Cảm ơn bác Levinh và anh em đã cho ý kiến! Tuy nhiên, điều em hỏi và quan tâm ở đây là khi công trình của em là công trình giao thông có khối lượng máy thi công rất lớn nên lập theo cách bù giá theo TT06/2010 và bù bằng hệ số máy + chênh lệch nhiên liệu, năng lượng là rất lớn! Như vậy thì cái nào đúng, cái nào sai. Tỉnh ban hành hệ số ca máy mà không nghe cũng k đúng. Vấn đề ở đây em muốn hỏi là phương pháp tính hệ số điều chỉnh ca máy của các tỉnh? ĐIều chỉnh bằng hệ số liệu có thực sự chuẩn xác?
Xin cảm ơn các bác!
Không có cái nào đúng và cái nào sai. Sai hay đúng là do con người đặt ra theo hệ tham chiếu và nhân sinh quan (sự nhìn nhận của con người về một vấn đề).
Theo
toán học, biểu thức: Gcm = G
KH + G
SC + G
K + G
TL + G
NL (1) không phân tích thành nhân tử được.
Lấy hao phí định mức nhân với Gcm nói trên để ra đơn giá máy và thiết bị thi công: DGM = ĐM x Gcm
Lấy đơn giá máy nhân với khối lượng ra dự toán chi phí máy thi công:
B (thành tiền máy thi công trong bảng dự toán) = KL x DGM.
Trong quá trình thực hiện xảy ra các trường hợp sau:
Trường hợp 1: Giá mua máy thay đổi làm ảnh hưởng 3 số hạng: G
KH + G
SC + G
K
Trường hợp 2: Nhà nước ban hành Nghị định tiền lương mới làm ảnh hưởng số hạng G
TL (tất nhiên ảnh hưởng cả yếu tố G
SC, nhưng người ta chỉ xét đến tiền lương thợ điều khiển máy thôi).
Trường hợp 3: Giá xăng, dầu, điện thay đổi làm ảnh hưởng số hạng G
NL.
Trường hợp 4, 5, 6...: Thay đổi tổ hợp chập gì gì đó các yếu tố giá mua máy, tiền lương, giá nhiên liệu năng lượng.
Như vậy, muốn tìm 1 hệ số nào đó đem nhân với
B mà phản ánh được sự thay đổi của các trường hợp 1, 2, 3, 4, 5, 6 nói trên trong biểu thức (1) nói trên bác Ngô Bảo Châu cũng sẽ kêu khó cho mà xem.
Theo chứng minh trên, hệ số điều chỉnh giá ca máy của các tỉnh (kể cả hệ số nhân công bây giờ khi đã phân biệt mức lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng) sẽ chả đúng chính xác cho một máy nào cả. Người ta xác định bình quân gia quyền (nhưng không hiểu cán bộ có đủ trình độ để mà tính không, khi không đủ trình độ người ta hay gọi là
ra thăm phố Thuốc Bắc Hà Nội).
Có điều theo Kinh tế thị trường (điều mà chúng ta đang phấn đấu): Cứ mặc cả thuận mua vừa bán, có nghĩa là thấy nó phù hợp với mặt bằng, không quá đắt (ảnh hưởng đến túi tiền người mua - trách nhiệm của chủ đầu tư) đừng quá rẻ (ảnh hưởng dến người bán - lợi nhuận của nhà thầu) các bên cùng đồng thuận là OK.
Vì thế, Chủ đầu tư được giao quyển quyết, trong phạm vi dự toán được duyệt, không vượt tổng mức đầu tư là quyết được. Trong nhiều trường hợp, trên quan điểm người mua: đắt một tý, nhưng họ làm tốt, làm nhanh có khi hiệu quả cao hơn là cứ nhấc lên, đặt xuống, tiết kiệm được vài tỷ nhưng mất hàng trăm tỷ, thậm chí mất luôn cơ hội của dự án, dẫn đến phá sản hoàn toàn. VD: Một dự án thủy điện, lúc phê duyệt nhấc lên đặt xuống, cắt được vài tỷ, nhưng thi công chậm, lũ về thổi trôi cả khối lượng chặn dòng dang dở, bay luôn vài chục tỷ. Người ta gọi là tham bát bỏ mâm, rất tiếc tình trạng này lại xảy ra nhiều.