20 năm một chặng đường - những chia sẻ cùng các bạn đồng nghiệp

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.562
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Không gì là không thể, nếu có mục tiêu rõ ràng và quyết tâm thực hiện. Ngày cuối năm 2012, bồi hồi cảm xúc khi ngồi nhìn lại "20 năm 1 chặng đường" chia sẻ cùng các bạn 12 mục:
Qua bao nhiêu thăng trầm lửa thử vàng mới lên người.

1. Năm 1992, 1993 đang làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Từ làm gạch bông, đóng cốp pha, đổ bê tông, thợ sắt, thợ hàn, bán bia thuê, bán quán nước. Tôi được mother in love nói là thị trường than tổ ong bắt đầu phát triển, được chỉ dẫn, tôi từ tp Thái Bình đi huyện Hưng Hà học nghề. Chỉ sau 1 ngày quan sát, tôi quay về và bắt đầu khởi nghiệp làm than tổ ong. Mặc dù vô cùng lem luốc, đen đủi và vất vả nhưng tôi vẫn tranh thủ mua các sách kinh doanh, chăm sóc khách hàng về đọc và ứng dụng. Kết quả sau đó than tổ ong do cơ sở sản xuất của tôi tràn ngập Thái Bình (khi đó là thị xã) hoàn toàn lấn át thị phần các cơ sở khác với thương hiệu Tuấn Sơn. Sau này các bài học tích lũy từ marketing, chăm sóc, mở rộng khách hàng mua than vẫn sử dụng làm nền tảng cho việc thu hút đông thành viên cho giaxaydung.vn, tuyển sinh đào tạo cho GXD JSC và kinh doanh các phần mềm GXD.

2. Khoảng năm 1995, lao vào 1 việc rất khó: nghiên cứu, sáng chế ra máy đóng than tổ ong tự động, nhưng nhỏ xíu (giống dung lượng bộ cài Dự toán GXD bây giờ), tiêu thụ ít điện, ít tiền thuê nhân công mà năng suất rất cao... chỉ tiếc không đem dự thi lấy bằng sáng chế và sản xuất máy để bán. Nếu không chả khác mấy ông nông dân miền Tây chế tạo máy bơm hoặc máy bay mấy :D. Qua vụ này giúp thành thạo với máy khoan, máy mài, máy cưa, máy bào... Chưa kể khi đó còn cải tạo máy khoan thành máy mài. Điều này giúp tôi thuận lợi trong việc chiết tính đơn giá và chi phí máy trong dự toán sau này và cũng giúp tôi dễ dàng khi nghiên cứu về Value Engineering làm nền tảng cho mọi đầu tư, nghiên cứu chế tạo sản phẩm - tạo ra những thứ tương đương hoặc tốt hơn từ những nguồn lực hạn chế.

3. Năm 1998, đang làm đủ nghề: thợ xây, đóng cốp pha, đào đất, khoan bê tông, đạp xích lô, phu hồ, lơ xe, than tổ ong... tôi đăng ký thi ĐHXD (đi ôn thi muộn sau 6 năm bỏ học). Mấy bạn lớp 12, 13 cùng ôn thi khi đó nhìn thấy tôi ban ngày đẩy xích lô than, buổi tối đi ôn thi, thì cười khấy, tôi thấy họ nhìn tôi và quay sang cười với nhau khi tôi vào lớp muộn, nhiều đứa biết tôi nói luôn: anh có vẻ hơi viển vông. Năm đó tôi đỗ 2 trường ĐH danh giá và top đầu: ĐHXD và KTQD. Khi đó ĐHXD được mệnh danh là trường thi vào khó bậc nhất. Tôi chọn ĐHXD, cuộc đời rẽ sang 1 hướng khác từ đó.

4. Năm 2003, tôi đăng ký đề tài tốt nghiệp ĐHXD về lập phần mềm trên Excel tính toán, phân tích, đánh giá và thẩm định hiệu quả dự án đầu tư (tương tự Dự toán GXD trên Excel hiện nay). Sau 1 tháng làm, mọi việc tưởng như bế tắc, không thể hỏi ai, không có tài liệu tham khảo (khi đó net và web chưa thuận lợi như giờ)... tôi định bỏ cuộc và xin đổi đề tài, thậm chí là đã tính đến khả năng sẽ tăng K. Tuy nhiên, sau đó đồ án đã có điểm bảo vệ cao nhất khóa, được chọn đi thi và đoạt giải thưởng Loa Thành - giải thưởng danh giá dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam. Không chỉ thế, kết quả của đồ án đó còn là cốt lõi cho phần mềm Lập TMĐT và tính hiệu quả dự án GXD hiện đang nghiên cứu, đồng thời làm bài giảng minh họa trong các bài giảng cho lớp kỹ sư định giá, làm công cụ tư vấn thẩm tra TMĐT và tính hiệu quả của nhiều dự án...

5. Tầm 2006, tôi viết đề án xây dựng website cho VKTXD và định triển khai đề án đó ở phòng Giá xây dựng. Một cuộc họp diễn ra, đề án được đánh giá cao, nhưng một vài người (ngại việc, ngại thay đổi) nói ở cuộc họp là không làm được đâu. Kết quả đề án được khen ngợi, nhưng giao cho 1 phòng khác, những người khác đảm nhận và được ... xếp xó. Chẳng ai ủng hộ và quan tâm, tôi tự mình đi làm giaxaydung.vn với những người bạn ở nhiều nơi giúp đỡ. Và kết quả được công nhận rộng rãi trong giới xây dựng: Giaxaydung.vn là website số 1 trong lĩnh vực xây dựng - kinh tế và quản lý xây dựng, không chỉ vậy tiềm năng vài năm tới còn lớn hơn nữa.

6. Năm 2007, khi giaxaydung.vn lên mạng, một người bạn (sau là cựu SMod Zap) dự đoán sẽ đạt tối đa 2.500 thành viên, còn tôi lạc quan hơn là 10.000 thành viên hoặc hơn. Tất cả mọi nỗ lực đã đạt kết quả tốt, giaxaydung.vn có lúc đạt hơn 400.000 thành viên. Một giai đoạn nào đó tôi phải xóa bớt nick đi để giảm tải cho hệ thống. Hiện là website đông thành viên làm nghề xây dựng nhất. Với những gì đề ra năm 2013 và những gì tôi lưu trữ và sắp xếp trong cổ cứng, chắc chắn vài năm tới giaxaydung.vn vẫn sẽ là tên tuổi quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng :).

7. Năm 2008, nhiều nhân viên công ty Giá Xây Dựng nhếch mép và nhìn nhau cười trong cuộc họp khi tôi nói sẽ đưa phần mềm Dự toán GXD thành phần mềm số 1 Việt Nam. Cái nhếch đó ý là "anh đang nói chuyện viễn tưởng, lạc quan tếu, không thể có chuyện đó được...". Và Dự toán GXD, Dự thầu GXD như hôm nay đang là đối thủ đáng gờm nhất của bất kỳ phần mềm nào. Các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ có thể tự tin khẳng định đã vượt qua tất cả các phần mềm khác. Nhiều triển vọng sẽ lấn hầu hết thị phần của các phần mềm khác. Ví dụ: Dự toán GXD hiện tại đã có thuật toán xác định được phần cố định và các tỷ lệ trong công thức điều chỉnh hợp đồng bằng chỉ số giá, trong khi nhiều tác giả khác có lẽ còn chưa hiểu chỉ số giá là gì... Cứ để ý 1 chút bạn sẽ thấy các phần mềm khác đang phải "chạy theo" Dự toán GXD. Dự toán GXD có gì tính năng gì thì sau một thời gian sẽ thấy các phần mềm khác có thêm tính năng đó. Hay nói cách khác dù có thể là xuất phát sau, nhưng người có chuyên môn giỏi sẽ thu hẹp rất nhanh khoảng cách và tiến đến dẫn dắt cuộc chơi.

8. Cũng năm 2008, tôi nói là sẽ đưa hoạt động đào tạo của Công ty GXD thành số 1 của Việt Nam, cũng rất nhiều "nhếch mép". Hiện tại cuối năm 2012, tôi đi giảng tại trường Lê Hồng Phong chỉ còn "lèo tèo" những lớp học của GXD tổ chức :). Các công ty khác không tuyển sinh và mở lớp được. Tại Hà Nội và tp Hồ Chí Minh hiện tại GXD JSC là công ty Số 1 về đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn (về khía cạnh chất lượng và uy tín). Các đối thủ cạnh tranh hầu hết đã thua trận hoặc sẽ thua. Không chỉ còn ở HN và tp HCM nhiều đồng nghiệp muốn học nghề thật, học làm được việc từ các địa phương trên cả nước đã giới thiệu nhau đăng ký để về học tập nghiệp vụ tại HN & tp HCM tại các lớp do GXD JSC tổ chức. Họ cũng mong muốn các lớp học này được triển khai tại địa phương. Có nhiều kiến thức và bài học điều hành ứng dụng từ mục 1. nghề than tổ ong ở trên.

9. Cuối năm 2008, đầu 2009 Trung tâm thông tin - VKTXD được thành lập, non trẻ, mới tinh. Tôi được điều về đó cùng vài đồng nghiệp từ các phòng khác. Chúng tôi được giao một tờ thông tin Kinh tế xây dựng èo uột, luôn thiếu bài, "ăn đong" từng bữa, nói chung là khó khăn. Đến hôm nay 2012, nó đã trở thành Tạp chí Kinh tế xây dựng - tờ tạp chí duy nhất của lĩnh vực mà nhiều nhà khoa học, thầy cô đã nói: trước kia Kinh tế xây dựng không có chỗ đăng, giờ thì đăng ở đây chứ còn đâu nữa. Bài vở đã dồi dào, chất lượng cao, tiềm năng thì vô biên, quảng cáo đã chiếm hết các trang bìa đến cuối 2013 :). Còn tôi thì nhiều khả năng đầu 2013 sẽ nhận thêm thẻ nhà báo :D.

10. Năm 2010, đang làm lớp trưởng lớp cao học khóa tháng 02/2009 (khóa học trái mùa), tôi và các bạn đề ra mục tiêu sẽ hoàn thành khóa học vào năm 2010 (trước đó các khóa học thường diễn ra 3 năm). Kết quả chúng tôi đã hoàn thành đúng hạn bảo vệ vào tháng 12/2010. Còn tôi đạt kết quả xuất sắc nhất trong kỳ bảo vệ luận văn cao học... Sướng nhất là sếp trưởng ngồi hội đồng bảo vệ chứng kiến và đánh giá cao.

11. Năm 2012, được dự báo là kinh tế cực kỳ khó khăn từ năm 2011. Đơn vị tôi làm việc là TTTT-VKT và đơn vị tham gia cộng tác là GXD JSC vẫn làm không hết việc trong hoàn cảnh nhân lực vẫn còn yếu: Nhiều bạn trẻ, nhiều nhân viên mới. Các nhân viên nữ (nhiều người chủ lực) sinh nở và nghỉ quá nửa. Những người còn lại thì có đến 1/2 đang đi học (việc học làm ảnh hưởng nhiều đến công việc: từ xin nghỉ, học bài, ôn thi tranh thủ giờ cơ quan, đến trường...). Tuy nhiên, công việc vẫn diễn ra tốt đẹp. Kết quả của cả TTTT-VKT được đánh giá là hoàn thành xuất sắc và được lãnh đạo cơ quan đánh giá cao... GXD JSC tồn tại và đi qua năm 2012 một cách nhẹ nhàng, ngoạn mục mặc cho ngoài xã hội có thông tin các doanh nghiệp phá sản rất nhiều. Lương của nhân viên dù không cao nhưng đều đặn (xấu đều hơn tốt lỏi), không phải sa thải ai, không ai phải nghỉ việc - giảm lương, nợ lương... thậm chí nhân viên còn được nghỉ thêm chiều thứ 7 vẫn giữ nguyên lương, các hoạt động hiếu-hỉ, mừng sinh nhật nhân viên, liên hoan tại các nhà hàng thú vị vẫn đều đặn...

12. Năm 2013, TTTT-VKT có nhiều hợp đồng, mối quan hệ được thiết lập và đặt nền móng từ năm 2012 sẽ triển khai. Được lãnh đạo quan tâm, bạn bè đồng nghiệp 4 phương ủng hộ giúp đỡ.

Tôi đang hào hứng vô cùng với những gì đã tích lũy để đưa Trung tâm thông tin yêu quý của tôi trở thành đơn vị Tư vấn lập và quản lý chi phí; Trung tâm nghiên cứu khoa học; Trung tâm đào tạo và quan hệ quốc tế; Trung tâm lưu trữ Thông tin số liệu về Kinh tế và quản lý xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Đầu năm 2013, một bản kế hoạch cũng được đề ra:
- Có sự thay đối lớn trong nhận thức và định hướng cho giaxaydung.vn không phụ thuộc vào diễn đàn mà là quy hoạch lại thành 1 hệ thống web (giống quy hoạch lại 1 thành phố mới) đảm nhận sứ mệnh to lớn: dẫn dắt và có tác động lớn đến trình độ nhân lực và sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam.
- Đưa GXD JSC thành tên tuối lớn trong các lĩnh vực: Tư vấn đầu tư xây dựng, số liệu, dữ liệu, giá, chi phí, quản lý dự án...; Phần mềm xây dựng; Đào tạo nghiệp vụ xây dựng và Truyền thông (Website, Internet) trong lĩnh vực xây dựng.

Tôi cá sẽ có nhiều cái nhếch mép nữa, khi tôi dùng các cụm từ như: "xuất sắc nhất", "hàng đầu" hay "tên tuổi lớn" hay "số 1" ở trên. Nhưng tôi yêu những cái nhếch mép này. Vì nó tiếp cho tôi thêm động lực để hành động, chứng minh và khẳng định.

Với các thành công đã trở thành bản chất ở trên thì không gì là không thể. Muốn, thích và đã làm điều gì là làm được. Tuy tự tin nhưng vẫn phải cẩn trọng và nỗ lực hết mình... để 20 năm tiếp theo lại có gì đó để nhìn lại.

Nhân dịp giao mùa 2012-2013, xin gửi lời tri ân, lời
cảm ơn chân thành các bạn đồng nghiệp, các thành viên giaxaydung.vn, thành viên BQL diễn đàn hiện tại, các cựu thành viên BQL, các nhà khoa học, các thầy cô đã ủng hộ và giúp đỡ. Các thành viên Trung tâm thông tin, đặc biệt là những người thân yêu trong gia đình vẫn luôn ở bên, ủng hộ và tạo một hậu phương vững chắc bên tôi.
Một điều này nữa: Bạn luôn được chào đón để đi chặng đường tiếp theo cùng với tôi.

nguyentheanh
Hà Nội, 30/12/2012
 

thangcola113

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
6/1/10
Bài viết
268
Điểm thành tích
43
Hành trình tiến tới phát triển diễn đàn GXD quả thật lắm chông gai và biến động. Giờ mời biết đến bác Thế Anh với khả năng đa năng đa ngành nghề như vậy. Rất cảm ơn bác. Cuốn tiểu thuyết này tuy không dài không nhiều chương hồi ly kỳ hấp dẫn nhưng chính là những động lực cần thiết, là cuốn sổ tay tinh thần cho anh em xây dựng trong thời điểm khó khăn hiện nay.
Chúc GXD tiếp bước thành công.
 

thongktnl

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
30/6/08
Bài viết
344
Điểm thành tích
43
Cảm ơn sự chia sẻ của anh. Một tấm gương luôn hết mình vì công việc mà những người như em phải học tập.
Năm mới, chúc anh sức khỏe, luôn có nhiều ý tưởng mới và thành công.
 
K

ketoan

Guest
Đúng là THÉP ĐÃ TÔI THẾ ĐẤY, giờ em mới hiểu tại sao anh Thế Anh bền bỉ đến vậy. Trước đây em cứ nghĩ mọi điều kiện với anh rất tốt đẹp, anh chẳng phải lo nghĩ gì nên mới làm được vậy. Giờ em thêm tin tưởng gxd sẽ bền vững như thành đồng. Đúng là không có điều gì là dễ dàng. Phải nhiều năm lăn lộn từng trải cuộc đời mới cho anh bản lĩnh làm được những điều mà nhiều người khác không thể.

Chúc anh sức khỏe, mong anh luôn có nhiều ý tưởng mới để anh/em được nhờ.
 

Ks.TranNgocHai

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
27/5/12
Bài viết
159
Điểm thành tích
43
Gửi các bạn hình ảnh " hót boy " mà mình may mắn chụp được!

49792d1358773206-20-nam-mot-chang-duong-nhung-chia-se-cung-cac-ban-dong-nghiep-dsc01478.jpg


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng (giữa), Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng Ts Trần Hồng Mai (phải), Admin Nguyễn Thế Anh (trái) trong lễ tổng kết công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013 của Viện Kinh tế xây dựng.

DSC01478.jpg

Chúc Admin của chúng ta luôn thành công.
Trân trọng!
 

Ks.TranNgocHai

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
27/5/12
Bài viết
159
Điểm thành tích
43
Hi! cám ơn BQT đã biên tập lại nhé, hí hí! Một lần nữa chúc anh và GXD luôn luôn phát triển. Thân ái!
Tặng anh một tấm nữa + nụ cười đẹp tuyệt ^^

49794d1358815117-20-nam-mot-chang-duong-nhung-chia-se-cung-cac-ban-dong-nghiep-dsc01477.jpg


DSC01477.jpg
 

Xe Dap Oi

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
22/8/08
Bài viết
673
Điểm thành tích
63
Hy vọng cái nhìn của bác TheAnh và Viện trưởng sẽ là cái nhìn chuyển giao thế hệ trong tương lai gần .
 

Lah

Thành viên rất năng động
Tham gia
26/11/07
Bài viết
100
Điểm thành tích
18
Bác Thế Anh quả là tấm gương sáng cho các thế hệ đàn em noi theo.
Em với bác học cùng KTXD K43 mà tuổi ... thanh niên bác dữ dội thật, đủ nghề. Em có mỗi nghề là tiền tiêu của bố mẹ, là cố học cho qua, không bị treo bằng (tuy nhiên nỗ lực này không thành công :p), ngày đêm chơi đế chế với CM :D, em không vất vả, từng trải và trưởng thành như bác, sv năm 3 em có dream đi rồi, nên giờ em vẫn phải đi Dream thôi.
 

lvphong_mdc_1988

Thành viên mới
Tham gia
3/1/11
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
35
Em ngẫm bài viết của thầy mà liên tưởng tới câu
"Văn không sông núi không cao diệu/ Người chẳng phong sương khó rạng ngời!".
Chúc thầy luôn mạnh khoẻ và có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng nước nhà!
 

nguyen thị lien

Thành viên có triển vọng
Tham gia
25/3/11
Bài viết
8
Điểm thành tích
8
Tuổi
44
Bác thật khiến cháu nể phục!

Cháu thật sự rất cảm ơn bác, không gì có thể tả hết được quãng thời gian bác đã đi qua. Cháu thiết nghĩ, sao bác không tham gia vào chính trị hay làm một điều gì đó có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng hơn! Chúng cháu chúc bác luôn mạnh khoẻ và tiếp tục cống hiến nhiều cho cuộc đời ạ!
 

kisukhiem

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
7/10/09
Bài viết
84
Điểm thành tích
18
Từ khi là còn là 1 blog tôi đã biết giaxaydung . và tôi vẫn nhớ trong blog có câu nhắn nhủ sau này sẽ là 1 trang web. giaxaydung.com. lúc đầu chỉ nghĩ đó là lời quảng cáo kiểu " Nhếch mép" không ngờ đó là một lời hứa.
 

kdtrieuan

Thành viên mới
Tham gia
9/4/16
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
31
Website
maylanhtrieuan.com
Ngưỡng mộ bác quá, cả một chặng đường một tay làm nên lịch sử
 

thuonghailongvan

Thành viên mới
Tham gia
4/7/20
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
22
Nơi ở
TP.HCM
ngưỡng mộ thật sự, cả một chặng đường mới thàn công
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top