Bitcoin là gì?

tuandebe

Thành viên mới
Tham gia
28/9/21
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
36
Nơi ở
Ho chi Minh
Blockchain là gì?
Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối (block) được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối (block) sẽ chứa thông tin về thời gian khởi tạo khối đó và được liên kết với khối trước đó, kèm một mã thời gian và dữ liệu giao dịch.

Ý tưởng ra đời công nghệ Blockchain
Ở đây mình lấy ví dụ về việc giao dịch tiền tệ giữa 2 người A & B với nhau.

Hạn chế trong giao dịch thời xưa
Ngày xưa, khi giao dịch tiền tệ, vay tiền, trả nợ, người ta sẽ thỏa thuận với nhau (giữa A và B) và ghi lại các thông tin giao dịch đó vào 1 cuốn sổ để lưu trữ nó - gọi là sổ cái. Sau đó đưa sổ này cho 1 người trung gian C uy tín nắm giữ. Và tất nhiên người C này phải đều được A và B tin tưởng.

Ở đây chúng ta sẽ thấy các thành phần tham gia như sau:

  • A & B là 2 người tham gia giao dịch với nhau.
  • C là người uy tín đứng ra làm trung gian.
  • Sổ cái (bằng giấy).
giao-dich-thoi-xua-1625727005671.png
Cách giao dịch thông thường thời xưa.
Trong trường hợp này, chúng ta sẽ đối mặt với một số hạn chế:

  • Cuốn số thường được làm bằng giấy và nó dễ bị mối mọt, bị hỏng theo thời gian. Tức là thông tin lưu trữ trên đó không tồn tại mãi mãi. Ví dụ: A vay tiền của B trong thời hạn 12 năm. Nhưng 10 năm sau cuốn sổ mục nát và không còn xem được thông tin trên đó. Lúc đó A chối cãi là không vay tiền của B, và B cũng không còn cuốn sổ để mang ra làm bằng chứng xác thực là A đã vay tiền của mình.
  • Thông tin có thể bị thay đổi hoặc phá huỷ: 1 ai đó lấy trộm được cuốn sổ và họ có thể xoá 1 dòng thông tin, hoặc xé đi 1 trang sổ, lúc đó thông tin không còn toàn vẹn như lúc ban đầu của nó nữa. Tức là thông tin có thể bị thay đổi.
  • Tồn tại trung gian thứ 3: Cuốn sổ đó lại do 1 người trung gian thứ 3 đủ uy tín nắm giữ. Và không phải ai cũng có thể dễ dàng tìm được 1 người thứ 3 để đứng ra xác nhận. Và đồng thời lúc này 2 người giao dịch kia phải hoàn toàn đặt niềm tin vào người trung gian này.
han-che-giao-dich-xua-1625727464045.png


Xem thêm các thông tin bổ ích về blockchain tại đây
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top