G
goldenfish
Guest
Nói chung công tác GPMB ở ta vẫn là 1 nổi khiếp sợ đối với người làm dự án đặc biệt là các dự án ở các thành phố, nơi tập trung đông dân cư.
Một chính sách trong sáng, minh bạch, một cơ chế thống nhất, một sự chỉ đạo tập trung quyết liệt,...một,...một...cộng lại bằng nhiều thứ lắm.
KHông nên đổ hết cho Chủ đầu tư nhé![]()
Em thì nghĩ là chính sách và cơ chế tuy chưa được gọi là toàn mỹ nhưng vẫn trong sáng và minh bạch đó; vấn đề là người thực hiện chính sách, cơ chế có trong sáng, minh bạch và công tâm không thôi.
Ở Việt Nam ta thì giải phóng mặt bằng còn khó hơn giải phóng miềm Nam nên đúng là cũng không nên đổ lỗi hết cho Chủ Đầu Tư; bản thân Nhà thầu nhiều khi cũng có chậm trễ nhưng so với chậm trễ mà Chủ Đầu Tư phải chịu trách nhiệm thì cái chậm của Nhà thầu đa phần là vẫn nhỏ hơn bởi họ là đơn vị thi công lấy lợi nhuận làm đầu, nếu chậm thì họ vừa tốn chi phí vừa có nguy cơ bị phạt nên chẳng Nhà thầu nào muốn chậm cả. Mấy cái ví dụ Nhà thầu cố tình kìm tiền hay gì gì đó em nghĩ là rất ít trong số hàng nghìn công trình đang thi công bị chậm tiến độ.
Em còn thấy một nguyên nhân nữa về phía Chủ Đầu Tư nữa là đa phần đều rất sợ trách nhiệm nên không ai dám ký, dám duyệt, dám quyết cả dù có đủ thầm quyền để quyết. Người này dưa người kia, còn phải chờ báo cáo xin ý kiến cấp trên. Vậy là thời gian cứ trôi trượt đi.
Hay như em đã từng trải nghiệm là dự án tiến hành trước, đang thi công rồi nhưng lại phải điều chỉnh thiết kế để khớp thiết kế với một dự án thiết kế và thi công sau (2 tuyến đường của 2 dự án khác nhau nối với nhau nhưng đường đang thi công rồi phải dừng lại để điều chỉnh thiết kế khớp với đường thiết kế sau). Đến lúc trình hồ sơ điều chỉnh thiết kế và dự toán xin thẩm định phê duyệt thì quá nhiều cơ quan ban ngành nhảy vào có ý kiến mà ý kiến nhiều lúc lại trái ngược nhau. Vậy là để xin được cái dấu "đã thẩm định" cho bộ hồ sơ điều chỉnh thiết kế mất đến hơn 2 năm. Vậy nguyên nhân chậm trễ thuộc về bên nào đây?