halepham88
Thành viên mới
- Tham gia
- 2/5/12
- Bài viết
- 2
- Điểm tích cực
- 0
- Điểm thành tích
- 1
Chào Diễn đàn! Em đang làm thanh toán lần 3 cho 1 công trình vốn NN. Tuy nhiên em là người mới tinh, lại không phải gốc gác bên ngành XD mà là từ khối kinh tế sang (làm kế toán ạ!). Sếp em đang yêu cầu làm thanh toán lần 3. Em đang loạn cả lên - mong sự chỉ bảo của Diễn đàn. Nếu em có câu hỏi nào ngu ngơ mong rộng lòng chỉ giáo ạ!
1. Ký Phụ lục rồi thì làm thanh toán theo form (form ví dụ như là tên, thứ tự các công việc chẳng hạn...) theo Phụ lục hay vẫn giữ theo Hợp đồng?
2. Công việc có cả trong Hợp đồng và Phụ lục thì em dễ so sánh rồi ạ. Nhưng em còn thắc mắc:
a. về Đơn giá: làm điều chỉnh đơn giá, cột Đơn giá thanh toán là chênh lệch đơn giá PLHĐ - HĐ
+ PLHĐ - HĐ > 0 : dễ hiểu;
+ PLHĐ - HĐ < 0 : em vẫn phải để nguyên giá trị hay để bằng 0?
(do em xem file làm của người cũ lúc làm thanh toán lần 2 làm điều chỉnh để trình A (nhưng chưa trình) họ để = 0 - chẳng lẽ cái nào tăng thì mình báo tăng, cái nào giảm thì mình lại không nói - chắc dời nào bên A nghe nhỉ? theo em hiểu thì để đúng giá trị chênh lệch dù âm hay dương phải không ạ?)
b. về Khối lượng: khi làm thanh toán thì bên A bảo là thanh toán với KL < = KL trong dự thầu. lần thanh toán trước cũng đã làm như vậy. Đến đợt thanh toán này :
- em có được làm tiếp phần KL mà vượt Hợp đồng nhưng vẫn nhỏ hơn PLHĐ không?
- làm tiếp thì theo mẫu 03a hay 04 (em hỏi câu này vì do em chưa biết trả lời câu 1 : nếu theo PLHĐ thì sẽ làm 03a và đưa phần KL đó vào cột thực hiện kỳ này, còn nếu theo HĐ thì làm 04 phaỉ không ạ?)
- với công việc mà thi công > HĐ > PLHĐ thì em phải xử lý thế nào? vì lần thanh toán trước lấy KL thanh toán = KL trong HĐ (do KL thi công > KL trong HĐ)
3. Công việc có trong PLHĐ nhưng không có trong HĐ thì làm theo 03a hay 04? (em hỏi câu này cũng lại do em chưa biết câu trả lời câu 1!^.^)
4. Công việc có trong HĐ nhưng không có trong PLHĐ :
a. xử lý thế nào với phần giá trị đã thanh toán ở lần trước? có phải đưa vào bảng điều chỉnh những công việc như thế này để trừ đi phần giá trị của nó khi trước đã thanh toán không ạ?
b. thực tế bên em lại có làm công việc như thế - phải xử lý sao ạ?
5. Một rắc rối khác với em:
- Lần thanh toán 1 làm theo ý kiến bên A (tạo đk để chuyển tiền cho bên em làm) nên họ đã cho thanh toán 1 số công việc và đã tách đơn giá : chỉ thanh toán phần vật liệu của các công việc đó, còn KL thì lấy = trong HĐ
- Lần 2:
+ đã thanh toán nốt phần nhân công và máy với các công việc đã hoàn thành xong hết KL: cái này đến lần 3 em chỉ cần làm điều chỉnh giá và thanh toán tiếp khôi lượng nếu KL đó vượt HĐ nhưng vẫn nhỏ hơn PLHĐ phải không ạ?
+ đã thanh toán tiếp phần nhân công và máy của KL thi công được (nhưng chưa kết thúc, và KL đến lần 3 vẫn nhỏ hơn KL trong HĐ mà đã thanh toán ở lần 1) : ở lần 3, khi đã có Phụ lục, em phải xử lý sao với công việc loại này? Em đang dính 2 công việc như thế, nó đều có trong HĐ và PLHĐ)
6. Thêm một thắc mắc nho nhỏ nữa: làm thanh toán và điều chỉnh giá đều theo 03a. vậy tên bảng (chắc là bảng điều chỉnh giá) em phải ghi thế nào để phân biệt chứ ah?
Em xin chân thành cảm ơn và mong được hồi đáp sớm ạ!
1. Ký Phụ lục rồi thì làm thanh toán theo form (form ví dụ như là tên, thứ tự các công việc chẳng hạn...) theo Phụ lục hay vẫn giữ theo Hợp đồng?
2. Công việc có cả trong Hợp đồng và Phụ lục thì em dễ so sánh rồi ạ. Nhưng em còn thắc mắc:
a. về Đơn giá: làm điều chỉnh đơn giá, cột Đơn giá thanh toán là chênh lệch đơn giá PLHĐ - HĐ
+ PLHĐ - HĐ > 0 : dễ hiểu;
+ PLHĐ - HĐ < 0 : em vẫn phải để nguyên giá trị hay để bằng 0?
(do em xem file làm của người cũ lúc làm thanh toán lần 2 làm điều chỉnh để trình A (nhưng chưa trình) họ để = 0 - chẳng lẽ cái nào tăng thì mình báo tăng, cái nào giảm thì mình lại không nói - chắc dời nào bên A nghe nhỉ? theo em hiểu thì để đúng giá trị chênh lệch dù âm hay dương phải không ạ?)
b. về Khối lượng: khi làm thanh toán thì bên A bảo là thanh toán với KL < = KL trong dự thầu. lần thanh toán trước cũng đã làm như vậy. Đến đợt thanh toán này :
- em có được làm tiếp phần KL mà vượt Hợp đồng nhưng vẫn nhỏ hơn PLHĐ không?
- làm tiếp thì theo mẫu 03a hay 04 (em hỏi câu này vì do em chưa biết trả lời câu 1 : nếu theo PLHĐ thì sẽ làm 03a và đưa phần KL đó vào cột thực hiện kỳ này, còn nếu theo HĐ thì làm 04 phaỉ không ạ?)
- với công việc mà thi công > HĐ > PLHĐ thì em phải xử lý thế nào? vì lần thanh toán trước lấy KL thanh toán = KL trong HĐ (do KL thi công > KL trong HĐ)
3. Công việc có trong PLHĐ nhưng không có trong HĐ thì làm theo 03a hay 04? (em hỏi câu này cũng lại do em chưa biết câu trả lời câu 1!^.^)
4. Công việc có trong HĐ nhưng không có trong PLHĐ :
a. xử lý thế nào với phần giá trị đã thanh toán ở lần trước? có phải đưa vào bảng điều chỉnh những công việc như thế này để trừ đi phần giá trị của nó khi trước đã thanh toán không ạ?
b. thực tế bên em lại có làm công việc như thế - phải xử lý sao ạ?
5. Một rắc rối khác với em:
- Lần thanh toán 1 làm theo ý kiến bên A (tạo đk để chuyển tiền cho bên em làm) nên họ đã cho thanh toán 1 số công việc và đã tách đơn giá : chỉ thanh toán phần vật liệu của các công việc đó, còn KL thì lấy = trong HĐ
- Lần 2:
+ đã thanh toán nốt phần nhân công và máy với các công việc đã hoàn thành xong hết KL: cái này đến lần 3 em chỉ cần làm điều chỉnh giá và thanh toán tiếp khôi lượng nếu KL đó vượt HĐ nhưng vẫn nhỏ hơn PLHĐ phải không ạ?
+ đã thanh toán tiếp phần nhân công và máy của KL thi công được (nhưng chưa kết thúc, và KL đến lần 3 vẫn nhỏ hơn KL trong HĐ mà đã thanh toán ở lần 1) : ở lần 3, khi đã có Phụ lục, em phải xử lý sao với công việc loại này? Em đang dính 2 công việc như thế, nó đều có trong HĐ và PLHĐ)
6. Thêm một thắc mắc nho nhỏ nữa: làm thanh toán và điều chỉnh giá đều theo 03a. vậy tên bảng (chắc là bảng điều chỉnh giá) em phải ghi thế nào để phân biệt chứ ah?
Em xin chân thành cảm ơn và mong được hồi đáp sớm ạ!