Xin hỏi về mô hình tổ chức quản lý lao động sản xuất của nhà thầu thi công - hình thức giao khoán th

barefooter_ce

Thành viên năng động
Tham gia
25/3/10
Bài viết
64
Điểm thành tích
18
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Chào các bác, em muốn nhờ các bác có kinh nghiệm tư vấn cho e thêm về mô hình tổ chức sản xuất lao động của nhà thầu thi công.
Công ty bên e chuyên về thi công xây lắp các dự án xây dựng dân dụng, cầu đường sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Công ty nằm ở Hà Nội nhưng công trình của bọn em chủ yếu ở địa phương (Nghệ An, Bình Định, Đak Lak, Lai Châu...) Những năm vừa qua, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng bọn em vẫn triển khai đều, trung bình năm khởi công từ 2-3 gói mới. Mặc dù có việc để làm, có vốn để lấy (vốn NSNN nên ko nhiều) nhưng e cảm thấy mô hình quản lý hiện tại còn nhiều vấn đề và không đạt hiệu quả kinh tế cao:
Mô hình quản lý hoạt động SXKD hiện tại:
Dưới Ban lãnh đạo cty có 2 phòng chủ lực: phòng kế hoạch kỹ thuật (KHKT) và phòng tài chính kế toán (TCKT); công trường có bảo vệ, thủ kho và cán bộ kỹ thuật là người của công ty, toàn bộ công nhân làm việc đều là tổ giao khoán.
Hàng ngày công trường đều có báo cáo ngày, cuối tháng thì có báo cáo tháng và kế hoạch tài chính tháng tiếp theo gửi về công ty. Ở công ty có cán bộ quản lý thi công trực thuộc phòng KH phụ trách theo dõi từng dự án.
Hàng tháng, để nuôi công trường, ngoài tiền lương cho cán bộ hiện trường thì có các chi phí chung theo chế độ cho công trường. Công ty có bảng chấm công, phiếu đánh giá xếp loại hàng tháng cho từng cán bộ nhân viên để tính lương.
Công ty làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để cấp vật tư vật liệu cho công trường. Trừ những vật tư vật liệu mua sẵn khối lượng lớn và nhập kho thi công dần thì hàng tháng có biên bản nghiệm thu khối lượng vật tư vật liệu để công ty thanh toán cho nhà cung cấp.
Ngoài ra, trong quá trình thi công, tùy thuộc vào thực tế, công trường chủ động đề xuất (chi phí, cung cấp vật tư...) ra công ty.
Mô hình quản lý dự kiến sẽ áp dụng trong thời gian tới:
Các phòng ban, bộ khung nhân sự vẫn sẽ giữ nguyên.
Lập dự toán + tiến độ từng giai đoạn, hạng mục thi công. Trong đó ngoài chi phí trực tiếp sản xuất còn qui định rõ quỹ lương công trường + chi phí chung công trường. Chỉ huy trưởng công trường + cán bộ quản lý trực tiếp dự án tại phòng KH chịu trách nhiệm sắp xếp nhân sự, quản lý quá trình thi công. Nếu thi công vượt dự toán thi công đã duyệt, Chỉ huy trưởng + cán bộ quản lý trực tiếp phải chịu; nếu thi công nằm trong dự toán được duyệt thì phần lãi Chỉ huy trưởng + cán bộ quản lý được hưởng; công ty có trách nhiệm cấp vật tư vật liệu, tài chính cho công trường theo đúng tiến độ đã duyệt. Mô hình này hiểu nôm na là khoán gọn và gắn trách nhiệm nhiều hơn cho cán bộ nhân viên đồng thời gói gọn chi phí sản xuất của từng đầu dự án, tránh tình trạng thi công vượt dự toán như trước cũng như giảm thiểu quy trình, giấy tờ quản lý rườm rà trong công ty, giảm sự kiểm soát của công ty đối với từng công trường.

Công ty e tham gia xây lắp mới được hơn 4 năm nên cũng chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý và năng lực chỉ ở tầm trung Nên e rất mong các bác có kinh nghiệm chỉ dẫn và trao đổi thêm để e có thể học hỏi.
Nếu được có thể cho e sđt để e có thể xin ý kiến trực tiếp.
Xin chân thành cảm ơn!
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top