[FONT="][FONT="]
[/FONT][/FONT] Trong 3 công văn trả lời của BXD dưới đây đang còn mâu thuẫn nhau về chi phí tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình
Thống kê rất thú vị!
[FONT="][FONT="]
[/FONT][/FONT]Công văn Số: 2687/BXD-KTXD Hà Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2009, , hiện nay không có lệ phí thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng công trình
Cái này mình nghĩ là do thay đổi, đã phân cấp ủy quyền cho Chủ đầu tư, vì vậy mới bỏ loại chi phí này đi. Có lẽ trước đây vì quan niệm người có thẩm quyền phê duyệt … nên mới có lệ phí này. Do vậy, bỏ đi là hợp lý.
[FONT="]
[/FONT] Chi phí thẩm định (thẩm tra) thiết kế, dự toán công trình được xác định bằng cách lập dự toán hoặc tham khảo các công bố của Bộ Xây dựng
.
Mình xem lại 957 thì chỉ thấy thẩm tra là tính chi phí. Do vậy, có thể hiểu người soạn văn bản này sáng tác một chút. Từ thẩm tra (công bố ) để tính ra thẩm định. Không biết nhân thêm hệ số <1, nhưng là bao nhiêu đây. Cũng khó chọn được hệ số cho thỏa đáng nhỉ. Nhưng để sau này quyết toán thì không biết thế nào đây. Bác ngĩa cho ý kiến về chi phí thẩm định trong trường hợp này.
Theo mình nghĩ phải khép hóa đơn chứng từ chi phí hội họp để « Tổ chức thẩm định ».
[FONT="]
[/FONT]Nếu chủ đầu tư là các Sở có Ban quản lý dự án có đủ điều kiện năng lực thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình thì chủ đầu tư được hưởng chi phí thẩm tra theo tỷ lệ quy định tại các văn bản của Bộ Xây dựng
Cái này chắc do … chuyên viên khác soạn.
Chủ yếu là chuyên viên thôi chứ các sếp ký văn bản toàn tầm vụ phó Vụ trưởng mấy ai để ý mấy vấn đề tẹp nhẹp này. Người chuyên viên này đã đánh đồng: thẩm định là cả 1 quá trình : trong đó bao gồm thẩm tra (thì chẳng trong quá trình làm thẩm định phải kiểm tra là gì).
Trong công bố 957 (hình như kể cả 1751) thì chi phí thẩm tra thuộc chi phí tư vấn.
Do vậy không có chuyện, lại được hưởng chi phí này. Do người soạn vẫn bị lầm lẫn vẫn nghĩ là chi phí thẩm tra trong chi phí quản lý (nhầm do thói quen QĐ10) nên theo kiểu : tiền của ta ta tiêu, chỉ có điều nêu lý do cho danh chính ngôn thuận, mỗi tội chuyên viên này nêu sai, lý do không thỏa đáng.
[FONT="]
[/FONT]các Sở chuyên ngành được uỷ quyền quyết định đầu tư
, cái này rơi vào trường hợp mình nêu ở trên à dùng đến lệ phí để trả tiền.
[FONT="]
[/FONT]Công văn Số: 83/BXD-KTXD Không tính thêm chi phí thẩm định theo quy định tại Thông tư số 109/2000/TT-BTC ngày 13/11/2000 của Bộ Tài chính.
cái này mình nghĩ là đúng rồi.
Tóm lại : Dựa trên công bố thì các ông chủ đầu tư được hưởng A (đồng) bao gồm hơn 20 cái gạch đầu dòng những việc phải làm. Trong đó có cả công việc thẩm định v..v này nọ.
Vấn đề là lo hóa đơn chứng từ để giải trình quyết toán. Chứ không quy định mức cụ thể. Hoặc cách tính cũ có thể làm căn cứ để lo … hóa đơn chứng từ cho nó vừa phải, hợp lý. Chứ để chi phí thẩm định mất 1 tỷ chắc chẳng ai nghe các bác nhỉ.
Một vấn đề xoay quanh chi phí quản lý dự án :
Bộ A (Chủ đầu tư) giao cho B làm đại diện chủ đầu tư.
Chi phí Quản lý dự án là C. Mình thấy, chẳng mấy khi bác B chia cho bác A đồng nào cả ngoài mấy chi phí thẩm định vớ vỉn. Trình Quyết toán vẫn đề nghị Bố A (là bố) phê duyệt chi phí là C. Có bác nào hay gặp trường hợp này không ?
Có nghĩa là không chia tiền quản lý v...v
[FONT=&]Mình nghĩ cái này có lẽ từ trước đến nay, Bộ A làm chủ đầu tư, Bộ trưởng lại kiêm luôn người quyết định. Mà Bộ thì có nhiều công trình nên Làm lâu dần nên thành quen, thành thông lệ.[/FONT] Chư đúng ra ông con B phải chia cho ông bố A 1 phần trong khoản C chứ nhỉ.
Chờ ý kiến khác!