Cách sử dụng CAD 2009 hiệu quả

Kỹ sư XD

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
21/5/08
Bài viết
162
Điểm thành tích
18
Tuổi
45
Website
www.vpb.com.vn
Phần mềm Autocad của hãng Autodesk hiện nay xem như đã chiếm lĩnh thị trường đồ họa hiện nay ở VietNam, Autocad đã được ứng dụng rộng rãi trong các bản vẽ kỹ thuật của các chuyên ngành đồ họa như Xây dựng, kiến trúc, thiết kế cơ khí, may mặc.... trong tương lai gần và xa hơn, có vẻ ít có phần mềm đồ họa nào có thể thay thế hoàn toàn CAD được!!!
Tuy nhiên, giai đoạn sơ khởi của project là tạo lập bản vẽ để trình bày thiết kế của mình. Hiện nay vẫn còn nhiều các sinh viên, họa viên và giáo viên giảng dạy lẫn các nhà thiết kế ở Việt Nam vẫn còn đi theo phương pháp cũ đó là tạo bản vẽ với việc định tỉ lệ bản vẽ trước, đây là phương pháp chính quy để xác lập bản vẽ, nhưng nó đã là phương pháp lỗi thời, nhưng không hiểu sao vẫn được giảng dạy và áp dụng phổ biến ?

Quy trình cũ như sau: tạo bản vẽ bởi lệnh mvsetup, chọn tỷ lệ bản vẽ, chọn khổ giấy, rồi vẽ, định unit, text, dimensions...

Ưu điểm: tỷ lệ được định trước, bạn nhập kích thước 1:1, autocad sẽ tự scale lại theo tỷ lệ khi setup
Nhược điểm: vẫn mất công scale tỷ lệ các bản vẽ khác nếu bạn in 1 file sheet có nhiều hình có các tỷ lệ khác nhau, việc chỉnh sửa sẽ rất mất công vì bản vẽ đã bị ràng buộc với tỷ lệ ban đầu, bạn phải luôn nhớ trong đầu là bản vẽ đang ở tỷ lệ ban đầu, nếu không việc chỉnh sửa sẽ dẫn đến sai sót. Chưa kể các xác lập về text, dimensions phải định kèm với tỷ lệ đó, nhưng trên bản sheet thì kích thước thể hiện phải là kích thước thật!
Để góp vui cho blog kỳ này, tôi xin giới thiệu quy trình tạo một bản tốt hơn được áp dụng rộng rãi hiện nay:

Quy trình này như sau: mở chương trình Autocad lên, vẽ trực tiếp với tỷ lệ 1/1 (kích thước thật) định unit, text, dimensions theo đơn vị chuẩn của VietNam... sau đó vẽ khổ giấy với kích thước thật cần in, scale các hình lại với tỷ lệ cần in: ví dụ mặt bằng tỉ lệ 1/100, mặt cắt tỉ lệ 1/200...
đưa các hình này vô khổ giấy vừa tạo đó, đi chữ, kích thước, hatch... thế là xong
Ưu điểm: bạn sẽ vẽ với kích thước thật của vật thể, dễ dàng hiệu chỉnh với tỷ lệ 1/1, không phải tốn giai đoạn tạo định tỷ lệ bản vẽ và các rắc rối kèm theo, các text và dimensions style sẽ là thật khi in ra, ví dụ chữ ghi chú cao 3mm thì khi in ra là 3mm, quá đơn giản...
Nhược điểm: hatch và dimension phải được làm chỉ sao khi scale xong, có nghĩa đây là giai đoạn hoàn thiện bản vẽ nếu bạn không muốn gặp lỗi hiển thị dimension khi scale (chiều cao chữ kích thước sẽ bị scale theo!) nhưng cho đến bây giờ tôi vẫn chưa gặp khó khăn gì với quy trình mới này hết...

Các bước cụ thể như sau: (ví dụ trên cad 2009)
1. Định đơn vị của bản vẽ:
Trong tab Tool, chọn Drawing ultilities > chọn Unit ultility....

Hộp thoại hiện ra định unit theo hình: với Type là Decimal (số thập phân), Precision là phần lẻ của số, vì đơn vị theo TCVN là mm nên precision là 0 (cho bản vẽ kiến trúc, xây dựng) các loại bản vẽ khác thì tùy yêu cầu.... > nhấn OK để xác lập.

2. Định kiểu kích thước tiêu chuẩn ( standard dimension)
Click chọn tab Annotate > chọn Dimension style,

Hộp thoại hiện ra, click chọn Modify (hiệu chỉnh), hiệu chỉnh như hình minh họa (với đơn vị là mm)


Tab Line: extend beyond ticks và dim lines là phần râu đưa ra khỏi đường kích thước, ta chọn 1.5mm, baseline spacing là khoảng cách giữa các đường kích thước, tối thiểu là 7 mm

Tab Symbols and Arrow: First và second của arrowheads định là Architectural tick, chiều dài là 2mm (arrow size), các phần khác có thể giữ nguyên như default....

Tab Text: text height là chiều cao chữ số kích thước, ta chọn là 3mm
Text placement: vị trí đặt chữ số kích thước: theo phương ngang là centered (đặt ngay giữa đường kích thước) theo phương đứng là above (ở trên đường kích thước) và đặt theo tiêu chuẩn ISO, các phần khác giữ nguyên.

Tab Primary units: phần số lẻ sau dấu phẩy (precision) chọn là 0, làm tròn tới số nguyên (round off = 0), hệ số scale kích thước là 1 cho standard, sau này mỗi lần ghi kích thước ta chỉ việc thay đổi hệ số này ứng với tỷ lệ hình vẽ, ví dụ hình in tỉ lệ 1/100 thì scale là 100 vì hình scale lại 100 lần thì kích thước thật đã giảm đi 100 lần nên cần nhân kích thước lên 100 lần để đảm bảo khi ghi kích thước sẽ hiển thị là kích thước thật! Vì vậy ta sẽ tạo các kiểu kích thước tương ứng với tỷ lệ hình vẽ

Các tab khác giữ như default....
Sau khi nhấn OK ta được như sau:

Đây là kiểu standard mặc định, nhấn vào New để tạo kiểu kích thước mới là bản sao của kiểu standard, đặt tên cho kiểu mới, ví dụ như"

Sau đó chỉ việc thay đổi scale factor trong tab Primary units như đã trình bày ở trên (hệ số là bao nhiêu tương ứng với tỷ lệ scale là bấy nhiêu)

Chọn 1 kiểu kích thước và nhấn Set current để chọn nó là kiểu hiện hành, thế là xong phần kích thước!
Ta sẽ tạo tiếp 1 kiểu text standard cho bản vẽ và cho kiểu đường kích thước trên (bạn để ý lại trong modify của dimension style, tab Text thì text style ta chọn là Standard nên ta sẽ phải tạo kiểu text standard để phù hợp cho dimension style! click chọn theo hình:

Xác lập như hình minh họa: Font có thể chọn là Tahoma, phù hợp cho kiểu chữ kỹ thuật, và chắc chắn rằng gõ bảng mã Unicode sẽ không bị lỗi và không bị lỗi font khi in ở bất cứ nơi đâu, vì font này có sẵn trong các phiên bản của Window, in trong công ty có thể dùng loại font riêng thì tùy. Muốn tạo kiểu text khác thì chỉ việc nhấp New và định chiều cao chữ, đặt tên là xong, sau đó nhấn apply, rồi close...

Quá trình xác lập bản vẽ đã xong, bạn bắt đầu vẽ hình với kích thước thật, tất cả các hình vẽ (mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt... đều là tỷ lệ 1:1, sau đó vẽ khổ giấy thật cần in và các quy định thể hiện bản vẽ, bắt đầu scale các hình đó lại với tỷ lệ cần in rồi move vô khổ giấy vừa tạo đó, định vị trí cho phù hợp, bắt đầu hatch vật liệu, ghi text và kích thước.... ok
Nói chung, các phương pháp nào cũng dẫn đến kết quả mong muốn của mình, tùy vào thói quen của người sử dụng để đạt mục đích cao nhất, đây chỉ là 1 trong các phương pháp giới thiệu bạn đọc, theo tôi là nhanh gọn nhất
 
Last edited by a moderator:
N

naut

Guest
Nếu bạn muốn sử dụng Toolbar giống như các phiên bản Classic thì làm như sau:

Vào chứ A ở góc trái màn hình -> Tool -> Workspace -> Autocad Classic

Đôi khi sử dụng cái này lại khoái hơn cái toolbar mới. hì hì

Ngoài ra có một cách khác để vẽ các bản vẽ cũng rất hay. Cứ vẽ ào ào và in ra đúng tỉ lệ trên giấy paper space. Cái này mình sẽ nghiên cứu và sớm post một bài lên . và đương nhiên là cũng phải thiết lập Dimstyle và Text Style rùi.
 
L

lekhoa43kt1

Guest
Xin bổ sung thêm một tý nhé

Trước hết xin cám ơn bác KS XD đã có bài viết bổ ích này!
Tôi cũng có một cách để chúng ta thể hiện bản vẽ và in bản vẽ một cách hiệu quả hơn đó là sử dụng layout. Như bác KSXD nói thì chúng ta nên vẽ theo một tỷ lệ nhất định 1:1, và chúng ta cứ việc hatch, dim và etc bình thường. Sau đó chúng ta thiết lập layout (ở góc dưới bên trái giống như các sheet của ecxel vậy!) theo đúng khổ giấy chúng ta cần in và có thể import khung bản vẽ theo đúng yêu cầu (cái này hôm nào tôi nói sau). Sau đó ta định các khung nhìn veiwport đến các hình vẽ tại bản vẽ chính ở bảng moden và setup theo các tỷ lệ khác nhau.
Như vậy chúng ta không phải scale bản vẽ và có thể trích xuất bản vẽ theo từng block tuỳ theo yêu cầu rất tiện cho việc in ấn.
Hôm nay tôi mới đọc được bải của bác KSXD và hơi vội nên nói như vậy có thể các bạn chưa hiểu, hẹn hôm sau tôi sẽ trích dẫn hình vẽ cụ thể hơn. Xin cám ơn sự quan tâm của các bạn, mong Bác Thế Anh cùng toàn thể anh em làm ăn khấm khá!
 
N

naut

Guest
Cài đặt Cad2009

Thử nghiệm cái nào


1. Cài đặtl AutoCAD 2009.

2. Chạy Autodesk 2009 và lựa chon Activate the Product
khi được hỏi, Chọn một trong số các Activation Code sau
serial : 653-12354321 or 666-98989898 or 666-69696969
Ghi vào Request Code.

3. Chạy file keygen để nhận active code. Tiếp tục và past phần activation code nhận được. Khởi động lại Autocad

4. Thưởng thức nào!

[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=UpFsehC35sU[/YOUTUBE]
Cho mình hỏi luôn là làm sao để đưa một file Flash vào diễn đàn? Mình sẽ trình diễn bằng flash . Thanks
 

File đính kèm

  • setupcad.jpg
    setupcad.jpg
    8,2 KB · Đọc: 645
Last edited by a moderator:

tr hoan

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
22/11/07
Bài viết
150
Điểm thành tích
18
Autocad2009

Chào KSXD
Tôi có một số bản vẽ có tỷ lệ khác nhau làm thế nào để scale về cùng một tỷ lệ nhanh nhất nhờ trợ giúp.
Cách sử dụng Align để copy trong cad như thế nào? Bạn giúp để biết cách sử dụng trong Cad2009
Cám ơn
email : hoan871@gmail.com:-w
 

tr hoan

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
22/11/07
Bài viết
150
Điểm thành tích
18
Cad 2009

Chào Kỹ sư XD
Bài viết của bạn rất bổ ích với tôi, tôi hỏi bạn là nếu sử dụng fonts khác thì như thế nào, vì fonts kích thước dùng simplex.shx tôi thấy tròn mỏng đẹp.
Cách chuyển Mode sang layout như thế nào? Tại sao ở 1 layout chứa nhiều bản vẽ chứ không chứa 1 layout 1 bản vậy nên phải làm tn? Góp ý và hướng dẫn mình nhé.
Mong tin của Kỹ sư XD
email: hoan871@gmail.com:(
 

nikita88

Thành viên mới
Tham gia
15/6/08
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
35
làm sao chọn cái nền của model màu đen hả các bạn!chỉ mình dzí!
 

DauthauGXD

Phần mềm tốt nhất để đấu thầu, thắng thầu
Tham gia
7/7/07
Bài viết
755
Điểm thành tích
93
Nơi ở
Công ty CP Giá Xây Dựng số 18, Nguyễn Ngọc Nại
Website
giaxaydung.vn
làm sao chọn cái nền của model màu đen hả các bạn!chỉ mình dzí!

Trả lời:
Tại dòng Command: gõ OP <Enter> để vào cửa sổ Options
Tiếp theo lựa chọn Tab Display -> tiếp theo chọn nút Colors... cạnh nút Fonts -> Ra cửa sổ Drawing Windows Colors -> Ấn trái chuột chọn Restore classic colors. Chấm hết bằng Ok.
 

lephuc198x

Thành viên có triển vọng
Tham gia
1/8/08
Bài viết
8
Điểm thành tích
3
Nguyên văn bởi nikita88
làm sao chọn cái nền của model màu đen hả các bạn!chỉ mình dzí!

Cảm ơn bạn nhiều nhé !
 
N

naut

Guest
Quái thật, cái videoclip cài đặt Autocad mình post ở topic này đâu rùi nhỉ? chẹp chẹp

Bạn Lephuc198x , bạn có thể nói rõ hơn được không ? Bạn đang cài phiên bản Autocad nào ? Theo như bạn mô tả có phần generate thì mình đoán là Cad2005 trở lên . hee

Mà giờ chắc là bạn cũng đã cài đặt được roài cũng nên
 

Mr.Tung_Sir

Thành viên mới
Tham gia
19/6/08
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Tuổi
36
KS anh có thể cho em hỏi TCVN về bản vẽ thiết kế xây dựng không ạ?và cách sử dụng fonts vn.shx để nhập văn bản tiếng việt vào bản vẽ?
Em hiện giờ đang là sinh viên theo học khoa XDDD-CN lên rất muốn học hỏi nhiều về CAD.
Anh có thể Reply lại cho em vào địa chỉ mail sau: lesontung_1987@yahoo.com
 

nguyenphuonghoang88

Thành viên mới
Tham gia
10/10/08
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
35
các pro ơi giúp em với. em muốn dùng nền màu đen giống như cad ở các véiionn cũ
 

TuvanXD246

Cựu Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
4/3/08
Bài viết
751
Điểm thành tích
43
Website
giaxaydung.vn
các pro ơi giúp em với. em muốn dùng nền màu đen giống như cad ở các véiionn cũ
Bạn thử vào menu tool/options../display chọn màu nền là black xem sao, mình chưa dùng cad2009 nhưng ở cad2007 là thế, chắc là không khác nhau nhiều.
 
T

Trần Duy Khoa

Guest
các pro ơi giúp em với. em muốn dùng nền màu đen giống như cad ở các véiionn cũ

Bạn vào Tools - Option - Color ở Tab AutoSnap Setting rồi chọn Restore Classic Color là bạn có được màn hình Cad như các phiên bản trước. Thân chào!
 
H

haydoiday

Guest
Có bạn nào biết lệnh AP (Apload list) trong cad 2009 ko nhỉ? Mình đánh nó toàn báo là ko có lệnh đấy!
 
L

letrunghieu_99

Guest
­ừ đúng rồi.vào opition là có tất.các bạn nên tự tìm thì chẳng có gì là không tìm được cả
 

pro1503

Thành viên mới
Tham gia
30/10/09
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
bac nao bjet cach chon khung ban ve chj e chut.
thanks. :x
 

tringoc

Thành viên mới
Tham gia
14/11/09
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
sao không có tài liệu nào bày cách học cad 2009 vậy mấy đại ca
 
T

toidopro86

Guest
Các bác cho em hỏi chút đi, em không hiểu về sử dụng block lắm, bác nào biết chỉ em chút nhé, thanks
 

leduythinhcnkt

Thành viên mới
Tham gia
21/7/09
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Trợ giúp tôi với !

Trong lúc sử dụng CAD (2004, 2007, 2009), không biết bị lỗi thế nào mà khi dùng lệnh phải có dấu "." ở trước mới được. (ví dụ : Vẽ đường thẳng phải dùng lệnh " .line " máy mưới chấp nhận ) Anh có thể giúp tôi vấn đề này được không ? Cám ơn nhiều !
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top