Về định mức chi phí trong dự toán điều chỉnh bổ sung!

patience_gnr

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
12/9/08
Bài viết
18
Điểm tích cực
1
Điểm thành tích
3
Xin được vào thẳng vấn đề: Hệ số định mức cho các hạng mục chi phí trong dự toán điều chỉnh, bổ sung được lấy theo chi phí xây dựng và thiết bị trong dự án được duyệt hay lấy theo chi phí xây dựng và thiết bị phần bổ sung?
Ý mình muốn hỏi là tra hệ số định mức theo cái nào chứ không phải lấy hệ số nhân với cái nào nhé, :D
Xin lưu ý: giá trị xây dựng và thiết bị phần bổ sung thường nhỏ hơn giá trị trong dự án được duyệt :)) và hệ số định mức chi phí theo giá trị xây dựng càng nhỏ thì càng lớn:(, lỡ lấy theo hệ số lớn thanh tra kiểm toán vào nó táng cho thì :((
Mong được các cao nhân chỉ giáo.
 
Vấn đề này các ban dự án gặp như "cơm bữa" :D
1. Nếu bạn lập, thẩm định lại toàn dự án thì lấy theo hệ số của toàn dự án.
2. Nếu bạn lập và tách riêng hạng mục để phê duyệt thì có thể lấy hệ số theo giá trị của phần phát sinh.
3. Tuy nhiên, về nguyên tắc quản lý chi phí, cùng một dự án/gói thầu, cùng một nhà tư vấn (thiết kế hoặc giám sát) và cùng nhà thầu thi công thì nên lấy theo hệ số định mức của dự án được duyệt. Vì thế, thanh tra, kiểm toán nó vẫn có cơ sở để "táng" đấy.:D
 
Vấn đề này các ban dự án gặp như "cơm bữa" :D
1. Nếu bạn lập, thẩm định lại toàn dự án thì lấy theo hệ số của toàn dự án.
2. Nếu bạn lập và tách riêng hạng mục để phê duyệt thì có thể lấy hệ số theo giá trị của phần phát sinh.
3. Tuy nhiên, về nguyên tắc quản lý chi phí, cùng một dự án/gói thầu, cùng một nhà tư vấn (thiết kế hoặc giám sát) và cùng nhà thầu thi công thì nên lấy theo hệ số định mức của dự án được duyệt. Vì thế, thanh tra, kiểm toán nó vẫn có cơ sở để "táng" đấy.:D
Trường hợp của mình là trường hợp 2. Nếu theo tư vấn của bạn thì mình nên lấy hệ số theo giá trị của phần phát sinh có nguy cơ bị thanh tra kiểm toán "táng".
Xin bạn nói rõ là "nên" hay là "phải" có được không?
 
Có ai làm ơn giúp mình giải đáp thắc mắc này không nhỉ?:(
Chắc chắn có nhiều người đã từng gặp qua vấn đề này, cách giải quyết của các bạn như thế nào? có gì vào đây cùng nhau trao đổi cho ae học hỏi cái!
 
Đúng là các Ban QLDA bị dính nhiều và mình cũng đang bị dính trường hợp này!
Dự toán chi phí xây dựng điều chỉnh của mình có thể hiện rõ chi phí xây dựng được duyệt trứơc đó, chi phí phát sinh tăng, chi phí phát sinh giảm, và chi phí phát sinh mới.
Mình đang tính chi phí thiết kế bổ sung cho phần giá trị phát sinh mới riêng (tra hệ số bình thường),
Còn phần tăng giảm chỉ tính chi phí lập dự toán cho tổng tuyệt đối của giá trị tăng giảm (do địa phương mình làm có hướng dẫn về tính chi phí cho những công trình sửa chữa nhỏ không ảnh hưởng đến qui mô thì chỉ tính chi phí lập dự toán với hệ số 0,5%x giá trị xây dựng phát sinh).
Mong các bạn có kinh nghiệm xử lý vấn đề này hướng dẫn giúp mình với!
Thanks
 
Xin được vào thẳng vấn đề: Hệ số định mức cho các hạng mục chi phí trong dự toán điều chỉnh, bổ sung được lấy theo chi phí xây dựng và thiết bị trong dự án được duyệt hay lấy theo chi phí xây dựng và thiết bị phần bổ sung?
Ý mình muốn hỏi là tra hệ số định mức theo cái nào chứ không phải lấy hệ số nhân với cái nào nhé, :D
Xin lưu ý: giá trị xây dựng và thiết bị phần bổ sung thường nhỏ hơn giá trị trong dự án được duyệt :)) và hệ số định mức chi phí theo giá trị xây dựng càng nhỏ thì càng lớn:(, lỡ lấy theo hệ số lớn thanh tra kiểm toán vào nó táng cho thì :((
Mong được các cao nhân chỉ giáo.
bạn nên thực tế 1 chút chứ Dự toán điều chỉnh bổ sung theo mình hiểu sẽ vẫn dựa vào cơ sở được duyệt ban đầu để trình duyệt
VD: trong quá trình thi công nó sẽ nảy sinh ra các vấn đề liên quan đến chi phí phát sinh thì trong dự toán điều chỉnh bổ sung bạn phải nêu rõ các vấn đề phát sinh tăng giảm lý do phát sinh, lý do điều chỉnh
nhưng ở đây mình cũng không hiểu bạn hỏi cho dự toán bổ sung sau khi thi công hay dự toán thiết kế
bạn phải nêu rõ chứ
 
Xin được vào thẳng vấn đề: Hệ số định mức cho các hạng mục chi phí trong dự toán điều chỉnh, bổ sung được lấy theo chi phí xây dựng và thiết bị trong dự án được duyệt hay lấy theo chi phí xây dựng và thiết bị phần bổ sung?
Ý mình muốn hỏi là tra hệ số định mức theo cái nào chứ không phải lấy hệ số nhân với cái nào nhé, :D
Xin lưu ý: giá trị xây dựng và thiết bị phần bổ sung thường nhỏ hơn giá trị trong dự án được duyệt :)) và hệ số định mức chi phí theo giá trị xây dựng càng nhỏ thì càng lớn:(, lỡ lấy theo hệ số lớn thanh tra kiểm toán vào nó táng cho thì :((
Mong được các cao nhân chỉ giáo.

Câu hỏi chưa rõ ràng lắm, bạn đang ở bước nào ? tại sao phải điều chỉnh và bổ sung, các gói thầu đã thực hiện thế nào ? bổ sung, điều chỉnh cho cái gì ? Bạn nói cụ thể hơn đi, mình giải đáp được
 
1. Không thể lập, phê duyệt lại toàn bộ dự án được vì đây chỉ là phần phát sinh, bổ sung. Nếu có chỉ phê duyệt lại tổng mức đầu tư nếu bị vượt thực hiện theo TT09. Trường hợp thay đổi tổng mức đầu tư làm thay đổi nhóm công trình thì vẫn thực hiện theo nhóm công trình đã xác định từ trước.
2. Phần phát sinh, bổ sung thực hiện phê duyệt theo quy định tại NĐ 85 trước khi ký hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng trong trường hợp giao cho nhà thầu tiếp tục thực hiện.
3. Do phần phát sinh bổ sung cũng phải thực hiện lập dự toán, phê duyệt như mới nên các hệ số đinh mức lấy theo thời điểm có công việc phát sinh, bổ sung. Nếu không thì các ông liên quan như Tu vấn, ... không chịu làm vì nằm ngoài hợp đồng. Hơn nữa các chính sách của nhà nước như thuế chẳng hạn cũng áp theo thời điểm.
 
Ý mình muốn hỏi là tra hệ số định mức theo cái nào chứ không phải lấy hệ số nhân với cái nào nhé, :D
Xin lưu ý: giá trị xây dựng và thiết bị phần bổ sung thường nhỏ hơn giá trị trong dự án được duyệt :)) và hệ số định mức chi phí theo giá trị xây dựng càng nhỏ thì càng lớn:(, lỡ lấy theo hệ số lớn thanh tra kiểm toán vào nó táng cho thì :((
Mong được các cao nhân chỉ giáo.
Không có lý do gì tra hệ số định mức chỉ theo phần chi phí điều chỉnh bổ sung xây lắp cả. Và nếu: giá trị xây lắp là điều chỉnh giảm thì tính như thế nào ?
Bên mình thường xử lý là lập dự toán cho tư vấn thiết kế điều chỉnh, chứ không tra hệ số theo định mức.

Các bác xem Điều 14 Thông tư 04/2010/TT-BXD về cách điều chỉnh dự toán xây lắp, về nguyên tắc chỉ riêng phần phát sinh (tăng hoặc giảm), chứ không được thẩm tra, thẩm định lại toàn bộ dự toán công trình !
Và còn tùy thuộc vào nội dung tình huống cần phải điều chỉnh nữa, bạn cần nêu rõ hơn
 
Last edited by a moderator:
1. Không thể lập, phê duyệt lại toàn bộ dự án được vì đây chỉ là phần phát sinh, bổ sung. Nếu có chỉ phê duyệt lại tổng mức đầu tư nếu bị vượt thực hiện theo TT09. Trường hợp thay đổi tổng mức đầu tư làm thay đổi nhóm công trình thì vẫn thực hiện theo nhóm công trình đã xác định từ trước.
2. Phần phát sinh, bổ sung thực hiện phê duyệt theo quy định tại NĐ 85 trước khi ký hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng trong trường hợp giao cho nhà thầu tiếp tục thực hiện.
3. Do phần phát sinh bổ sung cũng phải thực hiện lập dự toán, phê duyệt như mới nên các hệ số đinh mức lấy theo thời điểm có công việc phát sinh, bổ sung. Nếu không thì các ông liên quan như Tu vấn, ... không chịu làm vì nằm ngoài hợp đồng. Hơn nữa các chính sách của nhà nước như thuế chẳng hạn cũng áp theo thời điểm.
Câu hỏi chưa rõ ràng lắm, bạn đang ở bước nào ? tại sao phải điều chỉnh và bổ sung, các gói thầu đã thực hiện thế nào ? bổ sung, điều chỉnh cho cái gì ? Bạn nói cụ thể hơn đi, mình giải đáp được
Trường hợp của mình là do quy hoạch điều chỉnh nên phải bắt buộc điều chỉnh lại từ bước dự án bạn ạ! Các gói thầu đã triển khai thi công, cũng may là phần điều chỉnh bổ sung vẫn chưa thi công đến nên cũng chưa nghiệm thu thanh toán, :D.
Không có lý do gì tra hệ số định mức chỉ theo phần chi phí điều chỉnh bổ sung xây lắp cả. Và nếu: giá trị xây lắp là điều chỉnh giảm thì tính như thế nào ?
Bên mình thường xử lý là lập dự toán cho tư vấn thiết kế điều chỉnh, chứ không tra hệ số theo định mức.

Các bác xem Điều 15 mục 2 Thông tư 04/2010/TT-BXD về cách điều chỉnh dự toán xây lắp, về nguyên tắc chỉ riêng phần phát sinh (tăng hoặc giảm), chứ không được thẩm tra, thẩm định lại toàn bộ dự toán công trình !
Và còn tùy thuộc vào nội dung tình huống cần phải điều chỉnh nữa, bạn cần nêu rõ hơn
Nếu là cắt bỏ --> điều chỉnh giảm thì lấy hệ số theo dự án được duyệt không cần phải suy nghĩ.
Nếu là thay đổi phương án thiết kế ---> điều chỉnh giảm thì lấy hệ số theo cái nào? hic hic...
Nếu mà cái nào cũng lập dự toán được thì tốt quá! <-- một câu hết sức chân thành!:-w
 
Nếu là cắt bỏ --> điều chỉnh giảm thì lấy hệ số theo dự án được duyệt không cần phải suy nghĩ. :))
Nếu là thay đổi phương án thiết kế ---> điều chỉnh giảm thì lấy hệ số theo cái nào? hic hic...
Nếu mà cái nào cũng lập dự toán được thì tốt quá! <-- một câu hết sức chân thành!:-w
Vấn đề bạn đứng vế nào để quyết định :))

Tư vấn đã lập và được duyệt hồ sơ dự án rồi, điều chỉnh quy hoạch không phải do lỗi tư vấn, thì vẫn được "tính nguyên như cũ" cộng thêm phần tư vấn phải lập lại hồ sơ do nguyên nhân khách quan, việc lập lại này bao nhiêu % tư vấn phải làm mới bao nhiêu tận dụng, nhắc lại cái đã lập thì phải thỏa thuận -> việc lập dự toán riêng phần thêm này là chuẩn nhất
 
Last edited by a moderator:
Vấn đề bạn đứng vế nào để quyết định :))

Tư vấn đã lập và được duyệt hồ sơ dự án rồi, điều chỉnh quy hoạch không phải do lỗi tư vấn, thì vẫn được "tính nguyên như cũ" cộng thêm phần tư vấn phải lập lại hồ sơ do nguyên nhân khách quan, việc lập lại này bao nhiêu % tư vấn phải làm mới bao nhiêu tận dụng, nhắc lại cái đã lập thì phải thỏa thuận -> việc lập dự toán riêng phần thêm này là chuẩn nhất

Bạn chuột đồng hoàn toàn nói đúng!

Bạn căn cứ vào mục 3.3.5 của Quyết định 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 về công bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình nhé
 
Chao các bac. Em la thành viên mới. Em muôn các bác tư vấn cho em một chút: Em là nhà thầu. Khi em làm dự toán phát sinh các hạng mục không có trong khối lượng mời thầu. Khi trình lên chủ đầu tư thì chủ đầu tư lại cắt 1% lán trại của dự toán. Như thế thì có đúng hay sai. Các bác làm lâu năm giúp em vấn đề này với . Có Văn bản hướng dẫn nào về vấn đề này không. nếu có các bác cho em xin
 
Chao các bac. Em la thành viên mới. Em muôn các bác tư vấn cho em một chút: Em là nhà thầu. Khi em làm dự toán phát sinh các hạng mục không có trong khối lượng mời thầu. Khi trình lên chủ đầu tư thì chủ đầu tư lại cắt 1% lán trại của dự toán. Như thế thì có đúng hay sai. Các bác làm lâu năm giúp em vấn đề này với . Có Văn bản hướng dẫn nào về vấn đề này không. nếu có các bác cho em xin
Về nguyên tắc thì việc này là hoàn toàn không đúng. Bởi chi phí lán trại là chi phí được khoán theo tỷ lệ cho nhà thầu. Bạn đề nghị chủ đầu tư giải thích lý do và cùng tham luận thêm trên diễn đàn nhé.
 
Về nguyên tắc thì việc này là hoàn toàn không đúng. Bởi chi phí lán trại là chi phí được khoán theo tỷ lệ cho nhà thầu. Bạn đề nghị chủ đầu tư giải thích lý do và cùng tham luận thêm trên diễn đàn nhé.
Hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bác Trình, em làm CĐT nhưng cũng chưa bao giờ có quan điểm các KL công việc phát sinh lại cắt % lán trại của nhà thầu. Vì chi phí lán trại hay gọi đúng tên là "Chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công", Mà đã là KL phát sinh thì cũng phải có công nhân ở, cũng phải điều hành thi công chứ?
 
Hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bác Trình, em làm CĐT nhưng cũng chưa bao giờ có quan điểm các KL công việc phát sinh lại cắt % lán trại của nhà thầu. Vì chi phí lán trại hay gọi đúng tên là "Chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công", Mà đã là KL phát sinh thì cũng phải có công nhân ở, cũng phải điều hành thi công chứ?
Nếu tôi là chủ đầu tư, phần phát sinh nhỏ, đã có lán trại hoạt động bình thường thì cát ngay.
 
Chao các bac. Em la thành viên mới. Em muôn các bác tư vấn cho em một chút: Em là nhà thầu. Khi em làm dự toán phát sinh các hạng mục không có trong khối lượng mời thầu. Khi trình lên chủ đầu tư thì chủ đầu tư lại cắt 1% lán trại của dự toán. Như thế thì có đúng hay sai. Các bác làm lâu năm giúp em vấn đề này với . Có Văn bản hướng dẫn nào về vấn đề này không. nếu có các bác cho em xin
Về nguyên tắc thì việc cắt này là chưa hợp lý!
Nhưng phải xem là phát sinh cái gì đã. Thì mới bảo chủ đầu tư cắt đúng hay sai!
 
Nếu tôi là chủ đầu tư, phần phát sinh nhỏ, đã có lán trại hoạt động bình thường thì cát ngay.
Thế nên bác mới không làm được chủ đầu tư, :))
Chao các bac. Em la thành viên mới. Em muôn các bác tư vấn cho em một chút: Em là nhà thầu. Khi em làm dự toán phát sinh các hạng mục không có trong khối lượng mời thầu. Khi trình lên chủ đầu tư thì chủ đầu tư lại cắt 1% lán trại của dự toán. Như thế thì có đúng hay sai. Các bác làm lâu năm giúp em vấn đề này với . Có Văn bản hướng dẫn nào về vấn đề này không. nếu có các bác cho em xin
Vấn đề là dự toán của gói thầu và dự thầu của bác như thế nào? Nếu hạng mục lán trại được lập dự toán riêng thì khác và chi phí lán trại ăn theo chi phí xây dựng thì khác.
P/s: Đề nghị các bác vantrangts, nguyenhuutrinh, levinhxd, haophuong80 tập trung vào chủ đề chính, :)).
 
Thế nên bác mới không làm được chủ đầu tư, :))

Vấn đề là dự toán của gói thầu và dự thầu của bác như thế nào? Nếu hạng mục lán trại được lập dự toán riêng thì khác và chi phí lán trại ăn theo chi phí xây dựng thì khác.
P/s: Đề nghị các bác vantrangts, nguyenhuutrinh, levinhxd, haophuong80 tập trung vào chủ đề chính, :)).
 
Chac bác phải làm giám đốc BQL thi mới nói thế. Nói như bác thì Phải chơi thân với lãnh đạo thì mới được. Em cám ơn các bác đã chỉ giáo
 
Back
Top