Chi phí bảo vệ đất trồng lúa tính vào nội dung nào trong Tổng mức đầu tư xây dựng ?

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Chi phí bảo vệ đất trồng lúa tính vào nội dung nào trong Tổng mức đầu tư xây dựng ?

Có một số bạn hỏi là: Tất cả các dự án nếu thu hồi vào diện tích đất trồng lúa đều phải tính Chi phí bảo vệ đất trồng lúa. Phí đó nộp lại nhà nước để làm đầu tư cải tạo đất. Vậy chi phí bảo vệ đất trồng lúa tính vào nội dung nào trong Tổng mức đầu tư xây dựng ?

Vấn đề này Ths Nguyễn Thế Anh, tác giả phần mềm Tổng mức đầu tư GXD, chuyên gia định giá, giảng viên khóa học Tổng mức đầu tư và phân tích Hiệu quả dự án xin chia sẻ với các bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý (bạn chủ động cập nhật văn bản mới khi có thay thế nhé)
- Nghị định số 68/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng
- Thông tư số 09/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng
- Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/04/2015 của Chính phủ về quản lý và sử dụng đất trồng lúa.
- Dự án tại Hà Nội theo Quyết định số 4970/2015/QĐ-UBND Hà Nội, các địa phương khác bạn tìm văn bản tương ứng nhé.

2. Quy định cụ thể
- Theo Quyết định số 4970 tại điểm c, Điều 1: c) Đối với các dự án phục vụ mục đích công cộng, làm đường giao thông do UBND Thành phố, UBND các quận, huyện và thị xã, các Sở, ngành quyết định đầu tư thì số tiền phải nộp để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa được dự toán trong Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt.
- Trong Nghị định và Thông tư về quản lý chi phí đầu tư xây dựng có nói về Nội dung của Tổng mức đầu tư xây dựng, trong đó có Chi phí Đền bù, hỗ trợ, tái định cư và Chi phí khác. Không nói rõ Chi phí bảo vệ đất trồng lúa nằm trong nội dung nào.

3. Kinh nghiệm chuyên gia
Từ trước đến giờ những dự án vốn ngân sách ít tính khoản này và cũng không duyệt. Vì chỉ nghĩ đến xong dự án thôi mà không tính lợi ích lâu dài có liên quan. Nhưng nếu như thế sẽ không làm được thủ tục gắn tên tài sản được. Vì khi chưa nộp hết nghĩa vụ tài sản với Nhà nước thì khoản này vẫn treo ở đó cho đến khi thực hiện xong phí phải nộp.

Theo kinh nghiệm tại 1 số dự án thủy điện tôi tham gia:
- Tại 1 số địa phương thì có khoản Chi phí trồng đền bù diện tích rừng hoặc Chi phí khai hoang tạo lại đất trồng lúa cho bà con (bị ảnh hưởng bởi dự án). Nội dung Chi phí này được xác định: sẽ chi trả ở giai đoạn Giải phóng mặt bằng và tính vào nội dung Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong Tổng mức đầu tư của dự án.
- Thực tế cũng có dự án thực hiện xong rồi, phát hiện ra còn khoản phí này phải nộp thì tính vào Chi phí Khác.

Thực ra khoản Phí bảo vệ đất trồng lúa theo quy định được tính vào Tổng mức đầu tư của dự án, sao cho chỉ ảnh hưởng đến giá trị tổng cộng, đủ nội dung chi phí. Còn tính vào Chi phí Bồi thường, Hỗ trợ, Tái định cư hay Chi phí Khác thì không ảnh hưởng đến các nội dung chi phí còn lại trong TMĐT là được (các khoản tính theo định mức tỷ lệ %). Hơn nữa để phân loại chi phí vào 1 trong 7 nội dung của TMĐT, người ta căn cứ vào Tên gọi, đối tượng thụ hưởng và tính chất của khoản chi phí đó.

4. Theo nghiên cứu khoa học
Qua tra cứu lại tư liệu nghiên cứu khoa học của Viện Kinh tế xây dựng (xem hình), từ các đề tài nghiên cứu này mới ra kết quả là các Nghị định, Thông tư về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Chi phí bảo vệ đất trồng lúa sẽ đưa vào Chi phí Khác.

noi-dung-chi-phi-trong-Tong-muc-dau-tu.jpg
5. Cách xác định
Theo Quyết định số 4970:
Mức tiền phải nộp = Số diện tích đất chuyên trồng lúa nước chuyển mục đích sang đất phi nông nghiệp (x) Giá của loại đất trồng lúa (tính theo Bảng giá đất quy định của UBND Thành phố) quy định tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất (x) 70%.
Bạn có thể sử dụng Phần mềm Tổng mức đầu tư GXD, chèn thêm 1 dòng vào mục Chi phí khác và đưa Chi phí bảo vệ đất trồng lúa vào đó.

chen-them-dong-tinh-chi-phi-bao-ve-dat-trong-lua.jpg
Chúc các bạn đồng nghiệp thành công.​
 

phuphong

Thành viên mới
Tham gia
5/6/08
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
em đang thực hiện các dự án ở Quảng Nam hiện tại có chi phí này mà em chưa biết đưa vào đâu, anh có thể cho em xin các dự án tương tự đã có chi phí này đã được duyệt không anh. em cảm ơn ạ.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top