Vướng mắc trong việc tính toán Chi phí quản lý dự án khi điều chỉnh Tổng mức đầu tư?

sliman008

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/5/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Hiện nay mình đang quản lý một dự án tại địa phương. Tình hình dự án cụ thể như sau:
Dự án triển khai năm 2007. Tổng mức đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt tháng 8/2008 với TMĐT gần 34 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng sau thuế khoảng 28 tỷ đồng (A1).
Loại cấp công trình được duyệt: Hạ tầng kỹ thuật cấp IV.
Giá trị xây lắp sau thuế trong dự toán được duyệt là 28,2 tỷ đồng (A2)
Đến năm 10/2010, do mở rộng dự án, phát sinh chế độ tiền lương, phát sinh khối lượng làm tăng Tổng mức đầu thành 39 tỷ, trong đó xây lắp sau thuế khoảng 33 tỷ (A3).
Bên mình là chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.
Vậy mình xin hỏi các đồng nghiệp cách tính chi phí quản lý dự án trong trường hợp này như thế nào?
 

vantrung

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
23/3/09
Bài viết
20
Điểm thành tích
3
Tuổi
40
Mình cũng làm ở Ban QLDA thì khi điều chỉnh dự án có thay đổi tổng mức đầu tư, chi phí QLDA cũng được điều chỉnh theo TMĐT mới. Bên mình thường làm là lấy giá trị xây dựng trong TMĐT điều chỉnh ( ở đây của bạn là A3) để nội suy tỷ lệ chi phí QLDA là OK. Bạn cứ làm xem nhé, chắc là ổn thôi. CHúc bạn thành công.
 

sliman008

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/5/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Cám ơn bạn đã chia sẽ thắc mắc của mình. Mình cũng xin được phản hồi ý kiến sau:
Theo mình Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án từ năm 2007 (năm 2008 mới phê duyệt dự án) do đó tại thời điểm ban đầu vẫn theo chế độ cũ (giá vật liệu, lương thấp), bên mình đã rút tiền quản lý dự án và đã chi từ năm 2008. Nếu như không có phát sinh chế độ, mở rộng dự án thì đã quyết toán chi phí quản lý dự án rồi.
Theo mình hiểu quản lý dự án thực hiện từ khi thành lập dự án đến khi kết thúc. Do đó chi phí quản lý dự án cũng được tính theo quá trình thực hiện dự án.
Vì vậy, cách tính mình đưa ra như sau: chi phí quản lý = tổng thành phần 2 chi phí QLDA
1. Chi phí quản lý dự án 1 (QLDA1):
Căn cứ chi phí xây dựng trước thuế (A1/1,1) trong quyết định phê đuyệt dự án (bao gồm tổng mức trong đó), loại công trình được duyệt ta tính được định mức quản lý dự án 1 (ĐM1):
ĐM 1 = f(A1/1,1): Tra theo văn bản số 1751/BXD-VP
QLDA1=DM1 x A2/1,1
2. Chi phí quản lý dự án 2:
Căn cứ chi phí xây dựng trước thuế (A3/1,1) trong Tổng mức sau khi điều chỉnh. Tra văn bản số 957/QĐ-BXD ta được ĐM2= f(A3/1,1): Tra theo quyết định 957/QĐ-BXD
QLDA2=DM2 x (A3-A2)/1,1 .... chỉ tính phần chênh lệch.
Tổng chi phí quản lý dự án QLDA = QLDA1+QLDA2
Xin chia sẽ với anh em diễn đàn tham khảo.
Nếu bạn nào đã hỏi bộ xây dựng thì cho mình tham khảo với.
Cám ơn mọi người đã quan tâm./.
 

caravan

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
13/10/08
Bài viết
263
Điểm thành tích
43
Vì vậy, cách tính mình đưa ra như sau: chi phí quản lý = tổng thành phần 2 chi phí QLDA
1. Chi phí quản lý dự án 1 (QLDA1):
Căn cứ chi phí xây dựng trước thuế (A1/1,1) trong quyết định phê đuyệt dự án (bao gồm tổng mức trong đó) (thế này là sao), loại công trình được duyệt ta tính được định mức quản lý dự án 1 (ĐM1):
ĐM 1 = f(A1/1,1): Tra theo văn bản số 1751/BXD-VP
QLDA1=DM1 x A2/1,1
2. Chi phí quản lý dự án 2:
Căn cứ chi phí xây dựng trước thuế (A3/1,1) trong Tổng mức sau khi điều chỉnh. Tra văn bản số 957/QĐ-BXD ta được ĐM2= f(A3/1,1): Tra theo quyết định 957/QĐ-BXD
QLDA2=DM2 x (A3-A2)/1,1 .... chỉ tính phần chênh lệch.
Tổng chi phí quản lý dự án QLDA = QLDA1+QLDA2

Cách này theo tôi không ổn vì:

- hệ số
f(A1/1,1) lại áp dụng cho toàn bộ khối lượng công việc của dự án trong khi thời điểm triển khai một số (hay toàn bộ) các công tác đó này lại nằm trong thời điểm áp dụng hệ số f(A3/1,1).
Trong khi đó hệ số f(A3/1,1) lại áp dụng cho phần chênh lệch do điều chỉnh giá, cái này chẳng liên quan gì đến nhau cả.
 

sliman008

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/5/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Hệ số f(A3/1,1) không chỉ gồm phát sinh khối lượng,điều chỉnh giá mà nội dung quan trọng nhất là mở rộng dự án.
Theo mình có thể xử lý theo hướng chỉ phần mở rộng dự án là được áp dụng hệ số f(A3/1,1) còn lại phát sinh khối lượng chế độ, điều chỉnh giá vẫn theo hệ số cũ.
Tuy nhiên để tính được hệ số mới thì dùng giá trị xây lắp nào tính? phải chăng là một giá trị A4 (mở rộng dự án) , A4 có giá trị nhỏ hơn (A3-A2). Cám ơn bạn đã quan tâm./.
Mong rằng bạn tiếp tục đóng góp ý kiến
 

sliman008

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/5/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Trích dẫn:
"(Chinhphu.vn) - Ông Nguyễn Duy An (Cà Mau) đề nghị được giải đáp một số vấn đề về thực hiện điều chỉnh định mức chi phí tỷ lệ % (chi phí quản lý dự án) khi điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Ông An phản ánh: Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, khi điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án theo hợp đồng đã ký, sẽ được điều chỉnh định mức chi phí tỷ lệ %. Tuy nhiên, trường hợp chủ đầu tư thành lập Ban quản lý dự án để quản lý, điều hành dự án thì không có hợp đồng.
Ông An muốn được biết, trường hợp không ký kết hợp đồng như đã nêu trên thì chi phí quản lý dự án sẽ được điều chỉnh như thế nào?
Vấn đề ông An hỏi, Bộ Xây dựng trả lời như sau:
Chi phí quản lý dự án là một khoản mục chi phí thuộc tổng mức đầu tư để chủ đầu tư chi cho việc quản lý dự án từ bước chuẩn bị đến khi xây dựng hoàn thành, quyết toán dự án.
Chi phí quản lý dự án được tính theo tỷ lệ % tương ứng với giá trị xây lắp và thiết bị trong tổng mức đầu tư được duyệt. Khi tổng mức đầu tư điều chỉnh thì chi phí quản lý dự án cũng được điều chỉnh theo tỷ lệ tương ứng với giá trị theo quy định.
Trường hợp chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý dự án thì chi phí quản lý dự án được điều chỉnh dựa trên những quy định tại hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và tư vấn quản lý dự án."
 

keepranXD

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
15/8/12
Bài viết
273
Điểm thành tích
63
Nơi ở
TP. Vinh
Hiện nay mình đang quản lý một dự án tại địa phương. Tình hình dự án cụ thể như sau:
Dự án triển khai năm 2007. Tổng mức đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt tháng 8/2008 với TMĐT gần 34 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng sau thuế khoảng 28 tỷ đồng (A1).
Loại cấp công trình được duyệt: Hạ tầng kỹ thuật cấp IV.
Giá trị xây lắp sau thuế trong dự toán được duyệt là 28,2 tỷ đồng (A2)
Đến năm 10/2010, do mở rộng dự án, phát sinh chế độ tiền lương, phát sinh khối lượng làm tăng Tổng mức đầu thành 39 tỷ, trong đó xây lắp sau thuế khoảng 33 tỷ (A3).
Bên mình là chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.
Vậy mình xin hỏi các đồng nghiệp cách tính chi phí quản lý dự án trong trường hợp này như thế nào?
Chào bạn, với những băn khoăn của bạn mình xin nêu vài ý kiến như sau:
1. 10/2010 dự án đã được điều chỉnh, vậy Quyết định điều chỉnh dự án ở đâu? trong đó nêu ra chi phí QLDA là bao nhiêu? như vậy bạn đã có câu trả lời chính xác của mình về vấn đề này.
2. Nếu vì một lý do nào đó về quyết toán chẳng hạn, các bạn phải tách biệt chi phí QLDA trước và sau khi có quyết định điều chỉnh TMĐT, đồng thời phải tự tính toán và giải trình cách tính thì hướng xử lý kiến nghị của mình là:
- Trước khi có quyết định đ/c TMĐT: Chi phí QLDA được duyệt như cũ A. Chi phí QLDA được thanh toán được tính trên cơ sở giá trị xây lắp và thiết bị đã hoàn thành đến thời điểm đó là A1 (10/2010), với cách tính là % giá trị KL xây lắp hoàn thành nhân với A.
- Từ sau khi có QĐ đ/c TMĐT: Chi phí QLDA tính lại theo giá trị xây lắp mới (phần trước thuế của 33 tỷ đó), theo QĐ 957 và các quy định khác là B. Giá trị phần QLDA còn lại còn được thanh toán là B-A1. Và cái giá trị A1, (B-A1) này nên lồng ghép để đưa vào một quyết định nào đó của người có thẩm quyền làm căn cứ để quyết toán về sau.
 

sliman008

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/5/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Tháng 10/2010, Chủ đầu tư (bên mình) lập dự toán điều chỉnh trình TMDT mới, Sở KH-DT thẩm định và chấp thuận giá trị của mình. Sau đó UBND tỉnh phê duyệt TMĐT mới.
Tuy nhiên để có căn cứ pháp lý lúc thanh tra kiểm toán thì không thể căn cứ vào quyết định của UBND tỉnh được mà phải căn cứ và0 văn bản hướng dẫn nào?
Quan điểm của bạn cũng giống với quản điểm mình.
Tóm lại:
chi phí quản lý dự án được duyệt: QLDA = [f(A1/1,1) x A2/1,1] + [f(A3/1,1) x (A3-A2)/1,1]. Đây là căn cứ để rút tiền quản lý dự án về.
Chi phí quản lý dự án được duyết toán theo hướng dẫn của Bộ Tài chính
Cám ơn bạn./.
 

thangcola113

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
6/1/10
Bài viết
268
Điểm thành tích
43
Trả lời của Bộ xây dựng:
Chi phí quản lý dự án được tính theo tỷ lệ % tương ứng với giá trị xây lắp và thiết bị trong tổng mức đầu tư được duyệt. Khi tổng mức đầu tư điều chỉnh thì chi phí quản lý dự án cũng được điều chỉnh theo tỷ lệ tương ứng với giá trị theo quy định.
Trường hợp chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý dự án thì chi phí quản lý dự án được điều chỉnh dựa trên những quy định tại hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và tư vấn quản lý dự án."
Cách tính của bạn Sliman008 (Em thấy đi theo hướng của 08/2010/TT-BXD)
chi phí quản lý dự án được duyệt: QLDA = [f(A1/1,1) x A2/1,1] + [f(A3/1,1) x (A3-A2)/1,1]. Đây là căn cứ để rút tiền quản lý dự án về.
Điều 4 của 08/2010-TT-BXD điều chỉnh giá hợp đồng theo tỷ lệ %:
2. Đối với hợp đồng theo tỷ lệ (%): Khi có khối lượng công việc bổ sung ngoài phạm vi hợp đồng đã ký thì các bên phải lập phụ lục hợp đồng bổ sung, trong đó cần xác định rõ về khối lượng công việc bổ sung và đơn giá áp dụng.
Giá trị hợp đồng bổ sung sẽ bằng tỷ lệ (%) như đã quy định trong hợp đồng nhân với giá trị khối lượng công việc bổ sung.
Cho e hỏi về 08/2010/TT-BXD:
1. Tỷ lệ% như đã quy định trong hợp đồng ở đây là gì (% theo khối lượng cũ hay % lấy theo giá trị khối lượng mới)
2. Giá trị khối lượng công việc bổ sung là gì? (là phần chênh lệch khối lượng (mới -cũ) hay là phần giá trị khối lượng mới.
Em ví dụ như khối lượng cũ là Gxd cũ =100 tỷ, Gxl mới = 150 tỷ.(Gtb =0)
Em nghĩ nếu trả lời được các câu hỏi trên thì chắc chắn sẽ giải quyết được cách tính mà bạn Sliman008 đang thắc mắc.
 

cetuananh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
26/2/09
Bài viết
24
Điểm thành tích
1
Tuổi
40
Mình cũng đang làm dự toán cầu- Mới làm cũng bập bẹ- chưa biết gì nhưng cũng phải chịu trách nhiệm cái mình làm. Giờ mình làm tạm tạm theo chương trình Hitosoft. Mình lập theo phương pháp định mức. Các bạn ai uyên thâm thì xem dùm mình với, xem cách làm và phương pháp đã đúng chưa thôi, còn số liêu chưa đáng quan tâm lắm. Mong các anh chị bớt chút thời gian xem dùm mình với nhé, và cho ý kiến.
 

File đính kèm

  • Cau GT.xls
    1 MB · Đọc: 180

sliman008

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/5/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Vấn đề của bạn là áp dụng trường hợp chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn quản lý dự án.
Với trường hợp thuê này thì căn cứ vào hợp đồng mà điều chỉnh. Thường các loại hợp đồng này chốt giá trị luôn. Nếu phát sinh công việc ngoài phạm vi dự án (ví dụ mở rộng dự án) thì bổ sung.
 

sliman008

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/5/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Vấn đề của bạn cetuananh nên chuyển sang thư mục khác thì hay hơn.
Tuy nhiên mình xin một vài ý kiến nhỏ
1. Cách trình bày dự toán:
- Thiếu thuyết mình dự toán: Phần này tương đối quan trọng.
+ Khối lượng: ở đây không xét tới.
+ Đơn giá: Bạn lập đơn giá tỉnh nào, năm nào (hiện tại bạn lập tại Hưng Yên?)
+ Đơn giá ca máy thường các địa phương công bố. Hiện nay người ta tính theo phương pháp như bạn nêu
Dùng giá ca máy địa phương cộng với chênh lệch tại thời điểm
+ Một số căn cứ tính chi phí tư vấn (QLDA, thiết kế, thẩm tra... kiểm toán, quyết toán): Cụ thể theo 957/QĐ-BXD; thông tư 19/2011...
...
+ Hiện nay lập theo thông tư 04/2010/TT-BXD do đó các chi phí trực tiếp, chi phí chung đã thay đổi
2. Về dự toán:
- Thiếu chênh lệch vật tư, bảng chênh lệch máy, hệ số điều chỉnh nhân công...
- Nếu là báo cáo kinh tế kỹ thuật thì chi phí thiết kế không có.
- Bổ sung lệ phí thẩm định KQDT
3. Để tránh không xuất hiện vòng lặp thì giá trị Tổng mức được tạm tính với giá trị gần bằng tổng mức bạn tính. Ghi giá trị này vào ô khác rồi nhân với tỷ lệ %
4. Đối với trường hợp báo báo cáo kinh tế kỹ thuật thường sở Kế hoạch đầu tư thẩm định sẻ cắt chi phí kiểm toán.
Trường hợp có chủ trương về chi phí này thì kiểm toán được điều chỉnh bằng hệ số 0,5
5. Chi phí Dự phòng:
Riêng dự phòng phần phát sinh = 5%
 

cetuananh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
26/2/09
Bài viết
24
Điểm thành tích
1
Tuổi
40
Vấn đề của bạn cetuananh nên chuyển sang thư mục khác thì hay hơn.
Tuy nhiên mình xin một vài ý kiến nhỏ
1. Cách trình bày dự toán:
- Thiếu thuyết mình dự toán: Phần này tương đối quan trọng.
+ Khối lượng: ở đây không xét tới.
+ Đơn giá: Bạn lập đơn giá tỉnh nào, năm nào (hiện tại bạn lập tại Hưng Yên?)
+ Đơn giá ca máy thường các địa phương công bố. Hiện nay người ta tính theo phương pháp như bạn nêu
Dùng giá ca máy địa phương cộng với chênh lệch tại thời điểm
+ Một số căn cứ tính chi phí tư vấn (QLDA, thiết kế, thẩm tra... kiểm toán, quyết toán): Cụ thể theo 957/QĐ-BXD; thông tư 19/2011...
...
+ Hiện nay lập theo thông tư 04/2010/TT-BXD do đó các chi phí trực tiếp, chi phí chung đã thay đổi
2. Về dự toán:
- Thiếu chênh lệch vật tư, bảng chênh lệch máy, hệ số điều chỉnh nhân công...
- Nếu là báo cáo kinh tế kỹ thuật thì chi phí thiết kế không có.
- Bổ sung lệ phí thẩm định KQDT
3. Để tránh không xuất hiện vòng lặp thì giá trị Tổng mức được tạm tính với giá trị gần bằng tổng mức bạn tính. Ghi giá trị này vào ô khác rồi nhân với tỷ lệ %
4. Đối với trường hợp báo báo cáo kinh tế kỹ thuật thường sở Kế hoạch đầu tư thẩm định sẻ cắt chi phí kiểm toán.
Trường hợp có chủ trương về chi phí này thì kiểm toán được điều chỉnh bằng hệ số 0,5
5. Chi phí Dự phòng:
Riêng dự phòng phần phát sinh = 5%

Mình xin trả lời bạn:
- Đơn giá mình không sử dụng đơn giá của tỉnh ban hành, mà mình tính theo định mức. Mình tính vật liệu theo báo giá của tỉnh, nhân công theo NĐ 205/204-ND-CP, ca máy mình tính theo thông tư 06/2010 - nhập lương tối thiểu vùng và giá nhiên liệu tại thời điểm tính toán
- Chi phí QLDA thì mình đang làm theo 1751 cũ ( cái này phải theo 957)
-Theo mình đc hiểu thì bạn đang tính toán theo đơn giá địa phương công bố.
Cảm ơn bạn SLIMAN008 đã cho ý kiến
 

caravan

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
13/10/08
Bài viết
263
Điểm thành tích
43
Chi phí quản lý dự án là một khoản mục chi phí thuộc tổng mức đầu tư để chủ đầu tư chi cho việc quản lý dự án từ bước chuẩn bị đến khi xây dựng hoàn thành, quyết toán dự án.
Để tính chi phí QLDA, ta chia dự án tạm thời phân làm 2 giai đoạn:
1. từ khi bắt đầu chủ trương đến khi hết hiệu lực của 1751 (khoảng thời gian 1)
2. bắt đầu sử dụng hệ số mới của 957 đến khi kết thúc (khoảng thời gian 2)
Theo đó, trong dự toán chi phí quản lý dự án, Bạn phải xác định được phần việc nào thuộc về khoảng thời gian 1 và phần nào thuộc về khoảng thời gian 2. Tương ứng với nó là các khoản chi hợp lệ: khoản 1, khoản 2.
Tổng giá trị quản lý dự án = khoản 1 + khoản 2.
Kiểm toán sẽ kiểm tra sự hợp lý của dự toán đó và so sánh tổng với giá trị chi phí quản lý dự án được duyệt, nếu cao hơn thì không cho thanh toán.
Vì là chủ đầu tư tự quản lý dự án nên chưa chắc đã rút được toàn bộ chi phí quản lý dự án được duyệt trong tổng mức phải không ạ. Điều đó phụ thuộc vào dự toán chi phí quản lý dự án do bên bạn lập ra có phù hợp không.

Còn bạn băn khoăn phải giải trình thế nào về cái tổng mức đầu tư mà bên bạn đã lập và UBND đã duyệt cho nó hợp lý thì theo tôi, bạn phải trình bày cho mọi người cách bạn ra cái tổng mức đó trước đã.
 

tuananhce03

<font color="red">Thành viên BQL Diễn đàn</font>
Tham gia
5/10/08
Bài viết
400
Điểm thành tích
43
Mình xin trả lời bạn:
- Đơn giá mình không sử dụng đơn giá của tỉnh ban hành, mà mình tính theo định mức. Mình tính vật liệu theo báo giá của tỉnh, nhân công theo NĐ 205/204-ND-CP, ca máy mình tính theo thông tư 06/2010 - nhập lương tối thiểu vùng và giá nhiên liệu tại thời điểm tính toán
- Chi phí QLDA thì mình đang làm theo 1751 cũ ( cái này phải theo 957)
-Theo mình đc hiểu thì bạn đang tính toán theo đơn giá địa phương công bố.
Trong file excel bạn tính bạn sliman008 đã chú thích cho bạn rõ ràng rồi.
Vấn đề của bạn cetuananh nên chuyển sang thư mục khác thì hay hơn.
Tuy nhiên mình xin một vài ý kiến nhỏ
1. Cách trình bày dự toán:
- Thiếu thuyết mình dự toán: Phần này tương đối quan trọng.
+ Khối lượng: ở đây không xét tới.
+ Đơn giá: Bạn lập đơn giá tỉnh nào, năm nào (hiện tại bạn lập tại Hưng Yên?)
+ Đơn giá ca máy thường các địa phương công bố. Hiện nay người ta tính theo phương pháp như bạn nêu
Dùng giá ca máy địa phương cộng với chênh lệch tại thời điểm
+ Một số căn cứ tính chi phí tư vấn (QLDA, thiết kế, thẩm tra... kiểm toán, quyết toán): Cụ thể theo 957/QĐ-BXD; thông tư 19/2011...
...
+ Hiện nay lập theo thông tư 04/2010/TT-BXD do đó các chi phí trực tiếp, chi phí chung đã thay đổi
2. Về dự toán:
- Thiếu chênh lệch vật tư, bảng chênh lệch máy, hệ số điều chỉnh nhân công...
- Nếu là báo cáo kinh tế kỹ thuật thì chi phí thiết kế không có.
- Bổ sung lệ phí thẩm định KQDT
3. Để tránh không xuất hiện vòng lặp thì giá trị Tổng mức được tạm tính với giá trị gần bằng tổng mức bạn tính. Ghi giá trị này vào ô khác rồi nhân với tỷ lệ %
4. Đối với trường hợp báo báo cáo kinh tế kỹ thuật thường sở Kế hoạch đầu tư thẩm định sẻ cắt chi phí kiểm toán.
Trường hợp có chủ trương về chi phí này thì kiểm toán được điều chỉnh bằng hệ số 0,5
5. Chi phí Dự phòng:
Riêng dự phòng phần phát sinh = 5%

Mình xin nhắc nhở với bạn trong phần Sheet TH Kinh phí
Bạn chú ý một điều. Đã là dự án lập báo cáo kinh tế kỹ thuật thì chi phí thiết kế công trình đã nằm trong chi phí lập báo cáo kinh tế kỹ thuật nhé bạn. (Theo sheet bạn tính thì chi phi thiết kế đã tính 2 lần rồi). Dẫn chứng Mục 4 Điều 35 Luật Xây dựng
Khi công trình có thiết kế 2 bước thì chi phí lập dự án có bao gồm lập thiết kế cơ sở.
Còn chi phí thiết kế bản vẽ thi công mới tính riêng.
Trân trọng./.
 

sliman008

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/5/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Vấn đề trên là để bạn tham khảo thêm. Vì mục bạn hỏi nên đưa vào mục khác để được tư vấn nhiều hơn.
À bổ sung thêm cái này nữa nhé: Về vấn đề ca máy, các địa phương công bố ca máy rồi. Bạn căn cứ đó mà lập theo giá ca máy mới. Còn theo phương pháp bạn lập rất khó chính xác. Vì nguyên giá ca máy là tính bình quân mang tính tham khảo.
Một số chi phí bạn lập còn thiếu... Ở đây chỉ xét đến một hạng mục của dự án. Nếu xét đến cả dự án thì còn nhiều chi phí nữa.
Ví dụ khảo sát, lập nhiệm vụ khảo sát, bảo hiểm công trình, lệ phí thẩm định báo cáo KTKT....
Do công trình chỉ lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, phê duyệt một bước nên phải tính toán cho kỹ lưỡng các giá trị. Bời vị dự phòng ít, tránh phải điều chỉnh TMDT
Thanks./.
 

thangcola113

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
6/1/10
Bài viết
268
Điểm thành tích
43
Cám ơn bạn đã chia sẽ thắc mắc của mình. Mình cũng xin được phản hồi ý kiến sau:
Theo mình Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án từ năm 2007 (năm 2008 mới phê duyệt dự án) do đó tại thời điểm ban đầu vẫn theo chế độ cũ (giá vật liệu, lương thấp), bên mình đã rút tiền quản lý dự án và đã chi từ năm 2008. Nếu như không có phát sinh chế độ, mở rộng dự án thì đã quyết toán chi phí quản lý dự án rồi.
Theo mình hiểu quản lý dự án thực hiện từ khi thành lập dự án đến khi kết thúc. Do đó chi phí quản lý dự án cũng được tính theo quá trình thực hiện dự án.
Vì vậy, cách tính mình đưa ra như sau: chi phí quản lý = tổng thành phần 2 chi phí QLDA
1. Chi phí quản lý dự án 1 (QLDA1):
Căn cứ chi phí xây dựng trước thuế (A1/1,1) trong quyết định phê đuyệt dự án (bao gồm tổng mức trong đó), loại công trình được duyệt ta tính được định mức quản lý dự án 1 (ĐM1):
ĐM 1 = f(A1/1,1): Tra theo văn bản số 1751/BXD-VP
QLDA1=DM1 x A2/1,1
2. Chi phí quản lý dự án 2:
Căn cứ chi phí xây dựng trước thuế (A3/1,1) trong Tổng mức sau khi điều chỉnh. Tra văn bản số 957/QĐ-BXD ta được ĐM2= f(A3/1,1): Tra theo quyết định 957/QĐ-BXD
QLDA2=DM2 x (A3-A2)/1,1 .... chỉ tính phần chênh lệch.
Tổng chi phí quản lý dự án QLDA = QLDA1+QLDA2
Xin chia sẽ với anh em diễn đàn tham khảo.
Nếu bạn nào đã hỏi bộ xây dựng thì cho mình tham khảo với.
Cám ơn mọi người đã quan tâm./.
Em xin bổ sung thêm 2 cách tính chi phí QLDA nữa:
1. QLDA= f(A1)*A3 (Theo hướng dẫn về điều chỉnh đối với loại hợp đồng theo tỷ lệ % nếu sử dụng hình thức thuê Tư vấn QLDA, tham khảo điều 15 của 48/2010/TT-BXD)
2. QLDA= f(A3)*A3 (Theo hướng dẫn của Bộ xây dựng đã trích ở trên)
Quả thật là gian nan
 
Last edited by a moderator:

Top