Các bước lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch

chale123

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
18/8/21
Bài viết
11
Điểm thành tích
1
Tuổi
33
Nơi ở
TP HCM
Thực phẩm sạch an toàn cho sức khỏe không chỉ được khuyến khích kinh doanh mà cả những người tiêu dùng cũng đang dần ý thức đến mức độ cần thiết của ngành hàng này. Để kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch hiệu quả, bạn đừng quên áp dụng các bước lập chiến lược dưới đây nhé!

1636712798738.png

Bước 1 – Khảo sát thị trường xung quanh địa điểm kinh doanh
Đầu tiên bạn cần biết được rằng khu vực bạn định kinh doanh có khả thi hay không? trong đó bao gồm thói quen mua thực phẩm của người dân, thu nhập và mức sống của người dân xung quanh, khu vực đó có cửa hàng thực phẩm sạch nào chưa, họ đang hoạt động như thế nào. Ngoài ra, các cư dân xung quanh khu vực có nhu cầu với các thực phẩm gì, rau gì là chủ yếu đồng thời mức chi tiêu cho thực phẩm hàng ngày là bao nhiêu. Bạn có thể làm dạng phiếu khảo sát để nắm được nhu cầu thực phẩm sạch ở khu vực đó.

Bước 2 – Phân bổ nguồn vốn kinh doanh thực phẩm sạch
Tùy theo định hướng và quy mô cửa hàng, có thể từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Nếu bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 150 triệu đồng thì bạn cần phân bổ nguồn vốn cho các chi phí chi tiêu cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Trong đó chi phí nhập hàng chiếm phần lớn khoảng 38 triệu đồng, chi phí trang trí cửa hàng khoảng 10 đến 15 triệu đồng, chi phí điện nước và thuê nhân viên tháng đầu khoảng 10 triệu, chi phí mua sắm trang thiết bị khoảng 25 triệu đồng, chi phí thuê cửa hàng khoảng 42 triệu đồng/6 tháng.

Bước 3 – Tìm nguồn hàng kinh doanh thực phẩm sạch chất lượng
Một yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh thực phẩm sạch của bạn thành công là phải tìm được nguồn hàng ổn định, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cụ thể và đảm bảo được an toàn cho người sử dụng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn nên liên kết với các đơn vị, nhà vườn cung cấp thực phẩm sạch để có được nguồn hàng tốt, làm hài lòng khách. Ví dụ như Táo Ninh Thuận, Nho Ba Mọi, hải sản lấy từ ngư dân đánh bắt ở các ngư trường nổi tiếng, rau củ quả trồng ở Sóc Sơn, Hòa Bình, cà chua, cà rốt nhập từ Đà Lạt, tỏi Lý Sơn, mắm tép đặc sản miền Trung, trứng gà Hòa Bình.

Bước 4 – Thuê và trang trí cửa hàng

Sau khi tìm kiếm được nguồn hàng kinh doanh, bạn bắt đầu vào việc thiết lập cửa hàng và tính toán cụ thể chi phí thuê cửa hàng, trang trí cửa hàng và mua sắm trang thiết bị trong bản kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch.

Tiếp theo sau khi thuê được cửa hàng, bạn cần trang trí cửa hàng cho thật thu hút khách hàng và phù hợp để trưng bày các sản phẩm thực phẩm sạch. Gam màu thích hợp đối với cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đó là các gam màu sáng như màu trắng hoặc màu xanh tạo cảm giác thân thiện. Nếu có giấy chứng nhận của Bộ Y tế về thực phẩm sạch, an toàn nên treo ở các khu vực giúp khách hàng thuận tiện quan sát khi bước vào cửa hàng của bạn.

Ngoài ra, bạn phải mua sắm các trang thiết bị cho cửa hàng kinh doanh trong đó có tủ đông, tủ mát, máy tính, rổ nhựa loại vuông, kệ sắt siêu thị. Tủ đông dùng để bảo quản thực phẩm như thịt cá, tủ mát là tủ dạng kính trưng bày, có hệ thống làm mát phía dưới, dùng để bảo quản rau, củ, hoa quả và thịt cá trong ngày. Kệ sắt siêu thị nên có 2 kệ, kệ to dùng để bày các loại rau, kệ nhỏ bày các loại đặc sản 3 miền như mắm tép, trứng, hành tỏi, miến, mì gạo, tương ớt. Bên cạnh đó, cửa hàng còn cần có rổ nhựa loại vuông để bày rau củ quả, các loại không cần bảo quản trong tủ mát và giúp khách hàng thuận tiện nhìn thấy nhất. Đồng thời, còn một số vật dụng cần thiết phải mua sắm khác như máy tính, quầy thu ngân, máy POS, camera, điện thoại bàn, các loại túi bọc thực phẩm,….

Bước 5 – Thuê và đào tạo nhân viên
Một bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch đó chính là thuê và đào tạo nhân viên bởi rất nhiều cửa hàng thực phẩm sạch hiện nay mất khách vì nhân viên có thái độ không tốt với khách hàng hoặc không am hiểu về hàng hóa để tư vấn cho khách. Do đó, khi tuyển nhân viên, bạn cần chú ý một số yếu đó đó chính là cần có thái độ ứng xử đúng mực, lịch sự với khách hàng, am hiểu về thực phẩm, nguồn gốc của các loại hàng hóa để tư vấn cho khách hàng. Đi cùng với đó là tính cách chăm chỉ, thật thà, nhanh nhẹn, tháo vát trong công việc. Bên cạnh đó, bạn còn cần truyền tâm huyết cho nhân viên và đào tạo nhân viên cách chăm sóc khách hàng như cúi chào khách hàng khi họ đến và đi, tư vấn nhiệt tình, cân đo chính xác.

Bước 6 - Marketing cho cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch
Bạn có thể áp dụng các phương thức khác nhau như tạo website bán hàng, SEO và chạy quảng cáo Google Adwords, xây dựng Fanpage Facebook hay bán hàng trên các Group Facebook. Website giúp giới thiệu về cửa hàng, đăng thông tin sản phẩm và bán hàng online. Đây là cách đơn giản và thuận tiện để tiếp cận khách hàng.

>>>> Xem thêm: kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch được chia sẻ từ những nhà khởi nghiệp đi trước.
 

Top