Vướng mắc khi lập dự toán

hoang hoa

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
10/8/08
Bài viết
11
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
1
Tuổi
41
Chào anh (Chị)!
Tham gia diễn đàn đã khá lâu nhưng chủ yếu là xem và học hỏi một phần vì kiến thức hạn hẹp phần vì lĩnh vực này em ít hoạt động ( trước đây, chủ yếu là em tham tham khảo các bảng báo giá để lấy căn cứ báo giá trọn gói cho các hạng mục nhỏ).
Bây giờ đến lúc thanh toán, em phải bảo vệ những chi phí do công ty bỏ ra tưởng đơn giãn! ai ngờ gặp phải một mớ rắc rối (các thông tư nghị định, văn bản...) vò đầu mãi mà chẵng tìm ra được lối thoát, đành mạo muội tìm đến anh(chị) để xin thỉnh giáo đôi điều. Mong anh(chị) nhiệt tình giúp đỡ cho!
nội dung vấn đề có thể tóm lược như thế này:
Công ty em thi công một hạng mục cho chủ đầu tư, hạng mục này khá đặc biệt đòi hỏi phải tìm và thiết kế một công nghệ mới ( vật liệu+ thiết bị +côg nghệ thi công) vấn đề này đã giải quyết ổn thỏa. Nhưng khi lập dự toán thì bị vướng mắc ở chổ thiết bị "đặc chủng" phục vụ thi công là thuê của nước ngoài cho nên không biết đưa "chi phí thuê thiết bị" vào phần nào của dự toán?có phân bổ chi phí này vào trong định mức ca máy(bổ sung) trong phần "chi phí xây dựng" được không? đọc thông tư 05- bộ xây dựng thì không thấy từ nào viết về chi phí này? có thể xem chi phí này là chi phí mua sắm (Gms) thiết bị như quy định của thông tư được không?
Anh(chị) đã gặp vấn đề này chưa? và giải quyết nó như thế nào?
Mong anh(chị) tận tình giúp cho!
Nếu được hãy mail cho em theo địa chỉ: hoangngochoavna@gmail.com
Hy vọng sớm nhận được hồi âm!
cảm ơn nhiều!
 
Last edited by a moderator:
Chào anh (Chị)!
Nhưng khi lập dự toán thì bị vướng mắc ở chổ thiết bị "đặc chủng" phục vụ thi công là thuê của nước ngoài cho nên không biết đưa "chi phí thuê thiết bị" vào phần nào của dự toán?
Theo mình thì thiết bị phục vụ thi công này vẫn thuộc phần chi phí máy thi công thuộc chi phí trực tiếp của dự toán (vì thiết bị "đặc chủng" phải có cùng với các máy thi công khác thì mới thi công được mà).
 
Theo mình thì thiết bị phục vụ thi công này vẫn thuộc phần chi phí máy thi công thuộc chi phí trực tiếp của dự toán (vì thiết bị "đặc chủng" phải có cùng với các máy thi công khác thì mới thi công được mà).
cảm ơn chị! Hiện tại em có hai hướng giải quyết như sau:
1. Em phân bổ giá thuê thiết bị đó vào định mức (dựa vào số ca máy thực tế và khối lượng công việc) và nó sẽ là trực tiếp phí của chi phí xây dựng. nhưng vẩn phân vân việc giá thuê thiết bị đó có được chấp nhận là giá thiết bị thi công hay không?
2. Em chuyển chi phí đó thành chi phí thiết bị và một phần là chi phí khác!
Chị xem giúp em như vậy có hợp lý không?
 
cảm ơn chị! Hiện tại em có hai hướng giải quyết như sau:
1. Em phân bổ giá thuê thiết bị đó vào định mức (dựa vào số ca máy thực tế và khối lượng công việc) và nó sẽ là trực tiếp phí của chi phí xây dựng. nhưng vẩn phân vân việc giá thuê thiết bị đó có được chấp nhận là giá thiết bị thi công hay không?
2. Em chuyển chi phí đó thành chi phí thiết bị và một phần là chi phí khác!
Chị xem giúp em như vậy có hợp lý không?

"Công ty em thi công một hạng mục cho chủ đầu tư, hạng mục này khá đặc biệt đòi hỏi phải tìm và thiết kế một công nghệ mới ( vật liệu+ thiết bị +côg nghệ thi công) vấn đề này đã giải quyết ổn thỏa. Nhưng khi lập dự toán thì bị vướng mắc ở chổ thiết bị "đặc chủng" phục vụ thi công là thuê của nước ngoài cho nên không biết đưa "chi phí thuê thiết bị" vào phần nào của dự toán?có phân bổ chi phí này vào trong định mức ca máy(bổ sung) trong phần "chi phí xây dựng" được không? đọc thông tư 05- bộ xây dựng thì không thấy từ nào viết về chi phí này? có thể xem chi phí này là chi phí mua sắm (Gms) thiết bị như quy định của thông tư được không?"

Theo tôi, vấn đề em nêu cần làm rõ thêm một số điểm sau đây mới có cơ sở tư vấn cụ thể cho em:
1. Hạng mục công trình này công ty em được chỉ định thầu hay được lựa chọn thông qua đấu thầu?
2. Công ty em là nhà thầu thì việc lập dự toán em nêu là nhằm mục đích gì?
Ngoài ra, theo tôi:
- Không thể dự toán chi phí thiết bị thi công vào vào mục "chi phí thiết bị" trong dự toán được vì mục này gồm chi phí liên quan đến việc mua sắm thiết bị công nghệ và thiết bị công trình của chủ đầu tư dự án.
- Việc công ty em phải thuê thiết bị nước ngoài và được chủ đầu tư đồng ý thì ghi rõ trong hợp đồng thi công công trình và thỏa thuận rõ cách thức thanh toán khoản chi phí này.
 


Theo tôi, vấn đề em nêu cần làm rõ thêm một số điểm sau đây mới có cơ sở tư vấn cụ thể cho em:
1. Hạng mục công trình này công ty em được chỉ định thầu hay được lựa chọn thông qua đấu thầu?
2. Công ty em là nhà thầu thì việc lập dự toán em nêu là nhằm mục đích gì?
Ngoài ra, theo tôi:
- Không thể dự toán chi phí thiết bị thi công vào vào mục "chi phí thiết bị" trong dự toán được vì mục này gồm chi phí liên quan đến việc mua sắm thiết bị công nghệ và thiết bị công trình của chủ đầu tư dự án.
- Việc công ty em phải thuê thiết bị nước ngoài và được chủ đầu tư đồng ý thì ghi rõ trong hợp đồng thi công công trình và thỏa thuận rõ cách thức thanh toán khoản chi phí này.
[/QUOTE]
Cảm ơn anh!
Em xin nêu ra một số điểm mà anh hỏi như sau:
1.Hạng mục này là một gói thầu nằm trong một gói thầu tổng do nhà thầu chính tham gia đấu thầu (công ty em là một thành viên trong liên doanh đấu thầu gói này).
Hạng mục này khá đặc biệt nó được sở giao thông và UBNN thành phố kêu gọi các nhà thầu tham gia đấu thầu. khi tham gia đấu thầu liên danh nhà thầu do công ty em đứng đầu đã được chọn vì giá của một nhà thầu nước ngoài đưa ra là hơn 2 lần giá của công ty em mà công nghệ và vật liệu thi công thì giống nhau.
2. Vì công ty em là nhà thầu phụ nên không được tham gia lập dự toán, dự toán do công ty tư vấn lập nhưng vì đây là công trình đặc biệt nên việc áp dụng các định mức nhà nước có nhiều cái còn bất cập. vì vậy các bên liên quan đã họp nhiều lần nhưng không giải quyết được.
Công ty em phải bảo vệ những chi phí xác đáng do mình bỏ ra cho nên chúng em đã yêu cầu và xin can thiệp vào việc lập củng như bảo vệ dự toán!
anh xem xét tư vấn cho em với!
cảm ơn!
 
Bảo vệ những chi phí xác đáng!

Em xin nêu ra một số điểm mà anh hỏi như sau:
1.Hạng mục này là một gói thầu nằm trong một gói thầu tổng do nhà thầu chính tham gia đấu thầu (công ty em là một thành viên trong liên doanh đấu thầu gói này).
Hạng mục này khá đặc biệt nó được sở giao thông và UBNN thành phố kêu gọi các nhà thầu tham gia đấu thầu. khi tham gia đấu thầu liên danh nhà thầu do công ty em đứng đầu đã được chọn vì giá của một nhà thầu nước ngoài đưa ra là hơn 2 lần giá của công ty em mà công nghệ và vật liệu thi công thì giống nhau.
2. Vì công ty em là nhà thầu phụ nên không được tham gia lập dự toán, dự toán do công ty tư vấn lập nhưng vì đây là công trình đặc biệt nên việc áp dụng các định mức nhà nước có nhiều cái còn bất cập. vì vậy các bên liên quan đã họp nhiều lần nhưng không giải quyết được.
Công ty em phải bảo vệ những chi phí xác đáng do mình bỏ ra cho nên chúng em đã yêu cầu và xin can thiệp vào việc lập củng như bảo vệ dự toán!
anh xem xét tư vấn cho em với!
cảm ơn!

Với những điều em nêu trên, tôi suy nghĩ rằng: Nếu liên danh do công ty em đứng đầu đã được chọn thông qua đấu thầu thì chỉ còn lại công việc là thương thảo đàm phán và ký hợp đồng theo giá trúng thầu chứ sao lại còn phải "bảo vệ những chi phí xác đáng do mình bỏ ra"? Vì theo nguyên tắc là đề xuất về giá trong hồ sơ dự thầu của liên danh đã tính đến việc thuê thiết bị nước ngoài và đã được bên mời thầu chấp thuận rồi thì mới được chọn, sao đã được chọn rồi lại còn phải bảo vệ về những chi phí chính đáng của mình?
Mong em nêu rõ thêm những điều tôi còn chưa hiểu này nhé. Sau đó lại thảo luận tiếp.
 
Với những điều em nêu trên, tôi suy nghĩ rằng: Nếu liên danh do công ty em đứng đầu đã được chọn thông qua đấu thầu thì chỉ còn lại công việc là thương thảo đàm phán và ký hợp đồng theo giá trúng thầu chứ sao lại còn phải "bảo vệ những chi phí xác đáng do mình bỏ ra"? Vì theo nguyên tắc là đề xuất về giá trong hồ sơ dự thầu của liên danh đã tính đến việc thuê thiết bị nước ngoài và đã được bên mời thầu chấp thuận rồi thì mới được chọn, sao đã được chọn rồi lại còn phải bảo vệ về những chi phí chính đáng của mình?
Mong em nêu rõ thêm những điều tôi còn chưa hiểu này nhé. Sau đó lại thảo luận tiếp.
Em xin trình bày vấn đề này như sau:
Trong quá trình thực hiện công việc này Phía chúng em đã đề xuất thay đổi chủng loại vật liệu đồng nghĩa với việc thay đổi dây chuyền thiết bị (vì khi nghiên cứu thí nghiệm mô hình và gửi một số mẩu thí nghiệm ra nước ngoài kiểm định thì kết quả không phù hợp với diều kiện khí hậu ở việt nam) và việc đề xuất này được tất cả các bên liên quan xác nhận bằng văn bản và công việc được tiến hành êm thuận và đảm bảo tiến độ.
Nhưng Tổng Kinh phí dự toán thì tăng lên 3 tỷ so với Dự toán được duyệt. Phía công ty em đã đưa ra những bằng chứng minh chứng được việc phát sinh kinh phí đồng thời về phía lãnh đạo tỉnh thành phố củng đã chấp nhận lượng phát sinh này (bằng một quyết định chỉ đạo của đồng chí chủ tịch UBNN). Nhưng dự toán được lập ra để phù hợp với kinh phí phát sinh đó lại vướng mắc ở nhiều điểm. Đặc biệt là Chi phí thuê thiết bị phát sinh (2,5 tỷ).
Một số phương án lập ra là đưa chi phí này vào phần chi phí khác
Nhưng em thấy không hợp lý.
Phương án khác là em đưa vào chi phí xây dựng theo cách phân bổ nhưng vướng ở chổ Giá thuê thiết bị liệu có được chấp nhận như chi phí khấu hao trong TT05/2007 không?
Tiện thể anh cho em hỏi:
Định mức khấu hao năm lấy tối đa bao nhiêu % so với giá tính khấu hao?
Và giá trị thu hồi lấy bao nhiêu % giá tính khấu hao là hợp lý?
đọc thông tư rồi nhưng lập ra thì không thấy tự tin chút nào cả! vì em chưa gặp lần nào!
Chúc Anh buổi tối vui vẽ!
 
Last edited by a moderator:
Em xin trình bày vấn đề này như sau:
Trong quá trình thực hiện công việc này Phía chúng em đã đề xuất thay đổi chủng loại vật liệu đồng nghĩa với việc thay đổi dây chuyền thiết bị (vì khi nghiên cứu thí nghiệm mô hình và gửi một số mẩu thí nghiệm ra nước ngoài kiểm định thì kết quả không phù hợp với diều kiện khí hậu ở việt nam) và việc đề xuất này được tất cả các bên liên quan xác nhận bằng văn bản và công việc được tiến hành êm thuận và đảm bảo tiến độ.
Nhưng Tổng Kinh phí dự toán thì tăng lên 3 tỷ so với Dự toán được duyệt. Phía công ty em đã đưa ra những bằng chứng minh chứng được việc phát sinh kinh phí đồng thời về phía lãnh đạo tỉnh thành phố củng đã chấp nhận lượng phát sinh này (bằng một quyết định chỉ đạo của đồng chí chủ tịch UBNN). Nhưng dự toán được lập ra để phù hợp với kinh phí phát sinh đó lại vướng mắc ở nhiều điểm. Đặc biệt là Chi phí thuê thiết bị phát sinh (2,5 tỷ).
Một số phương án lập ra là đưa chi phí này vào phần chi phí khác
Nhưng em thấy không hợp lý.
Phương án khác là em đưa vào chi phí xây dựng theo cách phân bổ nhưng vướng ở chổ Giá thuê thiết bị liệu có được chấp nhận như chi phí khấu hao trong TT05/2007 không?
Tiện thể anh cho em hỏi:
Định mức khấu hao năm lấy tối đa bao nhiêu % so với giá tính khấu hao?
Và giá trị thu hồi lấy bao nhiêu % giá tính khấu hao là hợp lý?
đọc thông tư rồi nhưng lập ra thì không thấy tự tin chút nào cả! vì em chưa gặp lần nào!
Chúc Anh buổi tối vui vẽ!
Dạo này anh bận chắc không giúp được em rồi!
Em cần thông tin khá gấp, nếu anh rảnh hãy thông tin sơm cho em với!
Please! help me!
 
1. Em phân bổ giá thuê thiết bị đó vào định mức (dựa vào số ca máy thực tế và khối lượng công việc) và nó sẽ là trực tiếp phí của chi phí xây dựng. nhưng vẩn phân vân việc giá thuê thiết bị đó có được chấp nhận là giá thiết bị thi công hay không?
2. Em chuyển chi phí đó thành chi phí thiết bị và một phần là chi phí khác!
Chị xem giúp em như vậy có hợp lý không?
Đây là thiết bị "đặc chủng" và được các bên thống nhất điều chỉnh như bạn nói thì nên áp dụng phương án 1. Còn không coi như công ty bạn mua mới loại máy đó và lập đơn giá ca máy theo thông tư 05 để áp đơn giá cho công trình này.
 
Cũng muốn tìm hiểu

mình chưa gặp tình huống này nhưng cũng muốn theo dõi xem hướng xử lý ra sao,mong anh chị trao đổi để mọi người cũng tham khảo.cảm ơn!
 
Mình cũng đang gặp trường hợp tương tự như bạn hoang hoa nhưng không phải là thiết bị đặc chủng như công ty bạn, đó là cừ Larsen IV và Thép hình I300, có lẽ nên đưa ra đây mọi người tham khảo và thảo luận: Hiện nay công ty mình đang thi công 1 dự án có 2 tầng hầm, hợp đồng giá điều chỉnh,phần chi phí biện pháp thi công chưa được duyệt do đang gặp 1 số vướng mắc như sau:
+ Giá trị Cừ Larsen IV thuê phục vụ thi công khoảng 6 tỷ, tuy nhiên CĐT coi đây là phần thiết bị thi công đi thuê và chỉ cho vào trước phần tính thuế VAT (không có CP trực tiếp khác, CP chung và Lãi chịu thuế tính trước cũng như lán trại). Phần thép hình I300 thì mua mới, tính khấu hao và vẫn được tính đuôi bình thường!
+ Hiện tại, các bên đang họp bàn để thống nhất cách tính, Đơn vị thi công vẫn muốn được tính các phần chi phí khác với lý do: Ngoài giá trị thuê cừ, ĐVTC vẫn phải chi chí bộ máy quản lý tại công ty, tại công trường, đầu tư lán trại và các chi phí thí nghiệm kiểm định chuyển vị cừ cho phần thuê đó. Đồng thời cũng cần có một khoản lãi nhất định cho nhà thầu.
"Tranh cãi" đang nổ ra, và hiện nay CĐT đang có hướng quyết định là đồng ý tính phần đuôi cho chi phí Thuê cừ, tuy nhiên phải tính lại giá thuê theo định mức khấu hao phần Cừ trong ĐM 1776
Mọi việc vẫn đang được tiếp tục thảo luận để thống nhất.......
 
Mình cũng đang gặp trường hợp tương tự như bạn hoang hoa nhưng không phải là thiết bị đặc chủng như công ty bạn, đó là cừ Larsen IV và Thép hình I300, có lẽ nên đưa ra đây mọi người tham khảo và thảo luận: Hiện nay công ty mình đang thi công 1 dự án có 2 tầng hầm, hợp đồng giá điều chỉnh,phần chi phí biện pháp thi công chưa được duyệt do đang gặp 1 số vướng mắc như sau:
+ Giá trị Cừ Larsen IV thuê phục vụ thi công khoảng 6 tỷ, tuy nhiên CĐT coi đây là phần thiết bị thi công đi thuê và chỉ cho vào trước phần tính thuế VAT (không có CP trực tiếp khác, CP chung và Lãi chịu thuế tính trước cũng như lán trại). Phần thép hình I300 thì mua mới, tính khấu hao và vẫn được tính đuôi bình thường!
+ Hiện tại, các bên đang họp bàn để thống nhất cách tính, Đơn vị thi công vẫn muốn được tính các phần chi phí khác với lý do: Ngoài giá trị thuê cừ, ĐVTC vẫn phải chi chí bộ máy quản lý tại công ty, tại công trường, đầu tư lán trại và các chi phí thí nghiệm kiểm định chuyển vị cừ cho phần thuê đó. Đồng thời cũng cần có một khoản lãi nhất định cho nhà thầu.
"Tranh cãi" đang nổ ra, và hiện nay CĐT đang có hướng quyết định là đồng ý tính phần đuôi cho chi phí Thuê cừ, tuy nhiên phải tính lại giá thuê theo định mức khấu hao phần Cừ trong ĐM 1776
Mọi việc vẫn đang được tiếp tục thảo luận để thống nhất.......
Vậy thì vấn đề của bác và của em hoàn toàn giống nhau.
Đến nay Tổng chi phí thì bên em đã được chấp nhận (chấp nhận số tiền) nhưng phải đưa chi phí thuê thiết bị đó vào đầu cho hợp lý? Dự toán cho công trình này được xuất bản và trình lên các cấp tới lần thứ 4 rồi! và hầu như đều bị bác bỏ! Trước đây, Phía em thì không can thiệp trực tiếp vào việc lập dự toán được, Bây giờ các đơn vị có thẩm quyền thống nhất để nhà thầu tự bảo vệ dự toán cuối cùng và em phải tập trung mọi chứng cứ để bảo vệ.
Hiện nay em đang thắc mắc ở điểm sau:
Em phân bổ ngược giá ca máy dựa vào số tiền thuê và thời gian máy hoạt động để thực hiện công việc đó.
* Nếu tính chi phí khấu hao (Đồng/ca) theo TT05 như sau:
CHi phí khấu hao= (nguyên giá - Giá trị thu hồi)*(Định mức khấu hao năm)/(số ca năm).
+ Với thiết bị của em thì Các giá trị trong công thức trên hoàn toàn không có căn cứ để xác định.
Bác nào đã giải quyết vấn đề tương tự như thế này rồi thì hãy chỉ giúp em với!
Thank!
 
Last edited by a moderator:
Đôi lời thảo luận thêm với hoanghoa

Vậy thì vấn đề của bác và của em hoàn toàn giống nhau.
Đến nay Tổng chi phí thì bên em đã được chấp nhận (chấp nhận số tiền) nhưng phải đưa chi phí thuê thiết bị đó vào đầu cho hợp lý? Dự toán cho công trình này được xuất bản và trình lên các cấp tới lần thứ 4 rồi! và hầu như đều bị bác bỏ! Trước đây, Phía em thì không can thiệp trực tiếp vào việc lập dự toán được, Bây giờ các đơn vị có thẩm quyền thống nhất để nhà thầu tự bảo vệ dự toán cuối cùng và em phải tập trung mọi chứng cứ để bảo vệ.
Hiện nay em đang thắc mắc ở điểm sau:
Em phân bổ ngược giá ca máy dựa vào số tiền thuê và thời gian máy hoạt động để thực hiện công việc đó.
* Nếu tính chi phí khấu hao (Đồng/ca) theo TT05 như sau:
CHi phí khấu hao= (nguyên giá - Giá trị thu hồi)*(Định mức khấu hao năm)/(số ca năm).
+ Với thiết bị của em thì Các giá trị trong công thức trên hoàn toàn không có căn cứ để xác định.
Bác nào đã giải quyết vấn đề tương tự như thế này rồi thì hãy chỉ giúp em với!
Thank!
Theo tôi: Vì thiết bị đặc chủng phục vụ thi công công trình phải thuê nước ngoài 2,5 tỷ đã được các cấp chấp thuận thì hợp lý hơn cả là tính vào khoản mục chi phí sử dụng máy thi công trong chi phí trực tiếp phần xây dựng. Tuy nhiên phải chứng minh được việc thuê máy này là mất 2,5 tỷ và đã được chấp thuận.
Một điểm nữa phải làm sáng tỏ có cơ sở là tính chi phí thuê máy để phục vụ thi công 2,5 tỷ như thế nào (thuê bao nhiêu ca, giá mỗi ca bao nhiêu tiền hay thuê trọn gói để thi công xong, ...).
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top