Chi phí lán trại tạm!

kysuxaydung8x

Thành viên mới
Tham gia
31/5/12
Bài viết
2
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
1
Chào các pro! Em có vấn đề này cần trao đổi, mong các pro chi giáo!
Em đang làm quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành một dự án được thực hiện năm 2009. Trong quá trình thực hiện, dự toán xây lắp không phê duyệt chi phí lán trại tạm, chi phí này được phê duyệt ở một Quyết định khác nhưng chỉ có giá trị theo xây lắp mà không có thiết kế bản vẽ thi công. Công trình được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Khi bảo vệ số liệu quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành, Sở Tài chính yêu cầu cung cấp hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công và hoàn công của phần chi phí lán trại tạm. Em thật sự không có 02 hồ sơ trên (dự toán chi phí lán trại tạm chỉ phê duyệt chi phí không phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công phần lán trại). Nếu không đầy đủ hồ sơ, chi phí lán trại sẽ bi cắt giảm. Trong trường hợp này thì phải giải trình như thế nào đây. Mong các pro thảo luận giúp em với. Xin cám ơn!
 
Bạn có trường hợp giống y như của tôi! Làm gì có ai vẽ và lập dự toán cho lán trại. Thông tư hướng dẫn chỉ nêu chi phí lán trại theo tỷ lệ %. Giờ theo tôi để bảo vệ chi phí này bạn hợp thức hóa bằng cách làm một hợp đồng thuê nhà để ở và thi công với một hộ dân hoặc tổ chức nào đó trên khu vực thi công của bạn! Như thế vừa dễ làm, vừa đơn giản!
Chúc bạn thành công!
 
Mình cũng chưa thấy trường hợp này bởi thường thường khi lập dự toán thì đã tính chi phí lán trại phục vụ cho thi công = 2% Gcdcpt rồi, còn bản vẽ thiết kế và hoàn công của lán trại tạm thì càng không có luôn.
 
Mình cũng chưa thấy trường hợp này bởi thường thường khi lập dự toán thì đã tính chi phí lán trại phục vụ cho thi công = 2% Gcdcpt rồi, còn bản vẽ thiết kế và hoàn công của lán trại tạm thì càng không có luôn.
Lắm nơi người ta không hiểu thì nó thế đấy, nhớ hồi xưa tôi thi công đến lúc quyết toán trong đấy có chi phí lán trại bên tôi phải nhào nặn ra một lán trại đúng bằng 2% mặc dù thực tế thì rẻ hơn :D
 
Hiện nay, các dự án vốn vay nước ngoài đều đưa chi phí lán trại riêng ra thành một hạng mục, nếu khi quyết toán không chứng minh được chi phí đó thì bị cắt. Vấn đề này thường được giải quyết bằng cách lập các hợp đồng thuê mướn nhà ở, nếu của cty thì có hóa đơn, nếu của nhà dân thì phải có địa phương xác nhận (xã, phường). Các dự án trong nước hiện chưa cần chứng minh điều này, nhưng tương lai sẽ phải làm (một số nơi kiểm toán đã có ý kiến).
 
Lắm nơi người ta không hiểu thì nó thế đấy, nhớ hồi xưa tôi thi công đến lúc quyết toán trong đấy có chi phí lán trại bên tôi phải nhào nặn ra một lán trại đúng bằng 2% mặc dù thực tế thì rẻ hơn :D
Rõ khổ, em làm bên CĐT mà cũng có bắt phải làm cái món này đâu, hi vọng nếu không làm nhà nước nữa mà ra bên ngoài làm thì không vớ phải mấy món này không lại khóc với mấy bác, lại mất công cày mấy buổi vẽ vời, lập dự toán:))
 
Chào các pro! Em có vấn đề này cần trao đổi, mong các pro chi giáo!
Em đang làm quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành một dự án được thực hiện năm 2009. Trong quá trình thực hiện, dự toán xây lắp không phê duyệt chi phí lán trại tạm, chi phí này được phê duyệt ở một Quyết định khác nhưng chỉ có giá trị theo xây lắp mà không có thiết kế bản vẽ thi công. Công trình được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Khi bảo vệ số liệu quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành, Sở Tài chính yêu cầu cung cấp hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công và hoàn công của phần chi phí lán trại tạm. Em thật sự không có 02 hồ sơ trên (dự toán chi phí lán trại tạm chỉ phê duyệt chi phí không phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công phần lán trại). Nếu không đầy đủ hồ sơ, chi phí lán trại sẽ bi cắt giảm. Trong trường hợp này thì phải giải trình như thế nào đây. Mong các pro thảo luận giúp em với. Xin cám ơn!
Chi phí lán trại của bạn đã được phê duyệt, tức là bạn được phép sử dụng nếu cần thiết và hợp lý. Tình huống của bạn là Chỉ định thầu, tức là thuê một nhà thầu khác thực hiện. Tuy nhiên mình vẫn phân tích cả 2 tình huống (hoặc là tự thực hiện, hoặc là đi thuê) để bạn có thể tìm ra cách giải trình hợp lý.
1. Nếu dự án Chủ đầu tư tự thực hiện: Khi đó để quyết toán được chi phí này thì phải có hồ sơ, chứng từ phản ánh chi phí là hợp lý.
- Nếu tiến hành xây dựng nhà tạm thì phải có hồ sơ thiết kế (trong đó phần thuyết minh của hồ sơ thiết kế sẽ chỉ ra quy mô hợp lý của nhà tạm), phải có Hồ sơ hoàn thành công trình để chứng minh chi phí xây dựng nhà tạm là hợp lệ. Tuy nhiên trong trường hợp này, khi quyết toán chi phí nhà tạm cần phải tính tới giá trị thanh lý của nhà tạm hoặc các chi phí cần thiết để phá bỏ nhà tạm để hoàn trả mặt bằng cho dự án (nhà tạm xây trong phạm vi dự án)
- Nếu đi thuê thì phải có các hóa đơn chứng từ để chứng minh tính hợp lệ của chi phí.
Kết luận: Trong trường hợp này khi thực hiện quyết toán vốn, nếu Chủ đầu tư không có các tài liệu trên thì đương nhiên các chi phí này sẽ bị cắt.
2. Nếu dự án thuê đơn vị khác thực hiện (Trường hợp của bạn là Chỉ định thầu).
- Chi phí lán trại tạm của bạn đã được phê duyệt, Bên bạn ký hợp đồng với nhà thầu có chi phí này và nó được hưởng theo định mức tỷ lệ dựa trên Chi phí xây lắp. Khi nhà thầu hoàn thành việc xây dựng công trình và có hồ sơ quyết toán việc xây dựng công trình đầy đủ (không bao gồm phần lán trại tạm) thì nhà thầu được hưởng phần chi phí lán trại mà không cần phải có hồ sơ chứng minh phần chi phí này với Chủ đầu tư.
- Giả sử với định mức chi phí lán trại tạm nhà thầu được hưởng là 2% (theo hợp đồng), khi đó nhà thầu dùng 2% này đi xây nhà tạm, hoặc đi thuê nhà hay bằng một cách nào khác, việc nhà thầu có dùng hết 2% này hay không đó là quyền của nhà thầu miễn sao nhà thầu hoàn thành việc xây dựng công trình là được. Chủ đầu tư không có quyền nói rằng nhà thầu không có hồ sơ chứng minh thì tôi cắt toàn bộ, hoặc dùng không hết thì tôi cắt phần còn lại ....
- Tuy nhiên ở góc độ quan hệ giữa Nhà thầu và cơ quan quản lý thuế thì Nhà thầu phải có các Hóa đơn, chứng từ hoặc Hồ sơ hoàn công để chứng minh với cơ quan thuế là tôi đã chi phí hết 2% trên vào việc xây dựng lán trại phục vụ thi công công trình. Nếu nhà thầu không có hóa đơn chứng từ chứng minh được thì 2% này sẽ không được tính vào chi phí mà nó sẽ bị chuyển thành lợi nhuận để tính thuế, mặt khác phần Thuế GTGT do việc nhà thầu mua vật tư, vật liệu xây dựng nhà tạm cũng sẽ không được hoàn trả thuế GTGT này ....
Kết luận: Trong trường hợp này khi thực hiện quyết toán vốn, việc Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu nộp các tài liệu trên là không đúng.

Chúc bạn tìm được phương án giải trình hợp lý.
 
Cái này xem ra là một vấn đề mới mà các bác thanh tra kiểm toán bắt đầu sờ tới đây nhỉ? Bên em là nhà thầu đã trên 10 năm nhưng vấn đề cắt giá trị làn trại là chưa xảy ra. Việc ghi nhật ký và xuất vật tư vật liệu cho việc làm lán trại thì có chứ lập vẽ hoàn công thì chưa bao giờ. Với giá trị 1-2% đối với công trình vừa và nhỏ thì nó chỉ là tượng trưng thôi chứ thực tế thì nhiều giá trị khác còn vựt hơn nhiều.
Tốt nhất nếu là đấu thầu thì bỏ hẵn phần lán trại này luôn đỡ giảm thầu cho các hạng mục khác mà lại đỡ mất công chứng minh.
 
Kiểu này là bày cho các nhà thầu khác đấu trúng thầu đó nghe anh cuteott
Với em là em không bày kiểu anh đâu lở lần sau hai anh em mình có đấu thầu gặp nhau thì lộ hết chiêu bài rồi
hah
 
Bác này nói đúng rồi nhé. Cứ thế mà nghe theo thôi, tôi đồng ý

Chi phí lán trại của bạn đã được phê duyệt, tức là bạn được phép sử dụng nếu cần thiết và hợp lý. Tình huống của bạn là Chỉ định thầu, tức là thuê một nhà thầu khác thực hiện. Tuy nhiên mình vẫn phân tích cả 2 tình huống (hoặc là tự thực hiện, hoặc là đi thuê) để bạn có thể tìm ra cách giải trình hợp lý.
1. Nếu dự án Chủ đầu tư tự thực hiện: Khi đó để quyết toán được chi phí này thì phải có hồ sơ, chứng từ phản ánh chi phí là hợp lý.
- Nếu tiến hành xây dựng nhà tạm thì phải có hồ sơ thiết kế (trong đó phần thuyết minh của hồ sơ thiết kế sẽ chỉ ra quy mô hợp lý của nhà tạm), phải có Hồ sơ hoàn thành công trình để chứng minh chi phí xây dựng nhà tạm là hợp lệ. Tuy nhiên trong trường hợp này, khi quyết toán chi phí nhà tạm cần phải tính tới giá trị thanh lý của nhà tạm hoặc các chi phí cần thiết để phá bỏ nhà tạm để hoàn trả mặt bằng cho dự án (nhà tạm xây trong phạm vi dự án)
- Nếu đi thuê thì phải có các hóa đơn chứng từ để chứng minh tính hợp lệ của chi phí.
Kết luận: Trong trường hợp này khi thực hiện quyết toán vốn, nếu Chủ đầu tư không có các tài liệu trên thì đương nhiên các chi phí này sẽ bị cắt.
2. Nếu dự án thuê đơn vị khác thực hiện (Trường hợp của bạn là Chỉ định thầu).
- Chi phí lán trại tạm của bạn đã được phê duyệt, Bên bạn ký hợp đồng với nhà thầu có chi phí này và nó được hưởng theo định mức tỷ lệ dựa trên Chi phí xây lắp. Khi nhà thầu hoàn thành việc xây dựng công trình và có hồ sơ quyết toán việc xây dựng công trình đầy đủ (không bao gồm phần lán trại tạm) thì nhà thầu được hưởng phần chi phí lán trại mà không cần phải có hồ sơ chứng minh phần chi phí này với Chủ đầu tư.
- Giả sử với định mức chi phí lán trại tạm nhà thầu được hưởng là 2% (theo hợp đồng), khi đó nhà thầu dùng 2% này đi xây nhà tạm, hoặc đi thuê nhà hay bằng một cách nào khác, việc nhà thầu có dùng hết 2% này hay không đó là quyền của nhà thầu miễn sao nhà thầu hoàn thành việc xây dựng công trình là được. Chủ đầu tư không có quyền nói rằng nhà thầu không có hồ sơ chứng minh thì tôi cắt toàn bộ, hoặc dùng không hết thì tôi cắt phần còn lại ....
- Tuy nhiên ở góc độ quan hệ giữa Nhà thầu và cơ quan quản lý thuế thì Nhà thầu phải có các Hóa đơn, chứng từ hoặc Hồ sơ hoàn công để chứng minh với cơ quan thuế là tôi đã chi phí hết 2% trên vào việc xây dựng lán trại phục vụ thi công công trình. Nếu nhà thầu không có hóa đơn chứng từ chứng minh được thì 2% này sẽ không được tính vào chi phí mà nó sẽ bị chuyển thành lợi nhuận để tính thuế, mặt khác phần Thuế GTGT do việc nhà thầu mua vật tư, vật liệu xây dựng nhà tạm cũng sẽ không được hoàn trả thuế GTGT này ....
Kết luận: Trong trường hợp này khi thực hiện quyết toán vốn, việc Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu nộp các tài liệu trên là không đúng.

Chúc bạn tìm được phương án giải trình hợp lý.
 
Không biết ở các tỉnh khác ra sao nhưng tại Lào cai dự án có giá trị lán trại tính theo % lớn hơn 100 triệu, khi làm dự thầu nhà thầu phải lập bản vẽ và dự toán cho hạng mục này.
 
Theo mình. Trong Luật xây dựng, Nghị định 112 đã quy định rất rõ:
Chi phí lán trại có những trường hợp sau:
1: Với các công trình chạy theo tuyến, đi qua các tỉnh khác nhau, thì chi phí lán trại là 2% tínhtrên tổng dự toán sau thuế.
2: Với các công trình còn lại thì tính bằng: 1%.
3. Với các công trình có thiết kế cho phần nhà tạm thì cần lập dự toán như một hạng mục công trình bình thường.
Như vậy: Theo câu hỏi của bạn, thì CĐT chỉ được phép yêu cầu cung cấp hồ sơ cho phần lán trại chỉ trong trường hợp 3 mà thôi.Trong trường hợp 1 và 2 thì CĐT không có quyền yêu cầu cung cấp hồ sơ phần lán trại. Nhà thầu có quyền được hưởng theo đúng dự toán đã duyệt (hoặc theo hợp đồng) cho phần lán trại. Hồ sơ, chứng từ về lán trại cần phải có, nhưng chỉ là phục vụ riêng cho việc hạch toán chi phí, vốn cho riêng nhà thầu. (Để chứng minh với Thuế và Kiểm toán).
Tuy nhiên, tôi đồng ý với ý kiến trong trường hợp Chủ đầu tư tự thực hiện thi công, thì chi phí lán trại sẽ phải có hồ sơ và chứng từ đầy đủ. Vì trong trường hợp này, ta xem CĐT như nhà thầu ở phần trên.
Regard !
 
Như vậy: Theo câu hỏi của bạn, thì CĐT chỉ được phép yêu cầu cung cấp hồ sơ cho phần lán trại chỉ trong trường hợp 3 mà thôi.Trong trường hợp 1 và 2 thì CĐT không có quyền yêu cầu cung cấp hồ sơ phần lán trại. Nhà thầu có quyền được hưởng theo đúng dự toán đã duyệt (hoặc theo hợp đồng) cho phần lán trại. Hồ sơ, chứng từ về lán trại cần phải có, nhưng chỉ là phục vụ riêng cho việc hạch toán chi phí, vốn cho riêng nhà thầu. (Để chứng minh với Thuế và Kiểm toán).
Tuy nhiên, tôi đồng ý với ý kiến trong trường hợp Chủ đầu tư tự thực hiện thi công, thì chi phí lán trại sẽ phải có hồ sơ và chứng từ đầy đủ. Vì trong trường hợp này, ta xem CĐT như nhà thầu ở phần trên.
Hoàn toàn nhất trí với cách lập luận và quan điểm của bạn về chi phí lán trại theo quy định hiện hành.
 
Mình có vấn đề thế này. Dự toán mình duyệt mỏ vật liệu một vị trí . Nhưng sau đó, công trình mình được sự cho phép chủ đầu tư, nên có thể tự khai thác vật liệu tại chổ. Vậy khi mình chiết tính lại đơn giá vật liệu (theo TT04/2010 ngày 26/5/2010) thì có được tính chi phí lán trại vảo không ? Rất mong có câu trả lời !
 
Mình có vấn đề thế này. Dự toán mình duyệt mỏ vật liệu một vị trí . Nhưng sau đó, công trình mình được sự cho phép chủ đầu tư, nên có thể tự khai thác vật liệu tại chổ. Vậy khi mình chiết tính lại đơn giá vật liệu (theo TT04/2010 ngày 26/5/2010) thì có được tính chi phí lán trại vảo không ? Rất mong có câu trả lời !
Cũng may công trình mình có đặc điểm gần giống với tình huống như của bạn, nếu không mình cũng không hình dung ra câu hỏi như thế nào?:)).
- Chi phí lán trại tạm được tính theo tỷ lệ quy định và chi phí xây dựng công trình. Được tổng hợp ở bảng chi phí xây dựng trong Dự toán công trình. Ví thế không thể có chuyện trong đơn giá vật liệu mà bạn chiết tính lại bao gồm cả chi phí lán trại tạm này nữa. Vì như thế chi phí này sẽ được tính 2 lần rồi.
 
Back
Top