Cấu tạo nền sân để xe otô

hungvina16

Thành viên rất tuyệt vời
Tham gia
15/10/07
Bài viết
1.009
Điểm thành tích
83
Tuổi
56
Bạn tham khảo bản vẽ cấu tạo sân nền để xe ô tô, xe máy.... Chiều dày kết cấu bạn điều chỉnh tùy thuộc vào tải trọng xe.
 

File đính kèm

  • KET-CAU-DUONG-OTO.dwg
    40,9 KB · Đọc: 2.021
  • GARA-OTO.dwg
    42,1 KB · Đọc: 2.069
T

tyanh

Guest
mình làm Nhà để xe ôtô 7 chỗ , xe máy thôi bác àh. Mình chọn nền bêtông. Mình sẽ chọn lớp như cát hạt trung, lớp bêtông xi măng trong khoảng đã hướng dẫn, còn lớp đệm sử dụng vật liệu gì? chiều dày bao nhiêu vậy bác. Cám ơn bác
 
Last edited by a moderator:

hungvina16

Thành viên rất tuyệt vời
Tham gia
15/10/07
Bài viết
1.009
Điểm thành tích
83
Tuổi
56
mình làm Nhà để xe ôtô 7 chỗ , xe máy thôi bác àh. Mình chọn nền bêtông. Mình sẽ chọn lớp như cát hạt trung, lớp bêtông xi măng trong khoảng đã hướng dẫn, còn lớp đệm sử dụng vật liệu gì? chiều dày bao nhiêu vậy bác. Cám ơn bác
Lớp đệm là nhằm mục đích không để lớp bê tông bị mất nước và đảm bảo bề mặt bằng phẳng khi thi công. Thông thuờng có thể dùng : Ni lon 2 lớp hoặc giấy dầu 1 lớp hoặc láng 1 lớp vữa lên bè mặt cát tùy điều kiện kinh tế.
Nếu bạn làm nhà để xe 7 chỗ thì theo mình :bạn nên thay lớp cát hạt trung bằng lớp bê tông gạch vỡ 10 cm , bỏ lớp đệm và lớp bê tông mặt thì dùng bê tông M200 dày 150 là vừa
 
H

httu

Guest
Tạo lớp bề mặt cứng cho sàn bê tông....
Bạn thử tham khảo tại site này nhé, có nhiều giải pháp cho sàn nền bê tông
Mặt sàn garage
Mặt sàn tầng hầm
CreteSeal

Chất bảo vệ, tăng độ cứng bề mặt sàn bê tông
Mô tả
CreteSeal là một hợp chất silicates biến tính, ứng dụng công nghệ hoá học Nano Lithium silicate có bổ sung một số chất mang điện tích âm nhằm mục đích gia tăng sự thấm hút cho bề mặt vật liệu silicate có trong vữa hồ, bê tông xi măng…
CreteSeal phản ứng với vật liệu của bề mặt bê tông để hình thành một bề mặt có những tính chất rất đặc biệt chống lại các tác nhân bất lợi cho sàn bê tông như sự ăn mòn hoá học, sự mài mòn cơ lý, tạo cho bề mặt sàn bê tông có độ bóng sáng và cứng, chống lại sự hình thành bụi của các canxi tự do có trong bê tông.
Ưu điểm :

  • Ứng dụng dễ dàng
  • Không cần rửa sạch bằng nước
  • Bề mặt trở nên bóng sáng và độ cứng tăng ngay chỉ sau một ngày và phản ứng dần đến 7 ngày
  • Hàm lượng Lithium cao giúp chống lại các tác nhân mài mòn
  • Khoá chặt các phần tử xốp của bê tông giúp chống lại tác nhân gây hư hại bề mặt bê tông như hoá chất, nước…
  • Cung cấp cho bê tông một bề mặt cứng, chống mài mòn do ma sát và chống bụi bề mặt bê tông
  • Có thể sử dụng trên bê tông mới hoặc bê tông cũ
  • Không cháy và không dung môi (VOC< 50g/L)
  • Rất thích hợp cho bê tông thẩm mỹ, bê tông dùng khuôn để tạo mẫu…
  • Vệ sinh sàn, nền bê tông dễ dàng nhanh chóng và hiệu quả cao
Ứng dụng :

  • Sàn nền bê tông Khu vực sản xuất
  • Các sàn bê tông thẩm mỹ
  • Các hệ thống sàn bê tông yêu cầu giữ lại vẻ đẹp tự nhiên của bê tông
  • Các hangar nhà chứa máy bay
  • Các tầng hầm, bãi đậu xe, garage…
  • Các khu chưng bày, sàn nền bê tông quán ăn, Coffee shop…
  • Kho lạnh, các hệ thống phòng sạch (clean room)
  • Sân trượt patin, khu vui chơi giải trí


Tags: bãi đậu xe, các hệ thống phòng sạch, Các tầng hầm, Chất bảo vệ, chống lại sự hình thành bụi, clean room, Coffee shop, CreteSeal, garage, hệ thống sàn bê tông yêu cầu giữ lại vẻ đẹp tự nhiên của bê tông, hợp chất silicates, Kho lạnh, khu chưng bày, khu vui chơi giải trí, Nano Lithium silicate, sàn bê tông thẩm mỹ, Sàn nền bê tông Khu vực sản xuất, sàn nền bê tông quán ăn, Sân trượt patin, tăng độ cứng bề mặt sàn bê tông, tạo cho bề mặt sàn bê tông có độ bóng sáng và cứng
 

lekhoa_da

Thành viên năng động
Tham gia
6/9/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
18
mình làm Nhà để xe ôtô 7 chỗ , xe máy thôi bác àh. Mình chọn nền bêtông. Mình sẽ chọn lớp như cát hạt trung, lớp bêtông xi măng trong khoảng đã hướng dẫn, còn lớp đệm sử dụng vật liệu gì? chiều dày bao nhiêu vậy bác. Cám ơn bác
Mình không hiểu ý bạn là sao ? Hai trường hợp : Một là sân đậu ôtô, cấu tạo nhựa đường, hai là cấu tạo bê tông.
- Nếu cấu tạo nhựa đường : thì nguyên tắc chung là lớp san lấp cát > 0,8-1m , vải địa, cấp phối đá dăm, nhựa. Còn chiều dày từng lớp cụ thể tùy thuộc vào tải trọng xe, lưu lượng để mà tính tóan.
- Còn nếu là sân cấu tạo bê tông, thì phải chất tải lên, chạy chương trình ra thì tính tóan thôi chứ sao bấy giờ.
 
M

minhtuong

Guest
Không cần đến thế đâu. Với tải trọng, tốc độ của xe 7 chỗ vào bãi đậu thì bạn cứ làm mặt sân BTXM mác 200#, dày 12-16cm, kẻ gioăng, đố nó gãy được. Lớp cát lót chỉ có tác dụng làm sạch khi đổ bê tông.
 
Last edited by a moderator:

lekhoa_da

Thành viên năng động
Tham gia
6/9/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
18
Không cần đến thế đâu. Với tải trọng, tốc độ của xe 7 chỗ vào bãi đậu thì bạn cứ làm mặt sân BTXM mác 200#, dày 12-16cm, kẻ gioăng, đố nó gãy được. Lớp cát lót chỉ có tác dụng làm sạch khi đổ bê tông.
Không biết địa chất mạnh yếu thế nào mà cấu tạo như thế thì bó tay, đúng là có thể nó không gãy được (có thể thôi ), nhưng chắc chắn nó nứt tùm lum nếu gặp nền địa chất yếu.
Còn lớp cát lót chỉ có tác dụng làm sạch khi đúc bê tông, chắc là "kỹ thuật hay là lý thuyết tiên tiến" hả bạn, để nghị Minhtuong giải thích phổ biến rõ cho các đồng nghiệp thêm kiến thức mới.
Các đồng nghiệp khác lên tiếng góp ý thêm vấn đề này đi. Thân
 
M

minhtuong

Guest
Không biết địa chất mạnh yếu thế nào mà cấu tạo như thế thì bó tay, đúng là có thể nó không gãy được (có thể thôi ), nhưng chắc chắn nó nứt tùm lum nếu gặp nền địa chất yếu.
Còn lớp cát lót chỉ có tác dụng làm sạch khi đúc bê tông, chắc là "kỹ thuật hay là lý thuyết tiên tiến" hả bạn, để nghị Minhtuong giải thích phổ biến rõ cho các đồng nghiệp thêm kiến thức mới.
Các đồng nghiệp khác lên tiếng góp ý thêm vấn đề này đi. Thân

Một khi bạn nhắm đến mình để thể hiện một ý tiêu cực nào đó chứ không thể hiện được chuyên môn lẫn tính cách xây dựng thì mình cũng không muốn tiếp tục trao đổi với bạn.
Lớp cát lót dưới lớp bê tông để làm gì mà bạn chưa rõ thì mình làm sao mà phổ biến được kiến thức mới (nếu có).
Mà nếu bạn muốn phổ biến kiến thức thì mình cũng nên trao đổi luônđể bạn hiểu, đó là lớp cát lót dày 5-10cm chỉ để làm sạch, tạo mặt phẳng trước khi đổ bê tông mặt đường, bê tông sân (như cái chỗ đậu ô tô ở trên) đấy bạn ạ.

Chào bạn.
 
Last edited by a moderator:

lekhoa_da

Thành viên năng động
Tham gia
6/9/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
18
Một khi bạn nhắm đến mình để thể hiện một ý tiêu cực nào đó chứ không thể hiện được chuyên môn lẫn tính cách xây dựng thì mình cũng không muốn tiếp tục trao đổi với bạn.
Lớp cát lót dưới lớp bê tông để làm gì mà bạn chưa rõ thì mình làm sao mà phổ biến được kiến thức mới (nếu có).
Mà nếu bạn muốn phổ biến kiến thức thì mình cũng nên trao đổi luônđể bạn hiểu, đó là lớp cát lót dày 5-10cm chỉ để làm sạch, tạo mặt phẳng trước khi đổ bê tông mặt đường, bê tông sân (như cái chỗ đậu ô tô ở trên) đấy bạn ạ.
Chào bạn.

Bạn thân mến, mình không và chưa hề có ý định nhắm đến bạn một ý tiêu cực như bạn nói. Bạn đừng nổi nóng, mình đang trao đổi với bạn về học thuật để các vấn đề được sáng tỏ, rõ ràng, và các ý kiến tư vấn trên diễn đàn này ngày càng chất lượng hơn. Mình trao đổi ý kiến như sau :
- Ý kiến tư vấn của bạn về lớp bê tông XM như trên khi chưa biết rõ địa chất, mình khẳng định sai hoàn toàn về thiết kế, và kỹ thuật; và nếu thực hiện theo bạn chắc chắn sẽ nứt (nếu gặp địa chất yếu); điều này bạn có thể hỏi bất kỳ một kỹ sư cầu đường hay kỹ sư xây dựng trên diễn đàn này có kinh nghiệm thiết kế thi công.
- Thứ hai, lớp cát lót dày 5-10cm chỉ để làm sạch, tạo mặt phẳng như bạn nói, mình khẳng định cũng sai hoàn toàn về mặt kỹ thuật. Vì nếu gặp lớp bùn yếu hay mạch nước ngầm, xử lý lớp cát lót là sai hoàn toàn. Giả sử gặp đất tốt, khi đúc bê tông, đầm nén sẽ gây bẩn bê tông, và cát là hút nước, sẽ hút nước của bê tông gây giảm chất lượng, nếu gặp trường hợp này, ngoài lớp cát phải trải lớp nilon để chống mất nước và sạch bê tông. Và hơn hết, hiện nay không có tiêu chuẩn thiết kế thi công nào quy định là "lớp cát lót dày 5-10cm chỉ để làm sạch, tạo mặt phẳng" như bạn nói.
Thân.
 

kts hao

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
2/7/08
Bài viết
87
Điểm thành tích
8
Theo tôi, bạn Tyanh chỉ hỏi về cấu tạo lớp nền trong gara gia đình như vậy nên giả định là phần đất yếu, đất hữu cơ đã được bóc bỏ và phần nền đã được đưa cát hoặc cấp phối phù hợp và đầm đạt đến k cần thiết. Do vậy khi thi công chỉ cần lớp đệm bằng BT gạch vỡ mác>= M75 (hoặc bê tông đá 4x6) dầy 100 và bê tông đá 1x2 mác M200 dầy >=150 là đủ. Khi tư vấn trên diễn đàn cũng chẳng cần nói nhiều về học thuật làm gì vì lý thuyết là mầu xám mà cây đời thì mãi xanh tươi mà..
 
M

minhtuong

Guest
Thứ hai, lớp cát lót dày 5-10cm chỉ để làm sạch, tạo mặt phẳng như bạn nói , mình khẳng định cũng sai hoàn toàn về mặt kỹ thuật....Và hơn hết, hiện nay không có tiêu chuẩn thiết kế thi công nào quy định là "lớp cát lót dày 5-10cm chỉ để làm sạch, tạo mặt phẳng" như bạn nói.
Thân.
Bạn thân mến, không rõ sai về thiết kế và mặt kỹ thuật là thiết kế, kỹ thuật nào bạn ạ? Bạn có biết là kết cấu mặt đường bê tông xi măng gồm những gì không? Mình xin phép được nhắc lại nhé, và đây không phải là kiến thức mới, kiến thức này ở đâu và học lúc nào thì mình thấy không cần phải nhắc lại.

1. Lớp mặt (bê tông).
2. Lớp tạo phẳng (giấy dầu, cát trộn nhựa, hoặc cát vàng dày 3-5cm), lớp này dùng để đảm bảo độ phẳng của lớp móng, để tấm dịch chuyển khi nhiệt độ thay đổi.
3. Lớp móng
4. Nền đất

Xin gửi bạn một mặt cắt điển hình của kết cấu mặt đường BTXM như sau, hi vọng có ích cho bạn.

mat_cat_BTXM2.jpg
 

lekhoa_da

Thành viên năng động
Tham gia
6/9/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
18
Bạn Minh Tương thân mến, mình có hai ý kiền trao đổi với bạn :
1- Nhìn vào mặt cắt đường của bản vẽ, trên lớp cát là lớp bạt nilon, có phải chi tiết này mình đã nói ở bài viết trước của mình? Và phải nói rõ hơn, chi tiết đường này chỉ xử dụng khi nền hạ là tốt hoặc đã được xử lý rồi mới không đảm bảo lún nứt. Nếu không phải chấp nhận chờ lún theo thời gian, rồi bù tiếp.
2- Thứ hai, lớp cát lót dày 5-10cm chỉ để làm sạch, tạo mặt phẳng như bạn nói , mình đề nghị bạn trả lời, tuy nhiên cách trả lời của bạn là : "Mình xin phép được nhắc lại nhé, và đây không phải là kiến thức mới, kiến thức này ở đâu và học lúc nào thì mình thấy không cần phải nhắc lại", nếu trả lời như vậy quả thật là không thỏa đáng. Ý của mình là câu nói của bạn sai về mặt kỹ thuật, nó không được nêu ở tiêu chuẩn hay giáo trình nào cả.
 
M

minhtuong

Guest
Bạn Minh Tương thân mến, mình có hai ý kiền trao đổi với bạn :
1- Nhìn vào mặt cắt đường của bản vẽ, trên lớp cát là lớp bạt nilon, có phải chi tiết này mình đã nói ở bài viết trước của mình? Và phải nói rõ hơn, chi tiết đường này chỉ xử dụng khi nền hạ là tốt hoặc đã được xử lý rồi mới không đảm bảo lún nứt. Nếu không phải chấp nhận chờ lún theo thời gian, rồi bù tiếp.
2- Thứ hai, lớp cát lót dày 5-10cm chỉ để làm sạch, tạo mặt phẳng như bạn nói , mình đề nghị bạn trả lời, tuy nhiên cách trả lời của bạn là : "Mình xin phép được nhắc lại nhé, và đây không phải là kiến thức mới, kiến thức này ở đâu và học lúc nào thì mình thấy không cần phải nhắc lại", nếu trả lời như vậy quả thật là không thỏa đáng. Ý của mình là câu nói của bạn sai về mặt kỹ thuật, nó không được nêu ở tiêu chuẩn hay giáo trình nào cả.

1. Đây là thiết kế được duyệt của một công trình đường bê tông giao thông nông thôn. Mình chẳng có thời giờ để nghĩ nó có đúng với bài viết trước của bạn hay không.

2. Bạn vui lòng đọc (nếu đọc, vui lòng đọc kỹ và hiểu) tiêu chuẩn 22TCN223-95, đây là tiêu chuẩn mà ai muốn thiết kế mặt đường BTXM đều phải biết.

3. Một lần nữa xin nhắc lại, bạn thông cảm, mình không muốn tiếp tục trao đổi với bạn về chủ đề này nữa. Thanks
 
Last edited by a moderator:

lekhoa_da

Thành viên năng động
Tham gia
6/9/08
Bài viết
59
Điểm thành tích
18
1. Đây là thiết kế được duyệt của một công trình đường bê tông giao thông nông thôn. Mình chẳng có thời giờ để nghĩ nó có đúng với bài viết trước của bạn hay không.

2. Bạn vui lòng đọc (nếu đọc, vui lòng đọc kỹ và hiểu) tiêu chuẩn 22TCN223-95, đây là tiêu chuẩn mà ai muốn thiết kế mặt đường BTXM đều phải biết.

3. Một lần nữa xin nhắc lại, bạn thông cảm, mình không muốn tiếp tục trao đổi với bạn về chủ đề này nữa. Thanks

Bạn thân mến, Mình chấp thuận kết thúc tranh luận với bạn đề tài này tại đây. Còn đúng sai thì để các đồng nghiệp đánh giá. Còn kỹ năng mà bạn khuyên mình"nếu đọc, vui lòng đọc kỹ và hiểu" , xin cảm ơn mình không nhận, mà xin dành cho bạn. Mình hiểu rõ và luôn thực hành lời dạy của người xưa:" Muốn biết chạy thì phải biết đi, muốn làm thầy thiên hạ thì phải làm học trò trước đã ".
 

khoi_xd2006

Thành viên có triển vọng
Tham gia
17/6/08
Bài viết
6
Điểm thành tích
1
theo tôi lớp cát lót không phải là để làm sạch mà là gia cố nền, cấu tạo của nên bê tông để ô tô là lớp cát dưới cùng đầm chặt và tưới nước và mục đích là gia cố nền của nó cái này phải kiểm tra chặt chẽ độ chặt của nó cho tùy từng địa chất, thường thi tùy từng địa chất ma bóc bỏ lớp đất yếu và thế vào đó là lớp cát lấp vào để gia cố nền, rồi sau đó là lớp bê tông lót gạch vỡ 5 phân mác 100, rồi tiếp là lớp bê tông đá 1x2 mác 150. Đây là kết cấu dùng cho loại ô tô 7 chỗ, mình đã thiết kế và thi công cho 2 bãi để ô tô, một loại dành cho xe con và một loại dành cho xe tải
 

daodinhdung

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
21/4/09
Bài viết
246
Điểm thành tích
43
Tuổi
52
Mặt cắt điển hình của bạn minhtuong up lên mình thấy:
- Lớp đệm cát dày 5cm lớp này là lớp đệm tạo phẳng trước khi thi công lớp BTXM mặt đường, (với điều kiện lớp móng dưới là cấp phối sông suối, hoặc một loại cấp phối khác, địa chất là ổn định)
- (chỉ đệm và tạo phẳng khi lớp móng dưới mấp mô không bằng phẳng, 5cm là mức thiết kế chọn thấp nhất, trong thực tế khi thi công người ta người ta chỉ lấp, tạo phẳng bằng mặt lớp cấp phối là ok ...)
- Nói là lớp tạo phẳng cũng đúng, nhưng khi lớp cát đệm dày > 5cm, nó lại được xem như là 1 lớp móng trong kết cấu áo đường và cùng tham gia chịu lực.
- Trên kết cấu áo đường lớp bù vênh bằng cát rất dày (như vậy sẽ không phải, người ta gọi bù vênh là bù lấp các điểm lõm, tạo phẳng trên mặt đường cũ, các điểm cần điều chỉnh siêu cao.......)
Lớp bù vênh ở trên được coi là 2 lớp (1 lớp bù vênh & lớp gia cố móng)

+ Như kts hao nói lý thuyết là màu xám mà cây đời thì mãi xanh tươi......
 
Last edited by a moderator:

Top