Để giải thích một cách ngắn gọn 2 khái niệm trên, trước tiên xin trích Thông tư 109/2000/TT-BTC ngày 13/11/2000 của Bộ Tài chính:
"Đối với những dự án đầu tư quy định phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, nhưng cơ quan nhà nước không đủ điều kiện thẩm định mà phải thuê chuyên gia, tư vấn thẩm định thì chi phí thuê chuyên gia, tư vấn thẩm định thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng. Trong trường hợp này, cơ quan nhà nước chỉ được thu lệ phí bằng 50% (năm mươi phần trăm) mức thu lệ phí tương ứng quy định tại Biểu mức thu ban hành kèm theo Thông tư này"
Giải thích:
* Đối với dự án đầu tư: đương nhiên do Sở Kế hoạch Đầu tư (hoặc Bộ KH-ĐT ...) thẩm định rồi
- Trường hợp 1: Nếu Sở KH-ĐT có đủ năng lực thẩm định, tính phí theo Thông tư 109/2000/TT-BTC
- Trường hợp 2: Nếu Sở KH-ĐT không có đủ năng lực thẩm định, chi phí thẩm định bằng tổng hai chi phí sau:
+ Sở KH-ĐT chỉ được hưởng 50% tỷ lệ phí thẩm định theo quy định của Thông tư 109/2000/TT-BTC
+ Chi phí thuê chuyên gia, tư vấn thẩm tra (định mức theo quy định của Bộ Xây dựng)
* Đối với việc thẩm định (hoặcthẩm tra) thiết kế kỹ thuật, dự toán:
- Nếu Sở Xây dựng "thẩm định": tính phí thẩm định theo Thông tư 109/2000/TT-BTC
- Nếu chủ đầu tư có đủ năng lực thẩm tra hoặc thuê chuyên gia, tư vấn thẩm tra: tính phí thẩm tra theo quy định của Bộ Xây dựng.
Nói giải thích ngắn gọn nhưng vẫn còn dài dòng, đúng không!
Để hiểu rõ hơn nữa anh em tham khảo kỹ Thông tư 109/2000/TT-BTC, Nghị định 99, Công bố 1751/BXD-VP nhé!
Thân!
Nói ngắn gọn là thế này
Thẩm định : Là việc của người có quyền ra quyết định (Chủ đầu tư)
Thẩm tra : Là công tác chuyên môn (Tư vấn)
Nếu CĐT đủ năng lực thì tự thẩm tra rồi tiến hành thẩm định và ra quyết định vấn đề gì đó
Nếu CĐT không đủ điều kiện năng lực hay không đủ thời gian ... thì thuê tư vấn thẩm tra, dựa trên kết quả thẩm tra sẽ tiến hành thẩm định và ra quyết định
Ví dụ: Công ty A thực hiện đầu tư công trình X
1. Sau khi thuê thiết kế, dự toán thì thuê tư vấn thẩm tra thẩm tra hồ sơ thiết kế, dự toán việc thẩm tra bao gồm: Tính hợp pháp của đơn vị thiết kế, kiểm tra hồ sơ thiết kế theo quy định (kết cấu, kiến trúc, ....), tính dự toán có đúng khối lượng không, áp đúng đơn giá, định mức không ... kết quả ra sao có báo cáo gửi CĐT là Công ty A
2. Sau khi nhận báo cáo thẩm tra từ tư vấn thẩm tra, Công ty A tổ chức hợp thẩm định xem việc thực hiện có đúng trình tự không, các bước đã đảm bảo chưa, hồ sơ thiết kế dự toán theo kết quả thẩm tra đã đạt yêu cầu chưa ... nếu tất cả các bước đã "chuẩn" thì kết luận thẩm tra đề nghị ra quyết định phê duyệt. Nếu thẩm định cho thấy "chưa chuẩn" thì yêu cầu các bên liên quan làm lại cho đúng rồi thẩm định lại cho đến khi "chuẩn" thì thôi
3. Chi phí
Thẩm tra : chi phí tư vấn (tư vấn lấy chi phí trả lương cho các chuyên gia)
Thẩm định : lệ phí thẩm định để chi cho việc thẩm định và nộp "lên trên" (các thành phần tham gia thẩm định ăn lương ở chỗ khác rồi)
hihihi. nói là ngắn gọn mà vẫn lan man, thực ra đây là "diễn nôm" thì đúng hơn, không biết bạn đã hình dung ra chưa, có gì trao đổi thêm nhé