AbitPhanMemQuanLy

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
25/10/20
Bài viết
97
Điểm thành tích
6
Tuổi
29
Nơi ở
Hà Nội
Để quản lý kho hàng hiệu qủa, nhân viên kho cần phải có một số kĩ năng nhất định để có thể vận hàng và kiểm soát tốt công việc của mình. Và đây là 6 kỹ năng cơ bản cần phải có ở nhân viên quản lý kho hàng.

1. Kỹ năng tổ chức và phân bổ công việc
Chất lượng con người làm nên thành công, muốn tối ưu hóa hoạt động quản lý kho thì nhân viên phải thực sự chất lượng. Chủ động trong công việc, đảm bảo tính kỷ luật, trung thực là hững kỹ năng cơ bản không chỉ riêng nhân viên quản lý kho mà tất cả đội ngũ nhân viên tại cửa hàng. Đây chính là đội ngũ trực tiếp tư vấn, tiếp xúc với khách hàng do vậy cần đạo tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, xây dựng được hình ảnh thương hiệu cho cửa hàng.






2. Kỹ năng sắp xếp hàng hóa trong kho khoa học
Đây là một trong những kỹ năng quản lý kho quan trọng giúp tiết kiệm diện tích kho, thời gian tìm kiếm và điều chuyển sản phẩm trong kho. Nhân viên kho cần biết đặc điểm mỗi loại hàng hóa để có cách thức sắp xếp để không ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã của sản phẩm. Đồng thời giữ không gian trong kho sạch sẽ, ngăn nắp.

Thực tế khá nhiều nhân viên kho trong shop thời trang nhỏ, các siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa gặp khó khăn trong vấn đề sắp xếp hàng hóa trong kho. MISA eShop chia sẻ với bạn một vài bí quyết như:

Những hàng hóa bán chạy, số lượng lớn nên xếp ở vị trí ngoài cùng dễ lấy

Dùng nhãn dán hàng hóa để phân loại sản phẩm nếu số lượng quá nhiều, bao gồm các nội dung: mã hàng hoá, tên hàng hoá, ngày nhập.

Cửa hàng nhỏ hay to cũng nên có sơ đồ kho và dán ngay ngoài cửa.

Sắp xếp hàng hóa theo mã SKU.

Hàng hóa xuất dư phải để vào khu vực riêng để dễ kiểm soát.

3. Kỹ năng kiểm tra, lập phiếu nhập/xuất kho
Nhân viên quản lý kho cần am hiểu về các chứng từ, giấy tờ như yêu cầu xuất/nhập kho, lưu chuyển hàng hóa để giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác.







4. Kỹ năng kiểm kho nhanh chóng, hiệu quả
Kiểm kho đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ hạn chế nhầm lẫn, sai sót xảy ra. Bạn có thể kiểm kho theo nhóm hàng hóa, nhóm sản phẩm để xác nhận số lượng, chất lượng. Với từng mã sản phẩm cần báo cáo số lượng kiểm kê và chênh lệch hoặc hư hại để có biện pháp xử lý kịp thời. Kiểm kho nhanh chóng, chính sác giúp chủ cửa hàng đánh giá tình hình kinh doanh, có kế hoạch nhập hàng phù hợp.

5. Kỹ năng tổng hợp, báo cáo kho chính xác
Số lượng hàng hóa trong kho lớn, các hoạt động xuất/nhập, điều chuyển liên tục đòi hỏi nhân viên phải ghi chép số liệu rõ ràng, chính xác và đầy đủ. Có thể ghi chép sổ sách, tổng hợp excel nhưng cách làm này tốn nhiều thời gian, không tránh khỏi nhầm lẫn. Thay vào đó, cửa hàng có thể tham khảo các phần mềm quản lý bán hàng để số hóa thông tin quản kho. Phần mềm quản lý bán hàng không chỉ hỗ trợ quản lý sản phẩm, tồn kho dễ dàng mà còn giúp bạn theo dõi tình hình kinh doanh dễ dàng, mọi lúc mọi nơi.






6. Kỹ năng bảo quản sản phẩm, an toàn kho
Ngoài các yếu tố trên, nhân viên quản lý kho cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật như:

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tránh tình trạng ẩm mốc ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Lắp đặt hệ thống điều thoáng khí.

Kiểm tra thường xuyên hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy đề phòng sự cố.

Nên có palet hoặc kê trên cao để bảo quản hàng hóa.

Lắp camera giám sát.

Trên đây là những kĩ năng cần có ở một nhân viên kho. Ngoài ra, để cải thiện hiệu quả và hiệu suất làm việc của kho hàng, bạn cần trang bị thêm cho mình phần mềm quản lý kho hàng để rút ngắn thời gian, chi phí, nhân lực cho hoạt động kho. Đồng thời tăng hiệu suất và kết quả làm việc.

Nguồn: Sưu tầm
 

Top