Chi phí lập phương án khảo sát thiết kế!

  • Khởi xướng td.bitexco
  • Ngày gửi
T

td.bitexco

Guest
:confused: Mình xin nêu một tình huống như sau để các bạn trao đổi cho ý kiến :
Đây là DA có vốn NSNN, Ban QLDA được phân cấp để quản lý thực hiện.
Nội dung công việc (gói thầu) là khảo sát địa chất phục vụ công tác thiết kế kỹ thuật và lập TMĐT (giá trị >1tỷ VNĐ).

Công việc Ban QLDA tiến hành làm hai bước :
1. Lập hồ sơ để xác định giá gói thầu để đăng ký kế hoạch đấu thầu :
Theo quy định gói thầu trên phải tiến hành đấu thầu (vì có giá >500 triệu VNĐ), Trước tiên Ban QLDA tổ chức lập "nhiệm vụ khảo sát" để giao cho một đơn vị tư vấn tiến hành lập "phương án khảo sát địa chất và dự toán" của gói thầu.
Vấn đề nảy sinh từ đây : Không xác định được giá của hợp đồng với đơn vị tư vấn nêu trên vì trong định mức chi phí thiết kế công tác khảo sát nêu "chi phí lập phương án và báo cáo kết quả khảo sát tính bằng 5% theo giá trị của tổng khối lượng của từng loại công việc khảo sát nhân với đơn giá của từng loại công việc tương ứng " mà đơn vị tư vấn chỉ lập phương án nên không phân chia được trong 5% chi phí trên họ được hưởng bao nhiêu %? tỷ lệ thế nào. (do phần báo cáo phải do đơn vị khảo sát lập sau khi có kết quả khảo sát).
2. Sau khi có hồ sơ "phương án khảo sát địa chất và dự toán" CĐT tiến hành đấu thầu theo quy định, đương nhiên đơn vị được chọn lập hồ sơ "phương án khảo sát địa chất và dự toán" có thể tham gia đấu thầu, trên thực tế đơn vị này đã không trúng thầu nên trở lại ý nêu trên việc phân chia giá trị thực hiện cho công tác lập hồ sơ lại thêm rắc rối.

Mời các bạn cho ý kiến trao đổi!
 
Last edited by a moderator:
N

ngolam

Guest
đây là vấn đề theo tôi còn nhùng nhằng. Tuy nhiên, thường thì hiện nay các Ban QLDA chưa lập nhiệm vụ khảo sát cụ thể (cần chuyên môn tư vấn) mà chỉ đưa ra công việc chung chung rồi khi TV nào trúng thầu mới lập nhiệm vụ, đề cương KS cụ thể trình chủ đầu tư phê duyệt
 
T

td.bitexco

Guest
Khảo sát thiết kế!

đây là vấn đề theo tôi còn nhùng nhằng. Tuy nhiên, thường thì hiện nay các Ban QLDA chưa lập nhiệm vụ khảo sát cụ thể (cần chuyên môn tư vấn) mà chỉ đưa ra công việc chung chung rồi khi TV nào trúng thầu mới lập nhiệm vụ, đề cương KS cụ thể trình chủ đầu tư phê duyệt

Theo ý bạn mình thấy chưa thỏa đáng vì chưa có "đề bài" là các công việc cụ thể phải thực hiện, tiến độ, giá gói thầu thì làm sao tổ chức đấu thầu được.:beat:

Mời các bạn bàn luận thêm!
 
H

Hiter

Guest
:confused: Mình xin nêu một tình huống như sau để các bạn trao đổi cho ý kiến :
Đây là DA có vốn NSNN, Ban QLDA được phân cấp để quản lý thực hiện.
Nội dung công việc (gói thầu) là khảo sát địa chất phục vụ công tác thiết kế kỹ thuật và lập TMĐT (giá trị >1tỷ VNĐ).

Công việc Ban QLDA tiến hành làm hai bước :
1. Lập hồ sơ để xác định giá gói thầu để đăng ký kế hoạch đấu thầu :
Theo quy định gói thầu trên phải tiến hành đấu thầu (vì có giá >500 triệu VNĐ), Trước tiên Ban QLDA tổ chức lập "nhiệm vụ khảo sát" để giao cho một đơn vị tư vấn tiến hành lập "phương án khảo sát địa chất và dự toán" của gói thầu.
Vấn đề nảy sinh từ đây : Không xác định được giá của hợp đồng với đơn vị tư vấn nêu trên vì trong định mức chi phí thiết kế công tác khảo sát nêu "chi phí lập phương án và báo cáo kết quả khảo sát tính bằng 5% theo giá trị của tổng khối lượng của từng loại công việc khảo sát nhân với đơn giá của từng loại công việc tương ứng " mà đơn vị tư vấn chỉ lập phương án nên không phân chia được trong 5% chi phí trên họ được hưởng bao nhiêu %? tỷ lệ thế nào. (do phần báo cáo phải do đơn vị khảo sát lập sau khi có kết quả khảo sát).
2. Sau khi có hồ sơ "phương án khảo sát địa chất và dự toán" CĐT tiến hành đấu thầu theo quy định, đương nhiên đơn vị được chọn lập hồ sơ "phương án khảo sát địa chất và dự toán" có thể tham gia đấu thầu, trên thực tế đơn vị này đã không trúng thầu nên trở lại ý nêu trên việc phân chia giá trị thực hiện cho công tác lập hồ sơ lại thêm rắc rối.

Mời các bạn cho ý kiến trao đổi!

Thứ 1: Cái ông BQLD này sao lại tự làm khó mình thế, mà ko biets bạn có nhầm ko chứ [khảo sát địa chất phục vụ công tác thiết kế kỹ thuật và lập TMĐT] sao mà làm chung dc:
+ Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình (Sau đây gọi là tổng mức đầu tư) là khái toán chi phí của dự án được xác định trong giai đoạn lập dự án hoặc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở để lập kế hoạch và quản lý vốn ;
+ TKKT thuộc giai đoạn triển khai dự án (thực hiện dự án); Khi DA đã được phê duyệt, khái toán TMĐT đã được chấp thuận.

Thứ 2, sao ko mời thầu gói "Khảo sát địa chất phục vụ công tác thiết kế kỹ thuật" bao gồm cả phương án + khảo sát +báo cáo để nhà thầu trình, đồng thời tận dụng chất xám nhà thầu, biết đâu mỗi nhà thầu có phương án tối ưu theo cách của họ. Sao lại tự mua việc vào thân, lập ra pa rồi đòi họ chào theo, chảng may gặp tv lởm, cho cái phương án ko ra sao, thực thi thì tốn kém, công nghệ thì lạc hậu rồi bắt các nhà thầu thi theo cái đề đó có phải dở ko. Thế rồi chưa nói tới phương án lập xong ai phê duyệt, phí phê duyệt tính làm sao, người phê duyệt mà biết tính làm sao thì lúc đó vác về nhân ngược lại là ra cái phí mà bạn hỏi. Nhưng mà đợi phê xong đấu tiếp à. ko hiểu nổi.

Thứ 3, khi có pa rồi, đấu thầu rồi mà ông lập trượt thì kệ ổng, cũng lại tự làm khó mình. Này nhé, HSMT thì cdt lập, thế thì quy định luôn trong đó là cho ông lập pa 4,9%/5% đi, ông nhà thầu nào ko thích thì thôi, đừng đấu nữa, mình ông kia đấu. Luật ko quy định là ko cấm, thế thì cứ làm. Cứ quy định rõ ràng trong HSMT, đó là "luật" gói thầu này áp dụng. Khỏi mất công ông ks vào cãi nhau chia tiền với ông pa, QLDA nhức đầu!!!

Thứ 4, thứ 5,thứ 6, thứ 7, cn - hết tuần.
 
T

td.bitexco

Guest
Khảo sát thiết kế!

Mình nhầm, đó là gói thầu khảo sát địa chất phục vụ công tác "lập DAĐT".
Theo bạn Hiter nói mình thấy có chỗ chưa thỏa đáng. Nếu đấu thầu thì lấy đâu ra "giá gói thầu" và cơ sở để CĐT căn cứ khi chấm thầu là gì? Tuyệt nhiên theo cách bạn nói là không có!
Chủ đầu tư không thể không có căn cứ khi tổ chức đấu thầu.
Ví dụ : có 5 nhà thầu tham gia đấu thầu theo cách như bạn nói, chon được một nhà thầu "tốt nhất" so với các nhà thầu còn lại nhưng liệu giá nhà thầu đó bỏ có phù hợp không? cơ sở nào để quản lý giá của nhà thầu đó?Mời các bạn nghiên cứu trao đổi thêm!:beat:
 
H

Hiter

Guest
Nếu là phục vụ lập DA thì khác đi rồi, vì mình trả lời bạn phần "Khảo sát địa chất phục vụ công tác thiết kế kỹ thuật" chứ ko phải lập DA.
Công tác này có hướng dẫn chi tiết trong thông tư 06/2006/bxd, bạn xem lại nhé, tên đúng của nó là "Khảo sát phục vụ lựa chọn địa điểm", bạn xem mục II.
Riêng theo mình nghĩ, giai đoạn dự án tính toán tổng mức đầy tư đều là tạm tính, chi phí dự kiến, bằng phương pháp AC (áng chừng), ko có cơ sở nào tính hết, trừ nhiệm vụ dự án mà cdt yêu cầu,tv lập da lập pa thiết kế cs, đồng thời ra yêu cầu nhiệm vụ ks. mà cũng ko có người quyết định đầu tư nào dám qd giá gói thầu đó vào thời điểm đó cả. Đây là những gì áp dụng với da nhóm b,c - A thì mình ko biết.
Cũng theo mình biết, giai đoạn này cdt phải tự bỏ tiền túi ra làm, nếu dự án ko khả thi thì bỏ - với nước ngoài là vậy, nếu da đc duyệt thì kê lại, duyệt kèm khi duyệt da. - Vì nó nằm trong gđ chuânt bị da.

Tóm lại:
- KSDC phục vụ tkkt ko làm chung trong gói việc này.
- KSDKT phục vụ lập TKCS, lập DADT thì tạm tính. Nhiệm vụ khảo sát do nhà thầu thiết kế (CS) hoặc nhà thầu khảo sát xây dựng lập theo yêu cầu của chủ đầu tư. Phương án kỹ thuật khảo sát do nhà thầu khảo sát lập. Không hiểu BQLDA bạn nói làm theo trình tự kiểu gì nữa. Công tác lập DA thì để Tư vấn lập DA họ tư vấn, lập. Ôm việc lập nhiệm vụ và phương án KS vào cho nó rối lên mà cũng ko đúng trinhg tự và chức năng nhiệm vụ.

Có gì td.bitexco nhắn YM trực tiếp cho mình nhé, mình cũng muốn tìm hiểu trường hợp này xem sao!
 
T

td.bitexco

Guest
Khảo sát phục vụ lập DAĐT

Nếu là phục vụ lập DA thì khác đi rồi, vì mình trả lời bạn phần "Khảo sát địa chất phục vụ công tác thiết kế kỹ thuật" chứ ko phải lập DA.
Công tác này có hướng dẫn chi tiết trong thông tư 06/2006/bxd, bạn xem lại nhé, tên đúng của nó là "Khảo sát phục vụ lựa chọn địa điểm", bạn xem mục II.
Riêng theo mình nghĩ, giai đoạn dự án tính toán tổng mức đầy tư đều là tạm tính, chi phí dự kiến, bằng phương pháp AC (áng chừng), ko có cơ sở nào tính hết, trừ nhiệm vụ dự án mà cdt yêu cầu,tv lập da lập pa thiết kế cs, đồng thời ra yêu cầu nhiệm vụ ks. mà cũng ko có người quyết định đầu tư nào dám qd giá gói thầu đó vào thời điểm đó cả. Đây là những gì áp dụng với da nhóm b,c - A thì mình ko biết.
Cũng theo mình biết, giai đoạn này cdt phải tự bỏ tiền túi ra làm, nếu dự án ko khả thi thì bỏ - với nước ngoài là vậy, nếu da đc duyệt thì kê lại, duyệt kèm khi duyệt da. - Vì nó nằm trong gđ chuânt bị da.

Tóm lại:
- KSDC phục vụ tkkt ko làm chung trong gói việc này.
- KSDKT phục vụ lập TKCS, lập DADT thì tạm tính. Nhiệm vụ khảo sát do nhà thầu thiết kế (CS) hoặc nhà thầu khảo sát xây dựng lập theo yêu cầu của chủ đầu tư. Phương án kỹ thuật khảo sát do nhà thầu khảo sát lập. Không hiểu BQLDA bạn nói làm theo trình tự kiểu gì nữa. Công tác lập DA thì để Tư vấn lập DA họ tư vấn, lập. Ôm việc lập nhiệm vụ và phương án KS vào cho nó rối lên mà cũng ko đúng trinhg tự và chức năng nhiệm vụ.

Có gì td.bitexco nhắn YM trực tiếp cho mình nhé, mình cũng muốn tìm hiểu trường hợp này xem sao!

Thực sự bạn chưa rõ nội dung mình trao đổi, hai công tác tách rời nhau chứ không có chuyện "ôm việc" hay "rối lên" như bạn nói.
Vấn đề là trình tự công việc thực hiện, phải có "phương án và dự toán khảo sát" mới có thể chọn nhà thầu khảo sát vào làm, sau khi có báo cáo kết quả khảo sát mới đến giai đoạn lập DAĐT. Mỗi công đoạn là các nhà thầu khác nhau, công việc cũng rõ ràng.
Vấn đề thác mắc là : chi phí lập "phương án, dự toán và báo cáo kết quả khảo sát" lại chung nhau và bằng 5% giá trị công tác khảo sát, vậy phân chia giá trị cho công tác "lập" và "báo cáo" như thế nào?

Mời các bạn có kinh nghiệm trong vấn đề này tham gia thảo luận!:confused:
 

malsoni810

<b>A.dmin Thanh tra Diễn đàn</b>
Tham gia
23/7/07
Bài viết
1.511
Điểm thành tích
113
Tuổi
40
Website
www.giaxaydung.vn
Vấn đề mà các bạn đang tranh cãi thì ý kiến của mình như thế này.
Để thực hiện 1 dự án đầu tư, chủ đầu tư sau khi chọn được nhà thầu tư vấn thiết kế thì nhà thầu tư vấn thiết kế sẽ lập đề cương khảo sát, tùy vào quy mô và tính chất kỹ thuật của công trình để lập ra đề cương xem khảo sát như thế nào, quy mô ra sao. Đề cương khảo sát này sẽ được cơ quan thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt đề cương.
sau khi đề cương được phê duyệt thì mới được tiến hành khảo sát phục vụ cho việc lập dự án đầu tư.
làm gì có chuyện nhà thầu khảo sát tự mình làm, phải có căn cứ, phải được phê duyệt mới làm được.
đó là 1 ít ý kiến của mình.
 
D

Doimoi

Guest
@td.bitexco
Bác có bị nhầm lẫn cái gì trong đây ko đấy?Em thấy cái 5% đâu phải để trả cho Tư vấn lập Nhiệm vụ khảo sát hay Phuơng án khảo sát hay đề cương khảo sát, cái này là của Nhà thầu.
 
A

AAmylove

Guest
Các bạn đang hiểu nhầm vấn đề của td.bitexco.
Bạn ấy đang kể về 1 tình huống rất thực tế. Đó là các dự án lớn (nhóm A). Mình mô tả thêm:

- Sau khi có QĐ đầu tư duyệt, có Kế hoạch đấu thầu được duyệt. CĐT bắt đầu thực hiện dự án. Trong đó có 1 gói thầu là : "Khảo sát địa chất công trình phục vụ thiết kế". Vì nó lớn (>1tỷ đồng) nên sẽ được đấu thầu để "thi công".

Tuy nhiên trước khi đấu thầu phải có phương án và dự toán được phê duyệt. Nên CĐT thuê 1 đơn vị tư vấn lập phương án và dự toán. Mà đã thuê thì phải trả tiền. Tính như thế nào?

Rất dễ:
1. Lập dự toán chi phí (chứ không phải tính từ 5% chi phí lập phương án + báo cáo kết quả khảo sát mà ra đâu). Và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quyết định chỉ định thầu tư vấn- sau đó ký hợp đồng thực hiện.
Dự toán ntn thì trước đây TT04/2005 BXD có hướng dẫn. Nay là TT05/2007.

2. Sau khi có phương án + dự toán được duyệt. Sẽ tiến hành lập Hồ sơ mời thầu + các bước đấu thầu như bình thường.

* Riêng khảo sát địa chất để lập Tổng mức đầu tư có lẽ td.bitexco nhầm. Khảo sát để lập dự án gọi là khảo sát sơ bộ tại giai đoạn Chuẩn bị đầu tư (chưa có QĐ đầu tư và Tổng mức đầu tư được duyệt). Càn Khảo sát chi tiết để lấy số liệu thiết kế kỹ thuật là sau khi đã có QĐ đầu tư, nằm ở bước thực hiện dự án.

Chính vấn đề này mình đã vấp phải tại dự án do Bộ Xây dựng quản lý trước đây và giải quyết là lập dự toán (do Bộ Xây dựng lúc đó là cấp phê duyệt). Mời các bạn trao đổi thêm...
 
Last edited by a moderator:
T

td.bitexco

Guest
Tình huống thực tế mình đã gặp phải

Các bạn đang hiểu nhầm vấn đề của td.bitexco.
Bạn ấy đang kể về 1 tình huống rất thực tế. Đó là các dự án lớn (nhóm A). Mình mô tả thêm:

- Sau khi có QĐ đầu tư duyệt, có Kế hoạch đấu thầu được duyệt. CĐT bắt đầu thực hiện dự án. Trong đó có 1 gói thầu là : "Khảo sát địa chất công trình phục vụ thiết kế". Vì nó lớn (>1tỷ đồng) nên sẽ được đấu thầu để "thi công".

Tuy nhiên trước khi đấu thầu phải có phương án và dự toán được phê duyệt. Nên CĐT thuê 1 đơn vị tư vấn lập phương án và dự toán. Mà đã thuê thì phải trả tiền. Tính như thế nào?

Rất dễ:
1. Lập dự toán chi phí (chứ không phải tính từ 5% chi phí lập phương án + báo cáo kết quả khảo sát mà ra đâu). Và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quyết định chỉ định thầu tư vấn- sau đó ký hợp đồng thực hiện.
Dự toán ntn thì trước đây TT04/2005 BXD có hướng dẫn. Nay là TT05/2007.

2. Sau khi có phương án + dự toán được duyệt. Sẽ tiến hành lập Hồ sơ mời thầu + các bước đấu thầu như bình thường.

Mời các bạn trao đổi thêm...

Đúng là bạn phubinh đã hiểu một phần vấn đề mình muốn trao đổi rồi đấy:beer: nhưng thực tế không dễ vậy đâu bạn ạ. Lập dự toán chi phí cho tư vấn thì có thể lập được nhưng lấy gì đảm bảo và so sánh chi phí đó so với ĐM chi phí của BXD là không vượt? (nằm trong 5%)
Ý mình là khi tư vấn thiết kế lập xong "phương án và dự toán" khảo sát và được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì chi phí cho việc lập này nằm trong 5% theo ĐM quy định (bao gồm công tác lập phương án dự toán và báo cáo kết quả khảo sát). Lúc đó chi phí thuê tư vấn mà theo bạn Bình gợi ý là "xác định bằng cách lập dự toán chi phí" lại lớn hơn khoản 5% ở trên thì sao? Mình đã rất vướng mắc tong vấn đề nêu trên, mọi người tham gia nhé!:cool:
 
A

AAmylove

Guest
Với dự án mình làm: trước đây theo các quy định cũ (chưa có ND9 + TT05 ra đời) thì tiêu chí khi lập dự toán của công tác lập phương án + dự toán là <5% mà bạn đã nói thì BXD mới duyệt. Khi nghiên cứu kỹ các mục chi phí bằng phương pháp lập dự toán thì <5% là hoàn toàn khả thi và 2 bên A-B đều thấy hợp lý (mặc dù lúc đầu bên B tranh cãi đòi cao hơn nhiều bằng cách kê đủ loại chi phí - nhưng anh k làm thì tôi kêu người khác làm- có sự cạnh tranh thế là họ đồng ý ngay. Chủ đầu tư luôn cầm đằng cán).

Tuy nhiên bây giờ quy định mới khác rồi. Các hệ số chi phí chỉ tham khảo, 2 bên A-B thỏa thuận phù hợp với giá thị trường và CĐT chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự đúng đắn phù hợp này. NN đã tạo ra cơ chế thoáng mà linh động phù hợp với thị trường rồi.
 
D

Doimoi

Guest
Ko hiểu nhầm

:confused: Vấn đề nảy sinh từ đây : Không xác định được giá của hợp đồng với đơn vị tư vấn nêu trên vì trong định mức chi phí thiết kế công tác khảo sát nêu "chi phí lập phương án và báo cáo kết quả khảo sát tính bằng 5% theo giá trị của tổng khối lượng của từng loại công việc khảo sát nhân với đơn giá của từng loại công việc tương ứng " mà đơn vị tư vấn chỉ lập phương án nên không phân chia được trong 5% chi phí trên họ được hưởng bao nhiêu %? tỷ lệ thế nào. (do phần báo cáo phải do đơn vị khảo sát lập sau khi có kết quả khảo sát).

Ở đây Em muốn nói là Bác td.bitexco hiểu nhầm cái chi phí 5% cho LẬP PHƯƠNG ÁN VÀ BÁO CÁO KHẢO SÁT là để tính cho Nhà thầu khảo sát ko phải để cho Tư vấn lập NHIỆM VỤ KHẢO SÁT VÀ DỰ TOÁN. Chi phí này trả cho NT khảo sát cho cái công việc lập phương án kỹ thuật khảo sát của NT khảo sát (trên cơ sở NHIỆM VỤ KHẢO SÁT or PHƯƠNG ÁN KHẢO SÁT or ĐỀ CƯƠNG KHẢO SÁT đã được CDT phê duyệt và chi phí lập báo cáo khảo sát sau khi khảo sát xong..

Chi phí thuê Tư vấn lập Nhiệm vụ khảo sát và dự toán ko có định mức nào hướng dẫn hết, phải lập dự toán như Bác Bính nói là đúng.
 
P

phuchauctc

Guest
về khảo sát, lập ĐĐT

Tôi có làm khá nhiều hồ sơ quan tâm, đấu thầu các công trình thủy lợi nhóm B,C. Theo tôi nội dung này được hiều như sau:
Khi CĐT triển khai 1 DA nào đó, trước hết thông báo hồ sơ mời quan tâm với nội dung chính là: Mời các nhà thầu tư vấn quan tâm gói thầu: TƯ vấn, khảo sát, lập DAĐT-TKCS dự án gì gì đó. Sau đó nhà thầu tư vấn ập hồ sơ quan tâm. Sau khi nhà thầu tư vấn được "chốt" trong "danh sách ngắn" thì được mời dự thầu với nội dung trên. Sau đó nhà thầu tư vấn phải tự lập, đề cương (có một số ông CĐT thì bắt phải gọi là "Nhiệm vụ, phương án" thay cho "đề cương" - bọn nhiễu sự :beat:), dự toán chi phí tư vấn khảo sát, lập HSTK để đấu thầu. Chủ đầu tư sẽ chấm thầu (túi tài chính) để phê duyệt giá thầu và giá thầu này đã bao gồm cả chi phí lập nhiệm vụ, PA, báo cáo KS 5% - không tách ra như bạn ... hỏi cho lằng nhằng.
Còn nếu dự án lớn (nhóm A) hoặc DA có tính chất đặc thù thì chi phí này phải lập dự toán chi tiết (theo mình hiểu cũng giống như phải chiết tính đơn giá chi tiết cho 1 công việc nào đó chưa có trong bộ ĐM, ĐGXD hiện hành ấy) rồi trình cấp thẩm quyền phê duyệt để CĐT (thích loằng ngoằng) có cơ sở trả tiền cho Tư vấn "chỉ cho việc lập nhiệm vụ, PA, báo cáo"(tội nghiệp làm cho thằng khác "xơi":eek:).
Và tất nhiên đó chỉ là thiển ý của tôi. Tôi cũng muốn lắng nghe ý kiến của các bạn khác.
 
D

Doimoi

Guest
Tôi có làm khá nhiều hồ sơ quan tâm, đấu thầu các công trình thủy lợi nhóm B,C. Theo tôi nội dung này được hiều như sau:
Khi CĐT triển khai 1 DA nào đó, trước hết thông báo hồ sơ mời quan tâm với nội dung chính là: Mời các nhà thầu tư vấn quan tâm gói thầu: TƯ vấn, khảo sát, lập DAĐT-TKCS dự án gì gì đó. Sau đó nhà thầu tư vấn ập hồ sơ quan tâm. Sau khi nhà thầu tư vấn được "chốt" trong "danh sách ngắn" thì được mời dự thầu với nội dung trên. Sau đó nhà thầu tư vấn phải tự lập, đề cương (có một số ông CĐT thì bắt phải gọi là "Nhiệm vụ, phương án" thay cho "đề cương" - bọn nhiễu sự :beat:), dự toán chi phí tư vấn khảo sát, lập HSTK để đấu thầu. Chủ đầu tư sẽ chấm thầu (túi tài chính) để phê duyệt giá thầu và giá thầu này đã bao gồm cả chi phí lập nhiệm vụ, PA, báo cáo KS 5% - không tách ra như bạn ... hỏi cho lằng nhằng.
Còn nếu dự án lớn (nhóm A) hoặc DA có tính chất đặc thù thì chi phí này phải lập dự toán chi tiết (theo mình hiểu cũng giống như phải chiết tính đơn giá chi tiết cho 1 công việc nào đó chưa có trong bộ ĐM, ĐGXD hiện hành ấy) rồi trình cấp thẩm quyền phê duyệt để CĐT (thích loằng ngoằng) có cơ sở trả tiền cho Tư vấn "chỉ cho việc lập nhiệm vụ, PA, báo cáo"(tội nghiệp làm cho thằng khác "xơi":eek:).
Và tất nhiên đó chỉ là thiển ý của tôi. Tôi cũng muốn lắng nghe ý kiến của các bạn khác.

Trước tiên đứng trên góc độ của một thành viên, mình có vài lời như thế này: Nếu bạn tham gia và muốn trao đổi cùng mọi người, nên ôn hòa hơn. Các thành viên tham gia ở đây có đủ các Chủ thể tham gia dự án như NT, CDT, TV .. nên Bạn ko nên có các câu nói mang tính hiềm khích như "bọn nhiễu sự" ; " thích loằng ngoằng". Cái Bạn biết chưa chắc đã phải là đúng cho tất cả đâu.

Thảo luận vấn đề Bạn nêu, Bạn nên xem lại Điều 50, Điều 58 của Luật XD và Điều 6, Điều 7 của ND209
Về chi phí 5% Bạn nên xem lại cách xây dựng đơn giá khảo sát do Tỉnh bạn ban hành sẽ rõ hơn.
Ở đây chúng ta đang bàn về chi phí lập HSMT cho công việc KS khi phải thuê TV lập HSMT.
Thân chào! mong có nhiều ý kiến đóng góp thật hay.
 
T

td.bitexco

Guest
Hãy nêu căn cứ chính xác và đầy đủ

Ở đây Em muốn nói là Bác td.bitexco hiểu nhầm cái chi phí 5% cho LẬP PHƯƠNG ÁN VÀ BÁO CÁO KHẢO SÁT là để tính cho Nhà thầu khảo sát ko phải để cho Tư vấn lập NHIỆM VỤ KHẢO SÁT VÀ DỰ TOÁN. Chi phí này trả cho NT khảo sát cho cái công việc lập phương án kỹ thuật khảo sát của NT khảo sát (trên cơ sở NHIỆM VỤ KHẢO SÁT or PHƯƠNG ÁN KHẢO SÁT or ĐỀ CƯƠNG KHẢO SÁT đã được CDT phê duyệt và chi phí lập báo cáo khảo sát sau khi khảo sát xong..

Chi phí thuê Tư vấn lập Nhiệm vụ khảo sát và dự toán ko có định mức nào hướng dẫn hết, phải lập dự toán như Bác Bính nói là đúng.

Xin trao đổi với bạn thêm như thế này : Trước tiên mình khẳng định là "không nhầm" và nhìn nhận vấn đề này hoàn toàn trên cơ sở kinh nghiệm và tình huống đã trải qua. Như bạn Phú Bình đã trao đổi bài trước về tình huống này, đúng là gói thầu khảo sát có giá trị lớn (hơn 500 triệu) nên không áp dụng hình thức chỉ định thầu mà phải đấu thầu. Do đó cần xác định giá gói thầu để tổ chức đấu thầu.

Giá gói thầu được CĐT xác định trên cơ sở thuê một đơn vị tư vấn thiết kế lập một "phương án và dự toán khảo sát". Chi phí cho việc lập "phương án và dự toán khảo sát" này xác định như thế nào? có ý kiến là bằng cách lập dự toán sau đó phê duyệt rồi ký HĐ với TVTK.

Vấn đề là lấy cơ sở nào để lập dự toán trên? nếu bằng cách lập dự toán, phê duyệt xong (ví dụ giá trị là 80tr) rồi ký HĐ với tư vấn thiết kế. Khi tư vấn thiết kế lập xong "phương án và dự toán khảo sát" xác định được giá dự toán gói thầu là 1,2 tỷ (và được CĐT chấp thuận). Vậy chi phí cho việc "lập phương án và báo cáo kết quả khảo sát" sẽ là : 5% x 1.200 = 60 triệu (theo TT số 14/2005/TT-BXD ngày 10/8/2005) chi phí này bao gồm cả công tác lập báo cáo kết quả khảo sát trong khi chi phí trả cho tư vấn thiết kế công tác lập "phương án và dự toán khảo sát" đã là 80 tr, vậy CĐT lấy đâu ra kinh phí bù đắp cho khoản trên? Giải thích với CQ cấp trên như thế nào vì "đã chi vượt" theo định mức nhà nước?

Lưu ý là sau này nhà thầu khảo sát thực hiện nhiệm vụ khảo sát theo "phương án khảo sát" đã được duyệt. Không được thanh toán khoản kinh phí "lập phương án khảo sát" (vì đã có sẵn CĐT cấp) nên chỉ được thanh toán phần kinh phí "báo cáo kết quả khảo sát" sau khi đã xong nhiệm vụ.

Có thể nhận thấy phần chi phí "lập phương án và báo cáo kết quả khảo sát" mà bộ XD quy định trong TT14 nói trên không được phân định rõ ràng cho hai đơn vị "tư vấn lập phương án dự toán khảo sát" và "nhà thầu khảo sát" (chi phí báo cáo do nhà thầu được hưởng). Mong rằng bạn nào đã gặp phải tình huống cụ thể này trao đổi cách xử lý và kinh nghiệm, cảm ơn các bạn đã quan tâm!:beer:
 
T

td.bitexco

Guest
Cơ sở nào để xác định giá bỏ thầu của các nhà thầu?

Tôi có làm khá nhiều hồ sơ quan tâm, đấu thầu các công trình thủy lợi nhóm B,C. Theo tôi nội dung này được hiều như sau:
Khi CĐT triển khai 1 DA nào đó, trước hết thông báo hồ sơ mời quan tâm với nội dung chính là: Mời các nhà thầu tư vấn quan tâm gói thầu: TƯ vấn, khảo sát, lập DAĐT-TKCS dự án gì gì đó. Sau đó nhà thầu tư vấn ập hồ sơ quan tâm. Sau khi nhà thầu tư vấn được "chốt" trong "danh sách ngắn" thì được mời dự thầu với nội dung trên. Sau đó nhà thầu tư vấn phải tự lập, đề cương (có một số ông CĐT thì bắt phải gọi là "Nhiệm vụ, phương án" thay cho "đề cương" - bọn nhiễu sự :beat:), dự toán chi phí tư vấn khảo sát, lập HSTK để đấu thầu. Chủ đầu tư sẽ chấm thầu (túi tài chính) để phê duyệt giá thầu và giá thầu này đã bao gồm cả chi phí lập nhiệm vụ, PA, báo cáo KS 5% - không tách ra như bạn ... hỏi cho lằng nhằng.
Còn nếu dự án lớn (nhóm A) hoặc DA có tính chất đặc thù thì chi phí này phải lập dự toán chi tiết (theo mình hiểu cũng giống như phải chiết tính đơn giá chi tiết cho 1 công việc nào đó chưa có trong bộ ĐM, ĐGXD hiện hành ấy) rồi trình cấp thẩm quyền phê duyệt để CĐT (thích loằng ngoằng) có cơ sở trả tiền cho Tư vấn "chỉ cho việc lập nhiệm vụ, PA, báo cáo"(tội nghiệp làm cho thằng khác "xơi":eek:).
Và tất nhiên đó chỉ là thiển ý của tôi. Tôi cũng muốn lắng nghe ý kiến của các bạn khác.

Như bạn nói thì trong tay CĐT "không một tấc sắt", không xác định được giá gói thầu mà dám tổ chức đấu thầu thì quá liều (đi tù như chơi). Khi đấu thầu chả lẽ chỉ so sánh phương án của các nhà thầu với nhau hay sao, nếu "có sự gian lận quân xanh quân đỏ" thì thử hỏi khi "giá bỏ thầu được tất cả đội lên" gấp nhiều lần giá thực tế thì sao? CĐT cũng chọn lấy "phương án đạt" và giá thấp nhất là được à? (nhà nước lỗ to khi gặp phải CĐT này) nếu không thì liên tục vỡ thầu.:beat::beat::beat:
 
D

Doimoi

Guest
@td.bitexco
Ở đây mình vẫn thấy vấn đề bạn nêu 5% chưa ổn. Cái này là do BXD khi xây dựng đơn giá và hướng dẫn lập dự toán ko nói cụ thể nên hay bị hiểu nhầm. Ngày xưa thì TVTK và KS toàn chỉ định thầu thôi ko có đấu thầu nên mới xảy ra cái việc Đề cương và dự toán do Nhà thầu TVTK&KS lập, trong đó tính chi phí lập đề cương và các báo cáo lấy 5% hoặc 6%. Tại sao mình nói như vậy vì khi làm dự án ODA năm 1998 thấy mấy thằng tây nó đòi phải đưa cho nó nhiệm vụ (TOR) để trên cơ sở đó thực hiện. Sau này 209 ra đời khi nghiên cứu và có hỏi mấy người ở BXD mới thấy quy trình và cách tính là hợp lý để đấu thầu Tư vấn thiết kế và khảo sát. Quy trình và cách tính như sau:

+ Trường hợp đấu thầu Nhà thầu KSXD: Chủ đầu tư phê duyệt Nhiệm vụ khảo sát xây dựng và dự toán trên cơ sở đề xuất của TVTK (việc đấu thầu và lựa chọn TVTK đã tách riêng thành gói thầu khác và thực hiện trước đó). Sau khi có nhiệm vụ khảo sát (theo điều 6 của 209) CDT sẽ đưa vào trong HSMT làm cơ sở cho nhà thầu đề xuất các phương án thực hiện trong đề xuất kỹ thuật và lập giá dự thầu trong đề xuất tài chính. Khi bắt đầu triển khai Nhà thầu khảo sát có trách nhiệm lập Phương án kỹ thuật khảo sát (điều 7 của 209) trên cơ sở Nhiệm vụ KS đã phê duyệt và đc nêu trong HSMT. Phương án này làm cơ sở để CDT hoặc GS của CDT kiểm tra và theo dõi tại thực tế hiện trường.
+ Trường hợp đấu thầu cả TVTK và KS: CDT phải lập và phê duyệt Nhiệm vụ khảo sát, thiết kế và dự toán (trường hợp ko lập đc thì phải thuê TV lập và chi phí lập này đc tính theo giá trị DT công tác TK,KS hay lập DT riêng). Tuy nhiên ở đây các khối lượng khảo sát chỉ là mang tính dự kiến để có cơ sở quy về một mặt bằng đánh giá và NT TVTK, KS có trách nhiệm lập phương án chi tiết bao gồm cả KL thực hiện khi đc trúng thầu để CDT phê duyệt trước khi làm.
+ Trường hợp Chỉ định thầu: Tương tự như đấu thầu để có nhiệm vụ và dự toán. Tuy nhiên nếu giao cho NT sẽ đc chỉ định lập nhiệm vụ và dự toán KS thì chi phí này được tính riêng (ngoài 5% đc hưởng khi thực hiện công tác KS). Thông thường mình đã làm thì chi phí này đc tính thêm 2% Chi phí khảo sát hoặc trả theo đơn vị ngày công thực hiện.

Như vậy rõ ràng cái chi phí 5% chỉ để trả cho NT thực hiện công tác khảo sát, nếu CDT muốn thuê lập nhiệm vụ và dự toán để có cơ sở lựa chọn NTKS thì phải tính riêng và chi phí này không được nằm trong Dự toán cho công tác khảo sát dự kiến sẽ phải chi trả.

Sơ lược vấn đề mình muốn trao đổi là như vậy, mời các bạn trao đổi và làm rõ thêm
 
T

td.bitexco

Guest
Sự liên hệ của tình huống với các vấn đề khác

Đã có quá nhiều trao đổi mà chưa có kết luận về vấn đề này hoặc có quá ít người quan tâm thảo luận, trong khi tôi và bạn Doimoi có quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau. Không muốn kéo dài các tranh luận không có hồi kết, tôi chỉ muốn nói thêm về từ cách nhìn nhận vấn đề từ thực tế nêu trên các bạn thấy hệ thống văn bản PL có liên quan hiện nay đã logic và phù hợp với nhau chưa, chặt chẽ hay vẫn còn chỗ mà CĐT "khó" hoặc "không biết vận dụng thế nào" trong các tình huống cụ thể gặp phải. Theo văn bản này thì hướng dẫn thế này, theo văn bản kia thì lại theo trình tự khác!, cảm ơn các bạn đã trao đổi, mình tạm thời không có ý kiến thêm về vấn đề này.:beer:
 
Last edited by a moderator:
T

td.bitexco

Guest
Trường hợp đấu thầu Nhà thầu KSXD: Chủ đầu tư phê duyệt Nhiệm vụ khảo sát xây dựng và dự toán trên cơ sở đề xuất của TVTK (việc đấu thầu và lựa chọn TVTK đã tách riêng thành gói thầu khác và thực hiện trước đó).

Chủ đầu tư phê duyệt "Nhiệm vụ khảo sát xây dựng" xong giao cho TVTK , thử hỏi TVTK căn cứ vào đâu để lập "dự toán khảo sát" này nếu không lập "phương án khảo sát" trên cơ sở "Nhiệm vụ khảo sát xây dựng" CĐT giao cho? Để có thể tổ chức đấu thầu được buộc CĐT phải xác định được giá gói thầu, nếu muốn xác định được điều này đồng nghĩa với việc CĐT phải chấp thuận "phương án khảo sát" do TVTK lập. (hình thành phương án khảo sát từ trước khi đấu thầu)

Sau khi có nhiệm vụ khảo sát (theo điều 6 của 209) CDT sẽ đưa vào trong HSMT làm cơ sở cho nhà thầu đề xuất các phương án thực hiện trong đề xuất kỹ thuật và lập giá dự thầu trong đề xuất tài chính. Khi bắt đầu triển khai Nhà thầu khảo sát có trách nhiệm lập Phương án kỹ thuật khảo sát (điều 7 của 209) trên cơ sở Nhiệm vụ KS đã phê duyệt và đc nêu trong HSMT. Phương án này làm cơ sở để CDT hoặc GS của CDT kiểm tra và theo dõi tại thực tế hiện trường.

Theo suy luận ở điểm trên thì đã có "phương án khảo sát" được duyệt thì nhà thầu KS trúng thầu căn cứ theo phương án thực hiện và sau khi hoàn thành lập báo cáo kết quả KS là xong.

Điều 7, NĐ số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 nêu "1.Phương án kỹ thuật KSXD do nhà thầu KSXD lập và được CĐT phê duyệt", điều này có lẽ chỉ phù hợp với trường hợp chỉ định thầu.

Điều mình muốn nói ở đây mà chưa thấy bạn nào đề cập tới là các văn bản hướng dẫn của Nhà Nước có gì mâu thuẫn không qua ví dụ trên. ND29,TT14,Luật đấu thầu, NĐ 111 hướng dẫn luật đấu thầu có gì mâu thuẫn ở trường hợp này không?, mời các bạn cùng bàn.:beer:
 
Last edited by a moderator:

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top