Thảo luận về các Chi phí thuộc TMĐT

  • Khởi xướng Khởi xướng shuyin
  • Ngày gửi Ngày gửi
S

shuyin

Guest
em ko biết tính chi phí GPMB như thế nào? nó gồm những khoản gì, quy định ra sao?... Các anh có thể chỉ giúp em cách tính, những văn bản pháp quy có liên quan ( ở HN nhé!!) ... ???
 
Mình cung cấp cho bạn một số văn bản pháp lý mình biết, bạn linh động thực hiện nha:
Căn cứ pháp lý:
Luật Đất đai năm 2003;
Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai năm 2003;
Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của chính phủ về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty Nhà nước thành công ty cổ phần;
Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 22/5/2007 của Chính phủ qui định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai;
Thông tư số 116/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Thông tư số 06/2007/TT-BTNMT ngày 15/6/2007 của Bộ Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 22/5/2007 của Chính phủ qui định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai
Quyết định phê duyệt Dự án;
Quyết định Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (thành phố) về giá đất, vật kiến trúc, hoa màu,…ở mỗi địa phương.
Thân ái!
 
Các Chi phí thuộc TMĐT

Đối với chương trình 135 giai đoạn 2 vừa qua Bộ XD có thông tư 01/2006/TT-BXD hướng dẫn lập quản lý chi phí đầu tư XD. Tuy nhiên hiện nay NDD99 và thông tư 05/2007/TT-BXD vừa ban hành. Vậy chương trình 135 giai đoạn 2 chúng ta phải quản lý chi phí đầu tư xây dựng ra sao? vẫn áp dụng quy định tại TT01/2006/BXD hay áp dụng các quy định mới theo NDD99, thông tư 05/2007/TT-BXD và các định mức, quy định mới mà BXD mới ban hành, công bố?
 
Tôi thấy trong định mức Chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư XDCT có nói về chi phí tư vấn đầu tư xây dựng. Mục nói về tư vấn QLDA tính theo chi phí ghi như Bảng số 1 (Định mức chi phí quản lý dự án) tuỳ theo loại công trình và tổng giá trị xây lắp và cộng thêm thuế GTGT. Như vậy: chi phí tư vấn QLDA = tỉ lệ % của tổng giá trị xây lắp + thuế GTGT. Riêng cái khoản thuế GTGT = bao nhiêu thì tôi không rõ.
 
Tổng mức đầu tư

Cảm ơn ban đã giúp đỡ nhưng mình thấy bạn giải thích như thế là không đúng đâu. Bạn xem lại Công văn 1751 trang 7 mục 3.1.5 thì thấy họ hướng dẫn tính chi phí thuê Tư vấn quản lý dự án bằng cách lập dự toán chứ không có sẵn % như bạn tưởng đâu.
Có bạn nào đã lập dự toán cho chi phí thuê Tư vấn quản lý dự án thì cho mình xin File mẫu nhé. Cảm ơn nhiều.
 
Tức là bạn đang tính chi phí thuê tư vấn quản lý dự án. Trong mục Định mức chi phí tư vấn đầu tư xây dựng tôi cũng thấy vấn đề như bạn nói, nhưng không rõ bạn định nói cụ thể vấn đề gì. Nếu là thuê TV thì có bảng phụ lục các khoản cần tính dự toán ở phần sau đó.
 
Khống chế tổng mức đầu tư!

Em đang làm bên công tác quản lý nên có điều này đưa lên thảo luận cùng các bác nhé.
Hiện nay các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư đều muốn thiết kế công trình với tổng mức đầu tư cao lên. Để quản lý được vấn đề này (theo tinh thần của NĐ 99) thì quản lý theo công bố suất xây dựng theo văn bản 1600/VP-BXD thôi.
Vậy mong các bác cho em ý kiến thêm xem có biện pháp khống chế tổng mức đầu tư nào khác không?
Cảm ơn các bác!
 
Định mức chi phí quản lý dự án theo TT05 gồm các chi phí gì?

Em đọc trong TT 05 BXD có ghi chia Chi phí khác trước đây thành 3 phần: Chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư và chi phí khác.
Nhưng có những chi phí :như "chi phí thi tuyển kiến trúc".... lại thấy có ở cả Chi phí quản lý dự án (trong trang 5 Định mức 1751 /VB-BXD) và ở Chi phí tư vấn đầu tư (Bảng 2.1 trong TT 05) vậy là sao nhỉ ? Như vậy có những chi phí lúc ở chỗ này lúc ở chỗ khác ?
 
Phân biệt "tổ chức" và "chi phí cho công tác cụ thể"

Em đọc trong TT 05 BXD có ghi chia Chi phí khác trước đây thành 3 phần: Chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư và chi phí khác.
Nhưng có những chi phí :như "chi phí thi tuyển kiến trúc".... lại thấy có ở cả Chi phí quản lý dự án (trong trang 5 Định mức 1751 /VB-BXD) và ở Chi phí tư vấn đầu tư (Bảng 2.1 trong TT 05) vậy là sao nhỉ ? Như vậy có những chi phí lúc ở chỗ này lúc ở chỗ khác ?

Điều này cũng gây ra rất nhiều các ý kiến không đồng nhất về quan điểm trên diễn đàn. Bạn nên hiểu thế nào là "tổ chức" và thế nào là "thực hiện".
Theo CV1751 trong mục chi phí QLDA có mục chi : Chi phí tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc. Còn tại Bảng 2.1 trong TT05 thì đó là : Chi phí thi tuyển thiết kế kiến trúc. Hai khoản chi này hoàn toàn độc lập và khác nhau về nội dung công việc thực hiện. Theo các văn bản hướng dẫn hiện hành thì chi phí nào thuộc về công tác tổ chức/QLDA thì CĐT được hưởng (do đảm nhiệm công tác này) và chi phí thực hiện/TVQLDA thì ai làm người đó sẽ được hưởng. Bạn tham khảo và đọc kỹ thêm nội dung quy định của TT05 và CV1751 nhé.
 
Last edited by a moderator:
Em đọc trong TT 05 BXD có ghi chia Chi phí khác trước đây thành 3 phần: Chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư và chi phí khác.
Nhưng có những chi phí :như "chi phí thi tuyển kiến trúc".... lại thấy có ở cả Chi phí quản lý dự án (trong trang 5 Định mức 1751 /VB-BXD) và ở Chi phí tư vấn đầu tư (Bảng 2.1 trong TT 05) vậy là sao nhỉ ? Như vậy có những chi phí lúc ở chỗ này lúc ở chỗ khác ?

Theo TT05 thì chi phí quản lý dự án bao gồm các chi phí để tổ chức thực hiện các công việc quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đến khi hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Theo bạn hỏi là tại sao có những chi phí ở mục chi phí quản lý dự án đã có mà trong mục chi phí tư vấn đầu tư xây dựng cũng có. Vấn đề này theo mình được giải thích như sau :
Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các phần việc trong mục quản lý dự án, tuy nhiên nếu như chủ đầu tư không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện 1 hay nhiều phần việc trong quản lý dự án thì sẽ đuợc phép thuê đơn vị tư vấn để thực hiện các phần việc đó, và chi phí thực hiện các phần việc đó sẽ được tính theo định mức hoặc bằng cách lập dự toán. Khi đó khoản chi phí đó sẽ được đưa vào mục chi phí tư vấn đầu tư xây dựng.
Vấn đề tương tự đang được tranh luận ở chủ đề này : http://giaxaydung.vn/diendan/showthread.php?t=2581
Bạn có thể tham khảo ý kiến của các anh, chị khác.
Thân chào
 
Cám ơn các anh chị nhiều. Như vậy đã rõ cái nào Chủ đầu tư ko tự làm được phải đi thuê thì cho vào Chi phí tư vấn ĐTXD. Nhưng em thấy một số Ban quản lý Dự án không được trả lương theo công trình, dự án thì đương nhiên các công trình mà Ban này thụ lý không còn có mục Chi phí ban quản lý dự án nữa.
 
Nhưng em thấy một số Ban quản lý Dự án không được trả lương theo công trình, dự án thì đương nhiên các công trình mà Ban này thụ lý không còn có mục Chi phí ban quản lý dự án nữa.

Trong thành phần dự toán ban hành theo thông tư 05/2007 của Bộ xây dựng không có mục chi phí Ban QLDA.
Các Ban QLDA không hưởng lương như bạn nói (thuộc Ban QLDA nhóm II theo Thông tư 118/2007 của Bộ Tài chính) tuy không hưởng lương từ dự án nhưng vẫn có chi phí QLDA. Trong chi phí QLDA không chỉ có lương mà còn có chi phí dịch vụ công, chi phí vật tư thiết bị văn phòng, và nhiều công việc khác,...
Chi phí QLDA dành cho công tác "tổ chức" để thực hiện công việc QLDA.
 
Last edited by a moderator:
Xin lỗi em nhầm ý em là ko có Chi phí quản lý dự án (chứ ko phải Chi phí Ban QL DA), vừa rồi việc với 1 Ban quản lý các dự án viễn thông - tin học của Tập đoàn VNPT các Dự án mà các bác ấy "thụ lý" đều yêu cầu bỏ Chi phí quản lý dự án đi và nói chung các dự án, thiết kế của các Tập đoàn, Tổng Cty đều ko có cho đến nay
 
Xin lỗi em nhầm ý em là ko có Chi phí quản lý dự án (chứ ko phải Chi phí Ban QL DA), vừa rồi việc với 1 Ban quản lý các dự án viễn thông - tin học của Tập đoàn VNPT các Dự án mà các bác ấy "thụ lý" đều yêu cầu bỏ Chi phí quản lý dự án đi và nói chung các dự án, thiết kế của các Tập đoàn, Tổng Cty đều ko có cho đến nay

Mình ko hiểu ý bạn nói lắm, nhưng mình nghĩ như thế này: Nếu ko có chi phí qlda thì lấy j Ban qlda có tiền để tổ chức thực hiện các công việc quản lý của mình? Tường hợp bạn nêu mình nghĩ có thể Ban quản lý các dự án viễn thông-tin học ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án với chủ đầu tư là Tập đoàn, Tổng Cty nên chi phí quản lý dự án của bạn chính là chi phí tư vấn quản lý dự án trong chi phí tư vấn đầu tư xây dựng. Bạn xem lại và post câu hỏi tường minh hơn để anh em góp ý nhé.
 
Hỏi về chi phí quản lý lập quy hoạch?

Tại thông tư 06/2005/QĐ-BXD ngày 03 tháng 02 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về định mức chi phí quy hoạch xây dựng có mục chi phí Quản lý lập quy hoạch xây dựng.Tại mục 7.1 thì chi phí quản lý lập quy hoạch xây dựng là giới hạn chi phí cho các hoạt động của tổ chức được giao quản lý quá trình lập quy hoạch xây dựng.
Vậy tổ chức được giao quản lý quá trình lập quy hoạch ở đây là đơn vị nào (chủ đầu tư, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng tại địa phương hay cơ quan nào khác)?
Trường hợp chủ đầu tư bỏ vốn lập QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch có phải phê duyệt dự toán cho công tác lập quy hoạch không hay việc phê duyệt thuộc thẩm quyền của Chủ đầu tư?
 
Chi phí kiểm định chất lượng công trình

Mình đang lập Tổng mức đầu tư của dự án. Mục chi phí này mình tham khảo một số dự án toàn thấy tam tính (khoảng =0,1% giá trị xây lắp trước thuế). Không biết có văn bản nào hướng dẫn về cách tính hay định mức cho khoản mục chi phí này không? Bạn nào rõ về khoản mục này thì chỉ cho mình với. :confused:
 
Mình đang lập Tổng mức đầu tư của dự án. Mục chi phí này mình tham khảo một số dự án toàn thấy tam tính (khoảng =0,1% giá trị xây lắp trước thuế). Không biết có văn bản nào hướng dẫn về cách tính hay định mức cho khoản mục chi phí này không? Bạn nào rõ về khoản mục này thì chỉ cho mình với. :confused:

Chi phí kiểm định chất lượng công trình được tính tối đa bằng 35% chi phí giám sát.
Bạn tham khảo văn bản 11/ 2005/TT - BXD
thông tư hướng dẫn kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng.
Download tại đây!
 
Gui bạn về nội dung chủ đề;

Bạn tìm đọc thông tư Số...11./ 2005/TT - BXD , ngày.14...tháng 7 năm 2005
THÔNG TƯ
Hướng dẫn kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng
 
Last edited by a moderator:
Tại thông tư 06/2005/QĐ-BXD ngày 03 tháng 02 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về định mức chi phí quy hoạch xây dựng có mục chi phí Quản lý lập quy hoạch xây dựng.Tại mục 7.1 thì chi phí quản lý lập quy hoạch xây dựng là giới hạn chi phí cho các hoạt động của tổ chức được giao quản lý quá trình lập quy hoạch xây dựng. Vậy tổ chức được giao quản lý quá trình lập quy hoạch ở đây là đơn vị nào (chủ đầu tư, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng tại địa phương hay cơ quan nào khác)?

Để biết tổ chức được giao quản lý quá trình lập quy hoạch là đơn vị nào (chủ đầu tư, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng tại địa phương hay cơ quan nào khác) Bạn vào Tủ tài liệu Giaxaydung có Thông tư số 15/2005/TT0BXD ngày 19/8/2005 của Bộ Xây dựng "v/v hướng dẫn lập thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng".
Trường hợp chủ đầu tư bỏ vốn lập QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch có phải phê duyệt dự toán cho công tác lập quy hoạch không hay việc phê duyệt thuộc thẩm quyền của Chủ đầu tư?
Trường hợp chủ đầu tư bỏ vốn lập QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì việc phê duyệt dự toán thuộc thẩm quyền của Chủ đầu tư.
 
Last edited by a moderator:
Tôi nhất trí với ý kiến của Huệ vì giá thiết kế được xác định theo chi phí tỷ lệ.
Vấn đề cần bàn là xác định hệ số mức lương do lương tối thiểu tăng từ 450000d lên 540000d để tính vào chi phí nhân công, chi phí máy thi công trong Tổng mức đầu tư hoặc dự toán công trình.
 
Back
Top