Các bước đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

phlan

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
4/6/20
Bài viết
158
Điểm thành tích
16
Tuổi
24
Nơi ở
Thanh hóa
Với những nhân viên chưa thành thạo nghiệp vụ phục vụ nhà hàng thì quá trình đào tạo là vô cùng quan trọng. Bởi quá trình này sẽ làm hình thành nên tác phong làm việc của nhân viên về lâu dài. Chúng tôi xin chia sẻ quy trình 5 bước đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng hiệu quả.

Lập kế hoạch đào tạo
Việc lập kế hoạch đào tạo nhân viên phục vụ phải được thực hiện một cách bài bản. Người phụ trách cần lập ra một danh sách những nội dung đào tạo:
Kiến thức về thực đơn các món ăn, thức uống
Biết số bàn phục vụ, khu vực quầy bar
Biết vị trí bếp nấu, tủ đá, khu vực để rượu…
Cách chào đón khách đến, tiễn khách về
Thái độ khi phục vụ khách
Làm thế nào để bưng bê món nóng, món nguội bằng
Một số tình huống nhân viên phục vụ có thể tự xử lý…
Biết sử dụng thành thạo các dụng cụ hỗ trợ nhân viên phục vụ khách sạn như xe thu dọn thức ăn, xe đẩy thức ăn...
Những nội dung đào tạo lập ra là những thông tin cần thiết mà nhân viên phục vụ cần phải biết. Việc chuẩn bị kế hoạch càng chi biết bao nhiêu thì sẽ giúp quá trình đào tạo nhanh chóng và hiệu quả bấy nhiêu.
6dJ7XWHa_qKd8jZ1i2Bd99JaUfjgucSQV8dPtfJD9Ctiwhmc1bDTfZp_NGfOMF6iixrC_fDF6jC8G6bNDETfuCyhNShNm5a1FbjikdW26rAmx80jpeiAZj3gmwykRf7r2Cv7uRtw

Giải đáp mọi thắc mắc cho nhân viên
Với những nhân viên mới, họ sẽ có rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Người phụ trách đào tạo phải giúp họ làm rõ tất cả những vấn đề mà họ muốn biết, cho dù là những câu hỏi ngây ngô nhất. Bên cạnh đó, có thể cung cấp thêm các tài liệu nghiệp vụ nhà hàng để nhân viên tự tìm hiểu thêm.
Khách sạn luôn trang bị đầy đủ các vật dụng thiết bị xe đẩy thức ăn bằng inox cho nhân viên phục vụ vì thế các nhân viên phải biết cách sử dụng chúng một cách thành thạo tạo môi trường thân thiện, tiện nghi cho khách...
Đặt câu hỏi để kiểm tra mức độ hiểu biết
Để biết được khả năng tiếp thu của nhân viên mới, người phụ trách đào tạo có thể đặt ra những câu hỏi để kiểm tra: yêu cầu họ nói giá một món ăn nào đó, xuất xứ một loại rượu, xử lý tình huống phát sinh… vào một thời điểm bất kỳ, không báo trước. Dựa vào những câu trả lời của nhân viên, người phụ trách có thể có những điều chỉnh cho phù hợp.

Thực hành
Người phụ trách có thể đóng vai trò là khách để xem quá trình phục vụ của nhân viên như thế nào, đưa ra các tình huống để xem cách họ giải quyết ra rao… Với những sai sót dù là nhỏ nhất, người phụ trách cũng cần phải yêu cầu nhân viên sửa đổi để không làm hình thành một thói quen xấu.
XIUMdjBrmEPZEwMafyO0FippJo2OHLxjWXWqSovqYxRrO7AVYIlrLEuW_fqWibw8eHrwrrLhzmWTATxXK24Yr5t5-kH4UnyVaj0yayGDA9wD3wyVz5sc-7UxS2HOgDadLn2H67Vi

Tạo không gian làm việc cho nhân viên
Khi nhân viên đã có được những nghiệp vụ cơ bản, người phụ trách hãy tạo không gian để họ được làm việc. Trong quá trình đó, cũng cần phải theo sát quá trình làm việc của nhân viên, lưu ý cách họ giao tiếp với khách hàng, cử chỉ khuôn mặt, thông tin truyền đạt với khách như thế nào, cách bưng bê món ra sao, cách phản ứng với tình huống như thế nào… để xem có cần sửa đổi gì không.
Khi nhà hàng triển khai chương trình khuyến mãi, thì người phụ trách cũng cần hướng dẫn cách giới thiệu các chương trình khuyến mãi cho nhân viên sao cho thu hút thực khách. Việc theo sát nhân viên nên thực hiện một cách khéo léo, đừng để tạo cảm giác áp lực cho nhân viên mới.

Như vậy bạn đã biết các bước đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng như thế nào sẽ chuyên nghiệp hơn, chức các bạn thành công. Ngoài ra nếu bạn cần mua thiết bị nhà hàng chất lượng, giá rẻ nhất trên thị trường.
 

Top