Như vậy nếu áp dụng 1 m3 phế thải theo định mức ra khỏi thành phố ví dụ là 15km thì đơn giá cộng gộp của 3 công tác tính ra bình quân chi phí trên 1m3 sẽ khá cao, nhưng thực tế thi công thì nhà thầu có khi lại không tốn chi phí này mà còn được hưởng thêm, do các chủ xe vận chuyển mua về để san lấp. Vậy có phải chăng đây là khoảng lợi nhuận mà nhà thầu có được trong quá trình thi công, đặc biệt là các công trình có tầng hầm, Kl đào đất nhiều...?
Anh em có thêm ý kiến ...
Mình từng gặp mấy anh tham gia thi công 1 dự án và nghe kể chuyện thi công tầng hầm, xin chia sẻ cùng anh em nhân dịp bác hunter đưa ra ý kiến trên: Đó là một gói thầu có 2 tầng hầm, diện tích xây dựng tầng hầm hơn 8.000m2, có tổng KL đào đất cỡ 70.000m3. Khi đào đất:
+ 2m trên mặt toàn là cát đen (vì ngày xưa đã san nền trên 1 khu ruộng), lập tức nhà thầu phụ chở đất chở đi san nền các dự án khác, thậm chí mình còn ko mất tiền vì họ free cho mình.
+ 2m tiếp theo toàn là sét, có 1 ông chủ lò gạch vào xin mua đất sét đó và hứa sẽ bốc đi rất nhanh (vì sợ ông khác mua mất), tự nhiên ko mất công vận chuyển lại được thêm tiền
+ Như vậy trong khoảng 4m đào đầu tiên là ngon lành rồi, khoảng 4m đào cuối thì vẫn phải vận chuyển.
KHi xác nhận cự ly vận chuyển đất đi đổ, mặc dù nhà thầu phụ đổ đất nhiều chỗ và cự ly trung bình chỉ 8-10km, tuy nhiên vẫn phải xác nhận trong biên bản là.....20km chỉ vì TP Hà Nội quy định một số bãi đổ đất phế thải, trong đó điểm gần nhất với dự án cũng 20km! Như vậy, lúc đó KL vận chuyển phải tách thành 1+6+13 km và có giá trị quyết toán lên tới cỡ 5 tỷ đồng, trong khi thực chi cỡ 1,5-2 tỷ đồng. Tất nhiên nhiều bên được hưởng chứ ko phải một mình nhà thầu ẵm số tiền này