Chi phí kiểm tra, kiểm định chất lượng công trình

ms.phuong

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
21/12/07
Bài viết
24
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
1
Tuổi
43
Trong thông tư 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007, phần tính chi phí tư vấn đầu tư xây dựng có khoản chi phí sau:
-Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm tra chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư,
- Chi phí kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình
Mình biết chi phí bên dưới lấy theo thông tư số 11/2005/TT-BXD ngày 14/7/2005. Còn chi phí bên trên lấy ở đâu và bản chất của hai công việc này khác nhau như thế nào? ai biết thì bảo với.
 
Trong thông tư 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007, phần tính chi phí tư vấn đầu tư xây dựng có khoản chi phí sau:
-Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm tra chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư,
- Chi phí kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình
Mình biết chi phí bên dưới lấy theo thông tư số 11/2005/TT-BXD ngày 14/7/2005. Còn chi phí bên trên lấy ở đâu và bản chất của hai công việc này khác nhau như thế nào? ai biết thì bảo với.
Trong đề tài này có thảo luận về vấn đề này bạn vào đây để xem nhé x(
http://giaxaydung.vn/diendan/tong-muc-dau-tu/2333-thao-luan-ve-cac-chi-phi-thuoc-tmdt.html
 
Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm tra chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư thì bạn phải lập dự toán để trình duyệt. Nếu chi phí này ở giai đoạn lập Tổng mức đầu tư thì bạn nên tham khảo ở những dự án tương tự đã được duyệt để đưa ra được một tỷ lệ phù hợp.
 
Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm tra chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư thì bạn phải lập dự toán để trình duyệt. Nếu chi phí này ở giai đoạn lập Tổng mức đầu tư thì bạn nên tham khảo ở những dự án tương tự đã được duyệt để đưa ra được một tỷ lệ phù hợp.

Nhưng mình không hiểu là đã có công tác kiểm tra chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng rồi thì còn làm thêm công tác kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình làm gì nữa? Chúng khác nhau ở cái gì?
 
Last edited by a moderator:
Nhưng mình không hiểu là đã có công tác kiểm tra chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng rồi thì còn làm thêm công tác kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình làm gì nữa? Chúng khác nhau ở cái gì?

Sự khác nhau như sau:

* Khi có yêu cầu thì CĐT thuê 1 đơn vị đủ năng lực để kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình. Công việc kiểm tra có thể là kiểm tra xuất xứ vật liệu, thí nghiệm vật liệu, lấy mẫu bê tông thí nghiệm..... Nếu như khi kiểm tra mà "đạt" thì mọi chi phí Chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm thanh toán còn "không đạt" thì Nhà thầu thi công phải chi trả chi phí này.

* Đối với các công trình bắt buộc phải thực hiện chứng nhận chất lượng theo quy định, CĐT có trách nhiệm lựa chọn tổ chức tư vấn đảm bảo điều kiện năng lực như quy định để chứng nhận sự phù hợp về chất lượng. Việc kiểm tra chứng nhận cần được tiến hành từ khi bắt đầu thi công công trình hoặc hạng mục công trình được chứng nhận. Công trình sau khi được cấp giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng là đủ điều kiện để CĐT đưa vào khai thác sử dụng.
Đối với các công trình bắt buộc phải có Giấy chứng nhận chất lượng công trình, tuỳ theo yêu cầu an toàn cho công trình mà nội dung kiểm tra, chứng nhận chất lượng phù hợp có thể là một, một số hoặc toàn bộ các tiêu chí sau: An toàn về khả năng chịu lực của công trình; An toàn sử dụng, khai thác và vận hành công trình; An toàn phòng cháy, chữa cháy; An toàn môi trường.

Trên đây là ý kiến của mình. Mong mọi người góp ý ![FONT=arial, helvetica, sans-serif][/FONT]
 
Trong thông tư 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007, phần tính chi phí tư vấn đầu tư xây dựng có khoản chi phí sau:
-Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm tra chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư,
- Chi phí kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình
Mình biết chi phí bên dưới lấy theo thông tư số 11/2005/TT-BXD ngày 14/7/2005. Còn chi phí bên trên lấy ở đâu và bản chất của hai công việc này khác nhau như thế nào? ai biết thì bảo với.
Bản chất của hai việc mà bạn nói là khác nhau ở chỗ: - Chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình xây dựng là hoàn toàn mới và làm theo hướng dẫn của thông tư số 11/2005/TT-BXD và nay thông tư này được thay thế bởi thông tư số 16/2008/TT-BXD. Còn Phần việc kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình đã có từ nâu, nó được hiểu như sau: - Đối với công trình cũ cần nâng cấp cải tạo hay chuyển đổi mục đích sử dụng thì Chủ đầu tư bỏ tiền ra thuê một đơn vị có đủ tư cách để làm. - Đối với công trình đang xây dựng hoặc mua bán hoặc có sự tranh chấp về chất lượng thì Các bên thuê một đơn vị chuyên môn đứng ra kiểm định để đánh giá chất lượng công trình làm cơ sở cho các bên hoặc tòa án phán quyết.( Tôi làm việc này rất nhiều nếu bạn cần biết thêm hay gọi cho tôi theo số: 0989587978)
 
Có nhiều người cho rằng sinh ra chứng nhận PHCL chính là sự thiếu tin tưởng chủ đầu tư, tư vấn thẩm tra thiết kế, tư vấn giám sát. Tuy nhiên tôi thấy BXD có lý do: nhất là sau hàng loạt nhà làm quá số tầng, quá diện tích.
Quay trở lại sự phân biệt 2 loại chi phí:
1. Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm tra chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư: là để chủ đầu tư kiểm tra nhà thầu, vì quyền lợi của chủ đầu tư.
2. Chi phí kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình: theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, vì quyền lợi của cộng đồng.
Có thể ví dụ: Đưa viên gạch kém chất lượng vào xây dựng thì chủ đầu tư phải kiểm tra loại bỏ (chi theo khoản 1). Việc nâng thêm số tầng mang lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư, nhưng có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng xung quanh, cần kiểm tra để xử lý (chi theo khoản 2).
Giải thích thế nghe được không Ms.Phương?
 
Trong thông tư 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007, phần tính chi phí tư vấn đầu tư xây dựng có khoản chi phí sau:
-Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm tra chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư,
- Chi phí kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình
Mình biết chi phí bên dưới lấy theo thông tư số 11/2005/TT-BXD ngày 14/7/2005. Còn chi phí bên trên lấy ở đâu và bản chất của hai công việc này khác nhau như thế nào? ai biết thì bảo với.

Mình cũng đang bí ve chi phí bên trên lấy ở đâu. Theo Công văn 1751/BXD thì chi phí này phải lập dự toán. :-? ms.phuong có thông tin gì mới về việc này giúp mình với
 
có ai biết CHI PHÍ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH ko giúp mình với...
 
mình thấy chi phí kiểm đ chất lượng theo yêu cầu của chủ đầu tư có trong chi phí quản lý dự án và chi phí tư vấn đầu tư xây dựng. Bên mình có yêu cầu kiểm định chất lượng Ray để có cơ sở nghiệm thu, đã có kết quả kiểm định nhưng giờ đang phân vân không biết hạch toán chi phí đó vào đâu cho hợp lý. Sếp mình thì bảo nhà thầu phải chịu chi phí đó chứ không hạch toán vao chi phí của Ban QLDA. Bạn nào biết về vấn đề này xin tư vấn cho mình với.
 
Back
Top