Nghị định 69/2009 về đền bù giải phóng mặt bằng

capovoc

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
15/9/08
Bài viết
303
Điểm thành tích
18
Đinh Tấn Linh thân mến!Ở khánh hoà đã ban hành quyết đinh 101/QĐ-UBND để hướng dẫn thi hành NĐ 69 của Chính phủ.Tất nhiên các quy định của địa phương cũng không hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu BTHTTĐC của địa phương mình bởi vì NĐ 69 sau hơn 01 năm thực hiện có quá nhiều bất cập,không thực tế,ví dụ giá đất BT là giá thị trường trong điều kiện bình thường là câu chuyện 7 năm nay vẫn vô cùng lúng túng;rồi BT theo quy hoạch,kế hoạch sử dụng đất(không có hoạt động xây dựng)phải có phương án tổng thể,phương án chi tiết-cứ loanh quanh,lòng vòng mà chưa gỡ được;trước đây NĐ 22 đâu có PA tổng thể mà vẫn BT được,chỉ tại mình quy định làm khổ mình thôi.Nội dung này trong hội thảo tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/11/2010 do Bộ tài nguyên và môi trường chủ trì(có Bộ tài chính,cục quản lý công sản...) mình đã có tham luận;tuy nhiên vẫn phải chờ Luật Đất đai 2003 được sửa đổi,dự kiến 2013.
Còn về suất tái định cư thì ở Khánh hoà không quy định diện tích tái định cư tối thiểu mà quy định bằng hỗ trợ tài chính.Cụ thể:
Thứ nhất khu tái định cư phải được đầu tư xây dựng theo quy hoạch,trong đó có quy hoạch phân lô với diện tích các lô theo địa phương(nội thành,ngoại thành,các huyện...)nhưng phải phụ thuộc vào hạn mức đất ở cuả địa phương quy định.
Thứ hai viêc hỗ trợ suất tái định cư thực hiện như sau:
-Nếu tái định cư hỗ trợ bằng nhà ở chung cư thì chi phí nhà nước hỗ trợ khoản chênh lệch bằng 82 triệu-(trừ)giá trị bồi thường đất ở(nếu giá trị đất BT nhỏ hơn giá trị suất chung cư tối thiểu là 82 triệu).
-Trường hợp bố trí tái định cư bằng đất ở nếu giá trị bồi thường đất ở nhỏ hơn giá trị một lô đất ở theo quy hoạch phân lô thì nhà nước hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị bồi thường và giá trị suất tái định cư tối thiểu theo các vùng khác nhau được quy định:nôi thành nha trang 43 triệu,ngoại thành nha trang và các phường thi xã Cam ranh + thị trấn các huyện là 36 triệu...
Nếu quy định như trên thì cũng không hợp lý và có vẻ nhà nước hơi ép dân.
 
Last edited by a moderator:

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Tại điều 34 Nghị định 69/2009/NĐ-CP có nói tới Quỹ phát triển quỹ đất như sau:
Điều 34. Quỹ phát triển đất
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được trích từ 30% đến 50% nguồn thu hàng năm từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền đấu giá quyền sử dụng đất để lập Quỹ phát triển đất. Quỹ phát triển đất được sử dụng vào các mục đích sau:
a) Ứng vốn cho Tổ chức phát triển quỹ đất để phát triển đất;
b) Ứng vốn để đầu tư tạo quỹ đất, quỹ nhà tái định cư theo quy hoạch;
c) Ứng vốn để thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch tạo quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường và các nhu cầu khác của địa phương;
d) Hỗ trợ thực hiện các đề án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp;
đ) Hỗ trợ xây dựng khu tái định cư; hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng tại địa phương có đất bị thu hồi;
e) Hỗ trợ khoản chênh lệch cho hộ gia đình, cá nhân vào khu tái định cư quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định này.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc sử dụng Quỹ phát triển đất để hỗ trợ cho các trường hợp quy định tại các điểm d, đ và e khoản này.

Có bác nào đã thực hiện việc này chưa nhỉ? Chúng ta cùng trao đổi, thảo luận về vấn đề này để học hỏi trong quá trình công tác nhé.
- Về việc giao dự toán NS đầu năm (giao quỹ phát triển đất) từ nguồn thu đất
- Việc triển khai thực hiện quỹ phát triển đất
- Phương án đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP hướng dẫn

Thân chào
 

capovoc

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
15/9/08
Bài viết
303
Điểm thành tích
18
QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT
Theo điều 34 NĐ 69 quy định thành lập Quỹ phát triển đất và sau đó cách đây 5 tháng Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định 40/2010/QĐ-Ttg về Quy chế mẫu quản lý,sử dụng Quỹ phát triển đất.Tuy nhiên cho đến nay theo đánh giá của tư vấn Dự án nhánh 2:"Xây dựng cơ chế ,chính sách pháp luật để phát triển tổ chức cung cấp các dịch vụ cho thị trường bất động sản" do Australian Gvernment tài trợ được tổng kết tại TP Hồ Chí Minh ngày 24/11/2010 thì:
-Thứ nhất là Các địa phương rất lúng túng chỉ ở mức độ bàn để thành lập,Ngân sách Nhà nước 2011 gần như đã phân bổ xong,nên vốn điều lệ cho Quỹ phát triển đất phải chờ đến niên độ 2012.Do vậy nên Tổ chức Phát triển quỹ đất chỉ còn chờ vào vốn ngân sách NN,còn huy động từ vốn khác (vay tín dụng...) phải chờ có quy chế ,chế độ vay;mà vốn NSNN để ứng thì không dễ chút nào.Do vậy bài toán vốn cho Tổ chức PTQĐ vẫn chưa có lời giải.
-Thứ hai theo quy định thêm các tổ chức khác có quyền ứng vốn từ Quỹ phát triển đất, để đầu tư tạo quỹ đất,quỹ nhà tái định cư và thực hiện thu hồi đất,bồi thường,giải phóng mặt bằng nên khó đáp ứng được cho người thực hiện vì yêu cầu nguồn vốn quá lớn.
-Thứ 3 là có sự chồng chéo giữa tổ chức phát triển quỹ đất cấp tỉnh và cấp huyện do đất đai thu hồi,giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nằm trên địa bàn huyện nên phải giải bài toán vốn giữa cáp tỉnh và cấp huyện,bởi vì đằng nào tổ chức phát triển quỹ đất cấp tỉnh thực hiện ở cấp huyện đều phải thông qua tổ chức PTQĐ cấp huyện.Đây lại là sự bất cập của NĐ 69 và thông tư liên bộ số 01 của Bộ Nội vụ,Bộ Tài nguyên-Môi trường,Bộ Tài chính.
Vậy thì Nhà nước phải ra tay về pháp lý,cơ chế cho phù hơp,không chồng chéo,bất cập và phải có quyết tâm của cả hệ thống chính trị thì thực tiễn mới khả thi tạo quỹ đất "sạch" để quản lý,điều tiết thị trương bất động sản.
-
 
Last edited by a moderator:

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
Mình có thêm ý kiến về việc phát triển quỹ đất
Mô hình quỹ phát triển đất thì có định hướng giống như một tổ chức tín dụng - tài chính, tuy nhiên lại không có đủ cơ chế hoạt động như một tổ chức tín dụng mà phải hoạt động như một đơn vị kho bạc (cấp phát vốn ngân sách NN)
Tổ chức phát triển quỹ đất thì mang tính chất của một đơn vị sự nghiệp có thu. Điều này đã dẫn đến kết quả là nhiều nơi TT PTQĐ khi thực hiện GPMB cho các dự án vốn ngoài NSNN lại mang tư tưởng của cán bộ NN, củ hành, nhũng nhiễu DN, làm thì không đáp ứng tiến độ của CĐT. Các DN bây giờ nhiều khi ngại giao dịnh với TT PTQĐ mà đứng ra tự tổ chức GPMB
 

capovoc

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
15/9/08
Bài viết
303
Điểm thành tích
18
Tổ chức phát triển quỹ đất thì mang tính chất của một đơn vị sự nghiệp có thu. Điều này đã dẫn đến kết quả là nhiều nơi TT PTQĐ khi thực hiện GPMB cho các dự án vốn ngoài NSNN lại mang tư tưởng của cán bộ NN, củ hành, nhũng nhiễu DN, làm thì không đáp ứng tiến độ của CĐT. Các DN bây giờ nhiều khi ngại giao dịnh với TT PTQĐ mà đứng ra tự tổ chức GPMB

naat thân mến!Mình chưa hẳn đồng tình với kết luận trên của bạn vì có thể Tổ chức Phát triển quỹ đất chỗ bạn có vấn đề về chỉ đạo của lãnh đạo,phẩm chất và cách ứng xử của nhân viên thực thi.Về nguyên tắc,làm dịch vụ(tính chất doanh nghiệp) mang tính cạnh tranh và tất cả nội dung phải thực hiện theo hợp đồng giữa hai bên theo quy định của Luật Dân sự,vậy thì củ hành,nhũng nhiễu làm gì và ai cho phép làm điều đó.Nếu làm không đúng chất lượng,tiến độ liệu bạn có nghiệm thu,thanh toán cho B hay không.Tôi e hành vi ứng xử trên lại thuộc về Bên A đấy!
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
Cám ơn bác capovoc
có thể nhận xét của em hơi chủ quan đánh đồng cho nhiều đối tượng. Thực tế là khi bên em đặt vấn đề với TT PTQĐ để tổ chức GPMB thì ngay từ đầu thái độ của họ đã thể hiện ngay cái kiểu công quyền (anh làm chỉ giúp cho chú phần nào thôi, chứ bọn anh bận lắm, đầy dự án NN giao cho đã xong đâu, tiền thì bọn anh còn giải ngân ko hết đây này?????), nghe đã thiếu tôn trọng nhau rồi.
Còn về sau, không nghiệm thu có được đâu, họ chỉ cần sang huyện đóng cho cái công văn đòi thanh toán thế là lại phải chuyển tiền như thường. Mà mỗi lần có công việc, giục họ làm như hò đò, nói nặng, nói nhẹ thì họ bảo anh đang tập trung cho mấy dự án quan trọng quốc gia :((
Ở đây em muốn nói là cái cơ chế vận hành của TTPTQĐ, bản thân họ nếu muốn làm như DN thì phải đưa ra quy chế như DN. Chứ bây giờ họ vẫn là một đơn vị hành chính sự nghiệp, tiêu tiền bằng NSNN thì không ổn. Nếu là DN thì họ sẽ không bị hạn chế về mặt địa bàn (các bác có thấy TTPTQD của Hà Nội đi GPMB cho Vĩnh Phúc bao giờ không), không bị hạn chế về mặt cơ chế thu chi mà phải tự chủ kinh doanh (giải quyết bài toán vốn)
 

Top