Hỏi về tình huống trong quyết toán

  • Khởi xướng Khởi xướng NTL
  • Ngày gửi Ngày gửi

NTL

Thành viên mới
Tham gia
29/5/08
Bài viết
3
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
1
Tôi có 1 tình huống muốn hỏi ý kiến của các bạn: Tôi làm việc ở phòng Tài chính kế toán của 1 Công ty Điện lực, đang thẩm tra quyết toán 1 công trình có tình huống sau: Công trình thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, thuộc nguồn vốn vay TDTM. Đơn vị thi công thi công theo BCKTKT đã được phê duyệt. Tuy nhiên, khi công trình gần hoàn thành thì phải di chuyển do thay đổi mặt bằng, cụ thể:
- Phần TBA (kiểu trạm treo trên 2 cột bê tông LT): đã dựng xong 2 cột, lắp xong xà giàn trạm, máy biến áp, hệ thống tiếp địa … chỉ chờ lắp đặt tuyến cáp ngầm cấp điện cho TBA là có thể đóng điện.
- Phần tuyến cáp ngầm: đã đào xong hào cáp ngầm, chưa kéo rải, lắp đặt tuyến cáp.
Đơn vị thi công phải di chuyển giàn trạm đến vị trí mới (cách vị trí cũ khoảng 400m), lấp toàn bộ phần hào cáp đã đào. Phần vật tư bị mất không di chuyển được gồm: 2 móng cột, hệ thống tiếp địa trạm, 2 cột trạm là cột LT12B phải chặt bỏ chân cột phần chôn dưới đất, tận dụng làm cột hạ thế. Tổng chi phí phát sinh do thay đổi mặt bằng khoảng 45 triệu.
Nguyên nhân thay đổi mặt bằng là do Ủy ban phường cấp mặt bằng không đúng vị trí (vào phần đất của dân, do chủ đất để trống từ nhiều năm không sử dụng)
Đến khi quyết toán A-B, đơn vị thi công yêu cầu phải đưa chi phí trên vào giá trị quyết toán, vì không phải do lỗi của đơn vị thi công, cũng không phải do lỗi của TVTK hay chủ đầu tư, và cũng không thể bắt đền ông ủy ban phường. Vậy tôi muốn hỏi các bạn trên diễn đàn: có quyết toán được chi phí trên không? Nếu được thì căn cứ vào văn bản nào?
Hiện tại tôi đang yêu cầu ban quản lý dự án phải lập đầy đủ hồ sơ phản ánh sự thay đổi trên:
- Biên bản làm việc tại hiện trường về việc thay đổi mặt bằng XD, nêu rõ nguyên nhân thay đổi, có xác nhận của các bên: A-B, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đặc biệt là phải có xác nhận của UBND phường.
- Lập và phê duyệt BCKTKT điều chỉnh căn cứ biên bản trên và thỏa thuận vị trí đặt trạm mới, trong đó có đưa vào chi phí phát sinh do di chuyển vị trí trạm (khoảng 45 triệu)
- Ký phụ lục hợp đồng phần khối lượng tăng thêm theo BCKTKT điều chỉnh và phần khối lượng phát sinh do di chuyển.
- Nhật ký thi công phải phản ánh đúng quá trình thực tế thi công, trong đó có phản ánh khối lượng phát sinh do thay đổi mặt bằng, có xác nhận của TVGS.
Và các hồ sơ liên quan khác.
- Quyết toán theo khối lượng nghiệm thu thực tế đã thực hiện, phù hợp với dự toán được duyệt (Như vậy có cả chi phí phát sinh vì đã thể hiện đầy đủ trong hồ sơ)
Tôi làm như vậy có đúng quy định không? Rất mong nhận được ý kiến góp ý của các bạn có kinh nghiệm trên diễn đàn.
Trân trọng cảm ơn!
 
Góp chút ý kiến

Tôi có 1 tình huống muốn hỏi ý kiến của các bạn: Tôi làm việc ở phòng Tài chính kế toán của 1 Công ty Điện lực, đang thẩm tra quyết toán 1 công trình có tình huống sau: Công trình thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, thuộc nguồn vốn vay TDTM. Đơn vị thi công thi công theo BCKTKT đã được phê duyệt. Tuy nhiên, khi công trình gần hoàn thành thì phải di chuyển do thay đổi mặt bằng, cụ thể:
- Phần TBA (kiểu trạm treo trên 2 cột bê tông LT): đã dựng xong 2 cột, lắp xong xà giàn trạm, máy biến áp, hệ thống tiếp địa … chỉ chờ lắp đặt tuyến cáp ngầm cấp điện cho TBA là có thể đóng điện.
- Phần tuyến cáp ngầm: đã đào xong hào cáp ngầm, chưa kéo rải, lắp đặt tuyến cáp.
Đơn vị thi công phải di chuyển giàn trạm đến vị trí mới (cách vị trí cũ khoảng 400m), lấp toàn bộ phần hào cáp đã đào. Phần vật tư bị mất không di chuyển được gồm: 2 móng cột, hệ thống tiếp địa trạm, 2 cột trạm là cột LT12B phải chặt bỏ chân cột phần chôn dưới đất, tận dụng làm cột hạ thế. Tổng chi phí phát sinh do thay đổi mặt bằng khoảng 45 triệu.
Nguyên nhân thay đổi mặt bằng là do Ủy ban phường cấp mặt bằng không đúng vị trí (vào phần đất của dân, do chủ đất để trống từ nhiều năm không sử dụng)
Đến khi quyết toán A-B, đơn vị thi công yêu cầu phải đưa chi phí trên vào giá trị quyết toán, vì không phải do lỗi của đơn vị thi công, cũng không phải do lỗi của TVTK hay chủ đầu tư, và cũng không thể bắt đền ông ủy ban phường. Vậy tôi muốn hỏi các bạn trên diễn đàn: có quyết toán được chi phí trên không? Nếu được thì căn cứ vào văn bản nào?
Hiện tại tôi đang yêu cầu ban quản lý dự án phải lập đầy đủ hồ sơ phản ánh sự thay đổi trên:
- Biên bản làm việc tại hiện trường về việc thay đổi mặt bằng XD, nêu rõ nguyên nhân thay đổi, có xác nhận của các bên: A-B, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đặc biệt là phải có xác nhận của UBND phường.
- Lập và phê duyệt BCKTKT điều chỉnh căn cứ biên bản trên và thỏa thuận vị trí đặt trạm mới, trong đó có đưa vào chi phí phát sinh do di chuyển vị trí trạm (khoảng 45 triệu)
- Ký phụ lục hợp đồng phần khối lượng tăng thêm theo BCKTKT điều chỉnh và phần khối lượng phát sinh do di chuyển.
- Nhật ký thi công phải phản ánh đúng quá trình thực tế thi công, trong đó có phản ánh khối lượng phát sinh do thay đổi mặt bằng, có xác nhận của TVGS.
Và các hồ sơ liên quan khác.
- Quyết toán theo khối lượng nghiệm thu thực tế đã thực hiện, phù hợp với dự toán được duyệt (Như vậy có cả chi phí phát sinh vì đã thể hiện đầy đủ trong hồ sơ)
Tôi làm như vậy có đúng quy định không? Rất mong nhận được ý kiến góp ý của các bạn có kinh nghiệm trên diễn đàn.
Trân trọng cảm ơn!

Theo mình thì bạn làm như vậy là đầy đủ hồ sơ thủ tục rồi, nếu để chuẩn thì Chủ đầu tư nên có Công văn yêu cầu nhà thầu thay đổi mặt bằng xây dựng.

Thân./.
 
Phần chi phí đã bỏ ra do thay đổi vị trí công trình vẫn phải được tính vào giá trị quyết toán công trình nhưng không làm tăng giá trị tài sản cố định hình thành. Tại mục III biểu số 01/QTDA theo thông tư 33/2007/TT-BTC có nội dung "Chi phí đầu tư đề nghị duyệt bỏ không tính vào giá trị tài sản qua đầu tư", vậy theo tôi thì 45 triệu này sẽ đưa vào mục này. Mặt khác, nếu bạn không đưa vào giá trị công trình thì bạn lấy nguồn đâu mà trả cho nhà thầu???
Chúc may mắn!
 
Phần chi phí đã bỏ ra do thay đổi vị trí công trình vẫn phải được tính vào giá trị quyết toán công trình nhưng không làm tăng giá trị tài sản cố định hình thành. Tại mục III biểu số 01/QTDA theo thông tư 33/2007/TT-BTC có nội dung "Chi phí đầu tư đề nghị duyệt bỏ không tính vào giá trị tài sản qua đầu tư", vậy theo tôi thì 45 triệu này sẽ đưa vào mục này. Mặt khác, nếu bạn không đưa vào giá trị công trình thì bạn lấy nguồn đâu mà trả cho nhà thầu???
Chúc may mắn!

Tôi cũng đang lăn tăn về nội dung này. Có thể thể phải báo cáo lãnh đạo dùng chi phí sản xuất kinh doanh để trả cho khoản thiệt hại này.
Cảm ơn các bạn đã quan tâm góp ý giúp tôi!
 
Back
Top