình có quyền được hỏi mà.
Các bạn khác cho ý kiếm thêm
 

Ha Thanh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
25/7/08
Bài viết
29
Điểm thành tích
6
Tuổi
45
Bạn nên xem lại TT03 tại sao lại phải điều chỉnh giá gốc lên 9.300 và hệ số điều chỉnh ca máy là 1.08. Tại sao ko lấy nhân công trong ca máy x1.2 mà phải nhân với 1.08.
 

malsoni810

<b>A.dmin Thanh tra Diễn đàn</b>
Tham gia
23/7/07
Bài viết
1.511
Điểm thành tích
113
Tuổi
40
Website
www.giaxaydung.vn
- Câu 1 của bạn: Mình thắc mắc sao lại lấy giá gốc theo TT03, phải lấy giá gốc trong thuyết minh lập đơn giá ca máy của địa phương ban hành chứ. Để đảm cho đơn giá chào thầu được chuẩn xác bạn nên làm bù giá nhiên liệu.
- Câu hỏi 2 của bạn: Bạn nên gởi công văn hỏi bên mời thầu ( Để đảm bảo cơ sở chào giá ). Cái gì không rõ trong HSMT mình có quyền được hỏi mà.
Các bạn khác cho ý kiếm thêm

Tại thời điểm hiện tại đơn giá sử dụng mức lương tối thiểu là 540.000. 1 số tỉnh có hướng dẫn như sau :
Hệ số điều chỉnh máy thi công trong dự toán của các tỉnh, thành phố theo phụ lục số 03/2008/TT-BXD đã bao gồm: điều chỉnh tiền lương tối thiểu chung là 540.000 đồng/tháng cho thợ điều khiển máy, giá nhiên liệu dầu là 9.300 đồng/lít và giá xăng là 11.864 đồng/lít"

Tức là trong hệ số điều chỉnh giá ca máy từ mức lương 350.000 lên 450.000 là 1.05 và từ 450.000 lên 540.000 là 1.08 đã bao gồm điều chỉnh giá xăng dầu.
 

beck

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
4/6/08
Bài viết
197
Điểm thành tích
28
Tuổi
39
- Câu 1 của bạn: Mình thắc mắc sao lại lấy giá gốc theo TT03, phải lấy giá gốc trong thuyết minh lập đơn giá ca máy của địa phương ban hành chứ. Để đảm cho đơn giá chào thầu được chuẩn xác bạn nên làm bù giá nhiên liệu.
- Câu hỏi 2 của bạn: Bạn nên gởi công văn hỏi bên mời thầu ( Để đảm bảo cơ sở chào giá ). Cái gì không rõ trong HSMT mình có quyền được hỏi mà.
Các bạn khác cho ý kiếm thêm
Ý của bạn Ha Thanh có lẽ là thế này : khi điều chỉnh hệ số máy theo TT03 mình được nhân với hệ số 1.08(tưng ứng mức lương từ 450k lên 540k) thì trong hệ số 1,08 được nhân đã bao gồm phần điều chỉnh nhân công và bao gồm phần điều chỉnh nhiên liệu đến thời điểm 1/1/2009. Tại thời điểm đó giá dầu là 9300 đ/l.Vì vậy tại thời điểm này khi giá dầu Diezel chỉ còn 9030 đ/l thì có nên điều chỉnh giảm không?--->Theo mình thì đúng là phải điều chỉnh nhưng tuỳ vào tình hình cụ thể của gói thầu mà xem xét tình hình để có thê bỏ quacũng không sao (vì có đưa vào hay không đưa vào thì CĐT chưa chắc đã biết, có khi còn làm phức tạp vấn đề)
 
L

levinhxd

Guest
Các bạn cho mình hỏi về bù giá nhiên liệu tại thời điểm hiện tại:
1/ Giá gốc theo TT03 là: 9.300đ/l; Giá thị trường là 9.090đ/l (giá diezel trước thuế)nếu lấy giá gốc 9.090-9.300=-210đ/l; Có nên (phải bù giá) khi lập dự toán ko??
2/ Mình đang đấu thầu 1 công trình khi mua HSMT:
+ Tiên lượng mời thầu mời: Bê tông xi măng mặt đường M300# dày 22cm (Không nói dùng loại đá nào?)
+ Hồ sơ thiết kế cũng ko nói rõ dùng loại đá nào chỉ thuyết minh là BTXM mặt đường M300#dày 22cm , đường cấp IV đồng bằng.
Tôi đã tra tiêu chuẩn thiết kế về BT mặt đường của cấp đường này chỉ nói về độ sụt, cường độ của bê tông mác 300#, không nói đến dùng loại đá nào; Như vậy tôi có thể dùng đá 1x2 hay đá 2x4 cũng đều được?? Như vậy có đúng ko??
Xin các bạn cho ý kiến?

Mình tham gia giải thích nhé:
1/ Giá dầu diezel tại thời điểm ban hành thông tư 03/2008 là 9.300 đ, Và Bộ XD cho phép bù giá nhiên liệu, tức là nếu giá dầu vượt quá 9.300 đ thì sẽ bù theo hướng dẫn. Tuy nhiên nếu giảm xuống thì mình nghĩ ko thể gọi là "bù" như bạn nói được mà phải giảm trừ chứ! Tuy nhiên giá xăng dầu với mức giá tại thời điểm 9.300 đồng là tương đối thấp, không nên giảm để đến lúc thi công giá lại tăng thì khó điều chỉnh
2/ Bạn nói tiên lượng có ghi M300# dày 22cm thì bạn cần kiểm tra lại:
- Bản vẽ trong hồ sơ mời thầu có thuyết minh rõ dùng đá loại nào không
- Nếu không có thuyết minh đá loại nào thì tùy chọn theo sử dụng của nhà thầu
 

beck

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
4/6/08
Bài viết
197
Điểm thành tích
28
Tuổi
39
Bạn nên xem lại TT03 tại sao lại phải điều chỉnh giá gốc lên 9.300 và hệ số điều chỉnh ca máy là 1.08. Tại sao ko lấy nhân công trong ca máy x1.2 mà phải nhân với 1.08.
Công thức tổng quát xác định giấc máy (­­­CCM):
CCM = ­­­CKH + ­­­CSC ­­­+ CNL + ­­­CTL + ­­­CCPK (đ/ca)
Trong đó:
- CKH : Chi phí khấu hao (đ/ca)
- CSC : Chi phí sửa chữa (đ/ca)
- CNL : Chi phí nhiên liệu, nguyên liệu (đ/ca)
- CTL : Chi phí tiền lương thợ điều khiển máy (đ/ca)
- CCPK : Chi phí khác (đ/ca)
CKH, CSC, CCPK được tính theo nguyên giá của máy và không phụ thuộc vào việc tăng mức lương tối thiểu. Vì vậy khi mức lương TT tăng thì CTL tăng theo.Giá nhiệu liệu tăng (giảm) cũng làm cho CNL tăng (giảm theo). Do đó hệ số 1.08 (áp dụng tăng lương TT từ 450k lên 540k) được tính toán dựa trên sự thay đổi của 2 loại chi phí này.
Nếu như bạn bảo sao không nhân luôn phần nhân công trong ca máy với 1,2 mà lại phải nhân với 1,08 thì làm như thế sẽ rất phức tạp. Khi đó bạn sẽ phải tính toán xem phần nhân công trong giá ca máy là bao nhiêu, rồi sau đó lại phải làm 1 bước điều chỉnh giá nhiêu liệu từ giá gốc (giá sử dụng để tính toán ra giá ca máy trong bộ đơn giá sử dụng lập dự toán) lên giá thời điểm hiện tại.TT03 đã tính hộ chúng ta rồi, cứ thê áp dụng và điều chỉnh phần bù (trừ) nhiên liệu cho hợp lý thôi
 

boytongdat

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
11/1/08
Bài viết
130
Điểm thành tích
28
Tuổi
42
Bù giá nhiên liệu

- Về việc bù giá nhiên liệu, hệ số điều chỉnh ca máy theo thông tư 03/2008/BXD mình có một vài ý kiến như sau:
Theo thông tư 03/2008 hệ số điều chỉnh ca máy chưa bao gồm phần điều chỉnh chi phí nhiên liệu (chỉ điều chỉnh do lương tối thiểu tăng theo quy định chung và từng vùng "Nghị định 166/2007/NĐ- CP và Nghị định 167/2007/NĐ- CP"). Trong căn cứ xây dựng thông tư 03/2008 không nói đến giá cả của xăng, dầu. Do đó khi điều chỉnh theo thông tư 03/2008 thì nhiên liệu chưa được điều chỉnh.
Có một điều nữa: Các bạn cũng như tôi đã từng làm dự toán và "trong bảng chênh lệch vật tư" bao gồm: Chênh lệch vật liệu, chênh lệch máy và chênh lệch nhân công. Nhưng không hiểu do thói quen hay là việc chênh lệch nhân công và máy thi công đã có hệ số điều chỉnh. Nên từ trước đến nay tôi nhận thấy bảng "chênh lệch vật tư" thường chỉ tính riêng cho chênh lệch vật liệu và bỏ qua hai phần chênh lệch máy và nhân công ở bảng này. Và khi làm dự toán cho công trình liên quan đến việc sử dụng nhiều loại máy thi công "nhất là máy dùng xăng, dầu" và đương nhiên khi giá xăng dầu biến động thì phần chi phí này là khá lớn. Nếu không được hiểu chính xác để điều chỉnh giá xăng, dầu (nhiên liệu) nhà thầu sẽ thiệt hại không nhỏ.
- Về việc loại đá trong công tác bê tông làm đường tôi đồng ý với bạn ThươngDK là cần làm rõ HSMT để có số liệu chính xác cho HSDT của nhà thầu.
 
Last edited by a moderator:
L

levinhxd

Guest
- Về việc bù giá nhiên liệu, hệ số điều chỉnh ca máy theo thông tư 03/2008/BXD mình có một vài ý kiến như sau:
Theo thông tư 03/2008 hệ số điều chỉnh ca máy chưa bao gồm phần điều chỉnh chi phí nhiên liệu (chỉ điều chỉnh do lương tối thiểu tăng theo quy định chung và từng vùng "Nghị định 166/2007/NĐ- CP và Nghị định 167/2007/NĐ- CP"). Trong căn cứ xây dựng thông tư 03/2008 không nói đến giá cả của xăng, dầu. Do đó khi điều chỉnh theo thông tư 03/2008 thì nhiên liệu chưa được điều chỉnh.
Có một điều nữa: Các bạn cũng như tôi đã từng làm dự toán và "trong bảng chênh lệch vật tư" bao gồm: Chênh lệch vật liệu, chênh lệch máy và chênh lệch nhân công. Nhưng không hiểu do thói quen hay là việc chênh lệch nhân công và máy thi công đã có hệ số điều chỉnh. Nên từ trước đến nay tôi nhận thấy bảng "chênh lệch vật tư" thường chỉ tính riêng cho chênh lệch vật liệu và bỏ qua hai phần chênh lệch máy và nhân công ở bảng này. Và khi làm dự toán cho công trình liên quan đến việc sử dụng nhiều loại máy thi công "nhất là máy dùng xăng, dầu" và đương nhiên khi giá xăng dầu biến động thì phần chi phí này là khá lớn. Nếu không được hiểu chính xác để điều chỉnh giá xăng, dầu (nhiên liệu) nhà thầu sẽ thiệt hại không nhỏ.

Bạn Boytongdat nói như vậy là chưa chính xác:
- Thứ nhất: Theo điều 1.2 mục 1 như trích dẫn ở đây:

trichthongtu03.jpg

Thì phần giá nhiên liệu, năng lượng đã được điều chỉnh ở thời điểm tháng 1/2008
- Thứ 2: Phần chênh lệch nhân công và chênh lệch máy thi công ta không áp dụng vì đã nhân hệ số điều chỉnh theo thông tư của BXD. Còn nếu có chênh lệch phần giá nhiên liệu thì bạn cần phải lập bảng tính riêng (dựa theo định mức hao phí nhiên liệu- năng lượng trong bảng giá ca máy), sau đó nhập vào một mục chi phí chênh lệch nhiên liệu riêng trong bảng tổng hợp kinh phí
( Bạn có thể tham khảo phần hướng bù chi phí nhiên liệu này ở cuối quyển đơn giá Hà Nội số 17/2008)
 

boytongdat

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
11/1/08
Bài viết
130
Điểm thành tích
28
Tuổi
42
Cám ơn bạn Vinh đã chỉ cụ thể cho mình (đúng là mình hiểu chỗ đó chưa chính xác).
Mình cũng đã điều chỉnh chi phí nhiên liệu cho một số công trình, có công trình mình cũng phải tách ra điều chỉnh theo TT03/2008 sau đó tiếp tục điều chỉnh từ 9.300 đ/lit dầu Diezel lên so với giá từng thời điểm.
Có một điều vì lợi ích của Nhà thầu nên đôi lúc mình cũng cố tình là sai và bỏ qua giai đoạn 9.300đ/lit chỉ điều chỉnh giá thực tế so với giá dự toán trong bảng chênh lệch vật tư. Nhưng Chủ đầu tư có thể sơ ý và vẫn duyệt cho mình. Không biết như thế khi kiểm toán công trình có làm sao không nữa (các bạn tư vấn cho mình nhé) để nếu có lần sau thì mình nên thống nhất là làm cho đúng theo quy định hiện hành.
 

boytongdat

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
11/1/08
Bài viết
130
Điểm thành tích
28
Tuổi
42
Hỏi về thanh toán nhiên liệu cho thầu phụ

Khi mình thanh toán cho thầu phụ thỉ việc điều chỉnh giá xăng dầu có nên thực hiện theo kết quả của Chủ đầu tư duyệt để thanh toán cho thầu phụ không? Hay là mình điều chỉnh cho chính xác theo quy định.
- Nếu duyệt cho thầu phụ theo Chủ đầu tư thì thầu phụ được lợi (và mình làm sai theo quy định).
- Duyệt đúng cho thầu phụ thì đương nhiên mình công khai kết quả mình đã làm sai trong điều chỉnh với Chủ đầu tư cho bên thứ 3 biết (bên thứ 3 là thầu phụ).
Mình đang không biết xử lý thế nào cho nó hợp lý (các bạn tư vấn nhé!).
cám ơn mọi người trước nhé!
 
L

levinhxd

Guest
Khi mình thanh toán cho thầu phụ thỉ việc điều chỉnh giá xăng dầu có nên thực hiện theo kết quả của Chủ đầu tư duyệt để thanh toán cho thầu phụ không? Hay là mình điều chỉnh cho chính xác theo quy định.
- Nếu duyệt cho thầu phụ theo Chủ đầu tư thì thầu phụ được lợi (và mình làm sai theo quy định).
- Duyệt đúng cho thầu phụ thì đương nhiên mình công khai kết quả mình đã làm sai trong điều chỉnh với Chủ đầu tư cho bên thứ 3 biết (bên thứ 3 là thầu phụ).
Mình đang không biết xử lý thế nào cho nó hợp lý (các bạn tư vấn nhé!).
cám ơn mọi người trước nhé!

Mình hiểu bạn đang ở vào một trạng thái tiến thoái lưỡng nan! Chủ đầu tư đã có quyết định phê duyệt việc bù giá nhiên liệu (theo mình hiểu ở đây là điều chỉnh với mức chênh lệch giữa đơn giá ca máy đã được địa phương ban hành với giá xăng dầu tại thời điểm điều chỉnh)
Như vậy lượng chênh lệch sẽ vào khoảng gấp đôi, ví dụ: đáng ra bạn chỉ được điều chỉnh khoảng 20 triệu thì nay nó đã lên 40 triệu, lúc này mình chỉ có thể mô tả những trường hợp xảy ra sau này cho bạn:
- Nếu kiểm toán không để ý đến khoản bù giá này (tức là họ nhìn thấy cơ sở pháp lý bù giá chính là Quyết định của Chủ đầu tư đã phê duyệt) thì mọi việc cứ okie! Người thiệt sẽ là Chủ đầu tư, nếu là vốn ngân sách NN hoặc vốn đầu tư phát triển thì người thiệt là Nhà nước
- Nếu kiểm toán phát hiện sai: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm khi cắt giảm phần bù giá này, khi đó có thể Chủ đầu tư sẽ có những biện pháp để thu hồi từ nhà thầu khoản tiền bù duyệt sai đó! Và bạn là B cũng phải có bịên pháp đi thi hồi tiền thừa (sai) từ B''! (Mệt đấy)
Theo mình để yên tâm thì nên có ý kiến để Chủ đầu tư phê duyệt lại
" Của được là của lo, của cho là của nợ" mà :D!
 

boytongdat

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
11/1/08
Bài viết
130
Điểm thành tích
28
Tuổi
42
Để làm được bù giá cho công trình này mình đã mất rất nhiều công sức (theo yêu cầu của CĐT) mình đã phải làm đi làm lại không dưới 10 lần, số lượng tiền hao phí cho việc thực hiện cũng không nhỏ. Thời gian chờ đợi để được duyệt cũng không dưới 2 năm.
Trong khi thực hiện công trình này bên mình bỏ ra một lượng tiền không nhỏ để thi công (kết quả chở quyết toán, điều chỉnh giá) tính ra còn lỗ. Chưa kể việc CĐT duyệt cho bên mình số tiền thừa đó so với số tiền thực mà các khoản vật liệu trượt giá là quá nhỏ (rất nhiều vật liệu chính bên mình mua 10 nhưng chỉ được duyệt điều chỉnh 7).
Tính ra công trình này thế vẫn là thua lỗ không nhỏ, chưa kể lãi vay từ ngân hàng cho các công việc liên quan "chờ tiền thanh toán của CĐT để trả lãi ngân hàng".
Sư việc như thế nếu mình có ý kiến để Chủ đầu tư phê duyệt lại liệu (xếp mình có đồng ý không, và khi nào thì mới được phê duyệt lại "1,2...tháng hay 1,2... năm") thế thì số tiền nhà thầu nhận được bao giờ mới có (càng thua lỗ hơn).
 

Top