Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/10 để hướng dẫn cho NĐ69/2009 được coi là một bước đột phá nhằm giải quyết các vướng mắc vẫn tồn tại trong công tác GPMB vẫn làm chậm tiến độ thực hiện các DA. Sau khi đọc QĐ 108 này em xin đưa ra vài vấn đề, hi vọng mọi người cũng thảo luận giúp em làm sáng tỏ:
Trước đây, theo QĐ 18/2008 thì
thu hồi từ 30% đất NN trở lên thì được một suất TĐC (đất, nhà hay tiền là tùy), tuy nhiên theo QĐ 108/2009 thì không còn chuyện tái định cư nhà, đất nữa mà thay vào đó là:
1. Hỗ trợ ổn định đời sống sx: tối thiểu 6 tháng, tối đa 24 tháng x số nhân khẩu x 30kg gạo/ng`/tháng.
(cái này chỉ được hỗ trợ 1 lần, lần sau thu hồi thì thôi)
2. Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và đào tạo việc làm: bằng 5 lần giá đất NN quy định đối với diện tích đất NN thực tế bị thu hồi nhưng tối đa không vượt quá hạn mức giao đất NN tại địa phương.
(chỉ áp dụng với những hộ chưa được hỗ trợ bằng tiền một lần, mua nhà chung cư hay giao đất theo QĐ 18/2008... nói trên)
- Theo quy định này thì nếu đã nhận đất/nhà/ tiền rồi thì sẽ không được áp dụng khoản này nữa, tức là chỉ còn: Tiền đất NN và tiền bồi thường hoa màu thôi phải không ạ?
- Việc những trường hợp đã bị thu hồi trên 30% đât NN nhưng mà chưa được xét duyệt hỗ trợ đất/ nhà/ tiền theo các quyết định cũ thì giải quyết thế nào?
+ Hỗ trợ 5 lần giá đất NN cho cả diện tích đã bị thu hồi trước đây hay chỉ áp dụng với phần diện tích thu hồi hiện tại?
Nếu áp dụng cho phần diện tích hiện tại thì em thấy theo QĐ 108 mới này, nông dân có khi thiệt thòi hơn?! (VD: hộ A có 1000m2 đất NN, đã bị thu hồi 700m2 với giá 300/m2 - theo Quyết định cũ và đang chờ được suất TĐC, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được duyệt - vì chủ đầu tư có thể nợ tới 3 năm mà; nay thu hồi nốt 300m2 còn lại với giá 1tr/m2. Với số tiền này hộ A không thể nào đủ để mua được 1 suất TĐC):-w
Nếu áp dụng cho cả phần đã thu hồi chắc ... tử quá

, mà như thế thì Quyết định này mang tính hồi tố mất! Nên chắc không phải rùi!
==> Như vậy, em thấy Quyết định 108/2009 đơn giản hơn cho chủ đầu tư (do không phải lo thủ tục xin tái định cư cho phần thu hồi trên 30% đất NN, trả bằng xiền nhanh gọn hơn nhiều), tuy nhiên về mặt quyền lợi thì chưa chắc người nông dân đã lợi hơn các quy định trước. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là: đối với những DA mà chủ đầu tư phải THỎA THUẬN với dân thì lại gặp khó khăn, do dân lấy mốc của trường hợp hỗ trợ 5 lần giá đất NN để phát giá. Mặt khác, kể cả là THU HỒI thì lại chia ra 2 mức giá khác biệt và chênh lệch nhau rất nhiều giữa 2 mảnh đất NN giống nhau (do 1 cái được tính 5 lần, 1 cái thì không), dân lại tỵ nạnh nhau, giải thích chắc cũng mệt!
3. Hỗ trợ học nghề: 6 triệu đồng/ thẻ cho người trong độ tuổi lao động.
Em chưa rõ là:
- Tất cả những người trong độ tuổi lao động đều được tính ạ? Trong 108 quy định là "có nhu cầu", vậy làm sao xác định được là có nhu cầu hay không, trong khi tiền mình lại nộp cho Sở Lao động - Thương binh và xã hội?
- Những người trong độ tuồi lao động này có phải là những người sống bằng nghề nông (do mất đất không còn việc làm cần chuyển đổi) hay sống bằng nghề khác, hay đang đi học cũng được tính? Làm thế nào để xác nhận?
- Cá nhân thuộc hộ gia đình này tính trên căn cứ nào? Có tên trong Sổ hộ khẩu hay là đăng ký tạm trú tại đó?
- Dự án nào cũng phải trả tiền học nghề này cho Sở LĐTBXH ạ? Nếu nhà đó bị 10 DA thu hồi thì sao?
Trên đây là những suy nghĩ cũng như thắc mắc của em khi đọc Quyết định 108/2009 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Mong các cao nhân chỉ bảo thêm.
Em xin chân thành cảm ơn!