Hoatulipden
Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
- Tham gia
- 26/12/07
- Bài viết
- 149
- Điểm tích cực
- 102
- Điểm thành tích
- 43
Chiều nay em có hẹn 02 công ty làm trắc địa sang gặp sếp để trao đổi công việc:
- Công ty thứ 1: hỏi về name card -> mới từ công trường về nên không mang theo
, hỏi HS năng lực -> không mang theo, sẽ gửi vào mail (em gọi suốt từ sáng mà đến chiều vẫn chưa gửi được) và hôm sau trình bản cứng. Mọi việc tốt đẹp cho đến khi hỏi về kinh nghiệm thi công. Số là công ty này mới tách ra từ công ty mẹ, mới làm được 02 công trình.
- Công ty thứ 2: (đi người không, chẳng mang theo cái gì, em thấy choáng luôn) hỏi về name card -> cũng không có, hỏi chức danh -> cũng không có; hỏi HS năng lực cũng để hôm sau gửi.
Chỉ cần thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong giao dịch cũng đủ để không có ấn tượng tốt rùi, nhất là lần gặp đầu tiên. Cái cty thứ 2 lại còn hồn nhiên nói rằng tưởng sang để ... gặp mặt
nên không mang theo giấy tờ gì. hj xem công ty anh như thế nào chứ ... xem mặt anh thì ...
)
Bài học rút ra là: Khi đi giao dịch hãy mang theo name card, tránh tình trạng hỏi số điện thoai, mail ... ace lại phải lôi cái tờ giấy ra viết. Nhiều khi người ta chưa kịp lưu lại vào quyển sổ thì nó đã đi đâu mất. Em không hiểu mỗi cái hộp name card đắt đỏ gì mà không in ra được (các bác cứ mải lo đi quảng cáo ở đâu đâu ấy mà cái việc quảng cáo cty mình, bản thân mình trước đối tác thì lại .. quên
). Vậy nên hãy tự cho mình cơ hội có tướng có số một chút.
HS năng lực cũng rất quan trọng. Nó thể hiện việc cty bạn có phù hợp với yêu cầu hay không. Người ta sẽ nhìn vào đó để xem xét. Vậy tại sao không tạo sẵn 1 file mềm mà lúc nào bạn cũng có thể gửi cho đối tác? Hãy tạo 1 HS năng lực nhưng mà mỏng thôi, chỉ ghi các thông tin chính và các công trình đã thi công (bản chi tiết chỉ gửi khi hai bên đã thống nhất hợp tác), để khi giao dịch trực tiếp, bạn có thể giới thiệu cho đối tác. Các cụ đã bảo trăm nghe không bằng 1 thấy. Vậy tại sao không thể hiện cho đối tác thấy năng lực của công ty mình mà lại chỉ cho đối tác thấy mỗi ... dung nhan của mình
.
Em cũng kể thêm chuyện nữa là có 1 cty đến giới thiệu sản phẩm. Đại loại là cái thanh sắt, ngắn thôi ạ, dạng que ấy, để trộn lẫn với bê tông khi đổ sàn nền. Bên em phải ngồi đợi anh ta bật máy tính, tìm và mởi file. Thế rùi anh ta cũng giới thiệu, nhưng mà dài dòng quá. Khi hỏi báo giá, bảng so sánh giữa việc dùng thép cây với việc sử dụng sản phẩm của anh ấy đòi có bản vẽ của 1 công trình cụ thể để dễ báo giá. Bên em hỏi báo giá cho 1 đơn vị thì anh ta không chịu. Hjc, đang chào mời sản phẩm, còn phải xem xét trong việc thiết kế cho công trình mới, chứ hiện tại có cái nào đâu mà đòi bản vẽ. Thời gian thì có hạn, anh ta chưa kịp giới thiệu xong thì sếp em lại bận, thế là lại phải quay sang việc khác
-> Các bác mà tiếp thị sản phẩm, nên chuẩn bị sẵn các tài liệu cần thiết, đặc biệt là có sự so sánh cho thấy sự ưu việt và khả thi của sản phẩm. Đối tác không phải lúc nào cũng sẵn sàng và có đủ thời gian cho bạn. Nhất là việc tiếp cận 1 sản phẩm hoàn toàn mới. Tại sao các bạn không báo giá cho 1 đơn vị sản phẩm? Bạn nói rằng như thế không chính xác ư? Khi đối tác xem xét và mời bạn tham gia báo giá cho 1 công trình cụ thể. Lúc đó bạn có thể nêu lên các điều kiện khiến giá thành thay đổi cơ mà, nhưng phải hợp lý nhé. Lúc đó chả phải bạn có thêm cơ hội để thương lượng hay sao? Đừng đánh mất cơ hội ngay từ đầu
Một vài điều em đã gặp muốn chia sẻ cùng các ace. Mọi người cùng chia sẻ thêm để cùng rút kinh nghiệm nhé :x
- Công ty thứ 1: hỏi về name card -> mới từ công trường về nên không mang theo

- Công ty thứ 2: (đi người không, chẳng mang theo cái gì, em thấy choáng luôn) hỏi về name card -> cũng không có, hỏi chức danh -> cũng không có; hỏi HS năng lực cũng để hôm sau gửi.
Chỉ cần thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong giao dịch cũng đủ để không có ấn tượng tốt rùi, nhất là lần gặp đầu tiên. Cái cty thứ 2 lại còn hồn nhiên nói rằng tưởng sang để ... gặp mặt


Bài học rút ra là: Khi đi giao dịch hãy mang theo name card, tránh tình trạng hỏi số điện thoai, mail ... ace lại phải lôi cái tờ giấy ra viết. Nhiều khi người ta chưa kịp lưu lại vào quyển sổ thì nó đã đi đâu mất. Em không hiểu mỗi cái hộp name card đắt đỏ gì mà không in ra được (các bác cứ mải lo đi quảng cáo ở đâu đâu ấy mà cái việc quảng cáo cty mình, bản thân mình trước đối tác thì lại .. quên

HS năng lực cũng rất quan trọng. Nó thể hiện việc cty bạn có phù hợp với yêu cầu hay không. Người ta sẽ nhìn vào đó để xem xét. Vậy tại sao không tạo sẵn 1 file mềm mà lúc nào bạn cũng có thể gửi cho đối tác? Hãy tạo 1 HS năng lực nhưng mà mỏng thôi, chỉ ghi các thông tin chính và các công trình đã thi công (bản chi tiết chỉ gửi khi hai bên đã thống nhất hợp tác), để khi giao dịch trực tiếp, bạn có thể giới thiệu cho đối tác. Các cụ đã bảo trăm nghe không bằng 1 thấy. Vậy tại sao không thể hiện cho đối tác thấy năng lực của công ty mình mà lại chỉ cho đối tác thấy mỗi ... dung nhan của mình

Em cũng kể thêm chuyện nữa là có 1 cty đến giới thiệu sản phẩm. Đại loại là cái thanh sắt, ngắn thôi ạ, dạng que ấy, để trộn lẫn với bê tông khi đổ sàn nền. Bên em phải ngồi đợi anh ta bật máy tính, tìm và mởi file. Thế rùi anh ta cũng giới thiệu, nhưng mà dài dòng quá. Khi hỏi báo giá, bảng so sánh giữa việc dùng thép cây với việc sử dụng sản phẩm của anh ấy đòi có bản vẽ của 1 công trình cụ thể để dễ báo giá. Bên em hỏi báo giá cho 1 đơn vị thì anh ta không chịu. Hjc, đang chào mời sản phẩm, còn phải xem xét trong việc thiết kế cho công trình mới, chứ hiện tại có cái nào đâu mà đòi bản vẽ. Thời gian thì có hạn, anh ta chưa kịp giới thiệu xong thì sếp em lại bận, thế là lại phải quay sang việc khác
-> Các bác mà tiếp thị sản phẩm, nên chuẩn bị sẵn các tài liệu cần thiết, đặc biệt là có sự so sánh cho thấy sự ưu việt và khả thi của sản phẩm. Đối tác không phải lúc nào cũng sẵn sàng và có đủ thời gian cho bạn. Nhất là việc tiếp cận 1 sản phẩm hoàn toàn mới. Tại sao các bạn không báo giá cho 1 đơn vị sản phẩm? Bạn nói rằng như thế không chính xác ư? Khi đối tác xem xét và mời bạn tham gia báo giá cho 1 công trình cụ thể. Lúc đó bạn có thể nêu lên các điều kiện khiến giá thành thay đổi cơ mà, nhưng phải hợp lý nhé. Lúc đó chả phải bạn có thêm cơ hội để thương lượng hay sao? Đừng đánh mất cơ hội ngay từ đầu

Một vài điều em đã gặp muốn chia sẻ cùng các ace. Mọi người cùng chia sẻ thêm để cùng rút kinh nghiệm nhé :x