Nội dung trong quyết định thầu và Hợp đồng khác nhau ?

  • Khởi xướng Khởi xướng chuotdong
  • Ngày gửi Ngày gửi
C

chuotdong

Guest
Các bạn cho mình hỏi khi mà nội dung trong quyết định chỉ định thầu và nội dung hợp đồng tư vấn chẳng hạn mà khác nhau thì theo cái nào ?

Ví dụ: trong Quyết định thầu ghi Hình thức HĐ là Trọn gói, còn trong Hợp đồng là hình thức theo thời gian :confused:
 
Không theo cái nào

Các bạn cho mình hỏi khi mà nội dung trong quyết định chỉ định thầu và nội dung hợp đồng tư vấn chẳng hạn mà khác nhau thì theo cái nào ?

Ví dụ: trong Quyết định thầu ghi Hình thức HĐ là Trọn gói, còn trong Hợp đồng là hình thức theo thời gian :confused:
Theo tôi, tình huống này hơi lạ ở chỗ: Việc thương thảo, hoàn thiện hợp đồng với nhà thầu được chỉ định thầu thực hiện trên cơ sở quyết định chỉ định thầu của chủ đầu tư mà sao quyết định phê duyệt chỉ định thầu ghi hình thức HĐ trọn gói mà HĐ lại ghi là HĐ theo thời gian! Chắc BMT khi thương thảo HĐ với nhà thầu cũng không đọc quyết định phê duyệt chỉ định thầu và chủ đầu tư khi ký cũng không để ý đến hình thức HĐ ghi trong HĐ có phù hợp với quyết định phê duyệt chỉ định thầu hay không.
Nếu xảy ra tình huống này trên thực tế thì theo tôi không theo cái nào và BMT phải báo cáo chủ đầu tư xem xét quyết định vì không nằm trong các tình huống được quy định xử lý tại điều 70 NĐ 85. Nếu phải theo một trong hai cái thì tốt nhất nên theo HĐ vì nó liên quan đến vấn đề thực hiện và thanh toán sau này.
 
Tuân theo nội dung của hợp đồng để xử lý

Tôi xin được trao đổi về tình huống này như sau:
Thông thường theo trình tự chỉ định thầu (trừ trường hợp gói thầu quy mô nhỏ) đương nhiên quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu có trước và trên cơ sở đó thì hai bên thương thảo hợp đồng với nhau đi đến ký kết thực hiện (quy định tại Điều 41, NĐ85).
Trong các mẫu hợp đồng do cơ quan NN ban hành và FIDIC đều có mục thứ tự ưu tiên của danh mục các hồ sơ kèm theo hợp đồng. Theo đó ta có thể căn cứ vào thứ tự ưu tiên này để quyết định các nội dung của hợp đồng cần phải tuân thủ nếu trong các văn bản liên quan đó có những điểm khác nhau về nội dung.
Với lập luận trên và gắn với tình huống bạn nêu, cần kiểm tra nội dung của hợp đồng để xem xét và lựa chọn để xác định hình thức của hợp đồng.
Bàn thêm, trong trường hợp nội dung của hợp đồng không nêu thứ tự ưu tiên của danh mục các hồ sơ kèm theo hợp đồng thì CĐT (bên A) phải thỏa thuận lại với nhà thầu về việc điều chỉnh lại nội dung hình thức hợp đồng cho phù hợp với cấp có thẩm quyền đã quyết định của bên A, nếu không thỏa thuận được thì báo cáo cấp trên để xem xét xử lý (điều chỉnh hoặc hủy hợp đồng).
 
Last edited by a moderator:
Các bạn cho mình hỏi khi mà nội dung trong quyết định chỉ định thầu và nội dung hợp đồng tư vấn chẳng hạn mà khác nhau thì theo cái nào ?

Ví dụ: trong Quyết định thầu ghi Hình thức HĐ là Trọn gói, còn trong Hợp đồng là hình thức theo thời gian :confused:
- Theo em có lẽ phải tiến hành sửa lại một trong hai cái HĐ hược quyết định chỉ thầu.
- Không biết các đơn vị khác như thế nào chứ ở trên em phải thống nhất ở tất cả các văn bản pháp lý chứ không ra kho bạc họ không thanh toán cho. Đến tên công trình khác nhau chut ít mà về bản chất không ảnh hưởng đến các nội dung chính nhưng họ vẫn bắt sửa hic hic.:(:(:(
- Như thầy Quang đã nói vấn đề này "hơi lạ", Thật khó tin với sự nhầm lẫn như vậy.
 
Theo tôi, tình huống này hơi lạ ...... Nếu phải theo một trong hai cái thì tốt nhất nên theo HĐ vì nó liên quan đến vấn đề thực hiện và thanh toán sau này.
Đúng là tình huống này khá hy hữu nhưng thực tế đã xẩy ra và tôi đang phải xử lý. Có thể nói nó đến từ sự bất cẩn của các chuyên viên và sự ủy quyền của Lãnh đạo nên không theo dõi sát. Đang đề nghị theo 2 hướng: hủy, sửa lại nội dung trong Qđ chỉ định thầu (cách này đơn giản); cách thứ 2 là làm bổ sung Phụ lục Hợp đồng.

Còn chuyển hủy Hợp đồng là không thể vì công trình đang đến giai đoạn quyết toán rồi
 
Góp chút ý kiến

Đúng là tình huống này khá hy hữu nhưng thực tế đã xẩy ra và tôi đang phải xử lý. Có thể nói nó đến từ sự bất cẩn của các chuyên viên và sự ủy quyền của Lãnh đạo nên không theo dõi sát. Đang đề nghị theo 2 hướng: hủy, sửa lại nội dung trong Qđ chỉ định thầu (cách này đơn giản); cách thứ 2 là làm bổ sung Phụ lục Hợp đồng.

Còn chuyển hủy Hợp đồng là không thể vì công trình đang đến giai đoạn quyết toán rồi
Hic hic, trường hợp này đúng là sai sót của các chuyên viên làm thủ tục đầu tư rồi.

Theo mình, cách giải quyết tốt nhất là làm lại Quyết định chỉ định thầu

Cách 2 bạn nêu lên mình thấy ko hợp lý lắm, khi Kiểm toán họ xem, họ hỏi thì trả lời thế nào?

Thân./.
 
Đây là lỗi đánh máy của các chuyên viên thui mà.
- Nếu quá trình thực hiện mới bắt đầu thì nên sửa lại HĐ.
- Vì hình thức hợp đồng trọn gói khác hẳn với hình thức hợp đồng theo thời gian. HĐ theo thời gian là thuê các chuyên gia.
- Khi đưa ra quyết địnhchỉ định thầu thì HĐ phải tuân theo hình thức đó.
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top