Sau khi nghiên cứu bộ đơn giá 54XX mà UBND TP Hà Nội mới ban hành, tôi thấy có 1 số vấn đề nổi cộm như sau:
Thứ nhất: Trong khoản 2, điều 2, Phần I của bộ đơn giá 5481 (các bộ ĐG khác tương tự)có nêu rõ: "...Lương phụ xác định bằng 12% lương tối thiểu vùng; lương khoán trực tiếp xác định bằng 4% lương tối thiểu vùng theo quy định tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ xây dựng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình." Theo tôi được biết việc dùng từ "lương tối thiểu vùng" như trên là sai về bản chất. Vì thực chất theo TT04/2010 thì phải tính theo tỷ lệ phần trăm của "lương cơ bản". Tôi cũng đã kiểm tra mức lương trong bộ đơn giá này thì phải dùng từ "lương cơ bản" mới chính xác.
Thứ hai: Tôi nhận thấy hệ số nhân công trong các bộ đơn giá này khác biệt so với việc tính điều chỉnh hệ số nhân công bằng cách chia lương tối thiểu vùng ở thời điểm hiện tại cho lương tối thiểu gốc (Ví dụ vùng 1 hiện nay là: 2.000.000/450.000=4,444). Mặc dù theo các quyết định trước của UBND TP Hà Nội: QĐ 4062, QĐ 4662, QĐ 57, QĐ 18 thì đều hướng dẫn cách tính điều chỉnh hệ số nhân công bằng cách chia lương tối thiểu vùng ở thời điểm hiện tại cho lương tối thiểu gốc. Theo tôi hiểu có sự khác biệt này chính là ở chỗ bộ đơn giá mới tính Phụ cấp lưu động theo lương tối thiểu chung. Tuy nhiên việc hướng dẫn tính phụ cấp lưu động theo lương tối thiểu chung theo thông tư 05/2005/TT-BLĐTBXH có từ năm 2005. Các quyết định:QĐ 4062, QĐ 4662, QĐ 57, QĐ 18 được ban hành sau thông tư 05/2005/TT-BLĐTBXH. Như vậy lẽ nào các quyết định trên đều hướng dẫn sai? Theo tôi thì không, bởi lẽ: thông tư 05/2005/TT-BLĐTBXH phát hành khi chưa có sự phân biệt giữa lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng. Như vậy đến thời điểm này khi đã có sự khác biệt giữa lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng thì các khoản phụ cấp phải tính theo tỷ lệ của mức lương tối thiểu tương ứng mà họ được hưởng. Từ những quan điểm trên, theo tôi các bảng đơn giá 54xx cần phải được điều chỉnh lại cho phù hợp. (Bằng cách tính phụ cấp lưu động theo tỷ lệ phần trăm của lương tối thiểu vùng)
Sau đây là bảng tổng hợp lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng (Tôi lấy ví dụ về vùng 1) và các hệ số tương ứng đã được UBNDTPHN phê duyệt và ban hành.
Kính gửi quý vị toàn bộ các nghị định về tiền lương (tối thiểu vùng và tối thiểu chung) từ năm 2006 đến nay
Trân trọng kính chào!
Thứ nhất: Trong khoản 2, điều 2, Phần I của bộ đơn giá 5481 (các bộ ĐG khác tương tự)có nêu rõ: "...Lương phụ xác định bằng 12% lương tối thiểu vùng; lương khoán trực tiếp xác định bằng 4% lương tối thiểu vùng theo quy định tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ xây dựng hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình." Theo tôi được biết việc dùng từ "lương tối thiểu vùng" như trên là sai về bản chất. Vì thực chất theo TT04/2010 thì phải tính theo tỷ lệ phần trăm của "lương cơ bản". Tôi cũng đã kiểm tra mức lương trong bộ đơn giá này thì phải dùng từ "lương cơ bản" mới chính xác.
Thứ hai: Tôi nhận thấy hệ số nhân công trong các bộ đơn giá này khác biệt so với việc tính điều chỉnh hệ số nhân công bằng cách chia lương tối thiểu vùng ở thời điểm hiện tại cho lương tối thiểu gốc (Ví dụ vùng 1 hiện nay là: 2.000.000/450.000=4,444). Mặc dù theo các quyết định trước của UBND TP Hà Nội: QĐ 4062, QĐ 4662, QĐ 57, QĐ 18 thì đều hướng dẫn cách tính điều chỉnh hệ số nhân công bằng cách chia lương tối thiểu vùng ở thời điểm hiện tại cho lương tối thiểu gốc. Theo tôi hiểu có sự khác biệt này chính là ở chỗ bộ đơn giá mới tính Phụ cấp lưu động theo lương tối thiểu chung. Tuy nhiên việc hướng dẫn tính phụ cấp lưu động theo lương tối thiểu chung theo thông tư 05/2005/TT-BLĐTBXH có từ năm 2005. Các quyết định:QĐ 4062, QĐ 4662, QĐ 57, QĐ 18 được ban hành sau thông tư 05/2005/TT-BLĐTBXH. Như vậy lẽ nào các quyết định trên đều hướng dẫn sai? Theo tôi thì không, bởi lẽ: thông tư 05/2005/TT-BLĐTBXH phát hành khi chưa có sự phân biệt giữa lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng. Như vậy đến thời điểm này khi đã có sự khác biệt giữa lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng thì các khoản phụ cấp phải tính theo tỷ lệ của mức lương tối thiểu tương ứng mà họ được hưởng. Từ những quan điểm trên, theo tôi các bảng đơn giá 54xx cần phải được điều chỉnh lại cho phù hợp. (Bằng cách tính phụ cấp lưu động theo tỷ lệ phần trăm của lương tối thiểu vùng)
Sau đây là bảng tổng hợp lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng (Tôi lấy ví dụ về vùng 1) và các hệ số tương ứng đã được UBNDTPHN phê duyệt và ban hành.
Kính gửi quý vị toàn bộ các nghị định về tiền lương (tối thiểu vùng và tối thiểu chung) từ năm 2006 đến nay
Trân trọng kính chào!