Thêm khoản mục chi phí không có trong tổng mức đầu tư!

nghialac

Thành viên năng động
Tham gia
17/2/08
Bài viết
58
Điểm thành tích
18
Website
www.xaydungtsc.com
Bên em là đơn vị quản lý dự án đang tiến hành sang bước thiết kế bản vẽ thi công -tổng dự toán, thì phát sinh đầu mục chi phí không có tên trong tổng mức đầu tư đã được phê duyệt (ví dụ bổ sung thêm chi phí "chứng nhận đánh giá sự phù hợp chất lượng công trình" vào tổng dự toán mà trong Tổng mức phê duyệt không có chi phí này).
Các anh chị cho hỏi bên em có cần phải làm thủ tục trình người quyết định đầu tư điều chỉnh tổng mức đầu tư hay không? Hay chỉ cần khống chế tổng dự toán không vượt tổng mức đầu tư là được, sau đó phê duyệt tổng dự toán bình thường.
 
Last edited by a moderator:

tricuong

haibacxd45@gmail.com
Tham gia
31/7/08
Bài viết
71
Điểm thành tích
18
Nơi ở
Hà Nội
Theo mình hiểu thì không phải phê duyệt lại tổng mức đầu tư

Điều 11 Nghị định 112/2009/NĐ-CP
Qui định V/v Điều chỉnh dự toán
" b) Các trường hợp được phép thay đổi, bổ sung thiết kế không trái với thiết kế cơ sở hoặc thay đổi cơ cấu chi phí trong dự toán nhưng không vượt tổng mức đầu tư công trình đã được phê duyệt, kể cả chi phí dự phòng."
 

nghialac

Thành viên năng động
Tham gia
17/2/08
Bài viết
58
Điểm thành tích
18
Website
www.xaydungtsc.com
Theo mình hiểu thì không phải phê duyệt lại tổng mức đầu tư

Điều 11 Nghị định 112/2009/NĐ-CP
Qui định V/v Điều chỉnh dự toán
" b) Các trường hợp được phép thay đổi, bổ sung thiết kế không trái với thiết kế cơ sở hoặc thay đổi cơ cấu chi phí trong dự toán nhưng không vượt tổng mức đầu tư công trình đã được phê duyệt, kể cả chi phí dự phòng."
Cho mình hỏi "cơ cấu chí phí" ở đây là gì? chỉ là giá trị các chi phí trong tổng mức đầu tư, hay bao gồm cả giá trị và các khoản mục chi chí trong TMĐT.
Thanks!
 

tricuong

haibacxd45@gmail.com
Tham gia
31/7/08
Bài viết
71
Điểm thành tích
18
Nơi ở
Hà Nội
Người đọc sẽ hiểu thay đổi cơ cấu ở đây là: Thay đổi (thêm bớt) khoản mục chi phí và thay đổi ở đây cung bao gồm tăng giảm giá trị của khoản mục chi phí.
Đúng ra từ này cần phải nói rõ ràng hơn đúng không bạn!?
Nhưng ở mình thì từ "cơ cấu" này cũng phổ thông, như bộ máy đã được cơ cấu hết rồi (Sự thêm ông này, Ông kia sang chỗ khác, Ông này thăng chức, Ông kia xuống chức)
 

haydoidaygt

Thành viên năng động
Tham gia
21/1/09
Bài viết
71
Điểm thành tích
18
Bên em là đơn vị quản lý dự án đang tiến hành sang bước thiết kế bản vẽ thi công -tổng dự toán, thì phát sinh đầu mục chi phí không có tên trong tổng mức đầu tư đã được phê duyệt (ví dụ bổ sung thêm chi phí "chứng nhận đánh giá sự phù hợp chất lượng công trình" vào tổng dự toán mà trong Tổng mức phê duyệt không có chi phí này).
Các anh chị cho hỏi bên em có cần phải làm thủ tục trình người quyết định đầu tư điều chỉnh tổng mức đầu tư hay không? Hay chỉ cần khống chế tổng dự toán không vượt tổng mức đầu tư là được, sau đó phê duyệt tổng dự toán bình thường.
Chào bạn!
Trước vấn đề của bạn Tôi có ý kiến như sau:
1. Tổng mức đầu tư là toàn bộ (tổng) chi phí để đầu tư xây dựng công trình mà Người quyết định đầu tư phê duyệt trong Dự án đầu tư và TMĐT có thể được căn cứ vào suất vốn đầu tư hoặc từ thiết kế cơ sở.
2. Do vậy, khi bạn thực hiện bước Thiết kế bản vẽ thi công, nếu có phát sinh (tăng, hoặc giảm) khối lượng công việc bạn hoàn toàn có thể đưa nó vào miễn sao cái phát sinh đó là hợp lý, đúng quy định (bạn giải trình được) và không làm vượt Tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Các nội dung thêm/bớt đó, bạn có thể đưa vào trong nội dung Tờ trình xin phê duyệt TKBVTC.
3. Trường hợp các phát sinh làm vượt Tổng mức đầu tư được duyệt (do bất cứ nguyên nhân nào), bạn cũng phải làm Tờ trình xin điều chỉnh TMĐT trước thì mới đủ cơ sở phê duyệt TKBVTC và Dự toán.
Hi vọng ý kiến của Tôi có ích cho bạn.
Thân ái!
 

nghialac

Thành viên năng động
Tham gia
17/2/08
Bài viết
58
Điểm thành tích
18
Website
www.xaydungtsc.com
Theo Nghị định 112/2009/NĐ-CP như bác tricuong đã nói và Khoản 2 điều 13 TT04/2010/TT-BXD thì
2. Nội dung, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh được quy định tại các khoản 2 và 3 Điều 7 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP.
Trường hợp khi thay đổi cơ cấu các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư, kể cả sử dụng chi phí dự phòng để điều chỉnh mà không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư được quyền quyết định việc điều chỉnh; trường hợp vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định

Như vậy trong trường hợp mình thay đổi cơ cấu chi phí khoản mục trong tổng mức đầu tư (cụ thể trong trường hợp bên mình là thêm khoản mục") mà không vượt tổng mức đầu tư thì bên mình là chủ đầu tư sẽ ra một quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư mà không cần phải trình người quyết định đầu tư phê duyệt.
Các bác cho em hỏi quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư này ban hành trước khi trình phê duyệt bản vẽ thi công hay phê tổng dự toán sau đó mới phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.
 
Last edited by a moderator:

haydoidaygt

Thành viên năng động
Tham gia
21/1/09
Bài viết
71
Điểm thành tích
18
Theo Nghị định 112/2009/NĐ-CP như bác tricuong đã nói và Khoản 2 điều 13 TT04/2010/TT-BXD thì
2. Nội dung, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh được quy định tại các khoản 2 và 3 Điều 7 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP.
Trường hợp khi thay đổi cơ cấu các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư, kể cả sử dụng chi phí dự phòng để điều chỉnh mà không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư được quyền quyết định việc điều chỉnh; trường hợp vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định

Như vậy trong trường hợp mình thay đổi cơ cấu chi phí khoản mục trong tổng mức đầu tư (cụ thể trong trường hợp bên mình là thêm khoản mục") mà không vượt tổng mức đầu tư thì bên mình là chủ đầu tư sẽ ra một quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư mà không cần phải trình người quyết định đầu tư phê duyệt.
Các bác cho em hỏi quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư này ban hành trước khi trình phê duyệt bản vẽ thi công hay phê tổng dự toán sau đó mới phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Bạn đang có sự nhầm lẫn đấy.
1. Nếu đã không vượt TMĐT thì Chủ đầu tư phê duyệt TKBVTC và Dự toán xây dựng công trình; KHÔNG phải phê duyệt lại TMĐT và Chủ đầu tư không đủ thẩm quyền để phê duyệt lại TMĐT.
2. Nếu vượt thì mới phải phê duyệt lại TMĐT và thẩm quyền phê duyệt là Người Quyết định đầu tư.
Thân ái!
 

nghialac

Thành viên năng động
Tham gia
17/2/08
Bài viết
58
Điểm thành tích
18
Website
www.xaydungtsc.com
Bạn đang có sự nhầm lẫn đấy.
1. Nếu đã không vượt TMĐT thì Chủ đầu tư phê duyệt TKBVTC và Dự toán xây dựng công trình; KHÔNG phải phê duyệt lại TMĐT và Chủ đầu tư không đủ thẩm quyền để phê duyệt lại TMĐT.
2. Nếu vượt thì mới phải phê duyệt lại TMĐT và thẩm quyền phê duyệt là Người Quyết định đầu tư.
Thân ái!
Nhưng nội dung mình trích dẫn lại nằm trong khoản 2 Điều 13. Điều chỉnh Tổng mức đầu tư

Điều 13. Điều chỉnh tổng mức đầu tư

1. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh đối với một trong các trường hợp sau đây:

- Ảnh hưởng của động đất, bão, lũ, lụt, sóng thần, hoả hoạn, địch hoạ hoặc sự kiện bất khả kháng khác;

- Xuất hiện các yếu tố đem lại hiệu quả cao hơn cho dự án;

- Khi quy hoạch xây dựng thay đổi trực tiếp ảnh hưởng đến địa điểm, quy mô, mục tiêu của dự án;

2. Nội dung, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh được quy định tại các khoản 2 và 3 Điều 7 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP.

Trường hợp khi thay đổi cơ cấu các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư, kể cả sử dụng chi phí dự phòng để điều chỉnh mà không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư được quyền quyết định việc điều chỉnh; trường hợp vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định.

3. Tổng mức đầu tư điều chỉnh được xác định bằng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt cộng (hoặc trừ) phần tổng mức đầu tư bổ sung. Giá trị phần tổng mức đầu tư bổ sung được xác định thành một khoản chi phí riêng và phải được tổ chức thẩm định hoặc thẩm tra trước khi quyết định phê duyệt.
 

romance85

Thành viên năng động
Tham gia
10/8/08
Bài viết
51
Điểm thành tích
8
Theo tôi, tốt hơn hết là bạn trình cấp phê duyệt TMĐT, phê duyệt bổ sung hạng mục chi phí.
Vì đây có thể là 01 gói thầu và phải có KH lựa chọn nhà thầu (ở đây chắc là NT tư vấn đánh giá sự phù hợp ....) và các hệ lụy liên quan.
Mặt khác, phải xem lại xem Kho bạc nơi địa phương bạn có bắt buột ko.
Ở địa phương tôi thì nếu BS hạng mục trong TMĐT (dù ko vượt TMĐT) vẫn phải trình phê duyệt BS hạng mục, lúc đó kho bạc mới chập nhận). và tôi cũng đã từng bổ sung hạng mục trong TMĐT như bạn.
Mong nhận đc thêm nhiều ý kiến.
 

thanhcong02x1b

Thành viên có triển vọng
Tham gia
3/9/08
Bài viết
7
Điểm thành tích
3
Tuổi
41
Nhưng nội dung mình trích dẫn lại nằm trong khoản 2 Điều 13. Điều chỉnh Tổng mức đầu tư

Chào bạn Nghĩa, bạn đang hiểu nhầm Điều 13. Điều chỉnh tổng mức rồi nhé.
Để mình giải thích bạn hiểu:
- "Trường hợp khi thay đổi cơ cấu các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư, kể cả sử dụng chi phí dự phòng để điều chỉnh mà không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư được quyền quyết định việc điều chỉnh": được áp dụng cho trường hợp của bạn, tức là cái đầu mục phát sinh bạn nói sẽ được lấy từ chi phí dự phòng trong TMDT đã được duyệt và tất nhiên là giá trị TMDT sẽ không thay đổi (nói nôm na là nội bộ thay đổi nhưng cái giá trị TM không được thay đổi), và cái này thuộc thẩm quyền của CĐT (CĐT sẽ phê duyệt lại), lúc đó bạn mới có cơ sở để thực hiện các công việc khác.
- Trường hợp bạn lấy trong chi phí dự phòng không đủ, dẫn đến cái giá trị TMDT thay đổi, thẩm quyền phê duyệt lại sẽ thuộc người quyết định đầu tư nhé bạn.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top