Nhớ căng tin Xây dựng

ks.duc

Thành viên rất năng động
Tham gia
10/10/09
Bài viết
106
Điểm thành tích
18
Ra trường đi làm rồi , có hôm em quay lại trường Xây dựng thân yêu, vào căng tin. Nhìn những gương mặt trẻ hớn hở, vội vã, ung dung, suy tư... tự dưng nhớ bài viết báo cáo môn học makerting mà thầy Tiến dạy. Chuyện là thế này, ai cũng biết căng tin trường XD mình độc nhất vô nhị, đợt đó thầy em bảo mỗi người về viết bài báo cáo về 1 cửa hàng, đại lí thương mại.
Thế là mấy đứa " bồng bột" nghĩ ngay về cái căng tin " huyền thoại". Nay lục lọi tìm thấy nó. Cũng là kỉ niệm một thời sinh viên buồn vui.:(( Mọi người đọc đừng cười nhé. :">
Phần nội dung báo cáo thực tập trước lớp

Địa điểm tìm hiểu thực tập: Căng tin trương đại học Xây dựng.

1.Hình ảnh và văn hóa thương mại trong cách bán hàng.
Để có được những thông tin một cách xác thực trong điều kiện thực tập vì thời gian eo hẹp ,SV đã chuẩn bị một khoảng thời gian trước khá dài để trải nghiệm trong vai trò 1 khách hàng thông thái. x( Những kết quả trong bài báo cáo dưới đây tuy do chủ quan SV làm nhưng cũng đã tham khảo rất nhiều khách hàng thông thái khác trong và ngoài trường Đại học Xây dựng, nên xét về tổng thể nó có tính khách quan cao. Sau đây là tóm lược một số ghi nhận về căng tin trường ĐHXD trên khía cạnh kinh doanh như sau :
* Hình ảnh thương mại :
- Vị trí của căng tin : nằm sát ngay giữa khu giảng đường H2 và khu nhà thí nghiệm vật liệu XD. Nằm ở góc phía nam khuôn viên trường ĐHXD.
- Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là các loại nước giải khát như : trà đá, nước ngọt, nước đóng chai, cà phê lon…và một số đồ ăn nhanh như mì tôm, bánh ngọt, bánh mì, bánh bao…cùng với một số loại bánh kẹo thuốc lá …
- Các sản phẩm này hầu hết được mua sỉ từ các tổng đại lý về theo đường tiểu ngạch bằng vận chuyển đường bộ. (điều này chứng tỏ không có sự gia công sản phẩm hoàn thiện mà chỉ đơn thuần là dịch vụ thương mại trung gian tới tay người tiêu dung cuối cùng )
- Khách hàng chủ yếu là các sinh viên,một số khách và thầy cô cùng cán bộ cnv trong trường.
- Nhân viên phục vụ căng tin chủ yếu là lao động tự do, nhà trường không nắm và kiểm soát .(Chủ yếu do tư nhân thầu lại trọn gói)
- Căng tin gồm có 1 nhà cấp 4, 2 gian. Trong đó có 1 gian bếp, gian ngoài bán hàng. Ngoài ra còn 1 sân ngoài trời phục vụ cho SV ngồi uống nước với hệ thống ô che và bàn ghế đầy đủ.
- Căng tin phục vụ từ 5h45 đến 21h00 các ngày trong tuần.
- Căng tin bày bán sản phẩm chủ yếu trong các tủ lạnh đựng nước và trên quầy đối với các loại khác.
Khách hàng phản hồi lại như sau:
+căng tin quá bẩn, không gọn gàng ngăn nắp
+căng tin quá cũ nát và xuống cấp
+sản phẩm đơn điệu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu
+mặt bằng chung hơi chật hẹp
+trang thiết bị thiếu và cũ nát
+căng tin không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
+sản phẩm chất lượng chưa cao…

* Văn hóa thương mại :
Qua quan sát , SV có một số nhận xét về thái độ ứng xử trong mua bán tại căng tin như sau:
- Khách đến mua chủ yếu là SV (hơn 90%) nên thái độ mua hàng là khá văn minh, gần như không có sự chen lấn và hành vi khiếm nhã, hiện tượng gian dối tiêu cực. Chủ yếu là mua số lượng nhỏ lẻ, giá trị không lớn lắm.
- Thái độ phục vụ của người bán là khá nhã nhặn, mua bán diễn ra theo công thức T-H-T tức là tiền trao- hàng đưa – tiền trả lại. Nói chung, hầu như sự trao đổi diễn ra nhanh gọn và thuận lợi.Tuy nhiên một số khách hàng phản hồi lại như sau :
+ người bán chưa kiểm soát được lượng khách và hàng bán ra, gây phiền toái trong giao dịch.
+ người bán hay gắt gỏng với khách hàng
+chậm trễ trong giao dich.
+đôi khi nam nhân viên còn vừa hút thuốc vừa bán hàng , rất phản cảm.
+hình thức và thái độ nhân viên chưa thực sự để lại cảm tình cho khách hàng.

2.Phân tích một số chỉ tiêu tài chính- kinh tế của căng tin

Mục đích: đưa ra các con số phản ánh lại tình hình kinh doanh của căng tin nhằm xây dựng một chiến lược phù hợp và hiệu quả.
- Doanh số bán hàng :
Căng tin có doanh số bán hàng rất lớn (mùa hè có lúc lên đến gần 50 thùng C2 ) Đối với các loại sản phẩm khác cũng rất đắt hàng: bánh mì, bánh bao, mì tôm …
- Tuy nhiên, đắt hàng nhưng hàng bán ra vẫn có giá đắt hơn (so với giá thị trường)
Cụ thể là : 6000đ/ chai C2 (ngoài thị trường là 4.500-5000đ)
Hoặc sản phẩm có giá ngang bằng thì không đạt chất lượng như ngoài thị trường như : mỳ tôm, bánh mì, bánh bao, nước suối...
Như vậy có thể nói doanh số bán hàng là rất tốt , lợi nhuận là rất cao.
*Phân tích nguyên nhân : có được doanh số bán hàng ấy và với giá bán ra như vậy chủ yếu do 2 nguyên nhân sau :
-Trong kinh tế học đô thị gọi đây là tính kinh tế nhờ vị trí. Thật vậy, nếu coi trường ĐHXD là một đô thị ( với mật độ dân số cực cao) thì chính vị trí trung tâm thuận lợi về khoảng cách đã mang đến 1doanh số cực hấp dẫn cho căng tin trường ta, nhất là khi gặp thời tiết bất lợi.( rất tiếc SV chưa có điều kiện tìm hiểu về giá trị dự thầu đất của khu vực này)
- Ngoài ra theo thuyết kinh tế học vĩ mô thì Cầu thị trường có vẻ hoàn toàn không co dãn với giá.(tức là với giá nào thì nhu cầu ăn uống thiết yếu vẫn là như thế). Nên cho dù giá cao hơn ngoài thị trường thì vẫn được chấp nhận.
*Phản hồi khách hàng :
+ Nếu đi xa một chút mà đem đến sự thỏa mãn nhu cầu, về chất lượng và số lượng thì cũng hoàn toàn có thể không cần đến căng tin.
+Nếu giá cả không còn phù hợp với SV thì cũng chấp nhận không vào căng tin nữa.
+Nếu căng tin không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì không sử dụng căng tin.
+Nếu mặt bằng không đủ cho số lượng SV thì không đến căng tin...
Còn rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc SV quay lưng với căng tin, vậy nguy cơ tiềm ẩn với căng tin là gì ?:-w
*Đối thủ cạnh tranh hữu hình :
Có thể khẳng định căng tin đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh mà trong đó quan trọng nhất là chuỗi dịch vụ tổng hợp 'Cổng sau -Trần Đại Nghĩa-resort'. Nếu ai là SVXD chắc sẽ nhiều lần chứng kiến cảnh tấp nập mỗi lần đi qua cổng sau trường.
Với phương châm ngon - bổ - rẻ , các quán vỉa hè này đang dần chiếm và chiếm rất nhanh thị phần khách hàng của căng tin trong trường. Đây cũng là điều tất yếu trong kinh doanh. Người nào nắm được nhu cầu và đáp ứng thị hiếu khách hàng tức là đã có 90% chiến thắng. Không có chiến lược nào ở đây, mà chỉ là căng tin đã tự đánh mất cơ hội kinh doanh từ lực lượng khách hàng khổng lồ. :-w
*Đối thủ vô hình :
Đó là văn hóa ăn uống đã và đang thay đổi. SVXD giờ đây không chỉ là ăn no mà còn là ăn ngon. Không chỉ là uống cho hết khát mà còn là uống giao lưu,' giải trí':)). Vậy nên SVXD lại có thêm nhiều lựa chọn khác ngoài căng tin, dần thay đổi thói quen ăn nhanh, uống nhanh mà đã và đang chuyển sang yêu cầu cao hơn về đồ ăn thức uống.
Nếu như so sánh căng tin với 1 hình thái độc quyền thì tổng phúc lợi xã hội đã bị giảm đi đáng kế. Tuy nhiên SVXD vẫn luôn là những khách hàng thông thái, và họ vẫn đang lựa chọn đúng những gì mình cần. =D>
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top